คืออยากทราบว่าควรปล่อยให้เหลือลมยางประมาณเท่าไหร่คับ(ขับเคลื่อนล้อหน้า) แล้วถ้าปล่อยเยอะไปจะเป็นไรมั้ย ปล. ช่วยตอบด้วยนะค้าบ
ขึ้นอยู่กับความสูงของแก้มยางด้วย... ล้อ 15 กว้าง 7 นิ้ว ยาง 195/50 ปล่อบลมเหลือซัก25-28psi ในขณะที่ลมยางร้อน แล้ว หรืออุณหภูมิใช้งานแล้วน่ะคับ ผมว่าถ้าปล่อยน้อยกว่านี้ มันจะวิ่งด้วย แก้มยาง แทน ดอกยางตรงกลางนะ
(ขับหน้า) ยางเรเดียลล้อหน้าประมาณ 33-34 ปอนด์ /ล้อหลัง 45 ปอนด์ (ขับหลัง)ล้อหน้าไม่ควรเกิน 33 ปอนด์/ล้อหลัง 34-35 ปอนด์ (ขอบ 17 ลมยาง 38 ปอนด์)
Tire Pressure หรือแรงดันลมยางสำหรับการแข่ง Drag นั้น จะต้องปล่อยลงมาเท่าไหร่ดูที่เวลา 60 ฟุตครับ ปล่อยลงมาจนได้เวลา 60 ฟุตที่ดีที่สุด มันจะมีจุดนึงที่พอปล่อยแรงดันอ่อนกว่านั้นแล้วเวลา 60 ฟุตจะเริ่มตีกลับไปแย่ลง รถแต่ละคันทำน้ำหนักและช่วงล่างมาไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นบอกไม่ได้ว่าคันไหนจะต้องใช้เท่าไหร่ บอกเป็นช่วงก้อไม่ได้ เพราะแรงดันแค่ 0.5 psi ก้อมีผลกับเวลา 60 ฟุตแล้ว ยาง Drag Slick ส่วนใหญ่จะเป็นยาง Bias ply และออกแบบมาให้มี Wrinkle (side)wall สามารถปล่อยแรงดันลมยางลงมาต่ำกว่า 10 psi ได้ถ้าต้องการ แต่ถ้าเป็นยาง Drag Radial บริษัทผู้ผลิต (มีอยู่ไม่กี่ยี่ห้อหรอก) มักไม่แนะนำให้ปล่อยแรงดันลงมาต่ำกว่า 20 psi เพราะจะเกิดปัญหาล้อหมุนในยางขณะออกตัว แต่การจะได้เวลา 60 ฟุตที่ดีได้นั้น จะต้องมี wheel spin ขณะออกตัวให้น้อยที่สุดซะก่อน ไม่ใช่ฟรีทิ้งกันซะจนตัดรอบแล้วตัดรอบอีก นี่หมายถึงทั้งรถขับหน้าและขับหลังนะ การจะออกตัวให้มี wheel spin น้อยสุดนั้นอยู่ที่รอบเครื่องยนต์ขณะออกตัว(Launch RPM)ที่เราใช้ มันอยู่ตรงไหนน่ะหรือ? มันอยู่ตรงไหนก้อแล้วแต่ที่รอบไม่ต่ำจนออกแล้วเครื่องเกิดอาการ bogging หรือ "ฟ่อด,เหี่ยว" หลังจากปล่อยคลัทช์ แล้วก้อไม่สูงจนยางนั้น spin เกินกว่าเหตุ มันถึงได้มี Two Step, Three Step RPM Module ออกมาขายไง มันทำให้สามารถเลือกรอบ Launch RPM กับ Rev Limit RPM แยกกันได้ (ในกรณีของ Two Step นะ ส่วน Three Step ใช้ทำอะไรลองคิดเอา)
สวัสดีครับ ผมว่ามันไม่มีกฏตายตัวนะครับ รถแต่ละคันองค์ประกอบต่างกัน สนามต่างกัน ผมว่าลองดูแล้วจดบันทึกครับ เป็นวิธีที่ผมจำมาจากพี่ๆเค้าอีกทีนะครับ