รบกวนพี่ๆครับ เคยได้ยินว่า ปั๊มวาโบ่ ใช้ไปเรื่อยๆแรงดันรอบปลายค่อยๆหายไป จริงป่ะครับ และมีวิธีป้องกันหรือแก้ปัญหานี้ยังไงครับ
ของผมเกือบ 3 ปี ยังไม่ถอยครับ ส่วนวิธีแก้ไขคงยาก แต่วิธีป้องกัน คือ หมั่นดูเกจ์วัดแรงดันเบนซิล หรือถ้าใช้เกจ์ Defi ก็ตั้งค่าให้วัดแรงดันเบนซิล ลิ้ง กับ วัดบูสต์ คราวนี้ เวลาบูสต์แล้วแรงดันตกกว่าค่าที่ตั้งไว้ ก็จะเตือนครับ
555 ตอนนี้ตอบไม่ถูกเหมือนกัน เพราะลืมแล้ว แถมไม่มีรถให้มั่วดูซะด้วย ถ้าไม่มีผู้รู้มาตอบ เดี๋ยวอาทิตย์หน้าได้รถ แล้วจะตอบให้ครับ
กดปุ่มเพิ่มกะลดไฟ(ที่เป็นลูกศรขึ้นกับลง)พร้อมกันอย่างที่พี่โอบอกนะครับ แล้วไฟที่ Differential pressure ที่ control unit จะติด แล้วมันจะแสดงค่าความต่างของแรงดันบูสกับแรงดันเบนซิล ซึ่งปกติมันจะรักษาความต่างของแรงดันทั้งสองเอาไว้เป็นค่าคงที่ คือบูสเพิ่ม แรงดันเบนซิลก็จะเพิ่มตามแรงบูส (Fuel Regulator เป็นผู้ทำหน้าที่นี้ครับ) แล้วเราก็ตั้ง Warning เอาไว้ ถ้าวันไหนแรงดันเบนซิลมันตก ค่าความต่างอันนี้มันก็ จะลดลงจากที่เราตั้ง warning ไว้มันก็จะร้องเตือนให้เรายกเท้าออกจากคันเร่ง ก่อนเกิดโศกนาฎกรรมครับ ถ้าไม่ตั้งโหมดนี้ที่รอบสูงๆบูสเต็มๆ แล้วแรงดันเบนซิลมันตก มันจะไม่ร้องเพราะถ้าเราตั้ง Warning ของ Fuel press เอาไว้สูงๆเวลาขับธรรมดานี้คงมีแต่เสียงวี้ๆๆๆของ Warning เอาไว้ หนวกหูตลอดเวลา -*- ส่วนมากจะตั้งกันไว้ที่ต่ำกว่าค่าแรงดันตอนเดินเบาหน่อยนึง ซึ่งถ้าวิ่งอยู่ตอนบูสเต็มๆ Fuel press คงไม่ทันได้ร้องวี้หรอกครับ น่าจะมีเสียงปุ๊กกกกกก แล้วเครื่องคงดับไปก่อน แฮ่ ---------- Post added at 22:41:14 ---------- Previous post was at 22:40:59 ---------- กดปุ่มเพิ่มกะลดไฟ(ที่เป็นลูกศรขึ้นกับลง)พร้อมกันอย่างที่พี่โอบอกนะครับ แล้วไฟที่ Differential pressure ที่ control unit จะติด แล้วมันจะแสดงค่าความต่างของแรงดันบูสกับแรงดันเบนซิล ซึ่งปกติมันจะรักษาความต่างของแรงดันทั้งสองเอาไว้เป็นค่าคงที่ คือบูสเพิ่ม แรงดันเบนซิลก็จะเพิ่มตามแรงบูส (Fuel Regulator เป็นผู้ทำหน้าที่นี้ครับ) แล้วเราก็ตั้ง Warning เอาไว้ ถ้าวันไหนแรงดันเบนซิลมันตก ค่าความต่างอันนี้มันก็ จะลดลงจากที่เราตั้ง warning ไว้มันก็จะร้องเตือนให้เรายกเท้าออกจากคันเร่ง ก่อนเกิดโศกนาฎกรรมครับ ถ้าไม่ตั้งโหมดนี้ที่รอบสูงๆบูสเต็มๆ แล้วแรงดันเบนซิลมันตก มันจะไม่ร้องเพราะถ้าเราตั้ง Warning ของ Fuel press เอาไว้สูงๆเวลาขับธรรมดานี้คงมีแต่เสียงวี้ๆๆๆของ Warning เอาไว้ หนวกหูตลอดเวลา -*- ส่วนมากจะตั้งกันไว้ที่ต่ำกว่าค่าแรงดันตอนเดินเบาหน่อยนึง ซึ่งถ้าวิ่งอยู่ตอนบูสเต็มๆ Fuel press คงไม่ทันได้ร้องวี้หรอกครับ น่าจะมีเสียงปุ๊กกกกกก แล้วเครื่องคงดับไปก่อน แฮ่
ถูกต้องนะครับตามที่พี่โอบอก ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องมี Fuel press กับ Boost ของ defi มันถึงจะคำนวนความต่างได้น่ะ ล่าสุดที่เจอ แรงดันตกเหมือนกัน แต่ปญหาไม่ใช่เป็นที่pump แต่เป็นเพราะในถังน้ำมันมีตะกอนมันเลยไปกระจุกกันใกล้ๆปั้มเลยทำให้รถผมแรงดันตกตอนกดคันเร่ง แต่ตอนนี้หายแล้วเพราะล้างไปแล้ว