บอกรายละเอียดคร่าวของรถก่อนละกันครับ เครื่อง GA16DE(VTC) ฝาดำ 1.เดินท่อใหม่ทั้งเส้น แป๊บ 2.2 นิ้วคับ 2.เอาแคตที่แป๊บออกไปแล้วคับ 3.แคตหน้าเครื่องก็ทะลวงออกคับ 4.มิกซ์ 28 มม. ถัง 58 ลิตร คือปัญหาเนี่ย ผมไม่แน่ใจว่า มาจากการทะลวงแคตหน้าเครื่องออกรึป่าว เพราะว่าตำแหน่งนั้นมันมีเหมือน ออกซิเจนเซ็นเซอร์อยู่ 1 ตัว มันจะทำให้ค่าเพี้ยนรึป่าว??? หรือปัญหามันน่าจะเกิดมาจากอะไรหรอค้าบ แรกๆ กินแก๊ส 1.10 บาท/กม. แต่พักหลังเนี่ย(หลังจากทะลวงแคตออก) มันกินล่าสุดเนี่ย 1.52 บาท/กม. ที่สำคัญ กลิ่นแก๊สหนามาก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะจูนแก๊สหนา หรือว่าทะลวงแคตแล้วกลิ่นมันเลยหนักขึ้น รู้สึกมันหนักหนามากมายค้าบ ช่วยผมหาคำตอบหน่อยนะค้าบ จะขอบคุณอย่างมากมาย ตอนนี้ไม่ไหวแล้วคับ จะได้แก้ได้ถูกทางด้วยน่ะค้าบ
ทะลวงแคตแล้วกลิ่นมันเลยหนักขึ้น อันนี้คือปกติครับ กลิ่นแรงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน แต่ถ้ากลิ่นเเก็สเเรงมากคือส่วนผสมแก็ส + อากาศไม่ลงตัว คือ เเก็สหนาไป หรือ เเก็สท่วม อาจเข้าใจว่าแก็สหนาจะวิ่งดี จริงๆแล้วไม่ใช่เพราะว่าแก็สท่วม เหมือนกับน้ำมันท่วมทำให้วิ่งไม่ออก รถเกียรออโต้ หรือธรรมดาครับ ถ้าออโต้ท่ออาจโล่งไป ไม่มีกำลังอัด ทำให้กินแก็ส /น้ำมัน ได้เหมือนกันครับ
ขอบคุณคร้าบ ไม่อยากจะบอกว่าร้านแก๊ส เค้าบอกว่า ทะลวงแคตออก มันก็ต้องมีกลิ่นเป็นธรรมดา แต่เค้าก็ว่า มันก็ต้องกินกว่าเดิมแน่ๆ แต่ผมว่า กลิ่นแก๊สมันหนาเกินไปจริงๆ เหมือนกับจูนหนามากๆ รถผมเกียร์ธรรมดาน่ะคร้าบ เซ็งสุดๆ ล่าสุด 1.53 บาท/กม. อารัยกันเนี่ยจากเดิม 1.10 อ้อๆ แถมยังมาว่า มิกซ์มันใหญ่ไป ตอนแรกมัน 25 ผมให้เค้าขยายเป็น 28 เห้อ ร้านนี้ไม่ไหวจริงๆ
Sunny-Thailand ยังไม่ได้นัมเบอร์คับ อิอิ แต่ มิกซ์ใหญ่ไม่ใช่ปัญหานะคับ ของผม 30 กว่าแหนะ มันจะทำให้วิ่งดีคับ กลิ่นแก๊สหนาไปต้องจูนลดลงคับ หม้อต้มแต่ละใบมีที่จูน 2ที่คับ เราต้องหรี่รอบเดินเบาลงคับ แล้วเพิ่มที่ ลิ้นปล่อยแก๊ส คับ น่าจะโอเค ใช้แก๊สมิกเซอร์ก็อย่างนี้แหละคับ ต้องทำใจ ทุกวันนี้บางครั้งผมยังจูนเลยคับ คุณImpulseNaiO_HTT อยู่แถวไหนคับ ผมอยู่แถวมีนบุรี ผมอาจจะช่วยแก้ได้นะคับ ยังงัยก็ติดต่อกันได้นะคับ Sunny-Thailand ด้วยกัน
เพิ่มเติมคับ กินแก๊สที่ว่าอาจเป็นเพราะ ที่ว่าจูนรอบต่ำหนาไปก็อาจเป็นได้นะคับ เพราะรถในกทม. ส่วนใหญ่จะติดไฟแดงมากกว่าวิ่งคับ เลยเสียส่วนนี้ไป
ต้องจูนแก๊สใหม่ครับ คิดว่าน่าจะหนาไปนะครับ แล้วก้อเช็คกรองอากาศด้วยนะครับ เพราะถ้ามันตันมันจะทำให้ดูดแก๊สจากหม้อต้มมากไปครับ ทำให้แก๊สหน้า มิ๊กใหญ่เกินก็มีส่วนนะครับ ทำให้แรงดูดน้อยจนต้องจูนที่หม้อต้มเพิ่มเยอะ พอรอบสูง ๆ ทำให้แก๊สหนาเกินครับ
เมื่อก่อนผมใช้รถคันเก่าก็ลองหัดจูนเองเลยครับ ถ้าจูนเป็นแล้วคราวนี้สบายครับ เพราะว่าระบบมิกเซอร์มันต้องจูนบ่อยครับ ลองดูเดี๋ยวก็เป็นเองหละครับ แต่ต้องหาวิธีการจูนให้ได้ก่อนนะครับ อย่าเพิ่งไปลองมั่วๆ เดี่ยวมันอาจจะดับไปเลย ตอนขับคันเก่าผมจูนจนมันไม่มีกลิ่นแก๊สเลย เอามือไปอังที่ท่อนี่มีแต่ไอน้ำออกมาเลย แท๊กซี่แถวบ้านเขายังให้ผมจูนให้เลย ไม่ยากหรอกครับ ลองดู ลองเปลี่ยนกรองอากาศดูด้วยนะครับ เพราะกรองอากาศมีผลมากกับอัตราส่วนของแก๊สกับอากาศ ต้องเป่ากรองอากาศบ่อยๆ หรือว่าเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ ยิ่งดีครับ ส่วนการทะลวงแคทออกนั้นมันทำให้มีกลิ่นแก๊สออกมามากแน่นอน เพราะแคทมันเป็นตัวดูดพวกไอเสีย ไม่ให้ออกมามาก เมื่อทะลวงแคทออกมันก็เลยออกมาตรงๆเลย ทำให้กลิ่นแก๊สออกมาตรงๆ ด้วยครับ
เครื่องGA16VTC เหมือนกันคับ ปัจจุบันในเมื่องได้อยู่ 1.1X บาท/กิโลฯ ใช้มิกซ์ 35 มิลหม้อต้มVORTAN ย้ายมิก ติดAF ไว้ปรับจูน ก็ไล่จูนตั้งกะกินอยู่ 1.3X จนมาเหลือ 1.1X ได้คับ ติด AF เลยช่วยเรื่องจูนได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องใช้การเดาเอา ผมว่ามิกซ์ที่คุณใช้อยู่มันเล็กเกินนะคับ ทำให้อืดเลยต้องกดคันเร่งเยอะ มิกซ์เล็กไม่เหมาะกะเครื่องตระกูลนิสสัน (อันนี้ช่างที่ติดตั้งเค้าว่างั้นนะ) สมาชิกในคลับใช้มิกซ์กัน 30 อัพแทบทุกคันคับ ก็วิ่งดี กินกันอยู่ก็ประมาณ 1.1-1.2 คับ แล้วก็เรื่องแบ็คไฟ กะ ผ่อนแล้วจะมีเสียงตดปังๆ ของเครื่องนิสสัน ใช้การหมุนจานจ่ายให้แก่ขึ้น อาการดังกล่างหายได้คับ ผมหมุนจนเกือบสุด วิ่งดีคับ แก๊สออกเทนสูง เหมาะกะไฟแก่ๆคับ (แต่ถ้าใช้น้ำมันอาจต้องปรับลงมาหน่อยถ้ามีเสียงเขก)
รถที่ทำมาบ้างอาจจะกินกว่าบ้างกับรถบ้านทั่วไป คือเห็นรถบ้านเดิมสนิท บอกว่ากินได้ โลละบาท แต่ของเรา 1.2-1.3 มันถือว่าไม่แปลกมากคับ เพราะท่อก็ทำมา ต้องกินบ้างอยู่แล้ว ผมก็ทำเสต็ปคล้ายเจ้าของกระทู้คับ เฮดเหล็ก + ท่อเลสทั้งเส้น 2 นิ้ว (ทะลวงแคส) +พักปลาย
เรียบร้อยแล้วล่ะค้าบ ตอนนี้วิ่งตจว.ได้ 0.8 กม./ลิตร สบายตัวไปกัน แต่ถ้าวิ่งในกทม.เนี่ย เส้นสุขุมวิทเนี่ยทำใจเลยครับ 1.3 กม./ลิตร ได้ ไม่รู้รถมันจะติดอะไรกันนักกันหนา + อ้างถึง ตอบกลับ