น้ำล้นไปหม้อพัก แล้วไม่ยอมดูดกลับตอนเครื่องเย็น

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย cyu, 10 พฤศจิกายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    น้ำล้นไปหม้อพักแล้วตอนเครื่องเย็น น้ำไม่ยอมกลับไปที่หม้อน้ำ ต้องเติมเองทุกเช้า เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่แล้วครับ ถอดวาวล์น้ำแล้ว เปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วเป็น 0.9 ก่อนหน้านี้มีอาการ เครื่องฮีท สงสัยว่า ฝาโก่ง เวลาเปิดฝาหม้อน้ำตอนเช้า มีเสียงลมดูดอากาศเข้าไปครับ เหมือน น้ำไม่ยอมไหลกลับครับ ควรทำไงดีครับ คิดว่า ไม่น่าจะเป็นอาการท่อรั่วซึม เพราะถ้ารั่ว จะไม่มีการดูดลมเข้า เวลาเราเปิดฝาหม้อน้ำครับ
     
  2. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    ลอง ต่อตรงพัดลมดู รึยังครับ
     
  3. TAK_96

    TAK_96 New Member Member

    116
    1
    0
    ผมก็เป็นครับเปลี่ยนมาทุกอย่างเเล้วครับก็ยังไม่หายเลย
     
  4. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    พัดลมไม่ได้ต่อตรงครับ แต่ติดตั้งเซ็นเซอร์แล้วให้พัดลมทำงานที่ 65 องศาแล้วครับ
     
  5. charkrit_ben

    charkrit_ben New Member Member

    45
    0
    0
    555+ ปัญหาเหมือนกับผมเลย.....แต่เหมือนของผมจะหายแล้ว ของผมเปลี่ยนทุกอย่างที่เกี่ยวกับระบบน้ำแต่มันก็ยังไม่หาย จนอยู่ดีๆๆมันก็หายไปเองครับ.....มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะครับ
     
  6. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    ไม่แน่ใจว่า บางทีอาจต้องซ่อมเรื่องฝาสูบโก่งก่อนมันถึงจะหายมั้งครับ งั้น ก็รอท่านที่เคยซ่อมอะไรแล้วอาการนี้หายมาเล่าให้ฟังด้วยครับ
     
  7. ลุง

    ลุง Guest

    0
    0
    0
    สงสัยเริ่มมีกาการประเก็นไหม้หรือไม่ก็ฝาโก่งแล้วล่ะครับ เสียใจด้วยครับ แต่อย่าพึ่งคิดมากครับรถผมก็เป็นอยู่ครับ อาการเดียวกันครับ ลืมดูน้ำสามวัน น้ำเดือดเลยครับ เครื่องฮีทเลยครับ
    วิธีแก้ของผมคือ ไม่ต้องไปปาดครับ ปาดยังไงความร้อนก็ไม่หายครับ แถมเปลืองเงินและน้ำมันด้วยครับ
    ให้ใช้จนเบื่อครับ แล้วหาเชียงกงเอาครับ อาจจะเป็นเฉพาะฝาบนหรือยกเครื่องก็ได้ครับ น่าจะจบกว่า ครับ
    แต่ที่ผมกำลังทำอยู่ปัจจุบันคือ
    1เปลี่ยนหม้ำน้ำไหม่ครับ พอดีอันเก่ามันแตกพอดี เลยอยากแนะนำให้ลองดูครับว่า มันตันหรือปล่าว เพราะมันจะได้ระบายความร้อนได้ดีขึ้นครับ
    2ถอดวาวล์น้ำออกครับ เพื่อเป็นการลดแรงดันน้ำที่ถูกดันมาจากเครื่องครับ ถ้ามีวาวล์น้ำอยู่น้ำมันก็จะมีแรงดันมากครับ ทำให้มันดันไปที่หม้อพักครับ ถ้ามันดันมาก จนล้น พอเครื่องเย็นมันดูดกลับก็ไม่เท่าเดิมแล้วครับ ถอดวาวล์น้ำออก แทนที่มันจะดันน้ำไปที่หม้อพัก น้ำก็จะไหลเวียนในระบบตลอดเวลาครับ มันก็จะดันออกน้อยลงครับ อย่าไปคิดมากเรื่องถอดวาวล์เลยครับ เขาทำมาสำหรับเมืองหนาวครับที่ต้องการให้เครื่องร้อนเร็วขึ้นครับ แต่ตอนนี้รถเรามีปัญหาว่าความร้อนมันมากเกินครับ
    3 ต่อพัดลมตรงครับ ไม่ต้องรอให้ร้อนพัดลมจึงจะทำงานครับ เป็นการระบายความร้อนให้กับหม้อน้ำอยู่ตลอดเวลาครับ ความร้อนที่น้ำจัได้ลดลงครับ

    4 ผมได้ติดตั้ง เครื่องวัดอุณหภูมิ ที่เครื่องยนต์ครับ เป็นแบบดิจิตอลครับ สั่งให้พัดลมทำงานเมื่อ อุณหภูมิ 70 องศาครับ และสั่งให้มีเสียงงเตื่อนเมื่ออุณหภูมิ 90 องศาครับ แล้วสวิทพัดลมหม้อน้ำระบบเก่าผมก็ยกเลิกไปแล้วครับ ทุกวันนี้ต้องเช็คน้ำทุกวันครับ รู้สึกว่า น้ำไม่หายครับ น้ำในหม้อน้ำหายครับ แต่มันไปอยู่ที่หม้อพักครับ ผมก็เอาที่หม้อพักไปเติมกลับคืนครับ รู้สึกว่า น้ำไม่ได้พ่นทิ้งออกนอกหม้อพักอีกแล้วครับ

    ลองดูได้ที่นี้ครับ เป็นแนวทาง
    http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=682892
     
  8. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    อันนี้คุ้นๆครับ เหมือนผมโพสไว้เองเลย อิอิ
     
  9. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    ตามนี้เลย ครับ
     
  10. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    ถ้า รู้เยอะขนาดนี้ แล้ว จะมาถาม

    ทำไมล่ะครับ

    ไม่ทำตามที่ โพส ไว้ล ่ะ

    คริๆ
     
  11. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    ก็อยากรู้ว่าคนที่ประสบปัญหาแบบนี้เค้ามีวิธีแก้แบบไหนกันบ้างครับ คือน้ำไม่ยอมกลับครับ เลยสงสัยว่าคนอื่น จะเป็น ด้วยรึป่าว แล้วเค้าซ่อมอะไรแล้วหาย จะได้ไปทำมั่งครับ
     
  12. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ถ้าเปลี่ยนฝาหม้อน้ำแล้วไม่หาย

    โอกาสเกิดจากฝาโก่งมีเยอะครับ

    เพราะถ้าฝาโก่ง จะมีฟองอากาศเกิดขึ้นในระบบ

    ฟองอากาศนี่แหละครับ ที่จะทำให้น้ำดันออกมา

    ยิ่งเวลาร้อน ฟองยิ่งเยอะ ที่สุดแล้ว ก็ต้องแก้ให้ถูกจุดน่ะครับ ถึงจะหายดี
     


  13. ทั้งคำถาม และวิธีแก้ คุณก็ตอบเองไปหมดแล้วนี่ครับ ผมคงไม่กล้าไปสอนจรเข้ ให้ว่ายน้ำหรอกครับ
    อีกอย่างผมเองก็ไม่ได้ขับ EK ซะด้วยสิครับ ไว้โบนัสปีนี้ออก ถ้าเงินดีอาจจะออก EK มาอยู่คลับด้วย
    สักคัน เผื่อจะได้ช่วยตอบคำถามได้มากกว่านี้ครับ
     
  14. Spider-Man

    Spider-Man New Member Member

    145
    1
    0
    สู้สู้
     
  15. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    ...................ดูกันต่อไปครับ
     
  16. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้วครับ ดูดกลับตอนเช้าแล้วครับ ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันครับ ว่า เพราะอะไรครับ เพราะว่า ได้ทำการเปลี่ยนท่อยางที่ไปหม้อพักครับ เพราะเห็นมีรูรั่วนิดหน่อยครับ แต่เปลี่ยนได้สักอาทิตย์แล้วก็สังเกตุอาการแล้ว ก็ยังไม่ดีขึ้น เลยได้ทำการเปลี่ยนเป็นสายยางให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย ก็ยังไม่ดีขึ้น จากนั้นก็ได้ทำการเจาะรูเพิ่มที่หม้อพักเพื่อให้อากาศได้เข้าได้สัะดวกขึ้น ปรากฏว่า ตอนนี้ได้ผลครับ มาดูตอนเช้า น้ำที่หม้อพักยุบไปที่ขีดแม็กแล้วครับ เปิดดูที่หม้อน้ำก็มีระดับน้ำเกือบถึงขอบฝาครับ ยังไงจะลองสังเกตุอาการอีกสักระยะ แต่คิดว่า ตอนนี้ดีขึ้นกว่า เดิมแล้วครับ
     
  17. Wit_EK

    Wit_EK New Member Member

    94
    1
    0
    ฝาหม้อน้ำต้องใช้ 1.1 ครับ
    แรงดันไม่เท่ากัน
     
  18. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    เคยหาข้อมูลในเน็ต เจอว่า ตาโต จากศูนย์ เป็น 0.9 อ่ะครับ ตกลงมันต้องเท่าไหร่แน่อ่ะครับ
     
  19. charkrit_ben

    charkrit_ben New Member Member

    45
    0
    0
    แล้วเวลาขับรถไปไกลๆมีน้ำล้นมาที่หม้อพักไมครับ....แล้วที่ว่ามันหายแล้วคือปล่อยมันไว้เฉยๆแล้วมันก็หายไปเองไช่ไมครับหรือว่าทำอะไรมันถึงหาย...และวาว์ลน้ำใส่กลับไปหรือเปล่า โทษทีครับคำถามผมเยอะเลยเพราะรถผมก็เป็นแล้วก็อยู่ดีๆมันก็หายแต่ตอนนี้เป็นอีกแล้วเพราะผมถอดเปลี่ยนหม้อน้ำมา(ได้หม้อน้ำมีเนียมมา) ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่เลยไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร(เพิ่มเปลี่ยนหม้อน้ำลูกใหม่มาไม่นานนี้) ช่วยตอบหน่อยนะครับเพราะจะได้เป็นกรณีศึกษาและผมกำลังสงสัยอะไรบ้างอย่างอยู่....ขอบคุณครับ
     
  20. cyu

    cyu New Member Member

    120
    2
    0
    -น้ำล้นมาที่หม้อพัก ขับใกล้ก็ล้นมาหม้อพักครับ ขับทุกวันก็ประมาณ 10 - 30 กิโลเมตรต่อวันครับ พอจอดดูก็จะเห็นน้ำล้นมาที่หม้อพักครับ แต่ขังไกลนี้ยังไม่มีโอกาสได้ทดสอบครับ คิดว่า ผลน่าจะเหมือนกันครับ

    -ที่ว่าหาย ก็คือหมายความว่า ตอนนี้มีการดูดน้ำกลับจากหม้อพักไปที่หม้อน้ำแล้ว ระดับน้ำที่หม้อน้ำเกือบถึงขอบ จากก่อนหน้านี้ระดับน้ำหายไปมาก ต้องย้างจากหม้อพักมาที่หม้อน้ำเองทุกเช้าครับ ตอนนี้ไม่ต้องย้ายเองแล้วครับ แค่เปิดดูระดับน้ำเท่านั้น ครับ ปัจจัยที่น่าจะมีส่วนที่ทำให้หายก็คือสายน้ำจากหม้อน้ำไปหม้อพัก พอดีเห็นรูรั่ว เลยเปลี่ยนให้ใหญ่กว่า เดิม แล้วก็ทำการเจาะรูเพิ่ม ที่หม้อพักน้ำ เพื่อให้อากาศเข้าได้ง่ายขึ้น เมื่อหม้อน้ำดูดน้ำที่หม้อพัก เหมือนเราดูดนมที่กำลังหมดกล่อง ถ้าอากาศเข้าได้ยาก เราก็ต้องใช้แรงเยอะ ถ้ามีอากาศเข้าได้ง่าย ก็ไม่ต้องใช้แรงมากครับ

    -วาวล์น้ำ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่ครับ แล้วก็คิดว่า จะไม่ใส่ด้วยครับ เป็นการลดแรงดัน ที่จะทำให้น้ำล้นมากขึ้น

    ยังไงก็ดูส่วนที่เป็นยางรอยต่อให้ดีดีครับว่ารั่วรึป่าว สุดท้ายนี้ขอให้อาการหายเร็วๆแล้วกันครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้