สืบเนื่องจากกระทู้ ที่แล้ว(http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=684516) ที่ คุณ Amon และหลายๆคน ถาม ผมเรื่อง การทดเกียร นะครับ ผมคุยกับ Kart shop ที่นี่แล้ว ได้คำตอบว่า Clutch เกียร์ ของ WF นั้น ใส่เฟืองได้เล็กสุดคือ เบอร์ 16T ซึ่ง ถ้าจะให้ได้อัตราทดเกียร์ ที่เหมาะ กับ สนาม สั้นๆ อย่าง MSL นั้น อาจสร้างความลำบากให้กับหลายๆท่านที่ไม่อยาก ตัด/ต่อ chassis หรือ ตัด/ต่อ แล้ว แต่ก็ยังใส่ Rear sprocket หลัง ขนาดใหญ่ไม่ได้...จากที่ผมได้คุยกับ Mechanic ที่นี่....ปัญหานี้ไม่ได้เป็นเฉพาะเครื่อง WF นะครับ 80% ของเครื่อง 4 Cycle ส่วนใหญ่ จะเป็นหมดเนื่องจากNatureของ เครื่อง 4 cycle ที่มี Clutch Gear อยุ่ด้าน ในของ Chassis ถ้าเช่นนั้น คงต้องใช้ "Jack shaft " เป็นคำตอบสุดท้ายครับ Jack shaft นั้น คงเทียบได้กับ เพลาขับ ในรถยนต์...การมี Jack Shaft นั้นจะสามารถ ทำให้เราย้าย ตำแหน่ง ของ Rear sprocket จากข้างซ้ายมาข้างขวาได้ ข้อดีของการมี Jack Shaft นั้น ผมขอสรุปสั้นๆ ดังนี้ครับ 1) การทดเกียร์ ให้เหมาะสมกับสภาพสนามจะไม่ใช่เรื่องน่าปวดหัวอีกต่อไป 2) ไม่ต้อง ตัด/ต่อ Chassis 3) เพิ่มพื้นที่ ระหว่าง เบาะ กับตัว เครื่อง ทำให้สามารถ ปรับจูน chassis ได้มากขึ้น เช่น การ เพิ่ม seat strut หรือ ปรับเบาะ เพื่อให้รถ มี Balance ที่ดีขึ้น 4) ถ้าใช้ร่วมกับ "Chassis Plate" 15 องศา จะทำให้สามารถ เลื่อนตัวเครื่องไปทางขวาได้อีก 1 นิ้ว-----> ทำ Kart Scale หรือ กระจายน้ำหนักได้ สะดวกขึ้นอีกนิด 5) สำหรับผู้ที่มี Chassis แค่ 1 คัน แต่ มีทั้งเครื่อง 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ...การสลับเครื่องนั้นจะไม่ใช้เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เนื่องจาก Rear Sprocket นั้น ถูกย้ายไปทางขวาเรียบร้อยแล้ว ข้อเสียยัง คิดไม่ออก ครับ ผมเองก็ เพิ่งสั่งไปชุดนึงเพราะเชื่อว่า ถ้าผมเอารถกลับไป คงได้ใช้แน่นอน เพราะรถ ผมดูแล้วก็ ใส่ Rear Sprocket ใหญ่ ไม่ได้เหมือนกัน
เยี่ยมเลยครับ แบบนี้น่าสนใจมากๆ ถามแบบตรงประเด็นเลยครับ ชุดนึงเท่าไหร่ครับ แล้วจุดยึด jack shaft เนี่ย มันยึดกับอะไรครับ กับตัวเครื่อง หรือ แท่นเครื่อง หรือ chassis แล้วติดตั้งกับ GX ได้หรือป่าวครับ ขอบคุณครับ
thk..,มากๆครับกับความรู้ไหม่ๆที่ได้รับมา ถามต่อครับ แล้วโช่นี่ใช้ของ2จังหวะช่ายไหมครับผม แล้วอัตราทดต้องคำนวนยังไงบ้างครับถ้าอยากได้ซัก 4.4-4.5ครับ อ๋อ น้ำหนักเครื่องนี่มันกี่โลครับผมthk.ล่วงหน้านะครับ
เรื่อง ใส่กับ GX 270 นั้น ผมต้องลองถามอีกทีครับ แต่ผมคิดว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะ Engine plate ที่มากับ Jack shaft นั้น ถูกออกแบบ มาให้ใช้กับ เครื่อง 4 cycle ได้หลายตัว ยังงัยเดี๋ยวผมมา confirm อีกที นะครับ ชุด Jack shaft standard นั้น จะมากับ ตัว engine plate ครับ ซึ่ง จะยึดทั้งตัว เครื่อง และ Jack shaft อยู่บน ฐานเดียวกัน (สังเกตจากรูปนะครับ) ส่วนที่เห็นด้านล่างนั้น จะเป็น Chassis plate ซึ่งผมคิดว่าช่างไทยนั้นสามารถดัดแปลงทำกันเองได้ ไม่ต้องซื้อให้เปลืองครับ (70 US) ราคา Jack shaft kit นั้น อยู่ที่ ประมาณ 200 US ครับ ในชุด ประกอบด้วย 1) Engine+Jackshaft plate 2) Jack shaft housing+ bearing 3) Primary gear 4) Secondary gear 5) Nuts+bolts ในเรื่องของ Gear ratio นั้น ผมใช้ตามนี้ครับ 1. Engine/clutch sprocket 20 teeth 2. Jackshaft Primary 24 teeth 3. Jackshaft Secondary 17 teeth 4. Axle sprocket 54 teeth Final ratio 3.81 56 teeth 3.95 57 teeth 4.02 58 teeth 4.09 59 teeth 4.16 60 teeth 4.24 ทั้งนี้ทั้งนั้น ลองเข้า link นี้ดูนะครับ http://www.fasttrackraceway.com/calc/index.php รูปจาก link จะเป็น Jackshaft แบบ ข้างเดียวนะครับ อย่าสับสน เพราะว่า ตามหลักการณ์แล้ว Gear ratio ที่ได้ จะออกมาเหมือนกัน ขอแค่ ใส่ Primary (จากเครื่อง เข้า Jack shaft) กับ Secondary (จาก Jack shaft ออกไป rear sprocket) ให้ถูก น้ำหนีกเครื่อง WF อยู่ที่ประมาณ 55 LBs หรือ 25 Kg (เท่ากับ GX270)ครับ
ไก่ ครับ คิดว่าหากเอา WF มาลง MSL เนี่ย ไก่ต้องเตรียมน่าจะ 5+ ไว้ด้วยนะครับเนี่ย แต่ก้อไม่แน่ หากรอบ WF ตีได้ไว 4 กลางๆ ถึงแก่ๆ ก้ออาจจะอยู่ได้ ต้องรอ ไก่มาสาธิต ถึงจะรู้จริง ฮ่าฮ่า ได้แต่นึกคิดไปเรื่อย
ไก่จะกลับมาเมื่อไร...ตอนนี้กำลังจะสรุปกติกาปีหน้า สำหรับ WF ถ้ามีไม่ถึง 5 คัน ก็จะไม่จัด WF นะครับ....... ตอนนี้ มี K.TANA ที่มี WF อยู่...แล้วพร้อมแข่ง ทีแรกจะให้ไปวิ่งรุ่น MASTER แต่มีปัญหา เรื่อง วัตถุประสงค์ ไม่อยากให้ต้องลงทุนเยอะครับ...ส่วนรวมนะ.... ปล...ขอขอบคุณข้อมูลดีๆมีสาระครับ.....
พี่ไก่ ครับ ผม กลับประมาณ ปีหน้าเดือน 4-5 ครับ ยังงัย ก็เอา WF กลับไปแน่นอน เพราะผมลงทุนขายเครื่อง 2 stroke มาเพื่อซื้อตัวนี้เลยครับ ส่วนเรื่องที่ผมจะช่วย ได้นะครับ เนื่องจากผมอยู่ยังอยู่ที่นี่ ถึงประมาณ ต้นๆ ปีหน้า ถ้าท่านใดต้องการความช่วยเหลือเรื่องสั่งของ เช่น Jack Shaft ผม ยินดีเป็นธุระให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมครับ ติดต่อหลังไมค์ หรือ จะ เมลหาผมที่นี่ก็ได้ครับ [email protected] ปล: พี่ไก่สบายดีมั้ยครับ ผมเข้าไปดู web MSL เห็นปีนี้ คนแข่ง เยอะ กว่าปี ที่แล้วมาก ท่าทางจะยุ่งหน่อยนะครับ
มา update กันต่อ เรื่องรถผมครับ วันนี้เข้าไปดู ปรากฏว่า วางเครื่อง + ติดตั้ง Jack shaft เรียบร้อย ขนาดเครื่อง นั้นจัดว่า ประมาณเดียวกับ GX 270 ครับ ที่เห็นจากรูปที่มันสูงขึ้นมานั้นเนื่องจากผมใช้ แท่นเครื่อง 15 องศาครับ First run พรุ่งนี้เย็นครับ แล้วจะมา update อีกทีว่าแรงขนาดไหน
ดูๆ แล้วใช้ jack shaft แล้วเนี่ย เครื่องมันร่นไปข้างหน้าเยอะเหมือนกันแหะ แบบนี้หากวิ่งกับยาง hard แล้ว ไม่รู้ว่าท้ายจะดิ้นขนาดไหนเนี่ยสิ ตอนเบรคลึกๆ กับออกโค้งแรงๆ ไม่รู้ว่าท้ายจะดิ้นอ่ะป่าว อืมมม อืมม รอคอยเห็นตัวเป็นๆๆ
ที่เห็นว่ามันเอ็นไปข้างหน้านั้น เนื่องจากว่า ผมใช้ mount 15 องศาครับ หมายความว่าด้านท้ายเครื่องจะถูกยกขึ้นมา 15 องศา ทำให้ดูเหมือนถูกร่นขึ้นมาด้านหน้านิดหน่อย ถ้า ใช้ flat mount หรือ 0 องศาก็จะทำให้เครื่อง ร่นไปด้านท้ายอีกนิดครับ วันนี้ไปลองมาเรียบร้อย ปวดเมื่อยตัวกลับมาตามระเบียบ เรื่องท้ายดิ้นนั้น ผมไม่เจอครับเนื่องจากผมตัวสูง ทำให้ ต้องร่นเบาะไปด้านหลังค่อนข้างเยอะ ผลคือท้าย เกาะสุดๆ ในขณะที่ด้านหน้านั้นจิกไม่ค่อยเข้า ตอนนี้ก็ค่อยๆ ปรับกันไปครับ อาจจะ ขยายท้ายออก ให้หลวมอีกนิดนึง. การจะปรับจูนนั้นก็คงต้องอาศัยคนขับเป็นหลักครับ ส่วนตัวผมเป็นคนชอบให้ด้านหน้าตอบสนองไว ในเรื่องของตัวเครื่องนั้น ผมค่อนข้างพอใจครับ power band นั้น มาตามคาด คือ มา ประมาณ 4000 ปลาย และดึงที่ 5000 ต้นๆ ไปถึง 7100 RPM (อ่านจาก MYchron guage ) ที่เหลือก็แค่ run in โซ่+เครื่อง และ chassis อีก นิดหน่อย น่าจะ ซัดแบบ เต็มๆได้ ถ้าเทียบกับ GX 270 นั้น รอบปลายดึง กว่าแบบ เห็นๆ (ผมเทียบกับ GX270 ที่นี่นะครับ) ซึ่งถ้า สามารถ รักษารอบให้อยู่ ประมาณ 4-5000 ในโค้งได้นั้น ความเร็วในโค้งผมสามารถ ทำได้ไล่เลี่ยกับ เครื่อง 2 stroke เลย ครับ (ทางตรงโดนกินตามระเบียบ)
รบกวนถามเพิ่มหน่อยครับ อยากทราบว่าขนาดกว้างยาวสูงของ WF มันอยู่ที่ขนาดประมาณเท่าไหร่เหรอครับ??? คือผมสังเกตว่าเครื่อง 270 ที่ใส่เล่นๆกันอยู่ตอนนี้ไม่น่าจะเลื่อนไปข้างหน้าได้มากนัก (คือ WF อาจจะเล็กกว่า 270 หรือเปล่า???) ถ้าสั่ง Jack Shaft เข้ามาแล้วมันจะสามารถใส่กับเครื่อง 270 ได้หรือเปล่าอะครับ
ในเรื่องของ ขนาดเครื่องนั้น ตาม link นี้ไปเลยครับ ละเอียดแบบทุกมุม: http://www.briggsracing.com/racing_engines/formula/formula_drawings-dimensions.pdf ส่วนในเรื่องของการร่นเครื่องไปข้างหน้านั้น ผมเข้าใจว่าส่วนนึงมาจาก Jack shaft plate บวกกับการที่ผมใช้แท่นเครื่องขนาด 15 ครับ ตัว dimension ของเครื่อง อาจจะเกีี่ยวด้วยนิดหน่อย ส่วนเรื่อง Jackshaft กับ GX 270 นั้น ผมส่งเมลไปหาทางผู้ผลิตแล้วครับ คงต้องรอ อีกสักพัก...แล้วจะมาแจ้งให้ทราบอีกทีครับ
อู...รถกับเครื่องยังใหม่เหมือนแกะกล่องเลยอะครับ ผมเป็นพวกไม่มีความรู้ ขอติดตามชมผลงานด้วยคนครับ จะรอดูตัวเป็นๆ...ปีหน้าใช่ไหมครับคุณไก่
แม่นแล้วครับ พี่เก้ง ผมขาย Tony kart สุดรัก มาเป็นทุน ของ Extreme kart+ WF แทน มาว่ากันต่อเรื่อง Jack shaft ครับ ทางผู้ผลิตตอบผมกลับมาแล้ว ว่า Jack shaft นั้น สามารถ ใส่กับGX 270 ได้ครับ แต่ต้องทำ plate ขึ้นมาใหม่ ซึ่งผมคิดว่าตรงนี้ช่างไทยสามารถทำได้อยู่แล้ว (เข้าใจว่าแท่นเครื่องของ GX 270 นั้นก็ต้องทำขึ้นมาใหม่อยู่ดี ดังนั้น Plate ของ Jack shaft ก็ไม่น่ามีปัญหา) ส่วนเรื่อง ข้อดีของแท่นเครื่อง 15 องศานั้น 1) ตัวเครื่องถ่ายน้ำหนักไปข้างหน้าอีกนิดนึง 2) เก็บน้ำมันเครื่อง ไว้ใน sump ตลอดเวลา ซึ่งตรงนี้สำคัญมากสำหรับผู้ที่ โม มาค่อนข้างหนัก ถ้าปล่อยให้ น้ำมันเครื่องขาดบ่อยๆ shaft + ring จะ ไปก่อนเวลาอันควรนะครับ 3) Cylinder head ได้รับการระบายความร้อนที่ดีกว่า เนื่องจาก ด้านบนของตัวเครื่องนั้น เอนไปรับลมจากด้านหน้ามากขึ้น ส่วน เรื่อง รูป Kart shop ที่นี่ นั้น เดี๋ยวผมจัดให้ครับ อาจารย์ เจ๋ง
กระทู้ที่ผมเปิดใหม่ไม่สามารถ post ต่อได้ ใครรู้ช่วยบอกทีครับว่าผม ทำผิดกฏรึเปล่า?? อันนี้ เอามาฝาก อาจารย์ เจ๋ง ครับ, เครื่องมือนั้นเรียกว่ามีครบแม้กระทั่งเครื่องกลึง shop ใหญ่ ขนาดนี้ไม่น่าเชื่อว่า operate กันแค่2 คน คือ เจ้าของและ ลูกมือ ปล: ขอให้ shop อจ. เจ๋ง ใหญ่่ๆ แบบนี้บ้างนะครับ
ขอบคุณมากๆสำหรับข้อมูลดีครับ แต่ยังตะแหง่วอีกนิดน่ะครับ คือถ้าเครื่องเอนไปข้างหน้าแล้วเนี่ยมันจะทำให้น้ำมันไม่ขาดจริงป่าว??? เพราะตัวเตะน้ำมันของ 270 มันชี้ไปข้างหลังนี่นา... (ผมไม่รู้ว่า WF มันชี้ไปข้างหลังเหมือนกันหรือเปล่า???) คือคิดเอาไว้แบบยังไม่ได้ลองของจริงน่ะครับ ถ้าผิดถูกยังไงรบกวนขอคำต้อบอีกทีครับ ปล.เห็นรูปช็อปที่นู่นแล้วแหล่มครับ อยากมีอุปกรณ์อย่างงี้มั่ง
เอ...เรื่องตัว แตะน้ำมันเครื่ิองGX270 นี่ ผม ไม่แน่ใจครับ แต่ ผมดู ในคู่มือ ของ WF แล้ว ก็ไม่เห็นเจอ เจ้าตัวเตะ น้ำมันเครื่องเหมือนกัน แต่จากรูปนั้นผมเข้าใจว่า ตัว Crankshaft เนี่ย มันจะอยู่ค่อนข้างต่ำ ที่นี้ พอใช้ motor mount แบบ flat เนี่ย ก็ จะทำให้ น้ำมันเครื่อง นั้น ถูก เขย่าขึ้นไปด้านบนค่อนข้างง่ายกว่า ทำให้ ปัญหาจะไม่เกิดถ้าระดับน้ำมันเครื่อง อยู่ใน level ปกติ, แต่พอเวลาเราลืม check น้ำมันเครื่องหรือเกิดพร่องขึ้นมา... .มันอาจจะทำให้น้ำมันเครื่องด้านล่างขาดไปโดยปริยาย ครับ สาเหตู ที่ผู้ผลิต แนะนำมาแบบนี้ ผมเข้าใจว่า คนที่นี่นั้น เติม น้ำมันเครื่องต่ำกว่าที่ทาง Briggs แนะนำ มา ประมาณ 2-3Oz (เค้าว่ากันว่ามันแรงกว่าเดิม แต่ผมไม่อยากเสี่ยงครับ) การเอนตัวเครื่องไปข้างหน้าอาจจะเป็น Trick นึง ที่ทำให้ น้ำมันเครื่องที่น้อยนั้นถูกเก็บ อยู่ใน sump และ หล่อลื่นได้เพียงพอครับ...ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมเห็นด้วย กับ คุณ KDX ครับ ว่า กายภาพของเครื่องคงมีส่วนด้วยเช่นกัน + อ้างถึง ตอบกลับ