วันนี้ไปติดแก๊ส LPG มาแล้วครับ (วันที่ 15 ก.ค. 49) ที่ร้าน PTC GAS Leader & Service แต่ไม่ว่าช่างจะเก่ง ชำนาญแค่ไหน ก็ต้องชะงัก เมื่อเจอรถต้องคำสาปของผม (ฮา) ----------------------------------------------------- ขอบอกก่อนว่า กระทู้นี้ อ่านแรกๆ เหมือนจะบ่น แต่จริงๆแล้ว จะบอกว่า พอใจมากครับ ----------------------------------------------------- แต่เดิม ตั้งใจมาติดที่นี่ เพราะคำลำลือเรื่องความเรียบร้อยในการติดตั้ง ซึ่งก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ...... ทีแรกบอกว่า 1 วันเสร็จ มีรถมาร่วมติดพร้อมผมประมาณ 4 คัน และทั้ง 4 คัน ก็เสร็จตามกำหนด (เฮ้) แต่รถผม กลับไม่เสร็จ หุหุหุ ทำไมเป็นอย่างงั้น .... มาดูกัน .... หลังจากเริ่มทำการติดตั้งถัง ครั้งแรก พบว่า ไม่สามารถใช้ขายึดเดิมได้ เพราะติดยางอะไหล่ (ทั้งทีแชมป์หลายๆคันที่มาติด ไม่เป็นอย่างงี้) และรถอีก 4 คัน ก็ไม่เจอปัญหานี้เช่นกัน .... หลังจากช่างไปทำการปรับแต่งขายึดมาใหม่ ติดตูมเข้าไป..... ถังสูงเกิน ชิดขอบบนมากๆ และเบียดกะลำโพงมากๆ หุหุหุ และแล้ว ช่างก็ไปทำขายึดมาใหม่ .... สุดท้ายติดไป ความสูง OK แล้ว แต่!...... กลับไปชิบกะลำโพงอีกข้าง ... ทั้งๆที่ ถึงก็กลางดี ข้ายึดก็กลางดี แต่ทำไม๊ ทำไม ไปติดลำโพงข้างนึงได้ (งงสิ) สุดท้าย ก็ต้องแก้ขาใหม่อีกครั้ง .... กว่าจะติดถังได้ ก็เล่นซะบ่าย ......... จากนั้น คำสาปของรถผมก็ยังไม่หมดแค่นั้น เดินระไฟทั้งหมดเสร็จ ติดตั้งหม้อต้มเรียบร้อย ... โดยติดตั้งแบบ นำมิกส์วางบนคาบูฯ แล้วเอากรองอากาศเดิมทับลงไป (คันอื่นๆก็ทำแบบนี้) แถม เมื่อวาน แชมป์รุ่นเดียวกะผม เครื่องเหมือนผมเด๊ะๆ (มีรูปยืนยัน) ก็ติดแบบนี้ ก็ไม่มีอะไร ... แต่!.... รถผม ทีแรกสตาร์ดไม่ติด (เอาล่ะสิ) .... จับไฟไป จับไฟมา .. ก็ติดซะงั้น ก็ลองอยู่หลายครั้ง ก็ติด ไม่มีปัญหา ... สุดท้าย ก็เตรียมไปเติมแก๊ส แต่!... โอ้แม่จ้าว ..... ปิดฝากระโปรงหน้าไปลงครับ ... มันติดหม้อกรองอากาศ (ซะงั้นเลย) ทำเอาช่าง งง กันไปเป็นแถบๆ เพราะคันเมื่อวานก็ติดแบบนี้ กลับปกติดี หุหุหุ สุดท้าย ในขณะที่ช่างกำลังหาทางแก้อยู่ ผมก็ตัดสินใจย้ายมิกส์ซะเลย ซึ่งมันก็จะ 6 โมงเย็นอยู่แล้ว .... (ตอนนี้ ทั้ง 4 คันนั้น กลับบ้าน สบายใจเฉิบไปแล้ว) ตอนนี้ผมเลยต้องทิ้งรถไว้ที่ร้าน แล้วค่อยไปรับวันจันทร์ เพราะต้องไปให้ร้านตีท่อ ทำท่อไอดีใหม่ ใส่กรงเปลือย (ของเฮอร์ริเคน แบบสแตนเลด) เดิมราคาว่าจะจบที่ 16500 ก็กลายเป็น 19500 (โดยประมาณ) เพราะต้องรอราคาท่อไอดีก่อน .... ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ว่าไม่พอใจนะครับ ผมพอใจมากๆ ช่างทุกคนทำงานอย่างตั้งใจ คุณพรชัยก็ให้คำปรึกษาที่ดี และตั้งใจติดตามการติดตั้ง แก้ไขปัญหา.... ผมเข้าใจว่ารถผมมันไม่ปกติ (ขนาดใส่ล้อใหม่ ที่คนอื่นๆรุ่นเดียวกัน เค้าใส่กันได้ รมผม ล้อยังเกินขอบเลย) เพราะรถผมมันไม่ปกติเท่าไร (ทำมาหลายขนาน) ไม่ว่าจะทำอะไร ครั้งเดียว ไม่เคยจบ 5555555 สรุบคือ ผมพอใจในการบริการครับ ทั้งช่างทุกคน ตัวคุณพรชัยเอง และคุณเปิ้ล (ผู้น่ารัก) ที่มาช่วยดูแลร้านเป็นครั้งคราว (น่ารักจริงๆนะเอ่อ) ถึงแม้นรถผมจะไม่เสร็จ แต่ก็มั่นใจว่างานสุดท้ายแล้ว ต้องออกมาดีแน่นอน .... ฮี่ๆๆๆๆๆ คุณเปิ้ลน่ารักจริงๆนะ เห็นช่างกระซิบมาว่า เป็นดาวมหาลัยด้วยนะเอ่อ อิอิอิ จบการรายงานแค่นี้ก่อน ไว้ไปรับรถแล้วจะมาบอกกล่าวกันอีกทีครับ ปล. ขอบคุณคุณพรชัยที่อุตสาห์ขับรถออกมาส่งผมที่ป้ายรถเมล์ครับผม ....
เด๋วพรุ่งนี้จะไปเอารถครับ .... (วันที่ 18 ก.ค. 49) ที่จริงร้านแจ้งว่าวันนี้ได้ (วันที่ 17 ก.ค. 49) แต่ ก็ไม่ได้ แต่ก็ดีนะครับ ที่ไม่โกหกกัน จริงๆแล้ววันนี้เค้าต้องนำรถผมไปร้านตีท่อไอดีใหม่ แต่ทางร้านโทรมาขอโทษว่า ยังไม่ได้เอาไปเลย (บ่าย 3) แต่คิดว่า น่าจะได้วันนี้ .... แต่แล้ว 4 โมงเย็น เค้าก็โทรมาบอกว่า ร้านตีท่อ ขอเวลา 1 วัน ก็หมายความว่า วันนี้ไม่ได้ นี่ก็เป็นอีกเรื่องครับ ที่ผมคิดว่า ดีมากๆ เพราะถ้าเป็นคนอื่น ก็อาจจะบอกว่า ร้านท่อทำช้า หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่นี่เค้าบอกเราตรงๆว่า เค้ายังไม่ได้เอาไปเลย ผมก็เข้าใจน่ะคับ เพราะขนาดวันที่ผมไป ลูกค้าไม่เยอะ แต่ก็ดูยุ่งกันทั้งวัน แล้ววันนี้ ก็คงมีลูกค้าตามปกติ คงไม่ค่อยมีเวลา .... แต่ก็ดีครับ วันนี้ได้ขึ้นรถเมล์ (ที่ไม่ได้ขึ้นมาเกือบปี 55555) ทำเสร็จแล้ว ยังไง จะมาบอกเล่ากันต่อนะครับ (พร้อมรูป) อ้อ ลืมบอกไปครับ .... ผมรู้แล้วล่ะ ว่าทำไมติดแก๊สรอบแรกแล้วปิดฝากระโปรงไม่ลง.... เค้าไม่ได้ทำอะไรผิดหรอกครับ ........ แต่รถผม ฝากระโปรงมันไม่เหมือนแชมป์คันอื่นๆเค้าน่ะ ปกติมันจะมีโป่งๆตรงกลาง แต่ของผม มันเรียบเสมอกันทั้งแผ่นน่ะครับ หุหุหุ (สงสารช่างชะมัด)
วันนี้ก็นำรูปที่ไปติดตั้งมาให้ดูกันก่อนนะครับ เป็นรูปที่ถ่ายวันเสาร์ที่ 15 ก.ค. 49 ซึ่งก็อย่างที่เล่าไปแล้วนะครับ ว่าถึงตอนนี้ ยังติดตั้งไม่เสร็จ ไว้เสร็จเมื่อไร จัดการอะไรๆให้เรียบร้อย จะนำรูปมาลงให้ดูอีกทีนะครับ http://www.powerdrive.co.th/mitsu_champ/forums/index.php?showtopic=66
แต่นนนนแต้นนนนนนนนนนนนนน กลับมาแล้วครับ วันนี้ไปเอารถมา (วันที่ 18 ก.ค. 49) โอ้โห..... สุดยอด งดงามจริงๆ สำหรับท่อไอดีใหม่ + กรองใหม่ ดูดีมีสาระมากๆสำหรับเครื่อง 4G13 แชมป์ 1 เดิมๆของผม ไปถึงก็ไม่รอช้า ทางร้านแจ้งว่า ค่าใช้จ่าย 19,500 ก็ ok ตามงบ แถมเติมแก๊สมาให้ลอง 100 อื่มมม เจ๋ง .... ไม่รอช้า ก็ลองเครื่องกันทันที (ลองอยู่กับที่ก่อน) เริ่มจากสตาร์ทน้ำมัน แต่ เอ.... อาการเดิมยังอยู่ คือมีอาการเขกเล็กๆ เมื่อเปิดแอร์ เปิดไฟ ก็ไม่ได้คิดอะไร ก็ลองแก็สซะเลย โอ้วววว สตาร์ดติดง่ายมากๆ ลองเปิดไฟสูง เปิดแอร์สุด วิทยุดังๆ แถมด้วยไฟฝ่าหมาก ..... โอ้ว นิ่ง ...... ลองเตะคันเร่งไป 1 ปืด .... วูบบบบ ดับ ...... อ่า ไม่เป็นไรๆ จูนได้ๆ ... ช่างก็จูนกันไป แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ซักที .... ช่างก็ถามมาว่า "พี่ๆ พี่เปลี่ยนหัวเทียนล่าสุดเมื่อไร" ไอ้ผมเองก็ไปเปิดสมุดดู ..... "อื่มมมม กันยา ..... 47" !!!!!!! ไม่รอช้า ช่างสั่งดับเครื่อง ถอดหัวเทียนมาดูทันที ..... "พี่ๆ ดูสิ ดำปี๋เลยพี่ ....." เอา .... ตังค์ไม่มีแล้วอ่ะ แต่ก็นะ ... เอ้า เปลี่ยนก็เปลี่ยน ..... หลังจากเปลี่ยนหัวเทียนเรียบร้อย ...... ทุกอย่างดูดี ok มากๆ ไม่ว่าจะเปิดอะไรเท่าไร ทั้งติดเครื่องอยู่กะที่ ค่อยๆเร่ง จนเหยียบสุดๆ ทุกอย่างดูดี ...... เอ้า ..... ดีดี ป่ะ ไปเติมแก๊ส จะได้ไปลองวิ่งจริงๆกัน ..... !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! ครับผม ....... ช่างก็เตรียมปิดฝากระโปรง ... แต่แล้ว สิ่งที่ไม่คาดคิด (ทั้งช่าง และผม และคุณเจ้าของร้าน) ก็เกิดขึ้น ปิดฝากระโปรงไม่ลงครับท่าน ......... ติดอะไรหว่า ....... เปิดดูกัน โอ้วววว ติดกรองอ่ะ ทำไมอ่ะ ร้านท่อไม่ได้ลองเหรอ ....... แล้วขับมากันยังไง .... (ลิมเล่าไปว่า ตอนที่ผมมาถึงใหม่ๆ เห็นกรองอากาศมันหลุดอยู่) อื่มมม สงสัย ออกจากร้านท่อมา มันก็ปิดโครม แล้วก็เอามาเลย มันเลยหลุดมั้งเนี้ย .... ช่างก็ถอดกรองออก เตรียมหาทางแก้กันใหญ่ เอาไงดีครับ เปลี่ยนกรอง หรือกลับไปให้ร้านท่อแก้ (ทุ่มกว่าๆแล้วนะ....) สุดท้าย ผมคิดอะไรได้นิดๆ ก็บอกไปว่า "น้องๆ เอากรองออกนะ แล้วลองปิดฝากระโปรงอีกทีสิ ....." !!!!! ติดครับ คราวนี้ติดหม้อต้มแก๊ส ..... เอาละสิ (ช่าง งง อีกแล้ว ... ติดได้ไงเนี้ย) ความเงียบเข้าครอบงำทุกฝ่าย ....... สุดท้าย เข้าไปตกลงกะคุณพรชัย เจ้าของร้าน .... สรุบว่า คืนนี้ น้องแชมป์ต้องนอนนอกบ้านอีก 1 คืน (ตั้งแต่วันเสาร์) แล้วที่จะทำคือ 1.ไปให้ร้านท่อแก้งาน เพราะเป็นความผิดของเค้าด้วย 2. หรือ หากรองให้ใหม่ 3. ปรับตำแหน่งหม้อต้มอีก (ทั้งที่มันไม่น่าจะติดเลย) 4. ดูมาครอบคาบูฯใหม่ เพราะดูท่าทาง มันน่าจะติด (ในกรณีที่แก้งานหม้อต้ม และ กรองแล้ว) 5. คุณพรชัย เสียงเริ่มอ่อนๆ แล้วบอกว่า เดี๋ยวผมลดราคาให้ละกัน (หึหึหึ) ใจนึงก็เครียดๆ แต่อีกใจก็ขำขำ (เอาแล้ววว รถตู ปราบเซียนอีกแล้ว.......) อ๊ะ .... ในที่สุด คุณพรชัยก็ต้องขับรถออกมาส่งผมอีกรอบที่แยกบางนา ส่วนผม กะแฟนก็ต้องนั่งรถตู้กลับ รวมค่ารถไปแล้ว ก็ - เมื่อวันเสาร์ รถไฟฟ้า คนละ 40 รวม 80 - เดินทางไปวันนี้ ผมนั่งมอร์ไซย์ 40 + รถไฟฟ้า 25 ของแฟนอีก 35 เป็น 100 พอดี ... - เดินทางกลับรถตู้จากแยกบางนา คนละ 25 เป็น 50 รวมทั้งหมด 230 ..... (คุณพรชัยยยยยย คุณต้องลดราคาให้ผมไม่ต่ำกว่า 230 นะเนี้ย) เหอะๆๆๆ ที่เล่ามาทั้งหมด นี่ก็ ขำขำ ครับ ไม่ได้โทษใคร เพราะก็เห็นๆอยู่ ว่ามันสุดวิสัยจริงๆ แต่วันนี้ก็จ่ายไปก่อน 16500 เพราะไม่อยากพกตังค์ไว้นาน (เดี๋ยวหมด) ... เฮ่อ ....... กว่าจะประหยัดได้ ทำไมมันนานแบบนี้ หรือผมจะเป็นลูกค้าที่รถอยู่ร้านนานที่สุด ทั้งๆที่ยังไม่ได้ออกจากร้านเลยยยยยยย จบการรายงานเพียงเท่านี้ พรุ่งนี้จะนำรูปมาให้ดูครับ ถ้าไม่เปลี่ยนท่อ หรือ กรอง รูปร่างงานออกมา ก็คงอย่างในรูปแหละครับ ..... จบ จบ จบ ....... (สงสารตัวเอง สงสารแฟน สงสารช่าง สงสารเจ้าของร้าน ชะมัด.....) ปล. วันนี้เจอน้องเปิ้ลลลลด้วยยยยยย
(วันที่ 19 ก.ค. 49) เย้ๆๆๆๆ ในที่สุดก็นำรถกลับบ้านได้แล้ววว (พูกอย่างกะคนป่วยอยู่ ร.พ.) เมื่อวานไปถึงที่ร้าน ก็ไปตรวจสอบจุดต่างๆที่เคยติด ทำให้ปิดฝากระโปรงหน้าไม่ลง ก็มี 1. หม้อต้ม ก็เลื่อนลง เรียบร้อยดี 2. ท่อไอดี + กรองเปลือย ... ทางร้านท่อ แก้ไขให้ เรียบร้อย 3. ครอบคาบูฯ ทำการตัดตัวสกรูออกอีกหน่อย ก็เรียบร้อย.... หลังจากนั้น ก็เริ่มจูนเครื่อง จูนแก๊ส ใหม่อีกครั้ง ...... ทุกอย่างดูเรียบร้อยดี เตรียมนำรถออกไปเติมแก๊ส เพื่อทดลองขับ ก่อนหน้านี้ ทางร้านได้เติมมาให้ 100 บาท แต่ก็ใช้จูนอยู่ที่ร้าน จะ LED เหลือแดงปุ่มเดียว สรุบว่า ผมไปเติมเต็มถัง ข้อมูลดังนี้ครับ ราคาหน้าปั้ม 9.35 บาท / ลิตร เติมเต็มถัง ทั้งหมด 42.3 ลิตร เป็นเงิน 396 บาท เข็มที่ถัง อยู่ที่ 85 (ตัวแดง) LED ในรถ ขึ้นเขียว เต็มทุกดวง ตอนนี้ผมก็กดเลขไมล์ใหม่ ให้เป็น 0 เพื่อจะดูว่าอัตรากินแก๊สเป็นเท่าไร สำหรับผลการลอง เส่นบางนา เป็นดังนี้ครับ สถาพการลอง ลองทั้งค่อยๆออกตัว รถติด และเหยียบยาว ..... พบว่า.... แก๊ส ออกตัวอึดกว่าน้ำมันนิดหน่อย เช่น เดิมใช้น้ำมัน กดคันเร่งลงไป ได้ดังใจ อย่างน้อย ต้องถึง 90 แต่พอเป็นแก๊ส ได้ดังใจ ที่ 80 เหยียบยาว พบว่า แก๊ส ไหลไปถึง 130 สบายๆ (แต่ต้องเบาก่อน เพราะเจอรถคันหน้า) น้ำมัน อั้นๆ ที่ 105 - 110 พอดีรถผมตัววัดรอบเครื่องมันเสีย จึงไม่รู้ว่า รอบเครื่องมันเท่าไร แต่มีความรู้สึกว่า รอบเครื่องมันสูงไปนิด ... คือ ติดเครื่องไว้เฉยๆ มีความรู้สึกเหมือน เท้าเท้าเตะคันเร่งไว้นิดๆ แต่ก็ไม่ได้ให้ช่างปรับลดรอบเครื่อง เพราะต้องการดูก่อนว่า มันจะกินแก๊สแค่ไหน.... ถ้ามันกินมาก ค่อยมาจูนกันใหม่ ...... แต่ระหว่างการลอง พบว่ามีเสียงอะไรบางอย่าง เสียดสีกับอะไรบางอย่าง เมื่อกลับมาถึงร้าน ก็ลองนำของทุกอย่างออกจากท้ายรถ ก็ยังดังอยู่ เมื่อถอดเบาะออกมาดู ปรากฏว่า .... มันมีเหล็กจากหลังเบาะ ไปเสียดสีกับถังแก๊ส ตอนนั้นก็จะ 2 ทุ่มแล้ว ผมจึงให้ช่างเอายางมาพันเหล็กไว้ก่อน เพราะไม่ต้องการให้เหล็ก โดน เหล็ก ตรง จากนั้นก็ขับออกจากร้านมาเลย โดยไม่ได้ลองอีกครั้ง .... แต่ ด้วยเพราะว่า เอายางไปหุ้ม ....เสียงที่เกิดขึ้น จึงดังกว่าเก่า ขนลุกกว่าเก่า ผมไม่รู้จะทำยังไง ก็ต้องทนกับเสียงไปเรื่อยๆ จนถึงบ้าน และทนต่อไปถึงเช้านี้ เมื่อมาถึงที่ทำงาน ก็ทำการถอดเบาะออกก่อนเลย แล้วจะลองอีกทีเย็นนี้ว่า ยังมีเสียงอยู่หรือไม่ ....... สำหรับเมื่อเช้า ที่ผมสตาร์ทเครื่อง ผมทำการสตาร์ดน้ำมันก่อน (เมื่อคืนก่อนดับเครื่อง ปรับสวิซไว้ตรงกลาง แล้วปล่อยดับ ... คือให้แก๊สหมด แล้วปรับเป็นน้ำมันไว้) ตอนเช้าสตาร์ดน้ำมัน ยากกว่าเดิมนิด (ก็เข้าใจ ว่าน้ำมัน มันไม่มีในระบบเลย ก็ต้องยากหน่อย) พอสตาร์ดติด ก็ปรับสวิซไว้กลาง เพื่อรอน้ำมันดับ จากนั้นก็สตาร์ดแก๊สได้เลยไม่มีปัญหา ..... ทั้งหมด ผมใช้ค่าใช้จ่ายไป ดังนี้ 1. ติดตั้งตามปกติ 16500 2. ย้ายมิกซ์ ค่าท่อ ค่ากรอง 3000 3. หัวเทียน 4 หัว 240 4. ค่าใบวิศวะ 400 5. ค่าแก๊สที่ร้านเติม 100 รวมทั้งหมด จะต้อง 20240 แต่ด้วยความที่ว่า ใช้เวลากับรถผมนานมาก คุณพรชัยใจดี ลดให้เหลือ 19000 .... เย้ ........... (แลกกับติดแบรนเนอร์ ... ได้เลยยยย) สรุบว่า ... ตั้งแต่วันลอง ... ติดตั้งเสร็จ .... ลองรถ ... และใช้จริงเมื่อเช้า .... ยังไม่พบปัญหาใดๆที่เกี่ยวกับระบบแก๊สโดยตรง ...... แต่ ..... กลับมีแต่ปัญหาสิ่งรอบตัว เช่น ปิดฝาไม่ลง ปิดฝาไม่ลง และปิดฝาไม่ลง .... ถังแก๊สวางยาก ... ติดยาง ... ติดลำโพง .... ชิดลำโพง ... และล่าสุด .... เสียงงงงงงจากกกกกกเบาะ ......... (อย่างกะหนังผี...) เอาล่ะๆ .... สรุบว่า พอใจมากมายครับ แต่จะให้สรุบว่าไม่มีปัญหา คงไม่ได้ ขอลองอีกซัก 1 อาทิตย์ และขอดูอัตราการรับประทานแก๊สซะก่อน จะมาสรุบอีกที แต่ตอนนี้ คุณพรรรรรชัย .... คุณต้องแก้ปัญหาเรื่องเสียงให้ผมก่อนนะ จบการรายงานล่าสุด ....... ใครสนใจ ติดต่อไปได้เลยนะครับ ..... http://www.ptc-gas.com/ ศูนย์ติดตั้งแก็สรถยนต์(LPG) "PTC-GAS Leader&Services" เลขที่ 116 ซอยอุมดสุข 28 ถ.สุขุมวิท103 เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260 โทร. 02-743-2020, 06-337-8045(Hot-line 24 ชั่วโมง) เวลา 08:00 - 18:00 ทุกวัน คุณพรชัย (วิศวกรฝ่ายขาย-ควบคุมคุณภาพ) โทร.06-337-8045 ปล. เมื่อวานคุณเปิ้ล ก็อยู่ ... แต่ .... แฟนเค้าก็อยู่อ่ะ T_T ...... (หุหุหุ ผมแซวเล่นๆ อย่างคิดมากนะค๊าบ .. แฟนคุณเปิ้ล)
ตอนนี้ทุกอย่างได้ถูกแก้ไขครบหมดแล้วครับ ต้องขอขอบคุณคุณพรชัย ช่างอีกหลายๆคน ที่ช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถผม (ที่ไม่ค่อยจะเหมือนใครเค้า) จนทุกอย่างดีกว่าเดิมมากๆ (ทั้งที่เดิมก็ดีอยู่แล้ว) สุดท้าย ขอบคุณน้องเปิ้ลด้วย ที่อยู่พูดคุยเป็นเพื่อนแฟนพี่ตลอดเลย หุหุหุ คิดว่า .... ถ้าไม่มีอะไร คงไม่ได้เจอกันอีก (ฮือๆๆๆ) ...... หรือหาเรื่องมีปัญหา เพื่อเข้าไปดีน๊า ........... อิอิ ขอบคุณทีมงาน PTC อีกครั้งครับ .......
มาดูรูปล่าสุดกันครับผม .................. http://www.powerdrive.co.th/mitsu_champ/forums/index.php?showtopic=66 ใครสนใจวิธีทำไฟสีฟ้าๆตรงโลโก้ ติดตามได้ใน ...... http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=87552
รายงานผลการรับประทานแก๊ส (แบบยังไม่หมดถังแรก) ตอนนี้ LED เหลือ 4 ดวง คือ เขียว 1 เหลือง 2 แดง 1 หมดไปแล้ว 4 ดวง คือ เขียว 4 แรงดันที่ถัง จากเติมเต็ม 85 ตอนนี้เหลือ 45 วิ่งไปแล้ว 185 กิโล ไม่ทราบว่าพอเห็นแววไหมครับ ปล. วันที่ไปเลื่อนถังออก มีการปิดวาวล์ แล้วปล่อยแก๊สในระบบทิ้งไปหน่อยนึงด้วย ....
แหะๆๆๆ ผลถังแรกมาแล้วครับ (เติมเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 49) วิ่งมา 329 กิโลเมตร เติ่มไป 42.92 ลิตร ราคา 9.60 บาท / ลิตร สรุบแล้ว ถังแรก คือ 1.25 บาท / กิโลเมตร 7.67 กิโลเมตร / ลิตร
การจดทะเบียนรถติดแก๊ส.... สำหรับเอกสาร และขั้นตอนที่ผมโพส เป็นสิ่งที่ผมทำมาจริงๆนะครับถ้ายังไง ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.gasthai.com หรือที่ http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=17 สำหรับที่ผมทำมา มีดังนี้ครับ ที่ขนส่ง ตรงหมอชิตเก่า ....เอกสารที่เตรียม มีดังนี้ 1. ใบรับรองการตรวจจากวิศวะกร (ทางร้านออกให้) 2. ใบรับรองวิชาชีพวิศวะกร ของคนที่ลงชื่อในข้อ 1. (ทางร้านออกให้) 3. ใบเสร็จค่าติดตั้ง (ทางร้านออกให้) 4. ใบสีแดงๆ ที่ว่า รถใช้แก๊ส (หรือก๊าส จำไม่ได้) (ทางร้านออกให้) 5. สมุดทะเบียน ตัวจริง และสำเนา 6. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 7. สำเนาทะเบียนบ้าน 8. ถ้าชื่อเจ้าของรถ ไม่ใช่เรา ต้องมีใบมอบอำนาจ (พร้อมติดอากรสแตม) พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ของ เจ้าของ... - ไปที่ตึก 2 ชั้น 2 ไปของใบเปลี่ยนแปลงรถยนต์ แล้วก็กรอกๆไป เลือกช่องเปลี่ยนประเภทเชื้อเพลิง - นำเอกสารทั้งหมดไปยื่นที่ตึก 4 ชั้น 1 ให้ที่ประชาสัมพันท์ก็ได้ เค้าจะให้บัตรคิวคุณมา 1 ใบ แล้วบอกให้นำรถไปช่องตรวจ (ช่อง 1-2) - นำรถไปช่องตรวจ เปิดโปรงหน้า/หลัง เจ้าหน้าที่จะมาดูๆ จดเลขถัง + เครื่อง ไป - กลับไปนั่งรอที่ตึก 4 ชั้น 1 เค้าจะเรียกเบอร์ตามบัตรคิว รับเอกสารมา - กลับไปที่ตึก 2 ชั้น 2 นำไปยื่นช่องสุดท้าย (ซ้ายมือสุด) จะได้รับบัตรคิว แล้วไปนั่งรอ - เค้าจะเรียกไปจ่ายเงิน 105 บาท แล้วนั่งรอต่อ - เค้าจะเรียกไปรับสมุดทะเบียนคืน พร้อมใบแดงๆที่ว่า รถใช้แก๊ส จบครับ ... ไปเช้าๆ (ตึก 4 เปิดประมาณ 7 โมง 20 ถึง 7 โมงครึ่ง) จะเสร็จไวมากๆ ใครจะแจ้ง ก็รีบไปนะครับ ข่าวแว่วๆมาว่า มันจะเรื่องมากขึ้น เช่นตรวจการเผาไหม้เพิ่มเติมด้วย
เพิ่งเติมถัง 2 ได้ 2 วัน วิ่งไปแล้ว 200 กิโล หุหุหุ (ไป ตจว มา) สงสัย ถังนี้จะหมดไว ....... อัดยาววววว 100 - 130 เด๋วรู้กัน ......
อาการแปลกๆ ครั้งแรกของแก๊ส ครับ .... หลังจากผ่านถังแรกมาได้ด้วยดี ไม่เคยเจอปัญหาจากระบบแก๊สเลย วันนี้ หลังจากเติมถัง 2 มาได้ 3 วัน วิ่งไป 200 กิโลกว่าๆ เย็นนี้ ตอนขับอยู่ในซอย จังหวะที่กำลังชะลอรถ เพื่อเลี้ยว .... รถ (ใช้แก๊สอยู่) ออกอาการจะดับ .... แต่ก็เบิ้ลเครื่องทัน พอถึงอีกเลี้ยว ก็ออกอาการเดิมอีก แต่ทีนี้ ดับไปเลยครับ ....... ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรครับ จุดสังเกตุ. 1. วันนี้ฝนตก (แต่ถังแรกปลายๆ ก็เคยขับอากาศแบบนี้ ก็ไม่เป็น) 2. เป็นถังที่ 2 ... ไม่ทราบเกี่ยวอะไรกับหม้อต้ม ผ้ากรอง การจูน อะไรหรือเปล่า ... ขอคำแนะนำทีนะครับ
วันนี้ไปรังสิตคลอง 7 มา ครับ ขับไป กลับ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ เอาอีกแล้วครับ ตอนเข้าซอย มีเบาจนออกอาการเกือบดับ แต่ตอนไปคลอง 7 กลับทางลำลูกกา รถก็ติดนะ มีเบาตั้งหลายครั้ง แต่ไม่เห็นเป็น วันนี้ฝนก็ไม่ตก (แต่ลมแรงมาก) อื่มมมมม มันเป็นอะไรเหรอคับ ..... ปล. วันนี้วิ่งไปรวมตั้งแต่เติมถัง 2 ก็ 312 กิโล ไฟ LED เหลือ เหลือง 2 แดง 1 ....
วันนี้ใช้งานปกติ ไปหัวลำโพง แล้วเข้สห้วยขวาง แล้วก็กลับบ้าน รถก็ติด เบา ชะลอ เลี้ยว ตั้งหลายรอบ ทำไมวันนี้ไม่มีอาการอ่า.......งงๆๆๆๆๆ ตกลง มันจะเป็นเพราะอะไรกันนี่ .... เท่าที่สังเกตุ วันที่เป็น อากาศมีฝนตก กะอีกวันลมแรง - -" (เกี่ยวไหมเนี้ย) แล้วก็ วันที่เป็น คือ วันที่เพิ่งกลับมาจาก ตจว ที่อัด 100-120 ยาว ....
ถังที่ 1 18 ก.ค. 49 - ที่ร้านเติมให้ 100 บาท เพื่อลองรถ 19 ก.ค. 49 - เติมเต็มถัง 9.35 บาท/ลิตร, เติมไป 42.35 ลิตร ราคา 396 บาท 20-21 ก.ค. 49 - ขับรถไปทำงานปกติ เช้าวิ่ง ดินแดง อโศก 10 กิโล / เย็น ทางด่วนท่าเรือ ดินแดง 10 กิโล รถไม่ติด 22 ก.ค. 49 - ขับไปอุดมสุข ย้ายถังที่ร้าน มีถ่ายแก๊สคาท่อออกนิดหน่อย / เย็น ทางด่วนบางนา ดินแดง รถไม่ติด 23-27 ก.ค. 49 - ขับรถไปทำงานปกติ เช้าวิ่ง ดินแดง อโศก 10 กิโล / เย็น ทางด่วนท่าเรือ ดินแดง 10 กิโล รถไม่ติด 28 ก.ค. 49 - ขับรถไปทำงานปกติ เช้าวิ่ง ดินแดง อโศก 10 กิโล / เย็น ทางด่วนท่าเรือ ดินแดง 10 กิโล รถติดมาก 29 ก.ค. 49 - ทางด่วน ดินแดง ท่าเรือ / เย็นวิ่งเส้นรัชดา ไปแดนเนรมิต (Meeting MRC) รถติดมาก *** ถังแรก ปกติสุขดีมากๆ *** ถังที่ 2 1 ส.ค. 49 - เติมเต็มถัง 9.60 บาท/ลิตร, เติมไป 42.92 ลิตร ราคา 412 บาท (สรุบถังแรกวิ่งได้ กิโลละ 1.25 บาท / 7.67 กิโล ลิตร) 2 ส.ค. 49 - ขับรถไปทำงานปกติ เช้าวิ่ง ดินแดง อโศก 10 กิโล / เย็น ทางด่วนท่าเรือ ดินแดง 10 กิโล รถติดมาก *** ฝนตก มีอาการเบาดับ 2 ครั้ง *** 3 ส.ค. 49 - ขับไป-กลับ นครนายก ขาไปวิ่ง 90-100 ขากลับวิ่ง 100-130 ไม่มีอาการผิดปกติ 4 ส.ค. 49 - ขับรถไปทำงานปกติ เช้าวิ่ง ดินแดง อโศก 10 กิโล / เย็น ทางด่วนท่าเรือ ดินแดง 10 กิโล รถไม่ติด 5 ส.ค. 49 - ขับไป-กลับ รังสิตคลอง 7 ขากลับรถติดนิดหน่อย ขับประมาณ 100 *** ลมแรง มีอาการเบาดับ 1 ครั้ง *** 6 ส.ค. 49 - ขับไปหัวลำโพง และไปห้วยขวาง รถติดมาก แต่ไม่มีอาการผิดปกติ 7 ส.ค. 49 - แก๊สเหลือ LED 1เหลือง + 1 แดง ... 8-9 ส.ค. 49 - จอดรถไว้บ้านครับ หุหุ แก๊สหมด รอเปลี่ยนถังวันศุกร์ LED เหลือแดงดวงเดียวแล้ว *** ถังสอง เริ่มมีอาการเบาดับเป็นบางครั้ง *** หมายเหตุ วันปกติ ขับประมาณ 40-80-90 (ถึง 100 บางโอกาส)
ปฏิบัติการแต่งถังแก๊ส และปิดหลังเบาะ แบบง่ายๆครับ ..... http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=164639
รายงานผลถังที่ 3 ครับผม ตอนหมดถัง 2 มีการไปยกถังใหม่มา ... เติมถัง 3 แบบเต็มๆ ถังเปล่าๆ เลย ถัง 3 เติมไป 52.09 ลิตร ราคา 487 บาท ณ. ราคา 9.35 บาท / ลิตร วิ่งไป 361 กิโล ถัง 4 เติมไป 41.15 ลิตร ราคา 395 บาท ณ. ราคา 9.60 บาท / ลิตร สรุบว่า ถังที่ 3 8.76 กิโล / ลิตร 1.10 บาท / กิโล
อาการเบาดับหรอฮะ.... แสดงว่าจ่ายตอนรอบต่ำไม่พอล่ะฮะ หรือว่าอาจจะมีสาเหตุอื่นๆบ้างล่ะฮะ เพราะที่บ้านก็เคยเจอเคสแบบนี้เหมือนกัน (ถ้าเป็นระบบหัวฉีดจะไปจูน ECU ปรับค่า Fuel Load กันเลยฮะ) ฟิกมิกเซอร์เบาดับแบบนี้งงฮะ
แสดงว่า PTC ไม่ได้พีคจูนให้หรือเปล่าครับ หม้อต้ม โทมาเซโต้ มักเป็นแบบนี้ถ้าไม่ได้พีคจูนอ่ะครับ เท่าที่เคยเจออ่ะครับ ถ้ายังฝืนใช้ต่อไปอีกสักระยะ (รุ่นน้องผมใช้ประมาณ 2 เดือนกว่า) แบ็คจูนไม่ลง ดับทุกโค้งที่เบาเครื่อง ยังงัยก้อกลับไปให้ทางร้านติดตั้งแก้ไขดีกว่าครับ อาการนี้ถ้าแก้ไขจบแล้วผมว่าดีไม่ดีนะ รถคุณจะหระหยัดกว่านี้อีก เพราะนิสัยของหม้อต้มโทมาเซโต้ อ่ะ ประหยัดมาก แต่ถ้าจะให้จี๊ดจ๊าด นี่ไม่ใช่นิสัยของหม้อต้มยี่ห้อนี้อ่ะครับ ขอให้โชคดีครับ
รายงานผลทั้ง 4 ถังครับผม ...... ถังที่ 1 ติดตั้งมาใหม่ๆ สิ้นเปลือง 7.67 Km/L ตกแล้ว 1.25 บาท / Km ถังที่ 2 สิ้นเปลือง 7.72 Km/L ตกแล้ว 1.21 บาท / Km **** เปลี่ยนถังใหม่ เมื่อถัง 2 หมด ... เพราะมีเสียง แคร๊งๆ **** ถังที่ 3 สิ้นเปลือง 8.76 Km/L ตกแล้ว 1.10 บาท / Km **** ล้างคาบูฯ เมื่อหมดถัง 3 หมด ... เพราะวิ่งน้ำมันแล้วดับ **** ถังที่ 4 สิ้นเปลือง 7.18 Km/L ตกแล้ว 1.36 บาท / Km
รายงานผล ถังที่ 6 สิ้นเปลือง 7.50 Km/L ตกแล้ว 1.31 บาท / Km เริ่มเปลืองขึ้นมาอีกแล้วววว ตั้งแต่ติดมา วิ่งมาแล้ว 2119 กิโล ใช้มาแล้ว 6 ถัง วันไหนว่างๆ เข้าไปจูนดีกว่า แต่คาดว่าถังที่ 7 จะประหยัด เพราะมีไปต่างจังหวัด วิ่ง ตจว ทีไร ประหยัดทุกที ....
รายงานผล ถังที่ 7 สิ้นเปลือง 9.77 Km/L ตกแล้ว 1.00 บาท / Km ถังนี้วิ่งไปวัดพระพยอมมา สังเกตุได้ว่า ถ้าวิ่ง ตจว. จะประหนัดได้ประมาณนี้จริงๆ ...... แต่ถ้าวิ่ง กทม. จะเปลืองอ่ะ - -" ทั้งที่รถก็ไม่ได้ติดอะไรมาก เพราะออกเช้า กลับมืด ....
รายงานผล ถังที่ 8 สิ้นเปลือง 9.75 Km/L ตกแล้ว 0.97 บาท / Km หุหุหุ ถังนี้ ตอนต้นถัง ไปอ่างทองมา 1 รอบ นอกนั้นก็ใน กทม. มันประหยัดอีกแย้ววววว
ทาง ไกล ยังไง ก็๋ กิน น้อย กว่า ครับ (แอบ ดี ใจ รถผม เครื่องเท่ากัน ชม. กรุงเทพ ไป กลับ ได้ โลละ 87 ตัง)
แงๆๆๆๆๆๆ ทำไมถังนี้มันเปลืองอย่างงี้อ่า ...... ถังนี้ผมมีวิ่งน้ำมันอยู่ประมาณ 10 กว่าโลด้วยนะเนี้ยยยย ถังที่ 10 สิ้นเปลือง 6.87 Km/L ตกแล้ว 1.43 บาท / Km