พอดีไปอ่านเจอในหนังสือรถ เล่มนึงมา(จำชื่อไม่ได้) เค้าบอกเครื่อง b14 มันใช้กับแก็สไม่ค่อยดีซักเท่าไหร่ เค้าบอกมันไม่ค่อยทนถ้าเอาไปติดแก็ส ไม่ทราบจริงป่ะครับ ( เครื่อง 1.6 ) ในนี้มีเพื่อนให้ b14 กินแก็สกันหลายคนป่ะครับ ใช้มานานแค่ไหนแล้ว เป็นยังไงกันบ้าง และให้กินแก็สอะไรอยู่ ขอบคุณมากครับ ปล.ตอนนี้ก็ยังหา b14 ปี 98 โฉมท้ายแยก ที่ถูกใจไม่เจอเลยครับ ทำไมโฉมนี้มันหายากจัง หรือรถมันผลิตออกมาน้อย สงสัยคงต้องลงไปเล่นตัวปี 97 ไฟท้ายยาวแทนแล้วมั้ง แต่ผมชอบภายในสีดำแบบท้ายแยกจังเลยครับ
ท้ายแยก ไฟส้มป่ะ ภายในมันดำเหรอ ไม่ใช่เทาตุ่นๆเข้มๆเหรอ ผมไม่เห็นมันเปนสีดำเลย เหอะๆ เค้าว่าเครื่องรุ่นนี้สุดจะทนมิใช่หรือ ที่เคยได้ยินว่าไม่ค่อยถูกกับแก๊ส น่าจะเปนฮอนด้านะ แต่กับ b14 เนี่ย ผมว่าถ้าจะมีปัญหากะแก๊ส น่าจะเกิดจาก พวก จานจ่าย คอย์ส มากกว่าอ่า
ใช้อยู่ครับก็พอได้นะ แต่ตอนนี้มันเป็นอะไรไม่รู้พอจะจอดติดไฟแดงรอบมันตกเลยเกือบจะดับ ไม่รู้ว่าต้องจูนยังไงที่ไหนจูนดีๆบอกหน่อยนะครับ อีกอย่างวิ่งเปิดกระจกได้กลิ่นแก๊สแรงมาก ไม่รู้ว่าปกติเปล่าใครมีวิธีแก้ไขแนะนำด้วยนะครับ ตอนนี้เครื่อองมันเหมือนเดินไม่เรียบเลย
ก็ใช้ได้นี้ครับ ก็ใช้ได้นี้ครับของผมติดมา 1 ปีแล้วมีปัญหาบ้างแต่ให้ที่ร้านดูก็ จบนะ รอบตก กระตุกจะเป็นบ่อยหน่อยเข้าไปจูนแก๊ส ปรับระบบไฟมากสุด เคยเปลี่ยนจานจ่ายเพราะไฟรั่วก็หายครับล่าสุด วิ่งนำมันแล้วเครื่องกระตุกเข้าไปปรับไฟก็เรียบร้อยครับ
ติดแบบดูด(เพราะงบน้อย)ที่น้าเหลิม ก็มีกลับไปให้ดูอยู่ครั้งเดียว เรื่องที่ดวงดีมิเตอร์วัดแก็สที่ตัวถังแก็สมันเสียแล้วแกยังไม่มีเปลี่ยนก็ยังไม่ได้ไปหาแกอีกเลย 6-7 เดือนแล้ว แต่ที่ผ่านมาพอดีว่าใช้รถน้อยลง วิ่งมาประมาณ 20,000 โลแล้ว(ที่ยังไม่ครบรอบปีการติดแก็ส) ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ครั้งเดียงจบงาน ไม่มีรอบสวิง ไม่มีเครื่องร้อนผิดปกติ เร่งได้ดี ผมจูนเองค่อนข้างบางกว่าปกติเล็กน้อย(ดูจาก AF meter) ก็ยังไม่มี Back fire ก็คิดว่าน่าจะยังไม่มีปัญหา แต่ข้อสำคัญต้องทำเครื่องให้ดีก่อน รอบเบาไม่สวิง ไม่มีควัน เพราะเคยเป็นอยู่ครั้งหลังติดแก็ส คือ เป็นน้ำมันวิ่งปกติเร่งได้ดี แต่พอเป็นแก็สวิ่งได้แป็บนีงก็วอดวิ่งไม่ได้เลย พอสับเป็นน้ำมันก็วิ่งได้ใหม่ ก็โทษแก็สอยู่ในใจแต่ยังไม่ได้กลับไปแก้ แต่หลังจากนั้น 3 วัน เดี้ยงเลยครับ จอดไม่ต้องแจวทั้งแก็สและน้ำมัน จากช่างท่เช็คพบว่าคอยล์ไฟสูงเสีย พอเปลี่ยนคอยล์ไฟสูงไปทุกอย่างก็ Happy ทั้งแก็สและน้ำมัน ก็เลยทำให้รู้ว่าแก็สนี่มันไวต่อระบบไฟสูงกว่าน้ำมันเยอะ
โย้วววว http://www.one2car.com/CarInfor/car...N&sm=SUNNY&cy=&cb=B14-15(%e2%a9%c1%bb%d594-00) มีอยู่ 181 กว่าคัน ขายอยู่อะครับ ถ้าไม่เจอแสดงว่าต้องเปลี่ยนรุ่น อิอิ
ส่วนตัวผมว่า B14 ติดแก๊สมา 2 ปีนี่ขับลื่นกว่าน้ำมันเยอะเลยครับ พอขับน้ำมันคันเร่งมันเหมือนหนักกว่านิ๊ดๆ แล้วอีกอย่าง เวลาขับแก๊สโดยเฉพาะในรอบต่ำ-เกียร์สูง มันตื้อ น้อยกว่าน้ำมันเห็นๆ เลยฮะ สรุปติดแก๊สแล้วเยี่ยมเลยสำหรับ B14 ปล. ผมใช้ Autronic jet15 นะ
B14 ปี99 ใช้แบบ lamda เดือน มิถุนาจะครบรอบ 2ปี แล้ว ใช้งานได้ทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน เพราะใช้คู่กันทุกวัน ยังไม่เจอปัญหาใหญ่ใดๆเลยครับ เรื่องสีภายในรุ่นปี98ไม่ทราบนะครับ แต่รุ่นปี99 ภายในสีดำหมด มีชัวด์ครับ
ลองเปลี่ยนหัวเทียน หรือตั้งเขี้ยวหัวเทียนครับ บางทีมันสึกเยอะครับ ผมใช้แก๊สมา4ปีกว่าๆครับ วิ่งมา300,000โลกว่าๆ เครื่องจี เอ 1.5กรองเปลือยด้วยครับ
ผมติดมาสามปีแระครับ ปัญหาผมว่ามานไม่น่าจะใช่ปัญหาระหว่าง GA กะแก๊สนะครับ มันน่าจัอยู่ที่อุปกรณ์มากกว่าที่มันไม่สมบูรณ์ อย่างแรกที่ต้องดู คือเรื่องระบบไฟครับ มีผลมาก แล้วก็ระบบน้ำ ตามอีก ตั้งแต่ใช้มาก็ต้องดูแลอยู่เรื่อยๆครับ เคยซ่อมใหญ่ทีนึง ก็เปลี่ยนยางซีลวาวล์ นอกนั้นก็หัวเทียน คอยล์ ไรพวกนี้ครับ ผมว่าดูแลไม่ยาก แล้วน่าจะใช้ได้อีกยาวครับ
ผมว่ามันอยู่ที่คนติดอ่ะครับ ของผมเคยติดระบบดูดมาจากเจ้าของคนเก่า ตอนแรกก็วิ่งดีครับไม่มีปัญหา หมดปีไปเท่านั้น แอร์โฟว์ไปเลย 1 ตัว เครื่อง 1600 ด้วยอ่ะ โดนตอนนั้นไป 8 พันฟ่า T_T คราวนี้เลยเก็บตังค์ติดหัวฉีดครับ ที่ Real ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ สบายใจ พี่ต๊กกะพี่จอห์นเขาดูแลดีครับ ตั้งแต่ติดหัวฉีดมาก็ไม่มีปัญหาอะไรเลยฮะ (งี้ไปอัพเกรดตั้งนานละ)
ผมว่าใช้ดีครับเดิมติด B14 ปี96 วิ่งจี๊ดดีครับไหลไปเรื่อย ตอนนี้ใช้ B14 ปี2000 อยู่ครับวางเครื่องใหม่ GA15DE วิ่งดีมากครับ ส่วนใหญ่ที่บอก B14 ไม่ดีเพราะช่างแก๊สมักจะบอกรุ่นนี้มีปัญหาเยอะ เพื่อหาเรื่องบวกค่าติดตั้งมากกว่าครับ ส่วนตัวผมใช้มิกซ์ตีกรองเปลือยวิ่งดีครับ จากเดิมที่คิดว่ามีปัญหาเพราะใช้กรองอากาศเดิม อากาศเข้าไม่พอ ตอนนี้ทำใหม่ผมว่ามันพุ่งดีครับ อัดกับโต้ต้าหลายครั้งแล้วกินขาดทุกที GA มักจะเอาปลายไหลครับ ลองดูครับ ผมว่าเครื่องนิสสันใช้แก๊สดีครับ
ตามคุณ ก็อต ไป เลย ครับ พี่เค้าผ่านมาเย้อะ เจ็บ มา เยอะ อิอิอิ แซวเล่น เครื่องรุ่น นี้ อึด ดี และ ทน ครับ แต่ พวก ของ รอบ ข้าง ไม่ ได้ใจ ครับ ถ้า เรา ปรับ แล้ว เปลี่ยน ให้ ลง ตัว กับ เครื่อง มัน ก็ จบ ครับ หรือ ค่อย ๆ ศึกษา แล้ว รู้ ใจ มัน ก็ จบครับ
ผมมองว่า การใช้แก๊สไม่ทน คงไม่ใช่ครับ แต่ใช้แก๊สแล้ว ระบบน้ำมันไม่ทน อันนี้เห็นด้วยมากกว่า แต่ ที่ใช้น้ำมันแล้วไม่ทน ก็เกิดจากการใช้แก๊สระบบมิกเซอร์ แบบ Fixmix และครอบที่ปาก AirFlow นะครับ เพราะ AirFlow ของเครื่อง GA-16 DNE ที่ขายในบ้านเรา มันไม่ได้อยู่ตรงกลาง มันเอียง ๆ ไปด้านข้าง การใช้ Mixer ครอบที่ปาก จะทำให้เวลาใช้น้ำมัน ลมที่ดูดเข้ามา มันไม่โดนเซนต์เซอร์ของ Airflow ในแบบ ที่มันควรจะเป็น มันก็พาลเพี้ยนกันไปหมด จ่ายน้ำมันน้อยมั่ง หนามั่ง พาลไปถึงรางหัวฉีด คอยล์ด้วย แต่วิ่งแก๊สไม่น่ามีปัญหาครับ เห็น GA ติดแก๊สวิ่งกันแล้ว ผมตกใจ กดไปได้ไง ร้อยหก ร้อยเจ็ด ถ้าไม่อยากให้มีปัญหา ก็ย้าย Mixer หรือไปใช่พวก tosaki หรือ ติดหัวฉีดไปครับ ขับลืมแน่นอน
ใช้เถอะคับประหยัดเห็นๆ มั่นดูแลน้ำในหม้อน้ำและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลา และเกรดดีๆแค่นี้ก็ใช้กันยาวๆคับ comfirm
สรุปอีกที ครับ ว่า รุ่นนี้ติดได้ครับ อันดับ แรก ร้านที่ติด ควรมีมาตราฐาน หน่อย มี AF วายแบน จูน ยิ่งดีครับ อันดับ สอง ก่อนติด ควรทำให้ ระบบน้ำมัน ดีกว่าครับ ไม่งั้นจะ หา ไม่ถูกจุด อันดับ สาม ถ้าไม่อยากวุ่นวาย และมี ตังค์ หน่อย แนะนำ หัวฉีดครับ อันดับ สุดท้าย สำคัญมาก ๆ ครับ คือ ห้าม จับ ผิด ครับ ถ้า จับผิด แล้ว ชีวิต จะไม่เป็น สุขครับ ผม ผ่านมาเยอะ เจ็บ มาเยอะ
มาช้าดีกว่าไม่มา รถผม ga16 dne ครับติดแก๊ส หัวฉีด ใช้มาประมาน 65000 กม ครับ ได้รถปุ๊ป ติดเลย ตอนนี้ วิ่งรถมาทั้งหมด 122500 ครับ ก็ มันส์ดีครับ ปรกติดี ก็ ลากรอบก็ไม่พัง ครับ กดแช่ overdrive ทางด่วนชนนี สายสอง ลง ทางพระราม 8 กีทีๆ ก็มันส์ครับ ตอนแรก ก็จะลองดูว่า มันจะพังไหม อะไรยังไง ตามโจทย์ ที่ตอบมาว่า พังง่าย ติดแก๊ส วาว จะไป หรือเปล่า ก็ วิ่งมาก็ปรกติ ช่าง สามหมื่นกิโลหลังๆ วิ่งต่างจังหวัดบ่อย ก็ปรกตินะครับ ล่าสุด เปลี่ยนซีน วงแหวน กะ ทากาวปะเก็นก้นเคร้ง เข้าไป หมดไป สองพันกว่าๆก็ ผมว่าคุ้มนะ เครื่องทนมากมาย มีตอนนึง วิ่งไม่ได้ดู ความร้อน แต่เกความร้อนตีขึ้นสุด สีแดงเลย หันมาดูตอน ทำไม แอร์ไม่เย็น แทบกรี๊ด ก็แวะเข้าปั้ม จอรอเครื่องเย็น นึกว่าฝาสูบโก่ง งานเข้าเปล่าหว่าเพราะเคยขับรถรุ่นอื่นมา แล้วก็ พอเครื่องเย็นก็สตาร์ใหม่ เจอะตัวการ พัดลม เครื่อง มัน หมุนช้า เอิ๊กๆๆ ก็สังเกตุรอบเอา ไปเชียงกง ให้เขาถอดใส่ให้เลย หมดไป ห้าร้อยบาท กลับมาปรกติดีครับ แฮบปี้ แล้วก็ อีกตอน ตอน ไดชาร์ต มันพัง รู้เลยว่ารถผิดปรกติ ไม่รู้สมาชิกท่านอื่นๆเป็นหรือเปล่าครับ รถมัน เหยียบ มะค่อยไป หรือว่า ความคิดไปเองเหรอเปล่า ก็เข้าไปเช็ค ที่อู่ ปราณบุรี ก็ เช็ค แบตเพิ่งเปลี่ยนมา เขาก็เปลี่ยนไดให้ พันห้า เองครับ สนุกสนานกันไป ขับต่อ ก็ประมานนี้ ส่วนที่ว่า รุ่น ga มันจะดีไม่ดี ต้องดู สภาพ เครื่องค วามสมบูรณ์ ของเครื่อง ตอนใช้น้ำมันด้วยว่า เดินดีไหม ระบายดีไหม เช็คให้โอเสียก่อน ทีนี้ก็อยู่ ที่ช่าง บวกฝีมือ และ อุปกรณ์ด้วยครับ จบข่าว แต่ga กินจุ ผมว่ามันกินนะครับ ไม่งั้นรถไม่วิ่งอะ เพราะเหยียบมากๆ ลากรอบเสียงเครื่องมันก็สนุกดีนะครับ พี่ๆ เช่นพี่ติ่ง ใจดีครับ มีปัญหาไรเครื่องโทรไปถาม พี่เขาได้เลย แล้วก็อยากจะบอกว่า ซ่อม ถูก แล้วก็ดีครับ จบข่าว