ตามหัวข้อครับ ตอนนี้ใช้ n16 เครื่อง qg18de ดมแก๊ส lpg อยู่ ก็ยังวิ่งดี ไม่มีปัญหา ไมล์ก็ 107000 โล แต่บางทีมีอึดอัดกับนิสัยเครื่อง qg โดยส่วนตัวว่ามันอืด และอื้อออ ไปหน่อย (เพื่อน ๆ ว่าไงคับ)อ่านกระทู้ไปๆ มาๆ อยากแรงกับเขาบ้าง แบบว่ามีบางทีขับออกต่างจังหวัดไกลๆ ถนนโล่ง อยากกดพอมันส์ ๆ แต่ qg เดิม ๆ ก็ไม่เอื้อสักเท่าใด โดนจี้ตูดที หืดขึ้นคอ ก็เลยเกิดอาการลังเล ระหว่างวางเครื่องใหม่?ตระกูล sr (เอนเอียงไปทาง sr20det-avenir) กับโมเครื่องเดิม qg18de (ไม่ติดโบ) อยากฟังความเห็นจากเพื่อน ๆ ST ว่ามีความเห็นแบบใดกันบ้าง โดยที่ยังไม่คิดถึง เรื่องงบประมาณ ชอบแบบตั้งเป้าไว้ก่อน แล้วค่อยหางบมาให้บรรลุเป้าหมาย สาเหตุที่ลังเลก็ หลัก ๆ คือ ได้ยิน ได้อ่านมาว่าเปลี่ยนเครื่อง แล้วเวลาขายรถต่อราคาจะตก (จริงๆ ก็คิดว่านิสสันเดิมๆ ขายต่อราคาก็ตกแล้วนะ เปลี่ยนเครื่องจะตกขนาดไหน)เปลี่ยนแล้วรถช้ำ เสียศูนย์ ปัญหาจุกจิก เซอร์วิสยาก แล้วจะติดแก๊สได้มั้ย?...,แต่ถ้าจะโมเครื่องเดิม ก็กลัวว่าโมไปแล้วไม่โดน ไม่ชอบใจ สุดท้าย วางเครื่องใหม่จนได้ อันนี้เรื่องโมเครื่องเดิมกลัวว่าจะเสียตังค์ซ้ำซ้อน ถ้าโมแล้วไม่โดนใจ สรุปแล้วอยากแรงขึ้นว่างั้น....เพื่อน ๆ อ่านแล้วอาจคิดว่าคิดไรมากขนาดนั้น จะทำอะไรทั้งทียังกลัวโน่น กลัวนี่ นิสัยส่วนตัวผมเป็นงี้ล่ะคับ ออกตัวไว้ก่อน อิอิ ก็เลยอยากจะมาฟัง ความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ในนี้ เพื่อจะตกผลึกทางความคิดเห็นมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงรถของผมเอง ขอคำชี้แนะด้วยนะคับ.
ตอบราคาขายต่อครับ... ถ้าวางเครื่องแล้วที่จะขายได้ราคาสมควรนั้นต้องขายให้กับคนที่ชอบทั้งรถและเครื่องครับ... ถ้าขายเต็นท์ตกแน่นอนครับ เพราะเครื่องเดิมๆ ติดแก๊สแล้วยังตกเลยครับ... ส่วนเรื่อง Modify หรือวางเครื่อง น่าจะลองชั่งใจตัวเองก่อนว่าความเร็วแค่ไหนถึงจะพอ... แล้วอัดตราเร่งประมาณไหนถึงจะพอใจ... ส่วนตัวผมชอบ Turbo เพราะอัตราเร่งดีกว่าเครื่องเดิมเยอะ... และทำไมเป็นเกียร์ Auto เพราะรักสบายขับในเมืองส่วนใหญ่... ส่วนที่ตามมาคือกินน้ำมันกว่าเกียร์ธรรมดาเยอะพอควร... แล้ว Turbo ติดแก๊สได้มั้ย ได้ครับ... แต่ต้องเลือกหม้อต้มให้เหมาะสมกับแรงม้า หรือจะเผื่ออนาคตเปลี่ยน Turbo ก็ดีครับ... แล้วธรรมไมไม่เลือก N/A เพราะใจมันรัก Turbo ไปแล้ว อิอิ... วางเครื่องใหม่แล้วรถช้ำมั้ย ก็ต้องมีบ้างเนื่องจากรถไม่ได้ถูกออกแบบมาสำเครื่องตัวที่เราจะวาง... ก็ต้องมีการดัดแปลงจุดยึดบ้าง ส่วนปัญหาจุกจิกนั้นก็ขึ้นอยู่กับอู่ที่เราวางเครื่องว่ามีความชำนาญแค่ไหน... Service ยากมั้ย ถ้า Neo ห้องเครื่องใหญ่กว่า B14 คงไม่อยากเท่าไหร่นะครับ... ส่วนเสียศูนย์มั้ยก็ปกติดีครับ แต่เราต้อง Upgrade ช่วงล่างให้รองรับกับเครื่องตัวใหม่ครับ... ส่วนทำไมไม่ Modify เพราะผมอยากทำครั้งเดียวจบและตอบโจทย์ที่ผมอยากได้ทุกข้อครับ....
ถามว่า 1. ตอนนี้รถเดิมๆ กะว่่าจะใช้ไปอีกกี่ปี 2. ถ้าใช้จนครบแล้วจะขายใช่หรือไม่ 3. งบประมาณในการ ซุกซน มีเท่าไร ( เอาแบบ Net ) แล้วจะมาให้คำตอบนะจ๊ะ
อยากตอบ อิอิ... 1. ใช้จนกว่ามีตังค์ซื้อ EVO X มือสองไม่ผ่อนคร๊าบบบ... 2. ไม่ขายคร๊าบบบ เพราะเป็นรถคันแรกของที่บ้าน ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ที่จะขายครับ... 3. งบประมาณตอนนี้ปานปลายไปแล้วเพราะอยากได้นู่นได้นี่ จนหมดแล้วหมดอีก แต่ก็เก็บไปเรื่อยจนกว่าจะได้...
ต้องถามตัวเองก่อน ชอบแบบไหน รถพร้อม ที่จะวาง โบ หรือยัง มันต้องมีอื่นๆ ตามมาครับ ช่วงล่างก็ต้องทำใหม่หมด เครื่อง เดิม ทำอะไรไปบ้าง ลองเดินท่อใหม่ ทั้งเส้นดู น่าจะวิ่งดีขึ้นะครับ
ขอตอบนะค้าบ อาจจะตรงหรือไม่ตรงตามจุดประสงค์นะคับ 1.รถเดิมๆ หมายถึง ไม่มีการตกแต่งไรเลยใช่ป่าวคับ ถ้าเป็นเช่นนั้น คงต้องบอกว่าตอนนี้มันไม่เดิมแล้วสิคับ ส่วนใหญ่ตอนนี้ที่ทำไปก็พวกสเกิร์ตรอบคัน แม็กซ์ 17 โช๊คมอนโรรีเฟลกซ์+สปริงเอเป็กซ์ เบรค r33 หน้า-หลัง ส่วนเรื่องที่ว่าจะใช้ไปอีกกี่ปี สำหรับคันนี้ผมว่าจะใช้ไปเรื่อย ๆ แหละคับ จนกว่าจะสามารถขยับขยายได้ ซึ่งก็อีกกี่ปีไม่รู้ 2. ถ้าใช้จนครบจะขายใช่หรือไม่ อันนี้ขอตอบนะครับ ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกว่า ไม่คิดจะขายอ่ะคับ คันนี้เพราะเป็นรถที่ทางบ้านให้มา คือ ต่อให้มีกำลังพอซื้อคันใหม่ได้ ก็คิดว่าจะเก็บคันนี้ไว้น่ะคับ แต่อนาคตก็ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนความคิดหรือเปล่า กลัวมีเหตุฉุกเฉินแบบไม่คาดคิดเป็นเหตุให้จำต้องขายน่ะคับ 3. งบประมาณในการซุกซน คืออย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นน่ะคับ เป็นแบบมีเป้าหมายก่อนว่าจะซุกซนเล่นอะไรต่อ แล้วถึงจะรวบรวมงบให้ได้ตามเป้า ซึ่งถ้าถามว่างบที่พอจะไหวตอนนี้ก็คง 60-70k น่ะคับ แต่คงไม่ใช่ตอนนี้ แต่ค่อย ๆ รวบรวมไปน่ะคับ ไม่รู้ว่าตอบตรงคำถามของเจ้าของคำถามหรือเปล่านะคับ หลัก ๆ ก็เท่านี้คับผม
^_______________^ แอบมาดู ผมวาง sr20de ไปขับแบบหนุกหนาน ดึงได้ไม่กระชากมากมาย เพราะเกียร์ออโต้ รักสบายใช้ในเมือง ติดแก๊ซ แล้ว วิ่งขำขำ 140-160 1.34บาท ต่อ กิโล ครับ เครื่อง เกียร์ เพลา หม้อน้ำ แท่นเครื่อง สองตัว 30 000 บาท ครับ ค่าวาง 14000 เดินท่อ 1500 โช๊กสปริงหน้า 3000 น้ำมันเครื่องอีก น้ำมันเกียร์ กรองเปือย นี่ได้มา 500 บาท พวกน้ำมันนี่ จำไม่ผิด 1200 + 450 +90 บาท นะถ้าจำไม่ผิด อ้อ เพลาผมขาด รอบนึงนะ หมดค่าลากไป พันนึงมั้ง กะ เพลาอีกอัน ด้านยาว 1200 บาท ไม่รวมค่าแท๊กซี่กลับบ้านเอิ๊กๆๆ ช่วงล่างอีก เท่าไรหว่าจำไม่ได้ละ แต่กว่าจะจบ ตอนนี้ ยังไม่จบ พวกลูกหมาก บูช มันเริ่มดังละ อีกประมาน สี่พัน ตีๆไว้ ก็ 56000 กว่าบาทอะ -_-" เกือบตายกินแกลบ สามเดือน สรุป ดึงดี กว่า 1600 นะ ผมตัว sr20de premera ปี 97 135 ม้ามั้ง กะลัง อึนๆ อ้อตอบเรื่องราคารถ ถ้าขายให้เนื้อคู่ ก็ราคา 170000 บาทครับ เคยขำขำลองขายดู อ้อติดแก๊สหัวฉีดด้วยละ ถึงใหญ่ ตัวผมมี ABS ดิสสี่ล้อ เบาะหลังเปิดได้ด้วย ปี 97 ตัวtop งืมๆ ถ้าตัว turboก็อยากลองเหมือนกัน แต่ กลัวจะ จุกจิก เรื่องดูแล เอิ๊กๆ ก็ลองดู แต่ถ้ารักแรง มันมี sr20de ตัว เก่าอะ หัวฉีดบน อะ 145 ม้านะ แต่เครื่อง เก่าหน่อย 96 ลงไป sr20ve นี่ใหม่หน่อย 99 ขึ้นไป มี VVL 190 ม้า ด้วยละ แต่ มีสองแบบ แบบแรก เกียร์ทำมะดา ก็จบง่ายอะ ต้องถามตาโก๋ดู พี่แกบ้าพลัง ไปละ ถ้าแบบ CVT ต้องได้ ไมล์ ชุดไฟ กล่องเครื่องกะเกียร์ ด้วยละ ในนี้เห็นมีวางอยู่นะ อู่พี่กานต์ก็ วางนะ เห็นลงรุปละเอียด ต้องหาในนี้ดู จำไม่ได้ว่าจบเท่าไร่นะ น่าจะ หก หมื่นปลายๆ ปล ท่ออะ ถ้า sr20de ตัวนี้ น่าจะ 2.2 นะ วิ่งดีก่าเก่าเยอะเลย ของเดิมมัน 1.6 ผมตีท่อเหล็ก sr20ve 2.5 นะ เท่าที่ลองดู อั้นนิดๆ บวก ท่อพักกลาง ฟูจิสึ อะ หนุก ท่อพักท้าย 2.2-2.5 นิ้วนะ จะออกแนว เงียบบบบบ นุ่ม ๆๆ ถ้าเกียร์ออโต้ แนะนำใส้ เยื้องกะย้อน จะนุ่มมากๆ วิ่งดีด้วยละ ถ้า ใส้ตรง เสียงจะดังหน่อย แต่ถ้าพักปลาย แบบ สามนิ้ว จะโล่งไปนะ ควรใส่ท่อพักกลาง ดีดีอะ ดัง คนนั่งหลัง ปวดหัวเลยละ แฟนบ่น แฟนผมนะ อืม ขอให้สนุกกะ sr ส่วนเครื่องเดิมถ้าจะรักแรงดึง ก็จบไปเลย ผมโดนไปเยอะนะ ไม่หนุกเลย ทำ วาว ขัดพอร์อืม ไม่รู้นะความรู้สึก โดน สวนกระจายเยย 110 ม้า ต่อให้เป็น ga16de ตัวท่อไอดีบนกลมๆยาวๆ ก็110แรงม้า ขนาดบวกเกียร์เต็ด นะ ขโมยมาอิอิ ส่วนความคิดเห็นผม คันที่ผมทำไปนี่ หมดไปเยอะแล้ว มากมาย ขายต่อละฮาเส้าเลย เต้นตี 120000 Y_Y ไม่รู้คนอื่นเปงไงบ้าง ก็ยิ้มๆแล้วขับออกมา ถ้าขายเดิมๆวิ่งดีดี แก๊สด้วย รถน่าจะยังอยู่ 210 000 ครับขายแบบไม่ยากด้วย ตัวtop อะ แง แต่ถ้าโอเวอร์ฮอน 15000 ควรจะจบ ลองบวกลบคูณหารดีดี อ้อ ของก้ หมออาร์ต นะ ของผม 30000 ก็โอเคเครื่องนิ้งๆๆเลยอะไม่ได้เชียร์นะ แต่ตัวต่อไป ไหนไหนก็ ทำแล้ว นี่ ขอเป็น sr20 ve vvl ดีก่า อีกซํก ห้าปีข้างหน้า ราคามันคงเหลือ หลักหมื่น แน่ๆนอน จบข่าว โชคดี
ข้อ 1 และ 2 ถ้าเป็นอย่างที่คิด... ก็เชียร์เปลี่ยนเครื่องครับ อิอิ... เบรคดีและช่วงล่างดีแล้ว เปลี่ยนเครื่องสบายเลยคร๊าบบ... คราวนี้มาหนักใจว่าจะ N/A หรือ Turbo ...
ถ้าเป็นแบบ ข้อ1-2 แนะนำให้เปลี่ยนเครื่อง SR20-DET เกียรออโต้ครับ งบประมาณ 70000 น่าจะจบ โดยที่ไม่ต้องใส่ของอะไรพิเศษมากมาย เอาแบบเดิมๆ โบลออฟ เดิม เปลี่ยนแค่ แป๊บท่อไอเสีย เป็น 2-2.2 นิ้ว ขับแบบเดิมๆ รับประกัน ความแรงและทน ขับ 200 สบายๆ แรงม้า 210 สามารถเร่งแซง รถ รุ่นใหม่ๆ ในท้องตลาด ได้ กว่า 95 % ของรถที่วิ่งๆ บนถนน ไม่อายใครแน่นอนครับ
N/A หรือ เทอร์โบ ใจจริงก็คิดหนัก ถ้าเป็น N/A อยากเล่น vvl แต่เท่าที่คุยๆ หาข้อมูลดูแล้ว เหมือนว่าจะค่อนข้างยุ่งยาก ทั้งหาของ ทั้งวาง ทั้งวายริ่ง ติดแก๊สได้หรือเปล่าไม่รู้ มาสะดุดตรงติดแก๊สได้หรือป่าวไม่รู้นี่แหละคับ ก็เลยมาเมียงมองเครื่องเทอร์โบซะเลย เห็นว่าติดแก๊สกันเยอะแล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ตอนนี้ติดอยู่อย่างนึง คือ ตังค์หมดซะงั้น ดันมีเรื่องเสียตังค์เข้ามาแทรก เก็บข้อมูลรอต่อไป...ขอบคุณทุกความเห็นนะคับ ... ใครมีความเห็นอื่น ๆ ยังได้อยู่นะคับ ชอบฟังชอบอ่านคับ
VVL ผมมาถึงบางอ้อ ก็คือ ลง SR20VE จับชนเกียร์ธรรมดาครับ ไวริ่งจบง่ายกว่า SR20VE + CVT เยอะมากครับ เพราะมันไวริ่งเหมือนกับ SR20DE ท่อไอดีสูง เลยครับ แถมอะไหล่ใช้กันได้หลายตัว ประเด็นคือ ไวริ่ง ของ จานจ่าย ที่ไม่เหมือนกัน (สายมาเหมือนกันแต่ปลั๊กคนละปลั๊ก) กับ ตัวโซลินอยล์ เปิดปิดวาล์วครับ ลองหาดาวน์โหลดดูได้ครับ ในเน็ตจะมีบอก แต่ถ้าใช้เกียร์ CVT-M6 สาย + กล่องมาไม่ครบ เรื่องยาวเลยทีนี้ เหมือนผม หากล่องชิปเกียร์มา 3-4 เดือนแล้วยังหาไม่ได้เลย
ความเห็นของผม ถ้าทำให้เครื่องเดิมวิ่งดีกว่าเดิมได้ในระดับที่เราพอใจ สิ่งที่ได้คือ ภูมิใจ วางเครื่องใหม่(Turbo) สิ่งที่ได้คือ สะใจ และสิ่งที่ต่างกันอีกก็คือ งบประมาณ จริงๆแล้วคุณน่าจะมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว ว่าต้องการแบบไหน ก้อจัดไปเลยครับ อย่าได้แคร์สื่อใดๆ เหมือนที่ ลุงบัมพ์ กล่าว ส่วนเรื่อง รายละเอียดต่างๆ บางที มันก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เราคิดหรอกครับ