ถามในที่นี้น่าจะได้ คำตอบที่หลากหลาย ขอข้อมูลนิดหน่อย มีหลายท่านก็น่าจะสงสัยเหมือนกัน อยากทราบจิงๆ 1.ก่อนเป็นจูนเนอร์ เค้าผู้นั้นเป็นอะไรมาก่อนเอ่ย 2.จูนเนอร์เรียนรู้การ จูนกล่อง ปรับแต่ง หาข้อมูลจากที่ใด (ตำรา ประสบการณ์ )ฯลฯ 3.อยู่ดีดีมาเป็นจูนเนอร์ได้ไงครับ 4.จูนครั้งแรก ควรเริ่มจากกล่องยี่ห้อไร เครื่องอะไร ดี ครับ 5.ต้องจูน นานแค่ไหน กว่าเราจะเก่ง และเคยจูน จนเครื่องน๊อก มั้ยครับ .
ผ๊มว่า คำว่า"ประสบการณ์" ใช้ตอบคำถามได้ทุกข้อเลยครับ 1. ก็เป็นคนเล่นรถมาก่อนเหมือนเราๆนี่หละ แต่อาจจะมีประสบการณ์มากหน่อย เห็นการเซ็ทรถในรูปแบบต่างๆ จนเข้าใจหลักการเป็นอย่างดี จีงนำมาประยุกต์รวมปรับปรุงในการจูนตรงหน้านี่หละครับ 2. ประสบการณ์ และหมั่นค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมความรู้อยู่เสมอ อาจใช้ตำราร่วมด้วย โหลดโปรแกรมของกล่องต่างๆจากเวปนั้นๆมาลองดูก็ได้ครับ 3. คงจะทำมามากจนเข้าใจไงคับ จนรู้ว่าอยากได้แบบไหน เลยลงมือทำเอง เพื่อให้ได้ตรงตามความต้องการมากกว่า คนที่เข้าใจในวิธีการจูนกล่องนั้นๆแต่ไม่มีประสบการณ์ จูนไปก็ไม่จบอยู่ดี 4. ไม่รู้ แต่ผมว่ามันขึ้นอยู่กับว่าเราคุ้นเคยกับกล่องอะไรมาก่อนมากกว่า บางคนเริ่มและคุ้นเคยมาจากE-MANAGE ก็ว่าเริ่มจากE-MANAGEดี แต่ถ้าเรามาเจอMOTECเลย และเคยใช้แต่MOTEC เราก็อาจจะว่าเริ่มทางนี้มันดีกว่าก็ได้เนาะ 5. ผมว่าต้องจูนบ่อยๆ จูนเยอะๆ ผมคิดถูกไหมหว่า 555+
ผมว่าถ้าเก่งแบบ ขั้นเทพจริงๆ น่าจะเป็นพวก วิศวะ ยานยนตร์นะคับ เพื่อนผมก็เรียนอยู่คนนึง สนใจทางด้านจูนด้วย
เป็นคำถามที่ดีครับ ถ้ามีความสนใจ ศึกษา และก็ทดลอง ถามว่า " นานแค่ไหน กว่าเราจะเก่ง " ความพอใจของลูกค้าจะเป็น Level บอกระดับความสามารถของคุณเอง อยากฝากให้คิดนิดนึง จูนได้ กับ จูนเป็น ไม่เหมือนกันนะครับ
ถูกต้องมากๆๆๆคับ ถ้าสนใจต้องมั่นศึกษาคับ ต้องมีความรุ้ความเข้าใจกับเครื่องนั้นๆๆ ตำรา และ ประสบการ ไม่มีขายคับ จูนเนอร์ต้องเรียนรุ้จากประสบการ และการหมั่นเรียนรุ้เอาเองคับ จากที่รู้มา เครื่องเดียวไม่พอคับ แต่ ไม่ใช่ว่า จูนไม่ดีนะคับ เพราะ นั้นแหละประสบการ ที่คุณต้องเรียนรู้และจดจำคับ ทั่งนี้ทั่งนั้น....รถหนึ่งคันจะวิ่งได้หรือไม่....ไม่อยุ่ที่จุนเนอร์คนเดียวคับ
เพราะเข้าใจในหลักการทำงานของเครื่องยนต์ได้อย่างละเอียดไงคับ บางทีช่างรุ่นเก่าๆก็อาจเข้าใจได้ดี แต่เปรียบเหมือนคุยกับเครื่องไม่ได้ละเอียดและเข้าใจเท่า จนมาในยุคปัจจุบัน มีกล่องมาเป็นสื่อกลางให้ช่าง และเครื่องยนต์คุยภาษาเดียวกันจนเข้าใจกันได้ละเอียดมากขึ้น การจูน การเซ็ทจึงประสบผลสำเร็จได้ตรงใจ...
คงต้องเข้าใจกาทำงานของเครื่องต่างๆดี คลุกคลีมานาน หมั่นฝึกฝนเรียนรู้ให้มากๆแล้วก็ต้องกล้าลองครับ ผมเชื่อว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ได้น่าจะผ่านคำว่าลองผิดลองถูกมาแล้วทั้งนั้นล่ะครับ
พังเป็นสิบๆตัวแหละกว่าจะคล้ำจุดเจอ ถ้าจะเก่งก็ต้องดูว่าคนศรัทธาขนาดใหนในฝีมือขนาดใหนมีคนมาจ้างไปจูนเป็นประจำ
กว่าจะเก่งและจูนเป็นน่าจะต้องลองผิดลองถูกอยู่นานทีเดียว จูนได้กับจูนเป็นแล้วก็จูนเก่งมันคนละอย่างกันครับ
แวะมาดูครับ ปล.นอกเหนือจากการเป็นจูนเนอร์ ทั่วไปก็คงจะมี -ความสามารถเฉพาะตัว ความสนใจเอาใจใส่ ความรับผิดชอบ -อุปกรณ์ ความชำนาญ ประสบการณ์ -ผลงานที่ได้รับการยอมรับ
มารอด้วยคน สนใจเหมือนกันครับ^^ ตอนนี้เรียนวิศวะเครื่องกลอยู่ ว่าจะต่อยานยนต์ แล้วจะมาเป็นจูนเนอร์เนี่ยครับ จูนเองแข่งเองขับเอง สนุก..หุหุ..
จะรอฟังคำตอบด้วยคน อิ อิ ........ แล้วเรียนไรมาถึงเป็น ในหลักสูตรมีวิชาอะไรที่ใกลเคียงมั่ง อยากรู้...........
ถามในที่นี้น่าจะได้ คำตอบที่หลากหลาย ขอเป็นหนึ่งในคำตอบแล้วกันนะครับ ขอข้อมูลนิดหน่อย มีหลายท่านก็น่าจะสงสัยเหมือนกัน อยากทราบจิงๆ 1.ก่อนเป็นจูนเนอร์ เค้าผู้นั้นเป็นอะไรมาก่อนเอ่ย ก่อนจะเริ่มสนใจ ผมก็ชอบแต่งรถ เหมือนเพื่อนๆแหละครับ แต่แค่สนใจว่าเครื่องมันทำงานยังไง ระบบนี้มันคืออะไร อยากรู้ว่าถ้าถอดปลั๊กตอนนี้ออกแล้วจะเป็นยังไง ก็เริ่มๆประมาณนี้ละ แต่ยังไม่มีทุนมาทดลองซะที จนเรียนจบ เริ่มทำงาน มีเงินพอทีจะ ซื้อของต่างๆ จึงได้เริ่มทดลองทำ 2.จูนเนอร์เรียนรู้การ จูนกล่อง ปรับแต่ง หาข้อมูลจากที่ใด (ตำรา ประสบการณ์ )ฯลฯ google เลยครับ เยอะมาก แต่ติดภาษานี้แหละ และก็ตอนหลังๆ มีเปิดอบรม ของมือจูนท่านหนึ่ง เลยไปนั้งฟังดู ก็ดีนะครับ ได้อะไรเยอะดี เลยก้าวเข้ามาอีกก้าว มีอะไรก็โทรถามพี่เขา เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างมั่วๆกันไป 3.อยู่ดีดีมาเป็นจูนเนอร์ได้ไงครับ ก็ชอบ อยากทำ อยากลอง ไม่ได้อยากดัง แค่อยากรู้ว่ามันทำให้รถแรงได้ยังไง อันนี้ความคิดผมนะ ผมมือใหม่อยู่ เคยทำแค่สามคันเอง มีที่ปรึกษาดี ก็ดีไป 4.จูนครั้งแรก ควรเริ่มจากกล่องยี่ห้อไร เครื่องอะไร ดี ครับ ต้องถามตัวเองก่อน มีงบเท่าไร ถ้างบน้อย แต่อยากทำ อยากลอง ก็ E-manege แต่อาจจะยากหน่อย ถ้าไม่มีความรู้ด้านไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์เลย ถามว่าทำไม เพราะมันต้องพ่วงกล่องเข้ากับระบบไฟฟ้าของเครื่อง ต้องอ่านคู่มือให้เข้าใจก่อน แล้วค่อยทำ อีกอย่าง โปรแกรมจูน มันหาง่าย ไม่เสียเงินเยอะ ถัดมาก็กล่อง PowerFC อันนี้ง่ายหน่อยเรื่องสายไฟ เพราะไม่ต้องพ่วง เสียบอย่างเดียว แต่โปรแกรม ก็หายากหน่อย โปรแกรม ชุดจูน+Program ไม่รวมกล่องน่าจะมีประมาณ 30000 อีกอันนึ่ง อันนี้ยังไม่เคยซะที F-Con V Pro จนกล่องทองแล้ว ผมก็ยังไม่เคยได้ลอง อันนี้กล่องถูก แต่โปรแกรมจูน หายากมาก หาได้ก็ใช้งานไม่ได้ ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่อย่างแรง ไหนจะสายไฟที่ต้องพ่วงเข้าระบบเดิม และก็โปรแกรม ภาษาญี่ปุ่นล้วนอ่านไม่ออกอีก เด๋วจะหมดกำลังใจก่อน แต่ถ้ามีที่ปรึกษา ที่ดีก็น่าสนใจ 5.ต้องจูน นานแค่ไหน กว่าเราจะเก่ง และเคยจูน จนเครื่องน๊อก มั้ยครับ . นานแค่ไหนไม่มีใครบอกได้ เดือนหนึ่งก็เก่งได้ ถ้าขยันทำ หาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ เคยจูนจนเครื่องน๊อกนี้หมายถึงพังรึป่าว ถ้าเป็นแบบนั้นยังไม่เคยเพราะเซฟสุดๆ พังที่เสียเงินบาน แต่ถ้าพร้อมว่าถ้าพังไม่เป็นไร มันก็ดี จะได้รู้ว่าทำไมพัง อยากลืมนะครับ A/F meter กะ น๊อกมอนิเตอร์ ควรจะมี จูนเนอร์ก็เหมือนกุ๊ก แหละครับ วัตถุดิบเหมือนกัน แต่กุ๊กคนละคน รสชาติยังไม่เหมือนกันเลย ผิดถูก ไม่ถูกใจใคร ขออภัยด้วยนะครับ จากประสบการณ์อันน้อยนิดของผม เคยจูนแค่สามคันเอง แต่ศึกษามาเป็นปี อิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ