2วันที่แล้วไดชาทผมพังคับ แล้วเอาไปซ่อมที่ร้าน ผมไม่แน่ใจว่าเค้าซ่อมหรือเปลี่ยนไส้ในให้ผม แต่ที่แน่ๆเค้าคิด 650 บาท ค่าของ 350 + ค่าแรง 300 หลังจากนั้นมาสองวัน อาการไฟมาไม่สม่ำเสมออะคับ ยิ่งก่อนจะพังนี่เห็นชัดเลย เปิดแอแล้ววิทยุดับคับ แล้วพอตัดรอบแอร์ ไฟหน้าเริ่มอ่อนลงคับ ผมเปิดฝากระโปรงมาดูเอามือแตะที่จุกหัวเทียนนิดเดียวดูดเลยคับ แบตผมก็เพิ่งเปลี่ยน ผมก็เลยอยากถามว่าอาการแบบนี้มันเกิดจากอะไรอะคับ แล้วถ้าเปลี่ยนไดชาทราคามันอยู่ประมาณเท่าไหร่อะคับ ใครเคยเป็นแนะนำทีคับ
เพิ่มเงินอีกนิดเดียวได้ลูกใหม่เลยนะครับนั่น เค้าคงไม่ได้เปลี่ยนไส้ในอะไรให้หรอกครับ คงจะเอาถ่านเปลี่ยนให้แค่นั้นเอง แล้วอาการดูดตรงปลั๊กหัวเทียน ก็อาจเป็นที่มีน้ำหรือว่าขั้วมันชื้นหรือเปล่าครับ ลองไปที่ปั๊มที่มีเครื่องเป่าลม แล้วดับเครื่อง ชักปลั๊กหัวเทียนออกมาทีละเส้นแล้วเอาลมเป่าดูข้างในรู เผื่อมีน้ำหรือมันชื้น ทำแบบเดียวกันอีก3เส้นนะครับ แล้วมาบอกด้วยว่าหายหรือเปล่า
คือตอนนี้มันสตาร์ทไม่ติดแล้วอะคับ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เหมือนแบตจะหมดก็ไม่ใช่เพราะเพิ่งเปลี่ยน งงเลยคับ จะเป็นไปได้มั้ยที่ปัญหายังอยูที่ไดชาท
อาการของไดชาร์ตที่เสียนั้น มี4อาการหลักๆครับ 1.ถ่านหมด 2.ลูกปืนเสีย 3.ไอซี เรคกูเลตเสีย 4.ไดโอดเสีย แต่ไดชาร์ตฮิตาชิ ของติดรถNVนั้น ใช้ไปนานๆจะเสื่อมที่ ไอซี เรคกูเลต (ซึ่งไม่มีอะไหล่ขาย) ทำให้ต้องเปลี่ยนยกลูก เคยถอดออกมาแงะเฉพาะไอซีเรคกูเลตเอาของโตโยต้าใส่แทน พ่วงสายด้านนอกเอา ทำแล้วใช้ไม่ได้ (วงจรไม่เหมือนกัน) อีกส่วนหนึ่งก็คงเพราะความร้อนของท่อไอเสีย โดยตำแหน่งของไอซีเรคกูเลตในไดชาร์ตนั้น อยู่ติดกับท่อไอเสียพอดีเลย ทำให้ตัวไอซี เสื่อมเร็วกว่าที่ควร วิธีที่เคยแก้ไขคือ วิธีที่1 เปลี่ยนไดชาร์ตของเชียงกง ลูกละ 800-1000 บาท (แต่ก็วัดดวงเอา) ผมคงดวงไม่ดี ใช้ได้เดือนกว่าๆก็เสียอีก อาการเดิมเลยคือ ไอซีเรคกูเลตเสีย วิธีที่2 เมื่อรู้แล้วว่าอาการมันคือเดิมๆ ทีนี้จะเปลี่ยนลูกใหม่อีกเดี๋ยวก็เจออีก จึงเปลี่ยนของโตโยต้าใส่มันเลย เอาของตัวไหนก็ได้ รูล่างเอาเหล็กฉากทำขายึดใหม่ รูบนใช้รูเดิม ทำไมถึงเอาของโตโยต้าใส่ ??? ตอบ ก็เพราะของโตโยต้า เขามีเฉพาะ ไอซี เรคกูเลตขายไงเล่า
สายหัวเทียนรั่วรึเปล่าไฟถึงดูด ยังไงลอง sonax ไล่ความชื้นดูก่อนครับ ทำแบบที่พี่อ๊อดบอก เรื่องไดชาร์ตลองกลับไปให้ที่ร้านที่ทำมาเช็คดูครับ ทำอะไรผิดพลาดรึเปล่า ไดชาร์ตเปลี่ยนยกลูกไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ ให้ร้านรู้จักกันบิ้วให้ใหม่ตลอด...
เรื่องไดชาร์ตบิ๊ว แล้วแต่ความศรัทธาครับ เขาไม่ได้เปลี่ยนชิ้นส่วนข้างในใหม่หมดนะครับ แค่เปลี่ยนถ่าน และลูกปืน และทำความสะอาดแค่นั้น เพราะไอซีเรคกูเลตมันย้ำตายติดกับแผงไดโอดและขดลวด ไม่สามารถเปลี่ยนได้ และไม่มีขาย (เดี๋ยวถ้าว่างๆจะถ่ายรูปให้ชม) ก่อนหน้าที่จะเอาของโตโยต้าใส่ ได้โทรเชคที่ตัวแทนนำเข้าอะไหล่ไดชาร์ตเจ้าใหญ่แล้ว ไม่มีไอซีของฮิตาชิขายครับ จึงเรียนมาเพื่อทราบ เพราะไม่อยากให้เสียตังซ้ำซ้อนครับ
อืม.......แล้วเสียงหวีดที่เครื่องเสียงนี่อาจเกิดจากไดชาร์ทได้มั้ยครับ....ตอนนี่แก้ไม่ตกเลย กราวด์ก็เดินใหม่แล้ว.....เสียงตอนนี้แย่กว่าเดิมอีก ---------- Post added at 22:01:07 ---------- Previous post was at 22:00:37 ---------- อืม.......แล้วเสียงหวีดที่เครื่องเสียงนี่อาจเกิดจากไดชาร์ทได้มั้ยครับ....ตอนนี่แก้ไม่ตกเลย กราวด์ก็เดินใหม่แล้ว.....เสียงตอนนี้แย่กว่าเดิมอีก
ของผม wingroad เอาไดชาร์ทของ B14 ลงครับ ได้แอมป์เพิ่ม 5แอมป์ เลือกใหม่ๆสีเหลืองๆลูกปืนลื่นๆหน่อย ราคา800 ขาเหมือนกันเป๊ะ แต่ตรง ที่ต่อไฟออกมาจะต่างกันตรงน๊อตของ B14 น๊อตเบอร์12 ของ nv เบอร์10
เรียบร้อยคับ สรุปอาการเกิดจากไฟจากเครื่องเสียงรั่วคับเพราะเค้าต่อตรงก็เลยทำให้แบตหมดไปด้วย แก้เีรียบร้อยคับด้วยการต่อจากเครื่อง ตอนนี้ใช้ปกติคับยังไม่เจอปัญหาอะไร ขอบคุณมากคับที่ให้คำปรึกษา