ถ้าเอาลูกอีโว9ใส่อีโว7 สามารถใส่ได้เลย อะเปล่าครับ หรือต้องทำไรเพิ่ม พอดีลูก7แตก แต่มีลูก9 อยูแล้วอ่ะครับ
ใส่ได้ ตอนประกอบต้องให้ช่างวัดเคลียรแร้น กระบอกสูบ และคำนวนกำลังอัด เลือกใช้ประเกนให้ถูกครับ ไม่น่ามีไรมาก
ลูกอีโว9Mivec หัวลูกสูบจะนูน ทำให้มีปริมาตรบนหัวลูกสูบต่ำ ทำให้เมื่อประกอบเข้ากับฝาสูบของ7 จะมีกำลังอัดสูงมาก เพราะปริมาตรฝาสูบ7กับ9 ไม่เท่ากันครับ ต้องคำนวณกำลังอัดใหม่ให้ดีอย่างก้องว่าครับ และต้องเลื่อนหัวลูกสูบหาระยะจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนให้ได้ตำแหน่งที่เหมาะสมด้วยครับ เพราะถ้าช่างประกอบโดยไม่คำนวณ ถามว่าประกอบได้หรือไม่ ต้องตอบว่าประกอบได้ครับ แต่จะไม่สามารถบูสท์หนักเกิน 1.2 บาร์ได้เลยครับ ถ้าไม่คำนวณให้ดี ถึงประกอบได้ก็ไม่ทนทานครับ ต้องแก้ปัญหาให้สำเร็จตั้งแต่ตอนประกอบเครื่องครับ อย่าลืมหลักการสำคัญว่า ชิ้นส่วนต่างๆในเครื่องยนต์ มีวิศวกรออกแบบมานับร้อยๆคน การเปลี่ยนแปลงดีไซน์ชิ้นส่วนต่างๆ ต้องมีเหตุและผล ที่วิศวกรโรงงานนับร้อยๆคน ตัดสินใจ ออกแบบและเลือกใช้มาครับ การดัดแปลงอะไรข้ามอนุกรม จึงต้องตีโจทย์รอบด้านให้แตก ว่าวิศวกรโรงงานเปลี่ยนแบบมันมาเพื่ออะไรครับ ไม่งั้นประกอบเท่าไรก็พังครับ
แล้วลูก EVO6 ใส่เครื่องEVO3 ได้หรือปล่าวครับ เพื่อนผมเอาลุก EVO6 ไปใส่เครื่องEVO3 ช่างเค้าบอกใส่ไม่ได้ครับ มันใหญ่กว่า งงงงงง ู
ลูก6ใส่เครื่อง3ได้ แน่นอน เมื่อก่อนผมยังใช้ลูก7 เลย เพื่อนผมก็ใช้ลูก6 ใส่ได้ แต่ตอนประกอบ วัดระยะเคลยแรนกระบอกสูบให้ดี อยากรู้จัง ทำไมบอกว่าใส่ไม่ได้
นั่นแหละที่ผมงง ครับ เพื่อนผมมาบอกว่าใส่ไม่ได้มันใหญ่กว่ากระบอกสูบเดิม ต้องคว้าน เพื่อนเลยไม่ใส่EVO6 ช่างเลยใส่ลูกEVO3 เดิมครับ
ที่ลูก มันก็ปั๊ม E6 เดิมๆเลยอะครับ หรือว่าลุกเดิมๆ มีโอเวอร์ไซ ด้วยครับ คือว่าผมขายไปทั้งท่อนล่างเลยครับของEVO3 เป็นเครื่องRALLY มา เปิดฝาจะดูท่อนล่าง ว่าเป็นลุกอะไร ก็เห็นเป็นลูกE6 ตอนแรกจะใช้เอง ไปๆมาๆ ก็เลยขายไปก่อนครับ ---------- Post added at 11:28:16 ---------- Previous post was at 11:28:01 ---------- ที่ลูก มันก็ปั๊ม E6 เดิมๆเลยอะครับ หรือว่าลุกเดิมๆ มีโอเวอร์ไซ ด้วยครับ คือว่าผมขายไปทั้งท่อนล่างเลยครับของEVO3 เป็นเครื่องRALLY มา เปิดฝาจะดูท่อนล่าง ว่าเป็นลุกอะไร ก็เห็นเป็นลูกE6 ตอนแรกจะใช้เอง ไปๆมาๆ ก็เลยขายไปก่อนครับ
แล้วเอาลูกกะแหวน 2่ j ไซส์ 86 ใส่แทนลูกกะแหวนเดิมอีโว 8 ได้หรือเปล่าครับ แล้วสิ่งที่ได้รับจากการเปลี่ยนคืออะไรบ้างครับ ขอบคุณครับ
เรื่องวัสดุ ลูก8 เหนือกว่าลูกเจ ด้วยประการทั้งปวงครับ ไม่ต้องเปรียบเทียบกันให้เสียเวลาครับ 1. ลูก8 ฟอร์จทั้งตัวถึงกระโปรงลูกสูบครับ ไม่ต้องไปใส่ลูกเจให้เสียเวลาครับ 2. การขัดแต่งผนังเสื้อสูบ สำหรับแหวนเดิมและผนังเดิมโรงงาน ลื่นกว่าดีกว่ามากแน่นอน กำลังอัดไม่หายแน่นอน ผลที่ได้เพิ่มของลูกเจคือ ได้ความจุเครื่องเพิ่มมาแค่ 10 ซีซี ต่อสูบ ซึ่งเทคโนโลยีสมัยก่อน 10ซีซี ต่อสูบถือว่าเยอะ และน่าทำครับ แต่สมัยนี้เรามีเทคโนโลยีและวิธีอื่นที่ดีกว่า ในการที่จะแรงได้โดยยังเป็นลูก85 มม.ครับ ฉะนั้น ถ้าประกอบเครื่องผ่าน ลูก 85 มม. อีโว8 ดีกว่าครับ จบกว่าแน่นอนครับ
ขอบคุณครับตอนแรกที่จะใส่ลูกเจเพราะหาลูกกับแหวน8 ไม่ได้อ่ะครับ แต่ตอนนี้ได้ของ8mr มาครับก็เลยใส่ของ8mr แทนครับ ไม่รู้จะเป็นอย่างไรบ้างครับ
ขอถามเพิ่มอีกนิดครับ - เพิ่งได้ฝา อีโว 7 มาแต่วาล์วคด เลยอยากจะถามพี่ว่าถ้าผมจะทำฝา ขัดลื่น ลบคมและทำ บ่าวาล์วและปรับองศาวาล์วใหม่ แต่ติดที่วาล์วว่าจะใช้วาล์วเดิมของเครื่อว4ที่ใช้อยู่ หรือ จะเปลี่ยนวาล์วแต่ง(แพงป่าว) แต่โรงกลึงแนะนำให้กลึงเป็นวาล์วแสตนเลสเพราะเบาและ ทนกว่า พี่ว่าแบบไหนดีกว่ากันในงบไม่สูงมากอ่ะครับ - ส่วนท่องล่างกำลังหาอยู่ อยากได้ลูกอีโว8 เห็นเค้าว่ากันว่าดี แบบนี้เราเปลี่ยนเฉพาะลูกได้ ป่าวครับพวกก้านต้องเปลี่ยนตามรุ่นของลูกหรือป่าวครับ เช่น ลูก7 หรือ8 แต่ก้านเป็น4 - พวกแหวนลูกสูบ ชาร์ปก้าน,ข้อ,กันรุน เบิกใหม่ได้ที่ไหนราคาประมาณเท่าไรอ่ะครับ จำเป็นต้องใช้ของแต่งหรือเปล่าครับ - พอประกอบเครื่องเสร็จฝาอีโว7 + ลูกอีโว7หรือ8 + ปะเก็นอีโว9 + เทอร์โบอีโว 8 RS เรายังใช้กล่องอีโว 4 เดิมคุมไปก่อนได้ไหมครับ เคยเอากล่องอีโว6 (Jspeed) มาเสียบเล่น เดินเบาต่ำและดูหอบๆพิกลอ่ะครับ - รถคันนี้ผมทำไว้ใช้งานทั่วไปไม่ได้เอาไปแข่งแต่อยากได้ แรงบิดดีๆขับง่ายๆสนุกๆอ่ะครับ พี่มีข้อแนะนำ หรือ ต้องระวังอะไรเป็นพิเศษไหมครับ
1.ฝา7ดีกว่า ถ้าต้องการแค่แรงบิด มาไวกดมากดมา ผมใช้วาล์วเดิม แต่ก็ต้องคำนวนกำลังอัด ให้ดีๆเหมาะสมกับขนาดเทอร์โบ และการใช้งาน 2.ลูก8ใส่ได้เลยครับ วัดระยะ เครียสแล้น ดีๆ ก้านใช้กันได้เลยครับ ตั้งแต่1-9 3.ชาพ ผมว่าใช้ของเดิมของแท้ ดีสุด ไม่แข็งไปจนกินข้อ ทน แต่ราคาแพงเกือบเท่าของซิ่งเลย ส่วนที่เบิก ไม่แน่ใจครับ 4.กล่องคิดว่าใช้ได้ เพราะไม่มีอะไรต่างจากเดิมเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นผม หากล่องจูนได้มาใส่ดีกว่าครับ จบทุสถานะการณ์ 5.เรื่องที่ต้องระวังคงไม่มีไรมาก น้ำมันเครื่อง ของเหลว ธรรมดาครับ
หยอดน้ำครับ เป็นการตวงน้ำลงบนฝา+หัวลูกสูบ เพื่อนำมาคำนวนปริมาตร ของห้องเผาใหม้ เพื่อนำมาคำนวนกำลังอัดครับ
ขอบคุณ ทุกๆท่านเลยครับสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ ที่นี่อบอุ่นดีเหลือเกินครับ ส่วนฝาตอนนี้อยู่โรงกลึงแล้วแต่กว่าจะได้ทำจริงๆจังๆก็คงต้นปีหน้า เพราะงานที่โรงกลึงคิวแน่นมากๆ เห็นว่าลูกค้าส่วนใหญ่จะเร่งให้ ทันปีใหม่อ่ะครับ
เพิ่มเรื่อง วาวล์อีกอย่างครับ ไม่ว่าจะใช้วาวล์อะไรก็ตาม อย่าลืมเรื่องค่าความแข็งแรงของวัสดุที่ใช้ครับ เพราะวัสดุบางชิ้นมีหลายเกรด บางเกรดเอามาทำวาวล์แล้วไม่สามารถรับความร้อนในห้องเผาไหม้ได้ ทำให้ก้านวาวล์ขาด เรื่องวาวล์มี 2 ทางเลือก 1. วาวล์แท้ เบิกโรงงาน 2. วาวล์สำนักแต่ง ที่เชื่อถือได้ ส่วนเรื่องลูก+ก้าน ใช้ของอะไรดี ถ้าดีที่สุดคือ ลูกกับก้านที่ถูกDynamic Balance มาคู่กัน ซึ่งส่วนมากลูก+ก้านที่มาจากโรงงานจะได้รับการตรวจสอบมาค่อนข้างดีแล้ว ถ้าหาลูก+ก้านมาคู่กันแล้วสภาพดี ควรใช้ชุดนั้นขึ้นไปคู่กันจะดีที่สุดครับ แหวนลูกสูบ เบิกศูนย์ ชาร์ปก้าน กันรุน เบิกศูนย์ หรือ จะเบิกยี่ห้อCalicoที่พี่แม็คMactecก็ราคาไม่แพงครับ ส่วนข้อเหวี่ยง เบิกศูนย์ราคาแพงมากครับ เครื่อง4-6 ตอนนี้ของมือสองมีเข้ามาจากญี่ปุ่นมาก สภาพสวยๆ ถ้าจะเปลี่ยนเยอะกันทั้งตัว ซื้อท่อนตรงทั้งท่อนมาเก็บไว้ดีกว่าครับ ราคาคุ้มค่ากว่ามากครับ ส่วนประกอบเครื่องแล้วจะต้องจูนใหม่หรือไม่ เลือกดังนี้ครับ 1. เลือกตามกำลังทรัพย์ ถ้านึกถึงสิ่งที่ดีที่สุด ก็ควรต้องจูนใหม่ทุกครั้งที่ประกอบเครื่อง ถึงจะไม่ได้เปลี่ยนสเป็คเครื่อง แต่การประกอบห้องเผาไหม้ทุกครั้ง ย่อมมีโอกาสเกิดการเปลี่ยนแปลงของปริมาตรในห้องเผาไหม้ได้ เพราะการขันอัดต่างๆในตอนประกอบครับ ฉะนั้นถ้าถ้านึกถึงสิ่งที่ดีที่สุด ก็ควรต้องจูนใหม่ทุกครั้ง 2. ถ้าไม่ได้จูน มีหลักการคือ วัดกำลังอัดของเครื่องตัวเก่า จากนั้นประกอบเครื่องตัวใหม่ โดยคำนวณให้มีกำลังอัดใกล้เคียงกับของเดิม ก็ไม่ต้องจูนใหม่ครับ สมัยก่อนตอนยังจูนกล่องกันไม่ได้ ก็เล่นกันลูกทุ่งแบบนี้ทั้งนั้นแหละครับ ผมถึงถึงบอกว่าอู่อีโวรุ่นใหม่ๆ ช่างเครื่องอีโวรุ่นใหม่ๆ ไม่สามารถประกอบเครื่องสู้ช่างรุ่นเก่าที่ผ่านการประกอบเครื่องแบบสมัยก่อนได้เลยครับ Skillและความละเอียด ความเข้าใจในขั้นตอนประกอบ ผิดกันมากครับ โดยเฉพาะเมื่อต้องประกอบเครื่องสเป็คแรงๆครับ
ใช่เลยครับ ร้านพี่สม เคยเข้าไปเอาของให้พี่ที่อู่ เห็นเขาปาดฝาได้ เนียนจริงๆ พี่เขาดูใจเย็นๆ ทำไปเรื่อยๆไม่รีบไม่ร้อน เห็นช่วงนี้มีคน เอาเบรคมาให้แกทำขา ทำฮับเยอะมากเลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ