อยากสอบถามเรื่องการแปลงดิสเบรค R 32 และ แปลงเป็น 5 รู

การสนทนาใน 'BLUEBIRD CLUB' เริ่มโดย Kom จาก วข.เทเวศร์, 3 ธันวาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากสอบถามเรื่องการแปลงดิสเบรค R 32 และ แปลงเป็น 5 รู

    ผมอยากจะถามพี่ๆว่า การแปลงดิสเบรค จากของเดิมๆ เนี้ย มาใส่

    เบรค R 32 และ แปลงเป็น 5 รู เนี้ย มันมีผลเสียแล้วก็ยุ่งยากมั้ย

    แล้วงบประมาณค่าแปลงเท่าไหร และร้านที่จะใส่เนี้ยร้านไหนทำเนียน

    บ้างครับพี่ (เด็กใหม่หัดแต่ง) ชื่อ คม นะครับฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ :D
     
  1. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :rolleyes: พื้นฐาน เป็นรถรุ่นไหนครับ........... :rolleyes:
     
  2. GAZE SPEED

    GAZE SPEED New Member Member

    2,521
    26
    0
    ดิส R32 มันเป็น 5 รูอยู่แล้วไม่ใช่เหรอคับ สงสัย
     
  3. ก็คือว่า U 12 เนี้ยมันเป็น 4 รู แล้ว ผมจะใส่เนี้ยมันต้องแปลงเป็น 5 รู อ่ะครับพี่

    แล้ว ล้อหลังเนี้ยเดิมๆมันเป็นดรั้ม ผมจะเปลี่ยนเป็นดิส R32 แล้ว ก็ใส่ปั้มด้วย อยาก

    สอบถามข้อมูลตรงนี้อ่ะครับ :D
     
  4. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :rolleyes: อืม..........
    ถึงคุณจะไม่ได้ quote คำพูดผมแล้วตอบ
    แต่ ผมคงจะขอตอบคำถามคุณแทน แล้วกันนะครับ

    จากที่คุณบอกมา พื้นฐานรถคุณจะเป็น U12 เครื่อง 1800 CC.
    คุณอยากเปลี่ยนใส่ Disc R32 ซึ่งก็ไม่ได้บอกว่าเป็น R32GTS
    หรือ R32GTR.................... เดาว่าเป็น GTS แล้วกัน
    ผมแยกรายละเอียดออกเป็นล้อหน้าล้อหลังนะครับ

    ล้อหน้า
    - คุยถึงเรื่อง Caliper กับจานก่อนแล้วกัน....... คุณสามารถเอา Caliper
    ของ Sky ใส่กับคอม้าของ U12 ได้เลย เพราะระยะ Pitch เท่ากัน แต่
    คุณจะไม่สามารถเอาจานเบรคใส่ได้ จนกว่าคุณจะเจาะรูตรงกลางจานเพิ่มอีก 3 รู
    เพื่อร้อย Bolt ของดุมเดิม และยังต้องกลึงล้างด้านสันนอกของจานเบรคออกไปอีก
    อย่างน้อย 2-3 มม.
    - ทีนี้เรื่องดุม ถ้าต้องการอยากจะเปลี่ยนดุมจาก Bolt 4 อัน เป็น 5 อัน ก็ทำได้
    2 วิธีใหญ่ๆ คือหนึ่ง เอาดุมไปตอกเอา Bolt ของเดิมออก 3 อัน แล้วเจารู
    ฝัง Bolt Stud เพิ่ม 4 รู ฝัง Bolt ใหม่ 4 ตัว แล้วก็อุดรูที่ตอกของเก่าออก
    กลึงล้างให้ดี ให้เรียบร้อย ใส่จานครอบไป ก็จบ........ หรืออีก 1 วิธีคือ ไปหาซื้อ
    ดุมล้อของ Cefiro ขับหน้า ที่เป็น 5 รู 114.3 มา แล้วจัดการแปลงเอาเฉพาะ
    ตัวดุมกลางใส่เข้าไปแทนดุมเดิม ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นกับงบประมาณครับ

    ล้อหลัง
    - คุยเรื่องดุมก่อนแล้วกันนะครับ U12 เครื่อง 1800 จะได้เปรียบ U12 เครื่อง
    2000 เวลาแปลงเอาชุด Sky อยู่นิดนึง ตรงการแปลงชุดเบรคมือมาใช้ได้ง่ายกว่า
    เพราะเบรคมือของชุด Sky จะใช้ระบบ Drum เป็นตัวเบรค แต่ปัญหาอยู่ที่การ
    แปลงดุมครับ..... คุณอาจจะต้องแปลงดุมยกากกว่า เนื่องจากขนาดดุมหลัง
    ของคุณ มันเล้กกว่าดุมดาร Sky อยู่พอควร ซึ่งผมจะไม่ขออธิบายการดัดแปลงนะครับ
    เพราะอะไร เดี๋ยวจะเฉลยนะครับ
    - เรื่อง Caliper กับจาน ซึ่งถ้าจะเอาชุดหลัง Sky มาใส่นั้น แปลงอยู่เยอะพอควร
    แต่ชอบมีคนเอ่ยว่าคนไทยเก่ง แปลงมีนได้ทุกอย่าง......... อิอิ เอาเป็นว่าถ้าจะทำคุณต้อง
    อะไรบ้าง แน่ๆ ต้องสร้างขายึด Caliper แน่ ซึ่งจาพื้นฐานของ Drum เบรคเดิม
    งานใหญ่มากๆ
    แต่ก็นะ เฉลยก็ได้ ที่ผมอยากบอกว่า ผมไม่แนะนำการแปลงเอาชุด Sky GTS
    มาใส่ด้านหลังก็เพราะ หนึ่ง อันตราย จานหลังของที่กล่าวนั้น จะมีขนาดกว้างกว่า
    จานหน้า ทำให้ประสิทธิภาพของการเบรคให้รถขับหน้า ผิดไป จนเกิดอันตรายกัน
    มานักต่อนัก เพราะเมื่อเบรค น้ำหนักจะถ่ายมาด้านหน้า แต่เบรคหลังจะดีกว่าหน้า
    ล้อหลังจะ Lock อะไรจะเกิดขึ้น............ หมุนติ้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ยังมี Detail เรื่องเบรคอีกมากพอควร.......... คุยกมากเดี๋ยวมีคนหมั่นไส้
    ไปล่ะครับ......... :D

    อ่ะ........ ก็ลองตัดสินใจดูนะครับ ไม่ต้องฟังผมก็ได้นะ ผมเป็นคนบร้าๆๆๆๆๆ:D
     
  5. new@nymph

    new@nymph New Member Moderator

    12,042
    38
    0
    ความรู้..........
     
  6. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :rolleyes: ไหนๆ ขอรู้มั่งดิครับ.........:D
     
  7. marko555

    marko555 New Member Privilege

    3,491
    10
    0
    เเหล่มเลยๆ ผมฉลาดขึ้นมาอีกนิดเเละ คริๆ
     
  8. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    น่าจะมีหลายหมื่นอยู๋ :D
     
  9. อันดับแรกเลยต้องขอบคุณพี่โต้ง ที่ให้ความรู้นะครับ :D:D:D:D:D:D:D:D:D:D

    คือว่าที่พี่บอกว่าเรื่อง ดุม หน้าอ่ะนะ คือ ถ้าเราเอาดุมหน้าของ Cefiro ขับหน้า

    กับแปลงอันไหน จะดีกว่ากันครับเรื่อง ประสิทธิภาพในการใช้งาน แล้วพอจะทราบเรื่องราคา

    มั้ยครับพี่ว่า ว่า แปลง ดุม เท่าไหร และซื้อ ดุมหน้าของ Cefiro ขับหน้า มาเนี้ยประมาณเท่าไหร

    แล้วก็เรื่องของล้อหลังอ่ะครับ คือ ที่พี่ว่าเบรค Lock เนี้ยถ้าเรามี ABS เนี้ยจะช่วยได้มั้ยครับ

    ปล.เคยเห็นรถพี่โต้งขับผ่านแถวประชาชื่นด้วยครับสวยมักๆครับพี่โต้ง :D
     
  10. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :confused: แหล่ม แปลว่าอะไร.......
    ถ้างั้น ผมคงโง่ขึ้นไปอีกแหง......:confused:


    :rolleyes: อ่ะ ผมตอบเป็นข้อๆ นะครับ
    1. ประสิทธิภาพการใช้งานของดุม แน่นอนครับ การเปลี่ยนเป็นอะไรที่ Safety ที่สุด
    แต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่า การเจาะดุมเก่าจะทำให้ดี และปลอดภัยไม่ได้นะครับ
    2. ราคาดุม Cef ขับหน้าเนี่ย คู่นึงมีไม่ต่ำกว่า 3-4000 บาท พอเอามาแล้วก็คงต้องมี
    การดัดแปลงอีกบ้าง
    3. ราคาเจาะดุมเดิม ฝัง Bolt เพิ่ม โรงกลึงดีๆ แม่นๆ รับทำไม่เกินล้อละ 1000 ครับ
    4. ระบบ ABS เป็นระบบที่ทำไว้สำหรับรถ Standard แต่ละคันครับ ถ้าเกิดการ
    ดัดแปลงแก้ไขกับชุดเบรคแล้ว ABS เค้าของไม่ฉลาดจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขตัวของ
    เค้าเองให้ทำตามที่ดัดแปลงได้ครับ.......

    :D:D:D

    ปล...... วร้า........ แล้วผมไปขับผ่านแถวประชาชื่นทำไมล่ะเนี่ย เห็นหมดเลย.......
     
  11. พี่โต้งครับแล้วพอจะทราบร้านที่รับแปลงเนียนๆบ้างมั้ยครับพี่

    แล้วก็ สมมุติว่าค่าปั้ม+จาน ราคาอยู่ที่ 7000.- ผมต้องเสียค่าแปลง

    มี 2 ช้อย 2000 คือเอาอันเก่าไปทำ 3000-4000 คือ เอาดุมหน้าของ Cefiro ขับหน้า

    คือเบ็ตเสร็จแล้วถ้าจะใส่ข้างหน้านี้ต้องมี งบ ประมาณ 10000.- ถึงจะได้ใส่ถูกต้องมั้ยครับ

    พี่ แล้วงี้ถ้าคือผมยังอยากใส่เป็นดิสหลัง R32 อยู่อ่ะครับ จะทำยังไงดีครับพี่ :D

    คือไปหาจานที่มันเล็กกว่านี้มาใส่ได้มั้ยครับ แบบว่าอยากใส่จริงๆ :)

    [​IMG]
     
  12. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    เตรียมเผื่อๆไว้อีกสัก2-3 พันจะดีกว่าครับ :D
     
  13. yy_u12

    yy_u12 Well-Known Member Moderator

    18,827
    95
    48
    :rolleyes: อืม.......
    - เรื่องร้านรับแปลง ผมไม่กล้าแนะนำครับ เพราะเคยมีประวัติ ที่ผมแนะนำไปแล้ว
    บางคันทำได้ดี บางคันทำได้ไม่ดี....... ครับ
    - เรื่องงบ ตัวเลขเรื่อง Caliper กับจานหน้า ของ Sky R32 GTS
    คู่นึง ไม่เกิน 4000 ครับ และค่าดุม Cef ขับหน้าที่จะเอามาแปลง ยังต้องมี
    บวกค่าแรงการแปลงอีกด้วยนะครับ ไม่ใช่แค่ 3000-4000 แล้วจะจบ......
    - ยังอยากใส่ Caliper ของ R32 อยู่........... จะทำไงดี........... :rolleyes:
    ผมก็คงต้องบอกว่า ผมไม่ขอ Comment ต่อครับ เพราะผมไม่กล้ารับประกัน
    ความปลอดภัยให้ใครได้ เพราะอย่างที่ผมบอกแล้วแต่เนิ่นๆ ว่า ระบบเบรค
    ไม่ได้มีแค่ Caliper และ จานครับ..........

    :D
     
  14. madboy

    madboy Active Member Privilege

    2,808
    11
    38
    เตรียมเผื่อๆไว้อีกสัก2-3 พันจะดีกว่าครับ :D


    แต่เรื่องประสิทธิภาพ เบรกหน้า 2 pot ด้านหลัง ดิสก์เบรกเดิม ผ้าเบรกดีๆสักชุด เหลือเฟือกับการใช้งานมากแล้วครับ ถ้าไม่ได้คิดจะวิ่ง circuit สัก 10 รอบต่อเนื่องกัน

    แต่เรื่องความงามนั่นอีกเรื่อง ลองชั่งใจดูระหว่างประโชน์การใช้งานกับความงามดูครับ :D:D:D:D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้