ถาม!! lpg ช่วยลดอาการลูกสูบเขกได้จริงหรือไม่?

การสนทนาใน 'Club EG Ferio' เริ่มโดย woodyska, 21 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. woodyska

    woodyska New Member Member

    22
    0
    0
    lpg ช่วยลดอาการลูกสูบเขกวาร์ว จากการปาดฝา ได้รึเปล่า ค่าออกเทนของlpg มีสูงถึงประมาณ105 จะช่วยได้รึเปล่าครับ แล้วการติดแก๊ซจะส่งผลดีหรือไม่ดี ต่อเครื่องที่ทำการปาดฝา
     
  2. kksaweang

    kksaweang New Member Member

    10
    0
    0
    ถ้ามีอาการอย่างที่บอกคือ ลูกสูบเขกกับวาล์ว นี่คงต้องหนุนเพิ่มประเกนเหล็กเพิ่มแล้วหละครับ ถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ป่านนี้วาล์ว กับหัวลูกสูบ คงมีใครแตกไปบ้างแล้ว

    แต่ถ้ามีอาการเขก เพราะเครื่องน๊อค เนื่องจากมันชิงจุดระเบิดก่อน อันเนื่องมาจากการปาดฝา ซึ่งมันทำให้ห้องเผาไหม้มีปริมาตรลดลง กำลังอัดเพิ่มขึ้น เลยมีการชิงจุดระเบิด อันนี้ LPG คงพอจะช่วยได้เพราะค่าอ๊อกเทนที่สูงกว่า แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับการจูนของ LPG ด้วย หากจูนไว้บาง อาการอาจจะหนักกว่าเพราะจะมี Back Fire เป็นของแถม หากจูนได้เหมาะสม อาการเขกก็น่าจะลดลง แต่ควรจะตั้งไฟจุดระเบิดใหม่ด้วยนะครับ

    ถ้าหากปาดฝามาแล้วนี่ จากเดิมที่เคยเติมเบนซิน 91 ควรจะต้องเปลี่ยนไปเติมเป็น 95 และต้องตั้งองศาไฟจุดระเบิดใหม่ อาการคงดีขึ้นครับ
     
  3. woodyska

    woodyska New Member Member

    22
    0
    0
    การตั้ง วาร์ว ใหม่ ช่วยได้ไหมครับ
     
  4. kksaweang

    kksaweang New Member Member

    10
    0
    0
    การตั้งวาล์ว เป็นการตั้งระยะห่างของวาล์ว กับบ่าวาล์ว เพื่อเผื่อค่าสำหรับการขยายตัวเมื่อร้อน เพื่อให้มันปิดได้สนิท

    แต่ผมว่า ของคุณคงไม่ใช่อาการวาล์วชนกับลูกสูบหรอกมั๊ง ปรกติปาดฝา เขาก็ปาดกันนิดเดียว แต่เสียเขก น่าจะมาจากการน๊อค หรือชิงจุดระเบิด ผมว่าน่าจะลองตั้งไฟใหม่นะครับ
     
  5. woodyska

    woodyska New Member Member

    22
    0
    0
    อาการ Back Fire เป็นยังไงหรอครับแล้วจะมีผลต่อเครื่องยังไง
     
  6. kksaweang

    kksaweang New Member Member

    10
    0
    0
    ิback fire คือ เกิดการจุดระเบิดนอกห้องเผาไหม้ รถที่ใช้ lpg โดยเฉพาะแบบ fix mix ที่จูนส่วนผสมบางจนเกินไป ขั้นแรก ก็ อาจจะเกิดอาการเขก แล้วก็ มีการระเบิดโดยมันจุดระเบิดในท่อไอดี โชคดีที่ฮอนด้า ไม่มีแอร์โฟลว ไม่งั้นส่วนมาก ความเสียหายจะเกิดขึ้นจากการที่มันมีแรงดันอย่างแรงในท่อไอดี ผลักให้แอร์โฟล์วถอยกลับอย่างแรง แล้วก็เสียหาย แต่ถึงแม้จะไม่เสียหายจากตรงนี้ แต่ส่วนผสมบางเกินไป ก็จะทำให้ห้องเผาไหม้ร้อนจัด จนทำให้วาล์วเกิดความเสียหายตั้งแต่ วาล์วยัน ไปจนถึงวาล์วไหม้ จนรั่วได้ครับ

    ส่วน back fire อีกแบบ ก็จะเกิดในท่อไอเสีย อันนี้เนื่องมาจากตรงข้ามกันคือ ส่วนผสมหนาเกินไปจนเหลือมากพอที่จะจุดระเบิดในท่อไอเสีย อันนี้ก็จะดังออกมาทางปลายท่อเลย และอาจจะมีประกายไฟออกทางปลายท่อด้วย
     
  7. woodyska

    woodyska New Member Member

    22
    0
    0
    ค่อนข้างน่ากลัวเลยครับ งานนี้คงต้องละเอียดหน่อยละ
    ขอบคุณมากๆครับ ได้ความรู้เพิ่มอีก เดียวทำแก๊ซ ตั้งไฟใหม่ จะมาเล่าสู่กันฟังครับ ว่าจะหายไม่หายยังไง
     
  8. kksaweang

    kksaweang New Member Member

    10
    0
    0
    จริง ๆ ไม่ได้น่ากลัวอะไรหรอกครับ อย่างพวก fix mix ก็ คล้าย ๆ กับเครื่องคาร์บูเรเตอร์สมัยก่อน คือต้องคอยจูนส่วนผสม จูนให้มันติดหนาสักนิด ให้มันกินให้พอ อาการพวกนี้ก็จะไม่มีครับ ถ้าเป็นพวกหัวฉีดก็ดีกว่าตรงที่ไม่ต้องคอยมานั่งจูน แล้วก็ ไม่มี mixer ไปขวางทางเดินของท่อไอดี ทำให้รอบปลายดีกว่า ไม่อั้นครับ
     
  9. woodyska

    woodyska New Member Member

    22
    0
    0
    ได้ทำแก็ส อาทิตหน้าเลยครับ ตอนนี้ปรับไฟออ่นลงแล้ว ก็ยังเขกอยู่อ่ะครับ หรือไฟยังอ่อนไม่พอ
     
  10. kksaweang

    kksaweang New Member Member

    10
    0
    0
    ยังไง อย่าลืมเช็คอาการอย่างอื่นด้วยนะครับ มันควรจะเดินเครื่องได้เรียบร้อยก่อน ที่จะไปทำแก๊ส ลองเปลี่ยนน้ำมันเป็น 95 ด้วยก็ดีนะครับ
     
  11. woodyska

    woodyska New Member Member

    22
    0
    0
    สภาพอย่างอื่น เรียบร้อยดีครับ ปัญหาตอนนี้ก็มีอยู่แต่เรื่องเขกครับ ต้องรอคิว ถึงอาทิตหน้าเลย ทำเสร็จแล้วผลเป็นยังไงจะมารายงานครับ
    ขอบคุณ สำหรับข้อมูลดีๆครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้