รบกวนสอบถามปัญหาD16Y8...เรื่องน้ำในหม้อน้ำสำรองหายหมดทุกวัน หลังจากใช้รถแล้วรอให้เครื่องเย็นมาดูในถังน้ำสำรองจะไม่เหลือเลย ผมลองดูที่ตัวเครื่องว่ามีรอยคราบน้ำโดยรอบก็ไม่เหนมี ดูที่ในหม้อน้ำก็ไม่เหนคราบน้ำมัน... เลยสงสัยว่าน้ำจะหายไทงได้ได้บ้างครับ..ถ้าลืมเติมน้ำซัก 3 วัน..ความร้อนจะขึ้นเลยขีดที่อยู่ปกติครับ...รบกวนช่วยด้วยครับ
ดูท่อยางเล็กๆที่ ไปเลี้ยงลิ้นเร่ง ทุกท่อ นานๆ ไป มันปริแตก เหมือนกัน เช็คตอนเครื่องติด ก้มไปดูว่ามีน้ำหยด มั้ย บริเวณไหน ส่วนใหญ่ จะท่อยางกับปั้มน้ำครับ... ผมเคยเป็นเหมือนกัน ท่อยางปริ ทำเอง 20 บาท ...
ท่อยางเลยคร๊าบบ รถผมเคยรั่วที่ท่อยางคับ น้ำหายทุกวัน เปลื่ยนท่อยางหายเป็นปกติเลยคับ ---------- Post added at 10:13:41 ---------- Previous post was at 10:13:20 ---------- ท่อยางเลยคร๊าบบ รถผมเคยรั่วที่ท่อยางคับ น้ำหายทุกวัน เปลื่ยนท่อยางหายเป็นปกติเลยคับ
ของผมเคยเป็นครับอาการเดียวกัน แต่ของผมฝาโก่งครับ ผมมีวิธีเช็คครับ คือตอนเครื่องเย็นให้เปิดฝาหม้อน้ำไว้แล้วไปสตาร์ทรถทิ้งไว้สัก 2-3 นาที แล้วมาดูที่หม้อน้ำว่ามีฟองอากาศปุดๆบ้างเปล่าถ้ามีก็ประเก็นฝาสูบรั่วหรือไม่ก็ฝาโก่งครับ เอาไว้เป็นแนวทางครับ
สงสัยเริ่มมีกาการประเก็นไหม้หรือไม่ก็ฝาโก่งแล้วล่ะครับ เสียใจด้วยครับ แต่อย่าพึ่งคิดมากครับรถผมก็เป็นอยู่ครับ อาการเดียวกันครับ ลืมดูน้ำสามวัน น้ำเดือดเลยครับ เครื่องฮีทเลยครับ วิธีแก้ของผมคือ ไม่ต้องไปปาดครับ ปาดยังไงความร้อนก็ไม่หายครับ แถมเปลืองเงินและน้ำมันด้วยครับ ให้ใช้จนเบื่อครับ แล้วหาเชียงกงเอาครับ อาจจะเป็นเฉพาะฝาบนหรือยกเครื่องก็ได้ครับ น่าจะจบกว่า ครับ แต่ที่ผมกำลังทำอยู่ปัจจุบันคือ 1เปลี่ยนหม้ำน้ำไหม่ครับ พอดีอันเก่ามันแตกพอดี เลยอยากแนะนำให้ลองดูครับว่า มันตันหรือปล่าว เพราะมันจะได้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นครับ 2ถอดวาวล์น้ำออกครับ เพื่อเป็นการลดแรงดันน้ำที่ถูกดันมาจากเครื่องครับ ถ้ามีวาวล์น้ำอยู่น้ำมันก็จะมีแรงดันมากครับ ทำให้มันดันไปที่หม้อพักครับ ถ้ามันดันมาก จนล้น พอเครื่องเย็นมันดูดกลับก็ไม่เท่าเดิมแล้วครับ ถอดวาวล์น้ำออก แทนที่มันจะดันน้ำไปที่หม้อพัก น้ำก็จะไหลเวียนในระบบตลอดเวลาครับ มันก็จะดันออกน้อยลงครับ อย่าไปคิดมากเรื่องถอดวาวล์เลยครับ เขาทำมาสำหรับเมืองหนาวครับที่ต้องการให้เครื่องร้อนเร็วขึ้นครับ แต่ตอนนี้รถเรามีปัญหาว่าความร้อนมันมากเกินครับ 3 ต่อพัดลมตรงครับ ไม่ต้องรอให้ร้อนพัดลมจึงจะทำงานครับ เป็นการระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำอยู่ตลอดเวลาครับ ความร้อนที่น้ำจัได้ลดลงครับ 4 ผมได้ติดตั้ง เครื่องวัดอุณหภูมิ ที่เครื่องยนต์ครับ เป็นแบบดิจิตอลครับ สั่งให้พัดลมทำงานเมื่อ อุณหภูมิ 70 องศาครับ และสั่งให้มีเสียงงเตื่อนเมื่ออุณหภูมิ 90 องศาครับ แล้วสวิทพัดลมหม้อน้ำระบบเก่าผมก็ยกเลิกไปแล้วครับ ทุกวันนี้ต้องเช็คน้ำทุกวันครับ รู้สึกว่า น้ำไม่หายครับ น้ำในหม้อน้ำหายครับ แต่มันไปอยู่ที่หม้อพักครับ ผมก็เอาที่หม้อพักไปเติมกลับคืนครับ รู้สึกว่า น้ำไม่ได้พ่นทิ้งออกนอกหม้อพักอีกแล้วครับ ลองดูได้ที่นี้ครับ เป็นแนวทาง http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=682892
จริงอยู่ครับ ที่มันไม่ใช่ทางแก้ปัญหาครับ แต่มันก็เป็นการประคองไม่ให้เป็นหนักไปกว่า เดิมไม่ใช่หรือครับ หรือคุณจะว่า การที่มีวาวล์น้ำอยู่แล้ว ไม่ได้มีส่วนให้ดันน้ำออกทิ้ง มากเกินไปในขณะที่น้ำเริ่มอุ่นแล้วมีแรงดันมาก แต่ยังไม่ถึงอุณหภูมีที่วาวล์น้ำยอมปล่อยให้น้ำไหล แล้วน้ำจะไปอยู่ที่ไหนนอกจากปล่อยทิ่้งครับ มันไม่เป็นการดีกว่าเหรอครับ ในเมื่อเราลดแรกดันลงไม่ให้มีการปิดทางเดินของน้ำ ให้น้ำไหลไปได้อย่างสะดวก เครื่องก็ได้ระบายความร้อนตลอดเวลา แบบนี้ไม่ดีกับเครื่องตรงไหนครับในเมื่อเครื่องยนต์ต้องการการระบายความร้อนอยู่แล้วครับ แล้วการที่เราต่อพัดลมตรงอยู่ตลอดเวลา ก็เพื่อระบายความร้อนไงครับ ปัญหาน้ำล้นนี้เปป็นปัญหาเรื่องความร้อนที่มากเกินไม่ใช่เหรอครับ ถ้าเราให้พัดลมทำงาน การระบายคววามร้อนก็ไหลเวียนอากาศทำให้น้ำเย็นลง แบบนี้ไม่ดีเหรอครับ ที่ผมว่า มา มันเป็น การแก้ปัญหาแบบชั่วคราวครับ สำหรับคนที่ยังไม่มีเงินไปปาดฝา หรือไปวางเชียงกงครับ แต่ถ้าคุณมีเงิน อยากเปลี่ยนอยากซ่อม อันนี้ก็ไม่ว่ากันครับ ผมแค่เสนอทางที่เป็นไปได้และ ไม่เสียค่าใช้จ่ายมากนักครับ เพราะเข้าใจดีครับ หัวอกเดียวกันคัรบ เคยเป็นมาก่อนครับ
รบกวนสอบถามเพิ่มนะครับ..ในกรณีที่ฝาสูปโก่งนั้น..จะมีอาการข้างเคียงอื่นร่วมด้วยไหมครับ..หรือสามารถดูที่จากตรงไหนบ้าง จะได้ตัดสินใจถูกว่าจะทำอย่างไรดี (รถผมเคยฮีท 2 ครั้งแต่เครื่องไม่น็อคจอดทันประมาณเกือบปีแล้วครับ...ก็ไม่มีปัญหาอะไร...อาการน้ำหายพึ่งเกิดขึ้นได้ประมาณ เดือนนึงครับก่อนหน้านี้ซัก 3 อาทิตย์พึ่งฝาหมอน้ำใหม่ครับ..อาการคือเวลาเครื่องเย็นท่อน้ำตัวล่างจะแบน..ถ้าเปิดฝาหม้อน้ำ..ท่อน้ำก็จะพองกลับมาเป็นปกติครับ..เปลี่ยนฝาแล้วหายครับ...แต่เกินอาการน้ำหายแทน...แย่จัง) ขอบคุณมากๆนะครับ..สำหรับคำแนะนำ
ว๊าว งั้น คงจะจริงอย่างที่ว่า ล่ะครับ ขอโทษ ด้วย ที่เข้าใจผิด ใครมีปัญหานี้ก้อ ถอด วาล์ว น้ำ ต่อ ตรง พัดลม ตามด้าน บนเลยครับ เครื่อง จะได้เย็นๆ
อาการฝาสูบโก่ง นั้น มีวิธีดูเบื้องต้นครับ เคยศึกษาเหมือนกัน ครับ ลองหาดูครับ น่าจะมีคนถามไว้อยู่แล้วหรือไม่ก็ลอง google ครับ น่าจะมีเยอะ รถผมเคยฮีท 5 ครั้งครับ ดับเครื่องเองทุกครั้งครับ เริ่มมีกาการประเก็นไหม้หรือำม่ก็ฝาสูบเริ่มโก่งแล้วครับ ช่างมาดูบอกว่า ฝาสูบโก่งแล้วครับ ผมเลยศีกษาข้อมูลดูแล้วได้ข้อสรุปว่า ถึงเราปาดฝาแล้ว ก็จะมีความร้อนขึ้นมากกว่าเดิมครับ เพราะปริมาตรกระบอกสูบมันลดลง แล้วบางคันไปเจอช่างไม่ดีก็ลามอ่างอื่นเสียไปกันใหญ่ครับ เสียมากกว่า 5000 ครับ ผมเลยตัดสินใจว่า ใช้ไปเรื่อยโดย หมั่นดูน้ำทุกวัน เติมทุกวัน ติดตั้ังอุปกรณ์ช่วยเตือน จะได้มั่นใจขึ้น แล้วจะลองหาฝาของเชียงกงมาใส่น่าจะดีกว่า ครับ น่าจะง่ายกว่า ครับ ลองศึกษาดูก่อนได้ครับ
ผมว่าน้ำต้องรั่วตรงไหนซักที่นึงครับ ลองดูให้ดีๆ แล้วใส่น้ำยาเติมหม้อน้ำด้วยหรือเปล่าครับ จะได้มองเห็นสีของมันว่ามันซึมตรงไหน ถ้าเป็นน้ำเปล่าๆพอมันหยดลงไปโดนความร้อนอีกมันก็จะแห้งหาย มองไม่เห็น (ดูตอนติดเครื่องร้อนๆนะครับจะเห็นน้ำหยด) อย่าเพิ่งไปมองเรื่องฝาสูปโก่งเอาง่ายๆก่อนจะได้ไม่เสียตังเยอะ มันต้องดูเป็นอาการๆไป น้ำในถังพักสำรองหายก็เพราะเครื่องมันขาดน้ำ พอเครื่องเย็นแล้วมันก็จะดูดน้ำที่ถังพักไป ชดเชย ก็เลยหายหมดทุกครั้งที่ใช้รถ ท่อน้ำตัวล่างที่แบนก็สาเหตุนี้เหมือนกัน 1. ปั๊มน้ำตรงสายพาน 2. ท่อน้ำตรงลิ้นปีกผีเสื้อ 3. หม้อน้ำ+ท่อยางบนล่าง ลองดูนะครับใจเย็นๆ
ขอบคุณมากเลยครับ...เจอสาเหตุที่น้ำหายแล้วครับรั่วที่ปั๊มน้ำ ผมลองเติมน้ำยาหล่อเย็นสีเขียวลงไปตามคำแนะน้ำ (เติมลงไป 2 ขวดเลย..หุๆ กลัวไม่เห็น) เห็นน้ำหยดตั้งแต่แรกแล้วครับ..แต่ผมคิดว่าคงเป็นน้ำแอร์....ไปซ่อมมาแล้วหายครับ งานนี้เลยถือโอกาศตั้งวาวล์ซะด้วยเลยเนื่องจากมีอาการตอนที่เครื่องเย็นๆรอบจะต่ำมากจนเกือบดับ แต่พอเครื่องร้อนรอบก็จะเป็นปกติ...ช่างบอกวาวล์ยัน หลังจากตั้งแล้ว อาการดังกล่าวหายครับ ขอบคุณมากๆเลยนะครับสำหรับคำแนะนำ ปล. เข้าอู่ซ่อมครั้งนี้ทำไปหลายอาการ...ซ่อมปั๊มพาวเวอร์ด้วยเดิมอาการปกติแต่เห็นมีน้ำมันพาวเวอร์ซึมออกมาแล้วให้ช่างใช้ชุดซ่อม ช่างบอกซ่อมแล้วหายรั่วแต่เค้าบอกว่าต้องเปลี่ยนตัวปั๊มเลยเพราะตอนนี้ปั๊มพาวเวอร์มันหอนครับ เหอ...เสียตังอีกละ..
แล้วได้ถอด วาล์ว น้ำ ต่อตรงพัดลม หรือยังครับ ส่วน น้ำยาหล่อเย็น แบบเอามาผสม น้ำเอง เติมกระป๋องเดียวพอครับ เข้มไป กัด ปั๊มน้ำ เด้อ + อ้างถึง ตอบกลับ