คือเรื่องมีอยู๋ว่า rover ของผม ขับอยู่ดีๆ เครื่องดับ อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถใช้ไม่ได้ ไม่ใช่แบตหมดนะครับ ตอนนั้นขับกลางคืน ไฟหน้ายังสว่าง ไฟฉุกเฉินใช้ได้ ผมมาดูฟิวส์ที่ในห้องเครื่อง พบว่าฟิวส์ที่เหมือนสะพานไฟ ร้อนมากจนแตกครับ ทำให้ฝาครอบละลายไปด้วย สาเหตุผมไม่ทราบเกิดจากอะไร ฟิวส์ตัวนั้นบนฝาไม่บอกอะไรเลยครับ มีแต่สัญลักษณ์ตัว I (ไอ) แล้วมีกรอบสี่เหลี่ยมล้อมรอบ วันนั้นผมเลยเอาสายไฟหนาๆหน่อยใช้แทนแล้ววิ่งกลับบ้าน พอถึงบ้านทิ้งไว้ 1 วัน เมื่อวานผมได้ลองเปิดรถดูปรากฎว่าแบเตอร์รี่ไฟหมดครับ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ ฟิวส์ร้อนจนแตกรึป่าว หรือว่า ไดชาร์จไม่ชาร์จเข้าแบต เพราะผมแปลงจาก 4ขา เหลือ 3 ขา คับ อยากไปมีทติ้งช่วยด้วยคับพี่ๆ
สายไฟหลัก อาจเกิดการ ช็อด กับ ตัวถังทำให้ฟิวส์เมนขาด ฟิวส์เมนมีหลายตัว ลองถ่ายรูปมา ดูก่อนว่าตัวไหนขาด
ได้คับพี่ เดี๋ยวจะถ่ายให้ดูครับ ฟิวส์ที่มันขาด สัญลักษณ์ i มี กรอบล้อมรอบ บนฝาปิดแผงอะคับ ในคู่มือก็ไม่มีคับ
ถ่ายช้าจัง ลองดูว่าเจ้า ไดชารท์ สาย ไฟอยู่ไกล้ตัวถังหรือเปล่า ระดับฟิวส์เมนขาด น่าจะเป็นสายไฟเส้นใหญ่ๆ ระวังหน่อยก็แล้วกัน เดี๋ยวรถไฟไหม้หมด
สายไฟเส้นไหนอะคับพี่ รูปมาแล้วค๊าบ จิงๆอยากให้พี่ๆช่วยดูให้ ไม่อยากไปให้ช่างดูเพราะว่าแถวบ้านช่างไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่แล้วก็ผมไม่ไว้ใจด้วยคับ ฟิวส์ที่ผมเอาสายไฟพันอยู๋อะคับ ถ้าเป็นไดชาร์จ ทำไมแค่บิดสวิทซ์กุญแจรถมันก็ร้อนอะคับพี่:cry::cry:
ผมมาให้การกับศาลที่จะวินิจฉัยอีกทีคับ ก่อนที่จะเป็นแบบนี้ อาการข้างล่างนี้เกิดขึ้นเป็นเดือนแล้วคับ *รถผม เวลาดับเครื่องลงจากรถแล้ว บางทีก็ล๊อครถได้เลย บางทีก็ล๊อคไม่ได้ *ต้องรอสักพัก *บางทีติดเครื่องอยู่เปิดประตูด้านคนขับ ไฟLED ตรงสัญญาณกันขโมยกระพริบ 1ครั้ง *ผมไม่รูว่ารูกุญแจมันช๊อตรึป่าว *เพราะยังไม่ทันสตารทรถสายไฟที่ผมใช้แทนฟิวส์มันก็ร้อนซะแล้ว มันพอจะมีส่วนเกี่ยวข้องบ้างมั้ยครับ เพราะว่าถ้าบิดกุญแจโดยเอาสายไฟที่ผมใช้แทนฟิวส์อยู่ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยคับ หรือว่าจะเป็นอาการที่ผมเคยบอกว่า ไฟตัดหมอกหลังใช้ไม่ได้ ไล่ฝ้าใช้ไม่ได้ เพราะมันอยู่แผงฟิวส์เดียวกัน
เดี๋ยวงานเข้านะรีบหาจุดซ๊อตซ่ะ ลองไปไล่หาจุดสะพานไฟ ที่ฟิวซ์ตัวนี้จ่ายไปให้อะไรบ้างลองดูที่ไดอะแกรม เพราะเดี๋ยวไฟไหม้นะถ้าสายไฟที่ใส่ไปมันไม่ขาด จะทำให้ร้อนจนไฟซ๊อต อย่างที่ยกตัวอย่างมาเรื่องไล่ฝ้าและตัดหมอกลองเอา ฟิวซ์ของที่ว่าออกให้หมดหรือเอาฟิวซ์ที่อยู่ในกลุ่ม ของสะพานไฟตัวนี้ออกแล้วลองดูให่ว่ามันร้อนไหม ถ้าไม่ก็ลองใส่ฟิวซ์กลับทีละตัวดูว่าตัวไหมมีอาการ ทำให้ร้อน(ส่วนใหญ่ถ้ามันซ๊อตฟิวซ์ย่อยจะขาดก่อนแล้ว) ไม่ถึงฟิวซ์หลักนะ.ลองรื้อแผงฟิวซ์ทั้งหมดยกขึ้นมา ดูข้างล่างว่ามันมีขาดหรือเชื่อมโดนกันไหมจาก ที่เกินอาการน่าจะมาจากหลังสะพานไฟ(ฟิวซ์) ลองไล่หาอุปกรณ์บางตัวหรือสายบางสายน่าจะร้อน จนเปลือกละลายมาโดนกันลองดูส่วนที่ว่าก่อนไล่ฝ้า ตัดหมอกอาจมีการซ๊อตขั่วหรือป่าวหรือไม่มีอุปกรณ์ บางตัวต่อโดยไม่ผ่านฟิวซ์(ต่อตรง)มาที่ส่วนจ่ายไฟ หลักที่ร้อนน่ะเพราะฟิวซ์ย่อยไม่มีขาดนี่ใช่ป่าว มีอุปกรณ์ไหนต่อเพิ่มเติมหรือป่าวหรือช่างแอบต่อ ให้เราเวลาไปซ่อม.ง่ายๆลองไล่ไฟหลังฟิวซ์ดูก่อนอาจเจอ.
ว่าแต่พี่วัฒน์มีร้านแนะนำมั้ยคับ อยากจะไปหาลุงเจี๊ยบ ไม่ไกลก็จิง แต่ขึ้นว่าฉะเชิงเทรา ไม่ใช่ กทม.เป็น ต่างจังหวัด ไม่รู้จะได้ไปรึป่าว หรือพี่วัฒน์จะมา service ถึงที่คับ อิอิ หรือจอดให้พี่ทำที่บ้านพี่ได้มั้ย
ฟิวส์ ตัว ไอ ดูจากลายแทงแล้ว น่าจะเป็น ฟิวส์เมนหลัก ต่อ อนุกรม กับ ฟิวส์เมน G , H ฟิวส์ X , Y ,จานจ่าย และ Main Engine Relay วิธีการดำเนินการ เราจะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ 1 ฟิวส์เมน G จ่ายไฟให้กับ Steering Column Fusebox 2 ฟิวส์เมน H จ่ายไฟให้กับ Dash Fusebox ส่วนนี้ต่อไปใช้กับอุปกรณ์ภายในรถรวมถึง สวิกท์กุญแจสตาร์ท 3 ฟิวส์ X และ Y จ่ายไฟให้กับ พัดลมหม้อน้ำ อันนี้ก็ใช้ไฟมากเหมือนกัน 4 จานจ่าย และ Main Engine Relay อันนี้ก็ใช้ไฟมากเหมือนกัน ดูโดยรวมๆแล้ว ฟิวส์เมนอาจจะขาดได้เหมือนกัน ตามอายุการใช้งาน เพราะ ฟิวส์ ไอ ทำงานหนักมาก ถ้าไม่มีฟิวส์ตัวอื่นๆขาดเป็นประจำ ก็เปลี่ยน ฟิวส์ ไอ ใหม่ ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรนะถ้ายังขาดอีกต้องรื้อกล่องฟิวส์ออกมาดู ว่ามันซ๊อตตรงไหน วันมิดติ้งจะดูให้ใหม่
ดูลายแล้ว งงเต็กครับพี่ สายไฟที่ใช้มันร้อนอะคับตอนบิดสวิซท์ งั้นเดี๋ยวผมลองซื้อฟิวส์มาใส่ใหม่ แล้วทำไมแบตรถผมถึงหมดอะครับพี่ใหญ่ ทั้งๆที่เวลาสตาร์ท ใช้ได้ทุกอย่างและไม่มีปัญหา อีกอย่างครับ ฟิวส์ของผมที่ขาดหาซื้อที่ไหนได้บ้าง ผมไปตามร้านอุปกรณ์ก่อสร้างหลายร้านแย้ว เค้าบอกไม่มีอะครับ แล้วจิงๆแล้วมันเรียกว่าอะไรอ่าคับ ขอบคุณพี่ๆลุงๆคับ
ต้องวัดกระแสที่ไหลผ่านทีละสาย จากลายแทง พัดลมหน้า น่าสงสัยที่สุด ต้องดูอีกที บางทีช่างไฟอาจจะลัดวงจรใหม่หมดแล้ว ส่วนฟิวส์ ต้องซื้อตามร้านอะไหล่รถ แต่อาจจะหายาก เพราะพี่ยังไม่เคยเห็นเลย ลองงัดตามแผงฟิวส์เซียงกงดูน่าจะได้นะ 100 A
โอเคครับ ผมได้มาแล้ววันนี้ ผมลอง 60A ยังไม่สตาร์ทเครื่องนะครับและรถไม่ได้ใช้ไฟเลยมีแค่กราววาย อุ่นๆไม่ถึงกับอุ่นมาก 100A บิดไว้เตรียมสตาร์ท ยังไม่มีไฟทำงานนอกจาก ปั้มติ๊กคับที่ดัง ติ๊ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ผมว่าน่าจะตังนี้นะครับ เพราะว่าตอนที่ทำไดชาร์จใหม่ๆ ฟิวส์ปั๊มติ๊กขาด ไฟเครื่องไม้โชว์ตอนก่อนสตาร์ท ผมก็เปลี่ยนฟิวส์ใหม่ ก็ไม่ขาดแล้ว อะคับ เดี๋ยวผมลองถอดฟิวส์ตัวนั้นดูก่อน
เรียบร้อยแล้วคับ หลังจากวางสายพี่ใหญ่ไป ผมรื้อใต้แผงฟิวส์ ขาฟิวส์ตัวที่ร้อนนี้เชื่อมโยงไปยัง รีเลย์พัดลมไฟฟ้าคับ แต่ฟิวส์รีเลย์ไม่ขาด เปลี่ยนแย้วเพราะมีอะไหล่ติดบ้านอยู่พอดี แต่มันยังร้อนอยู่นะครับตามที่พี่ใหญ่บอกว่ามันร้อนตลอด แต่พอเปลี่ยนแล้วไม่ร้อนจนเกินไปครับ เดี๋ยวยังไงผมจะลองดูท่าทีมันอีกที เพราะไม่รู้ว่าอันที่เปลี่ยนใส่จะมีปัญหารึป่าว ขอบคุณพี่ใหญ่ พี่ไมโล พี่วัฒน์ และลุงเจี๊ยบด้วยคับที่โทรไปรบกวนและขอข้อมูล ปัญหาของรถผมตอนนี้มีอยู่ว่า ไล่ฝ่าอะไรนั่นแหละคับ แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ตอนนี้คือ ทำไมไฟรถผมมันไม่ชาร์จ อิอิ เหมือนกับว่า แบตรถผมมีหน้าที่ไว้สตาร์ทเท่านั้น ต่อจากนั้นไดชาร์จรับหน้าที่คับ (เป็นแค่ข้อสันนิษฐานนะครับ เพราะไม่รู้ว่าแบตเสื่อมรึป่าว)
ยินดีด้วยนะครับ ดีขึ้นเรื่อยๆ แล้วนะครับ ส่วนเรื่องแบตครับ ที่แบตหมดเร็ว หรือไม่เก็บไฟ อาจมาจากการที่เกิดไฟฟ้า ลัดวงจรอยู่ ต้องสำรวจเบื้องต้นให้เรียบร้อย เท่าที่จะทำได้ก่อนนะครับ เพราะถ้ายังมีการลัดวงจรอยู่ อย่างที่เกิดขึ้น ถึงเปลี่ยนแบตใหม่ เดี๋ยวก็หมดเร็ว แล้วก็เสื่อมเร็วอีกอยู่ดีครับ
แต่ ฟิวส์ยังร้อนอยู่นะครับ ร้อนจี๋ มันคงเป็นปรกติแล้ว เพราะว่า ม่มีการละลายของพลาสติกบนกรอบฟิวส์เหมือนตอนแรกอะคับ พี่ที่ไปมีทติ้งมีใครแปลงไดชาร์จได้มั้ยคับ ดูให้ผมหน่อยน๊าคับตอนมีทติ้งอ่า เพราะสายที่ตัดทิ้งไว้ 1 สายไม่รู้สำหรับชาร์จไฟรึป่าว หรือผมจะลองไปร้านที่ซื้อแบตแล้วลองเคลมดูเพราะยังไม่ถึงครึ่งปีเลย
มาต่อกันดีกว่าครับ พอเปลี่ยนรีเลย์แล้ว วันแรกปกติ พอมาวันนี้ จอดติดไฟแดง ความร้อนขึ้นคับ เวลาวิ่งแล้วจะลดลง ที่แอร์ของรถผมจะมีตัวบอกอุณหภูมิ ไม่รู้ว่านอกรถหรืออุปกรณ์อย่างอื่น 40 องศา คิดว่านะจะสภาพอากาศภายนอกครับ ผมเลยจอด แล้วเปิดฝาหใพกน้ำ ให้น้ำที่เดือดไหลออก ออกมาเหลืองเลยคับ สนิม เพราะหม้อพักของผมเป็น สแตนเลส คงจะเกรดไม่ดีจ้างเค้าทำ เป็นสนิม เคยถอดหม้อรังผึ้งหน้ารถออกมาล้างแล้ว ประมาณ 1 ปี พอน้ำหายเดือด น้ำที่เป็นสนิมออกมาเยอะพอสมควร ผมจึงเติมเข้าไปใหม่ แล้ววิ่งกลับไปประมาณ 5-6 กิโล จอดติดไฟแดงแปปนึง ความร้อนก็ไม่ขึ้น พอถึงที่บ้านแฟนผมเลยถอดหม้อพักออกมาล้าง แล้วก็เอาสายยางฉีดเข้าม่อของหม้อใหญ่ ไล่น้ำสนิมออกมาจนน้ำใส แล้วก็เติมน้ำหล่อเย็นเข้าไป ตอนวิ่งกลับ ปกติดีครับ ไม่รู้ว่าคงเป็นเพราะกลางคืนรึป่าว วิ่งกลับอุณภูมิที่วัดจากแอร์ คือ 26-30 องศา คับ ลองทั้งปิดแอร์วิ่งและเปิดแอร์ ก็ไม่เปลี่ยนคับ หรือเป็นเพราะรีเลย์พัดลมของผม แต่ขอให้เป็นแค่เพราะสนิม ผมอยากไปมีทติ้งค๊าบบบบบบบ + อ้างถึง ตอบกลับ