มีเรื่องมาขอคำแนะนำครับ คือมีโอกาสได้ไปใช้บริการ ปั๊มนำมันที่ จ.นครพนมมาครับ เป็น V-Power ของเชล์ล แต่เจ้าปั๊มนี้ไม่ใช้ชื่อสถานีบริการเหมือนกับที่อื่น แต่ใช้ชื่อว่า " ฮั้วแช " ใครเคยไปจะทราบดีว่า ถ้าจะเติม 95 ต้อง V- Power เท่านั้น และที่นี่ก็มีที่เดียว ขับตาม GPS มันก็นำเรามาที่นี่ เห็นคำว่า V-Power ก็ตบซ้ายเลย แต่เหลือบไปเห็นชื่อร้านกตกใจ " เฮ้ยย ไม่ใช่เชล์ลนี่หว่า " แต่ในอุปกรณ์นำทางมันบอกว่าใช่ ก็เลยเลี้ยวเข้า ไป มองไปเจอหัวจ่าย เออมีV-Power ด้วยอ่ะ สงสัยใช้ชื่ออื่นมั้งไม่เป็นไร เพราะเราถามแล้วมันคือน้ำมันจากเชล์ล ที่เราต้องการ ก็จัดไป เต็มถัง เริ่มแรกไม่เกิดอาการอะไร อาจเพราะน้ำมันของเก่าคงเหลืออยู่พอสมควร ประมาณเกือบ 10 ลิตรได้ ก็ไม่มีอะไรวิ่งปกติ แต่อีกสองชั่วโมงถัดมา จอดอยู่ดีๆ ก็ดับ แต่สตาร์ทใหม่ก็ติดปกติ เริ่มสงสัยและว่าอาจมีอะไรในทริบ 700โลหนนี้ เครื่องเพิ่งประกอบมา อาจมีบางอย่างไม่สมบูรณ์ จึงขับกลับที่พักเพื่อหาสาเหตุ ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตรเพื่อถึงที่พัก อาการเริ่มออก เพิ่มขึ้นๆ ดังนี้ 1. ออกตัวยากมาก จะดับอย่างเดียว รอบเครื่องที่ 1-1,500 ไม่มีกำลัง ต้องเลี้ยงคันเร่งเพิ่มขึ้อีกเท่าตัว จึงจะไม่ดับ 2. รอบเดินเบา ไม่นิ่ง มีดับสลับหอบ ( โครตเท่ห์อ่ะ ตอนหอบ ฮืดๆๆๆ) โครตสงสัย โทรหาอู่ประจำทันที่เล่าอาการให้ฟัง และสังสัยคือว่า น่าจะมาจากก่อนหน้านี้ระหว่างที่หานำมันเติมไม่ได้จึง อึนๆ เติม91ไปประมาณ 300 บาท โทษไปที่ 91 ทันทีเลย แต่เล่าให้ช่างฟังแล้ว ช่างบอกว่า ไม่น่าใช่แต่ก็อาจเป็นไปได้ ช่างแนะนำว่าถ้าเป็นที่น้ำมันเก่า ก็ควรไล่ให้หมดน่าจะหาย แต่ไม่หายครับ น้ำมันเก่าเริ่มใกล้หมด ก็กลับไปเติม V-Power ที่ " ฮั้วแช " อีกครั้ง เต็มถัง ขับไปเรื่อยๆ ผลที่ได้ก็ไม่ดีขึ้น แอบเหลือบไปเห็น FUEL PRESS สวิงโครต รอบต่ำๆนี่ น่ากลัวมาก สวิง ไม่มีกำลัง ออกตัวดับประจำ แต่พอใช้ความเร็วเพิ่ม โดยกดคันเร่งหนักขึ้น แรงดันเริ่มคงที่ งงมาก จนนำมันจากปั๊ม " ฮั้วแช " หมดลงเติม V-POWER จากปั๊ม " เชล์ล " ที่ดูมีมาตรฐานกว่า หลังจาก 20 นาทีแรก อาการต่างๆก็หายไป แรงดันต่างกลับมาปกติ ไม่มีอาการสำลักน้ำมันอีก เครื่องเดินนิ่ เงียบ ถามตัวเองทันทีว่า " กูทำไม ไม่รอบคอบกว่านี้ เชื่อใจปั๊มที่ไม่มีความสะอาด และโทรมอย่างงั้นได้ไงว่ะ " เพราะค่อนข้างมั่นใจว่ารถ สมบูรณ์ดี แต่คงเป็นที่ น้ำมันไม่สะอาดมีสิ่งปลอมปน อะไรก็แล้วแต่ ไม่ว่าน้ำหรืออย่างอื่น หากมีปริมาณเจือปนมากกว่านี้ คงแย่ เพราะขากลับต้องวิ่งทางตรง สลับขึ้น-ลงเขาอีก 700กว่ากิโล ฝากเตือนใครที่อยู่ที่นั่น และก็ต้องใช้บริการใหรับรู้ไว้ด้วยว่า มันไม่ปลอดภัยครับกับน้ำมันที่นี่ อีกอย่างไม่รูว่าต้องปลี่ยนอะไรรึเปล่า หากน้ำปนมากับน้ำมัน ใครรู้หรือเคยช่วยบอกที :cry:
น่าจะเป้นอาการของปั๊มน้ำมัน ดูดน้ำมันไม่ขึ้นหรือไม่ต่อเนื่องครับ อาจจะเพราะมีสิ่งสกปรก หรือ มีน้ำปนในน้ำมัน แต่อาการจอดแล้วดับไปเอง เดินเบาเดินหอบๆ ผมว่าปั๊มดูดน้ำมันไม่ขึ้นมากกว่า ฉะนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำตอนนี้คือ ล้าง ถัง-ล้างปั๊ม-ล้างกรองเบนซินในถัง-นอกถัง ใหม่ครับ เพราะถ้าเป็นสิ่งสกปรกจริงคงยังมีบางส่วนตกค้างอยู่ในถัง ถ้าอยากรู้ว่าเป้นอย่างที่กล่าวหรือไม่ ถอดปั๊มติ๊กออกมาดูถุงกรองเบนซินปากปั๊มครับ น่าจะเจอสิ่งสกปรกอุดตันอยู่ ถ้าไม่เจอก็แสดงว่ามีน้ำปนมากับน้ำมัน ก็โชคดีไปครับ ที่เครื่องยังไม่พัง เพราะปั๊มเก่าๆ พวกนี้ ถังเก็บน้ำมันใต้ดิน มักมีสภาพเก่าทำให้น้ำเข้าไปปนได้ง่ายๆ แต่ปั๊มที่ถังเก่าแต่น้ำมันหมุนเวียนตลอดจะไม่เจอปัญหานี้เพราะ น้ำจะหนักกว่าน้ำมัน น้ำจึงอยู่ก้นถังครับ ถ้าไปเติมปั๊มที่น้ำมันไม่ค่อยหมุนเวียน อาจจะไปเจอน้ำมันผสมสิ่งสกปรกและน้ำที่ก้นถังได้ เมื่อก่อนผม ขับออก ตจว. บ่อยๆ ก็อาศัยพก95 ใส่ถัง 18.5 ลิตร ติดตัวไปด้วย ซัก 3 แกลลอนครับ ถ้าหาไม่ได้เติม แก๊สโซฮอลล์95หรือ91 ยังดีกว่าครับ
เราจะเอาผิดกับเค้ายังไงดีครับ ไม่รู้ว่าคนมันจะเหมืนอกันรึเปล่า รุ่นน้องก็เคยเจอน้ำปนน้ำมันเหมือนกันแต่พอกลับไปหาที่ปั๊มเค้าก็ยอมรับผิดชอบโดยดี อาจเพราะว่ามีโดนกันหลายคนครับ เลยกลัวว่าเป็นเรื่องใหญ่ เจ้าของปั๊มเลยบอกว่าให้เอาใบเสร็จมาเคลมกับประกันของเค้า โชคดีไป ใบเสร็จไม่มีก็ยังได้ค่าซ่อมคืน แต่ของผมเนี่ยต้องไปเปิดเครื่องดูป่าวครับ เพราะหลังจากเติมถังใหม่เข้าไปมันก็ปกติแล้ว มันจะมีอาการสะสมไม๊ กลัวจริงๆ
เช็คสภาพกรองเบนซิน และปั๊ม ก่อนครับ ถ้าไม่สกปรก คงไม่มีอะไรเสียหายครับ ยกเว้นไม่มั่นใจ อยากจะล้างถังน้ำมัน ก็คุยขอค่าล้างถังกับปั๊มดูครับ
เป็นอุทาหรณ์ ครับว่า อย่าเติม น้ำมัน โนเนม ปั้มเล็กๆ และ สภาพแวดล้อมไม่สะอาด ไม่คุ้มกันเลย หา 95 ไม่ได้จริงๆ ก็โซฮอล 95 ไปก่อน แล้วขับช้าลงหน่อย ครับ
ที่เพชรบูรณ์ก็เหมือนกันคับ ต้องระวังเรื่องปั๊มโดยเฉพาะปั๊มเชล์ลใน อ.เมือง คับ เคยเจอมาแล้วคับ ทั้ง Evo และ D-max เลยอ่ะและน้องๆที่รู้จักกันอีกหลายคน ก็เคยโดนเหมือนกัน ทั้งที่เป็นปั๊มมาตรฐานของเชล์ลนะคับ แต่น้ำมันผสมซะงั้น
อยากขับอีโวไปต่างจังหวัดมั่งชักกลัวซะแล้วครับ กลัวเจอน้ำผสมน้ำมันอ่ะแย่เลยครับ ทุกวันนี้ก็ใช้95 สลับกับโซฮอลล์ 95 ก็โอคครับ แต่ถ้า95 ใกล้หมดแล้วเติมโซฮอลล์ 95 เยอะๆรถก็มีสะอึกมั่งเหมือนกันครับ
ขับไกลสุด กรุงเทพ-พัทยา หุหุ ไม่เคยไปไกลกว่านั้น เสียว แต่มีคนรู้จักพ่อขับ evo van ไปถึงเชียงรายมาแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ
ผมว่า ท่านใดที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ ท่านเสียเวลาสักนิด แจ้งความ สักนิด จะดีมากๆๆเลยคับ ถือว่าทำบุญ จะให้มาคอยระวังปั้ม น้ำมันก้อจะหมด
โห .. ถึงปั้มติ๊กพังเลยเหรอครับ แล้วได้ล้างถังด้วยป่ะครับ เจออะไรมั่งมั้ย พวกสนิม หรือฝุ่นอะไรเงี้ยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ