ก่อนอื่นต้องขออภัยคุณแบ๊งค์ก่อนเลยคับ เรื่องที่จะไปดูโบZอ่ะคับ คงไม่ได้ไปเอาแล้วล่ะคับ เพราะคนรู้จักเอาโบมาให้แล้วล่ะคับ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยคับ ขอต่อด้วยเรื่องที่จะถามเลยคับ ด้วยความรีบและสะเพร่าคับ เอามาเสร็จเรียบร้อย(ตอนตี1)ก้อเลยลงไปเปิดฝากระโปรงสตราด้าดู ชิหายแระไม่เหมือนของเรานี่หว่า เลยมาขอสอบถามพี่ๆเพื่อนๆน้องๆในนี้หน่อยคับ เริ่มด้วยรูปภาพเลยคับ
เปรียบเทียบกับZในรถผมเลยนะคับ ด้านบนที่เอามาใหม่มีตัวเลขV27 2 ส่วนภาพด้านล่างนี้เป็นZเดิมจะมีตัวเลข8เพียงตัวเดียวคับ ส่วนอักษรnissanพี่ชายได้ลบทอ้งไปคับ แล้วที่Zเดิมจะไม่มีที่ยึดเวสเกตกระป๋องที่โข่งหน้าคับ แต่ของที่เอามาใหม่มันมีที่ยึดคับ
ของใหม่ที่เสื้อกลางเป็นแบบ2ชั้นเหมือนกันคับ(ไม่เหมือนrb25ที่เป็นเหล็กหล่อชิ้นเดียว) รูน้ำมันเข้าเป็นแบบน๊อตตัวเดียว แต่ที่เสื้อกลางแถบโข่งหลังจะมีขนาดที่เล็กกว่าคับ(จุดที่ใส่โข่งหลัง) ส่วนของเก่าก้อเป็นเสื้อ2ชั้นเช่นกันคับ แต่รูทางเข้าน้ำมันจะเป็นแบบหน้าแปลนน๊อตยึด2ตัวคับ และบริเวณที่ยึดกับโข่งหลังจะใหญ่กว่าคับ
ของใหม่ที่โข่งหลังจะเป็นแบบชิ้นเดียวคับ(เหมือนrb25และมีขนาดหน้าแปลนด้านท่อไอเสียเท่ากับrb25คับ)และมีอักษรตามรูปภาพคับ ส่วนของเก่าจะเป็นโข่งหลังแบบ2ชิ้นคับ เป็นตัวปิดมาประกบตรงเวสเกตอีกทีนึง จึงทำให้หน้าแปลนของท่อไอเสียที่โข่งหลังไม่เหมือนกันคับ ส่วนหน้าแปลนแถบเขาไอเสียจะมีขนาดเท่ากันคับทั้งของใหม่ ของเก่า และrb25คับ
ที่อยากจะสอบถามอ่ะนะคับคือมันเป็นเทอร์โบอะไรคับ เป็นZหรือrb20หรืออื่นๆคับ ผมโดนหลอกหรือป่าวเอ่ย(สงสัยจะโดนหลอกอิอิ) ที่สำคัญลองใส่ดูแล้วเกิดการรั่วของน้ำมันเครื่องคับ พรุ่งนี้เลยจะเอาไปซ่อมคับเลยไม่รู้ว่าจะใช้ชุดซ่อมของอะไรอ่ะคับ แกนแน่นดีไม่มีรุน หมุนลื่นดีคับ (Zเดิมที่ใช้ในสตราด้ายังมีรุนมากกว่านิดหน่อยคับแต่ไม่รั่ว) ส่วนรายละเอียดอื่นๆที่ยังไม่ได้บอกนะคับคือ 1.ยอดใบหน้าผมวัดได้ประมาณ40มิลคับ ส่วนฐานใบได้ประมาณ60มิลคับ โข่งหน้ามีขนาดเท่ากับZเดิมที่ใช้ในสตราด้าคับ 2.รื้อออกมาดูข้างใน ไม่ใช่rb25แน่นอนคับเพราะเป็นบู๊ชคับ และมีแหวนกันน้ำมันรั่วด้านไอเสียคับ 3.เสื้อกลางไม่มีรูน้ำเข้าเหมือนrb25คับ มีแต่รูน้ำมันเข้าเหมือนZของเดิมคับ 4.ใบหลังเป็นเหล็กไม่ใช่เซรามิคเหมือนrb25คับ 5.รูลมที่โข่งหน้าที่จะต่อไปเวสเกต หรือปั๊ม ของใหม่มันมี2รูแต่ของเดิมมันจะมีแค่รูเดียวคับ หรือว่ามันเป็นZที่เล็กกว่าคับเช่นZ16อ่ะคับ ตอนนี้แบบว่าสับสนหนักเลยคับ รบกวนพี่ๆเพื่อนๆน้องๆช่วยไขข้อข้องใจให้หน่อยคับ หรือถ้าต้องการรายละเอียดอื่นๆที่ยังไม่ได้บอกไป ก้อฝากคำถามไว้คับ ขอบคุณคับ
เจออย่างนี้ก็มึนครับ แต่เลขที่หน้าโข่งหง่ะครับ โบZเองก็มีหลายเบอร์นะครับ ตั้งแต่4 6 8 10 อย่างของผมโข่งหน้าปั๊มเบอร์10ครับ ส่วนโบในภาพขอบอกว่ามึนจิงๆครับ ไม่น่าจะใช่zหรอกครับ เดี๋ยวข้อมูลจะช่วยหาอีกทีครับ
คนขายว่ายังงัยครับ ทำไมขายโบรั่วมาให้ เยิ้มเชียว อาจจะเล็กกว่า z แต่เป็นบูชก็น่าจะทนเหมือนกัน แต่ที่ลองใส่วิ่งดีรึป่าวครับ ถ้าจะใช้รุ่นนี้ตอนไปซื้ออะไหร่ซ่อมก็เอาไปให้เค้าดูด้วยสิครับจะได้รู้ว่าเป็นรุ่นไหน แล้วโมปาก เปลี่ยนใบ .....ใช้ยาวเลยย แรง
รบกวนพี่ๆช่วยดูให้หน่อยคับว่าใช่ Z รึป่าว .......อ่านแล้วกลัวเสียตังเหมือนกัน คับ ผมได้มาพร้อมเขา 4JA1 วัดขนาดตัวมันประมาณ 8 นิ้วคับ ปากตรงใบ 2 นิ้ว คับดูไม่ค่อยจะเป็นด้วยช่วยดูให้นิดนึงนะคับ
ดูแล้วก้อคงไม่ใช่Zคับน่าจะเป็นของพวกVG30Dettอ่ะคับ น่าจะเป็นโบบอลแบริ่งคับซึ่งถ้าพังก้อคงไม่ต้องซ่อมเหมือนRB25คับเพราะค่าซ่อมแพงคับ
ถามคุณแบ๊งค์และท่านที่ทราบคับ ว่าชุดซ่อมหาซื้อได้ที่ใดคับ อยู่ตรงไหนอ่คับ วันนี้ไปที่เหรียญชัยเค้าบอกว่าซ่อมไม่คุ้มบังเอิญพี่ชายไปด้วยพี่ชายเค้ารำคาญเลยจัดZโข่งหลัง48ที่เหรียญชัยอ่ะคับ ผมก้ออยากจะซ่อมอยู่คับเสียดายอยากรู้ร้านที่ขายชุดซ่อมคับ หรือถ้าคุณแบ๊งค์และท่านอื่นๆที่มีชุดซ่อมเหลือคือใช้ไม่หมดอ่ะนะคับ ผมขอซื้อต่อก้อได้คับ สิ่งที่ต้องการคือ 1.แหวนกั้นน้ำมันด้านโข่งหลังคับ 2.ซีลกลางตรงแกนโบบริเวณบู๊ชฝั่งโข่งหน้าคับ 3.ซีลยางตัวใหญ่ที่อยู่บรเวณจานของโข่งหน้าคับ 4.ตัวตรงที่อยู่แถวกันรุนคับ ที่เป็นฟันๆคล้ายวงเดือนคับ ส่วนบู๊ชยังดีอยู่คับ ยังแน่นดีคับ ขอรบกวนด้วยนะคับ ไม่อยากไปแถวหลัก4 ถ้าใกล้ๆมีก้ออยากไปคับ หรือมีคำแนะนำยังไงรบกวนด้วยคับค่ำๆจะถ่ายรูปมาฝากคับ ถ้าชุดซ่อมมีขายย่านบางแค เพชรเกษม สาย3-4 พระราม2 บางใหญ บางบัวทองก้อรบกวน แจ้งพิกัดให้ด้วยคับ ขอบพระคุณอย่างสูงคับ รบกวนด้วยคับ
ที่ร้านเพชรเกษมเฮดเดอร์น่าจะมีขายครับ วิ่งเส้นเพชรเกษมมุ่งหน้าไปทางสายสี่นะครับ ก่อนถึงแยกสายสี่ประมาณ(ไม่แน่ใจนะ)หนึ่งกิโลครับมองฝั่งตรงข้ามที่เราวิ่งจะเหงร้านครับ ให้กลับรถและชิดซ้ายเข้าไปเลยครับ มีแต่คนบอกว่าที่นี้มีชุดซ่อมZขายราคาก็ถูกครับ ข้อมูลผิดพลาดยังไงก็บออภัยด้วยนะครับ
ขอบคุณคับคุณแบ๊งค์ แล้วจะลองย่องไปดูคับ ได้ผลอย่างไรจะมารายงานคับ คงแถวๆดาวลอยอ่ะมั้งคับ ถ้าผมวิ่งไปแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสาย4 มุ่งหน้าไปทาง กระทุ่มแบน พอถึงแยกสาย4ผมเลี้ยวซ้ายแล้ววิ่งตรงไปก้อน่าจะได้ใช่ป่าวคับ คุณแบ๊งค์
มันก้อไม่น่ากลัวขนาดนั้นคับ ถ้าเรามีลิมิตคับ โบเดิมพวกนี้เค้า จะปรับเวสเกตกระป๋องไว้ที่ประมาณ0.4บาร์คับ(ติดกับเครื่องเดิมของมันนะคับ) แล้วทางโรงงานจะเคลมมาว่าให้ปรับแรงดันหรือบูสต์เพิ่มไม่เกิน0.7 บาร์คับ ไม่งั้นเทอร์โบจะพัง แต่0.7บาร์โรงงานเค้าก้อเซฟไว้ให้แล้วคับ ผมใช้rb25อยู่อีกไม่กี่เดือนก้อครบ2ปีคับหรือ2ปีกว่าแล้วเรี่ยแหละคับ มันก้อทนนะคับผมใช้บูสต์อยู่ประมาณ1.2ไม่เกิน1.5บาร์คับ(เกินที่โรงงาน เคลมไว้เยอะเลย)แต่ที่มันพังบูสต์มันไหลไปประมาณ1.8บาร์คับก้อเลย ควันไหลไปตามระเบียบคับ ถ้าบูสต์ไม่เกิน1บาร์นะคับ ผมว่าทนพอสมควรคับ
เรื่องคนขายคงพูดยากคับเพราะเป็นพวกๆกัน เค้าก้อบอกว่าไม่รู้จะใช้ได้หรือป่าวนะถ้าไม่ได้ก้อเอามาคืนแล้วกัน แต่ผมเอามาแล้วถอดไปแล้วอ่ะคับ(ประกอบกลับแล้ว)ก้อเลยไม่ อยากไปคืนเค้าคับ ก้อเลยเก็บไว้ดีกว่าคับเอาไว้เป็นบทเรียน แถมมีของให้รื้อเล่นอีกคับอิอิที่สำคัญคือมันเป็นแบบบู๊ชด้วยคับ ถ้าซ่อมหายก้อคงใช้ยาวอย่างว่าคับ ซ่อมได้ทีเถอะอิอิ
ที่เพชรเกษมเฮดเดอร์ไม่มีแล้วคับคุณแบ๊งค์(โทรสอบถามคับ)เค้าให้ไปที่เม้งคับ ก้อเลยโทรไปมีที่เม้งพระราม3ราคาชุดละ1200คับ สงสัยผมอาจจะไปแถวหลัก4 น่าจะง่ายกว่า ขอบคุณคับคุณแบ๊งค์ที่ช่วยเหลือคับ ขอบคุณในน้ำใจคับ และทุกท่าน ที่ช่วยตอบกนะทู้คับ
เทอร์โบตระกูลZ-Fj พวกนี้เรียกรุ่นอย่างเป็นทางการว่าการ์เร็ตT3/T4ครับ อะไหล่บุ้ช-แหวน-กันรุนเท่ากันกับเทอร์โบรถตักโคมัตสุ(T04) ต่างกันที่ชุดซีลกันน้ำมันด้านไอดี ถ้าเป็นZจะใช้ซีลแบบคาร์บอนไม่ใช้แหวนน้ำมันเพราะถูกออกแบบมาใช้ร่วมกับเครื่องคาร์บูเรเตอร์ แต่ถ้าเป็นZ-Fjรุ่นใหม่หรือT04แล้วจะใช้เป็นแบบคอร์ล่าแล้วครับ ตอนนี้ซีลคาร์บอนแทบจะหาอะไหล่ไมได้แล้ว
ขอบคุณคุณโอมคับ นี่แหละที่เค้าว่ามันหายากก้อตรงซีลหน้าอ่ะคับ แล้วมันแปลงหรือเทียบกับอะไรได้บ้างหรือป่าวก้อไม่รู้อ่ะคับ ดูตามเว็บเจอเว็บของนิวซีแลนด์เค้ามีขายคับ เลยหวังว่าอาจจะยังพอมีในบ้านเราบ้างอ่ะคับ คือรุ่นที่ในเว็บมีอ่ะนะคับเป็นรุ่นv16-27(ของผมv27)ของv16น่าจะของrb20 ดังนั้นของผมน่าจะใช้ร่วมกับของrb20ได้คับ เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปไอ้ซีลที่ว่า มาฝากรบกวนให้คุณโอมช่วยดูหน่อยคับว่ามันเป็นซีลแบบไหนอ่ะคับ แล้วเทียบได้มั้ยอะไรประมาณนี้อ่ะคับ
เป็นเทอร์โบที่ติดมากับเครื่องนิสสัน VG30DET ฝาแดง เทอร์โบตัวเดียว เอามาน่าจะเปลี่ยนโข่งหลัง เมื่อก่อนมีแพร่หลายพอสมควร ผมก็ซื้อมา-ขายไปอยู่ ถ้าเป็น VG30DETT ฝาบรอนซ์ เทอร์โบคู่ตัวเล็กครับ
เทอร์โบที่ซื้อมา นี่ไม่ใช่ของจาก Z-18 ครับ โข่งหลัง Z ที่เจอมี ar36 ar 48 และ ar63 ปัมที่โข่งหลัง ใกล้ ๆ กับนีอตยึดแปลนไอเสีย มีบอกอยู่ .. เทอร์โบตัวนี้ ดูออกมาทีหลัง อาจจะเป็นเทอร์โบจากเครื่อง CA-18DET ครับ ขนาดเล็กกว่า Z อยู่บ้าง ที่เห็นชัดคือยอดใบเล็กกว่าแน่ ๆ แถมมี 7 ใบซ้อน 2 ชั้น
หาชุดหน้าที่เป็นTA31ใส่ครับ ใช้คอลล่าร์แล้ว จะวิ่งปรี๊ดๆๆกว่าซีลคาร์บอนเยอะเลย อิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ