อาการเครื่องสั่นตอนรอบเดินเบา เบาแล้วเครื่องดับ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างคับ

การสนทนาใน 'Nalam Club' เริ่มโดย dew911, 10 ธันวาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    อาการเครื่องสั่นตอนรอบเดินเบา เบาแล้วเครื่องดับ เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างคับ เป็นรถ TOYOTA CORONA 1.8GL ปี 1984 เครื่อง 3T - EFi ลองให้ช่างซ่อม 2 ช่าง แล้วอาการไม่หายอ่ะ อาการเป็นเหมือนเครื่องเดินไม่เต็ม 4 สูบ

    ช่างคนแรก ลองเปิดฝาครอบวาล์ว มาตั้งวาล์วใหม่ แล้วตั้งรอบเดินเบาใหม่

    อาการเครื่องเบาแล้วดับก็หาย แต่เวลาเร่งออกตัว เครื่องก็ยังสดุดอยู่ ผมว่าช่าง

    คนนี้เขาตั้งรอบเดินเบาให้แรงขึ้นด้วย รอบเดินเบาอยู่ที่ 1,100 RPM แน่ะ

    แล้วช่างก็ลองเช็คไฟจากสายหัวเทียน ไฟก็ออกครบทุกสูบ ช่างยังบอกว่า

    อาการนี้เหมือนกับระบบไฟจุดระบบไม่สมบูรณ์ ให้ลองเปลี่ยนสายหัวเทียนดู กับ

    หัวเทียน ผมก็เลยลองไปซื้อที่ร้านอะไหล่ แล้วลองเปลี่ยนสายหัวเทียน กับ

    หัวเทียน ใหม่เอง ทั้งชุด หมดเงินไป 1,100 บาท อาการก็ยังเหมือนเดิม เซงเลย

    ช่างคนที่สอง บอกว่าอาการนี้น่าจะวาล์วรั่ว ปิดไม่สนิท ทำให้กำลังอัดไม่มี

    ซึ่งช่างคนแรกก็มีพูดเหมือนกัน แต่ช่างคนแรกเขาบอกว่ารถไม่ได้ใช้แก๊ส วาล์ว

    ไม่น่ายันได้ สรุปก็ให้ช่างคนที่สองทำดู ถอดฝาสูบไปเจียร์บ่าวาล์ว, เจียร์วาล์ว

    ใช้เวลาทำ 3 วัน (7 - 9 /12/09) เนื่องจากวันแรกที่เข้าไปทำโรงกลึงหยุดงาน

    ช่างเลยต้องส่งฝาสูบไปอีกวัน พอถึงวันที่ 9 ช่างก็โทรมาบอกว่าอาการไม่หาย

    ผมก็เซงอีกครั้งที่สอง ตอนแรกช่างเขาบอกไม่คิดค่าแรงแล้วกัน แต่ผมสงสาร

    ช่างอ่ะ (ความจริงน่าสงสารตัวเองมากกว่า) เลยบอกให้คิดค่าแรงไปนิดหน่อย

    ก็ได้ สรุปคิดค่าแรง 400 บาท งานนี้ก็หมดอีก 2,000 บาทรวมค่าแรงแล้ว

    ช่างบอกให้ลองไปหาช่างที่เก่งๆเครื่องระบบไฟหัวฉีด แต่ช่างคนนี้ก็เป็นช่าง

    ประจำที่ผมซ่อมรถคันนี้มาตลอด ไม่เคยมีว่าซ่อมไม่ได้ จะมีก็ครั้งนี้ล่ะ


    เล่ามาซะยาว แล้วสรุปมันเป็นที่ตัวอะไรเสียได้อีกเนี่ย ใครพอจะมีประสบการณ์ด้านนี้ มาช่วยผมหน่อยนะครับ ไม่อยากซ่อมไม่ถูกจุดแล้ว เพราะมันจะเสียตังค์เปล่า :(

    ปล. รถผมเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 อย่างเดียวเลยคับ แก๊สก็ไม่ได้ติด
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 ธันวาคม 2009
  2. joji55

    joji55 New Member Member

    705
    5
    0
    ลองเช็คระบบน้ำมัน ปั้มติ๊กจ่ายพอไหม กรองเบนซินสกปรก และกล่องด้วยว่าครับว่ามันใช้งานปกติไหม กล่องอาจเสื่อมได้ครัม แล้วล้างปีกผี้เสือหรือยังครับ ตามที่เล่ามาแก้ไขกับเครื่องไปแล้วคงไม่เป็นที่เครื่องยนต์แล้วมั่งครับ แล้วอาการหลังซ่อมตอนนี้เป็นอย่างไร
     
  3. hinata

    hinata New Member Member

    303
    0
    0
    ของผม 1jz เคยเป็นอาการยังงี้ ต้องล้างมอเตอร์เดินเบา ใช้แก็สแล้วเขม่าเยอะ
     
  4. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    1. ช่างคนแรก ลองเปิดฝาครอบวาล์ว มาตั้งวาล์วใหม่ แล้วตั้งรอบเดินเบาใหม่อาการเครื่องเบาแล้วดับก็หาย แต่เวลาเร่งออกตัว เครื่องก็ยังสดุดอยู่ ผมว่าช่างคนนี้เขาตั้งรอบเดินเบาให้แรงขึ้นด้วย รอบเดินเบาอยู่ที่ 1,100 RPM
    ตอบ มาถึงเปิดฝาวาล์ว ตั้งวาล์ว แล้วตั้งรอบเดินเบาใหม่เลยเหรอครับ ไม่ได้เช็คอย่างอื่นก่อนเหรอ ระบบน้ำมัน แล้วตั้งรอบให้เร่งขึ้นเนี้ย แบบนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุนะครับ

    2.ช่างยังบอกว่าอาการนี้เหมือนกับระบบไฟจุดระบบไม่สมบูรณ์ ให้ลองเปลี่ยนสายหัวเทียนดู กับหัวเทียน
    ตอบ ข้อนี้แค่ลองไล่ถอดสายหัวเทียนทีละสายดูว่าเครื่องเดินปกติหรือสั่นกระพือ หรือลองสลับสายก็สามารถทราบได้แล้วนะครับ ทำไมถึงให้ไปเปลี่ยนใหม่ละ นี่เรียกว่าเกาไม่ถูกที่คันแล้วครับ

    ที่ทำไปแล้วก็เรื่อง ระบบไฟ หัวเทียน สายหัวเทียน เครื่องก็เปิดฝาเช็ควาล์วแล้ว ตอนประกอบก็คิดว่าน่าจะเสียบปลั๊กหรือสายทุกอย่างครบแล้ว ดังนั้นก็ตัดเรื่องนี้ออกไปได้เลย ก็น่าจะเหลือ

    -ให้ลองเช็คที่ระบบน้ำมันว่าแรงดันปั้มติ๊กยังดีอยู่ไหม
    -หัวฉีดฉีดปกติหรือไม่ มีกลิ่นรั่วของน้ำมันหรือป่าว
    -ลองเปิดกล่องECUออกมาเช็คปริ้นว่ามีไหม้หรือ พวกขาตัวC ต่างๆบวมเยิ้มรึป่าว แล้วกล่องโดนน้ำโดนอะไรมาหรือไม่
     
  5. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    อาการหลังซ่อมตอนนี้คือ ถ้าปิดแอร์ รอบเครื่องจะตกเหลือประมาณ 600 - 700 RPM แล้วเครื่องก็สั่นๆ บางทีช่วงเบรคเพื่อจะหยุดรถ เหยียบคลัทช์สุด รอบเครื่องก็จะตกวูบ แล้วก็ดับไปเลย แต่พอสตาร์ทใหม่ก็ติดวิ่งต่อได้
    ถ้าเปิดแอร์รอบเครื่องเดินเบาก็จะขึ้นไปที่ 800 - 900 RPM แต่เครื่องก็ยังสั่นอยู่น่ะครับ เวลาออกตัวเหมือนเครื่องมันจะเร่งไม่ค่อยไป แต่ตอนรถวิ่งแล้วอาการเครื่องสั่นก็จะไม่มีเลยครับ
    เด๋วผมว่างแล้วจะลองเช็คตามที่คุณ joji55 บอกนะครับ

    ขอบคุณทุกท่านคับ ที่เข้ามาช่วยตอบ :)
     
  6. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    อ่อ ผมลืมเล่ารายละเอียด ช่างคนแรกไป ว่า ช่างได้ลองเช็คไฟสายหัวเทียนแล้ว และก็ลองสลับสายหัว

    เทียนเส้นอื่นมาลอง ปรากฎว่าก็มีไฟมาครบทั้ง 4 สูบ และก็ลองติดเครื่องแล้วดึงสายหัวเทียนออกทีละ

    สูบด้วย สูบอื่นๆ พอดึงสายออกเครื่องก็จะสั่น แล้วจะดับ มีสูบที่ 3 สูบเดียว ที่ดึงแล้วไม่ค่อยมีผลกับ

    เครื่อง และเครื่องก็ไม่ดับด้วย แต่สั่นเหมือนเดิม อาการอย่างงี้น่าจะเป็นหัวฉีดสูบ 3 เสีย

    หรือเปล่าหว่า อ่อเกือบลืมบอก ช่างคนแรกก็ถอดกล่อง ECU ออกมาเช็คดูให้แล้ว ว่ามีรอยไหม้

    หรือ คราบความชื้นหรือเปล่า แต่ก็ไม่เจอเลยนะคับ
     
  7. san_chiro

    san_chiro New Member Member

    36
    0
    0
    ลองเปลี่ยนคอยย์ดูแล้วกัน น่าจะจบ แต่ต้องเปลี่ยนแบบครบชุดเลยนะ
     
  8. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    อ่อ คอยล์จุดระเบิดผมเปลี่ยนก่อนหน้านี้แล้วคับ เนื่องจากคอยล์ตัวเก่าเสียน่ะครับ แต่หลังจากเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดแล้ว ก็มีอาการผ่อนคันเร่งแล้วเครื่องมันสะดุดน่ะครับ หรือว่าอาจจะเป็นคอยล์จุดระเบิดที่เปลี่ยนมาใหม่มันจ่ายไฟไม่สมบูรณ์หรือเปล่าหว่า เพราะคอยล์ตัวใหม่ที่เปลี่ยนรู้สึกมันจะใหญ่กว่าตัวเก่าหน่อยนึง
     
  9. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    แล้วตอนแรกที่เปลี่ยนมันเป็นหรือป่าวละครับถ้าไม่เป็นก็ตัดเรื่องนั้นออกไป จะบอกว่าเป็นที่ระบบเดินเบาก็ไม่น่าใช่ เพราะมีการชดเชยรอบตอนเปิดแอร์ งั้นผมขอรายละเอียดว่าก่อนเป็นได้ทำอะไรและหลังเป็นได้ทำอะไรที่ยังไม่ได้บอกอีกหรือเปล่าครับ จะได้ช่วยแก้ปัญหาผมก็อยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่
     
  10. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    ตอนแรกที่เปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด ไม่เป็นอาการเบาดับนะครับ แต่หลังจากเปลี่ยนคอยล์จุดระบิด ผมก็ได้เอารถเข้าไปเปลี่ยนรังผึ้งหม้อน้ำ แบบ 3 ช่อง เพราะของเก่ามันตันและมีน้ำซึมที่รังผึ้ง เลยเปลี่ยน ซึ่งก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับอาการที่ว่ามานี้

    วันนี้ได้ลองสตาร์ทเครื่องดู ตอนรอบเดินเบา แล้วสังเกตุที่ปลายท่อไอเสีย มีควันดำเทาๆออกที่ท่อด้วย แต่ไม่เยอะเท่าไหร่ ถ้าเร่งเครื่อง รอบสัก 3 พันกว่ารอบ ควันออกเต็มเลยอ่ะ อาการแบบนี้เหมือนมันเผาไหม้ไม่หมดใช่ป่าวครับ สงสัยจะเป็นหัวฉีดตันหรือไม่ก็ฉีดน้ำมันไม่เป็นฝอย หรือเปล่า ปกติรถผมจะไม่มีควันออกท่อเลยนะ
     
  11. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    -ควันดำ เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ และระบบจุดระเบิด แน่ใจว่าเช็คกล่องกับระบบไฟจุดระเบิดดีแล้วนะครับ เพราะถ้ากล่องเสียก็ทำให้สั่งจ่ายน้ำมันผิดพลาดได้ในช่วงเดินเบา อาจจะจ่ายน้ำมันหนาก็อาจจะเป็นได้ แล้วอ็อกซิเจนเซนเซอร์ ลองเช็คหรือยังครับ
    -ถ้าจะเช็คหัวฉีดก็ดูว่ามันฉีดแบบไหนเป็นระอองหรือเป็นฝอย เช็คโอริงหัวฉีดไปด้วยเลย สามารถทำเองได้นะครับ พอจะมีความถนัดทางช่างหรือป่าวละครับ จะได้บอกวิธีเช็คให้
    -แต่ผมยังไม่ตัดประเด็นที่บอกไว้นะครับเรื่อง สูบที่3 หลังจากที่ทำระบบไฟจุดระเบิด เปลี่ยนหัวเทียน สายหัวเทียนได้ลองเช็คอีกทีหรือเปล่า
     
  12. san_chiro

    san_chiro New Member Member

    36
    0
    0
    ------------------------------
    เปลี่ยนเสร็จ ก็เอาไปให้ร้านเขาจูนระบบเครื่องให้ใหม่ซิครับ ไม่น่าจะเกิด 500 เพราะว่าคอยย์ที่ได้ไม่แน่ใจว่ารู่นเดี่ยวกันหรือเปล่า เดี๋ยวช่างเขาก็ตั้งรอบเดินเบา ระบบจ่ายน้ำมัน อาราสยประมาณนี้หล่ะ ผมเองไม่ค่อยมีความรู้ ยิ่งใช้GASก็ต้องจูนเครื่องก่อนครับแล้วค่อยตั้ง GAS ไม่รู้ตอบได้ตรงใหม ของผมเครื่องเดิมครับ 3T ติดเครื่องเลย
     
  13. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18

    เอ่อ รถผมไม่ได้ติดแก๊สน่ะคับ แต่ก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ
     
  14. joji55

    joji55 New Member Member

    705
    5
    0
    น่าจะเป็นอาการที่กล่อง หายืมกล่องอีกอันมาลองเช็คดู ( ผมให้น้ำหนักข้อนี้มากกว่า )
    ถ้าเป็นที่หัวฉีดตันน่าจะมีอาการมาก่อนบ้าง ลองเช็คด้วยก็ดีครับ
     
  15. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    ตอนแรกผมก็มองไปที่กล่องก่อนแต่พี่เค้าก็บอกว่าเรื่องไฟและกล่องได้เช็คไปแล้ว ผมก็เลยตัดประเด็นนี้ออกไปอ่ะครับ
     
  16. him111

    him111 New Member Member

    1,151
    3
    0
    แก้จบยังครับดิว....
     
  17. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    ถ้าเปลี่ยนแล้วมีอาการให้กลับไปแก้ไขตัวนี้ก่อนครับ
     
  18. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    ยังไม่มีเวลาเอารถไปให้ช่างตรวจดูใหม่เลยคับฮิม เด๋ววันนี้จะเอาไปให้ช่างคนแรกที่

    เคยเปลี่ยนคอยล์ ให้ลองสลับคอยล์มาลองดูก่อน ว่าอาการมันจะหายหรือเปล่า ตามที่คุณ

    Suttiphonphong แนะนำมา เพราะตั้งแต่เปลี่ยนคอยล์มา เครื่องสดุด รอบเครื่องเดินเบาไม่นิ่ง ผมเลย

    ต้องตั้งไฟให้แก่ขึ้นหน่อย รอบเครื่องถึงจะนิ่ง แต่ก็ยังมีอาการสดุดอยู่ เวลาผ่อนคันเร่ง ก็เลยทนใช้มา

    เรื่อยๆ สัก 2 - 3 อาทิตย์ คราวนี้เป็นหนักเลย เหอๆ ยังไงก็ขอบคุณทุกท่านมากครับที่มาช่วย

    วิเคราะห์อาการ
     
  19. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    ต้องขอโทษที่อาจจะไม่ตรงประเด็นบ่างนะครับ เพราะผมก็ไม่ได้เห็นอาการ คงได้แต่คาดเดาและวิเคราะห์ อาจจะตรงบ้างหรือไม่ตรงเลย ก็ต้องขออภัย ถ้ายังไงแก้ไขแล้วรบกวนแจ้งด้วยนะครับ อยากทราบเหมือนกัน
     
  20. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    เมื่อวานไปหาช่างแล้ว แต่ช่างเช็คร้านอะไหล่เซียงกงแถวๆบ้านแล้ว ไม่มีอะไหล่คอยล์จุดระเบิดรุ่นนี้เลย ใครมีคอยล์ของเครื่อง 3T EFi ที่ไม่ใช้ มาให้ผมยืมลองหน่อยได้ไหมครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง เพราะไม่อยากซื้อใหม่กลัวว่าจะแก้ไม่ถูกจุดอีก หรือใครมีช่างแนะนำที่ซ่อมเครื่องหัวฉีดเก่งๆก็บอกผมได้เลยนะครับ บ้านผมอยู่แถวบางแคน่ะ :cry:
     
  21. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    ถ้าอยู่โคราช จบแน่ครับ แต่ที่โน่นผมไม่ทราบเลย
     
  22. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    อ่อไม่เป็นไรครับ งั้นรอผู้ใจบุญต่อไป เหอๆ
     
  23. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    อ่านข้ามกระทู้นี้ไปได้ไงหว่า

    - กล่อง ECU ช่างคนแรกแค่ถอดออกมาดู ยังไม่ได้ใช้เครื่องมืออะไรเช็คเลยน่ะครับ

    - เช็คหัวฉีดเอง ถอดยังไง ต้องใช้เครื่องมืออะไรบ้างครับ แล้วก็วิธีตรวจเช็คว่าหัวฉีดใช้ได้หรือไม่ได้ต้องดูตรงไหนครับ พอดีผมก็มีความรู้ทางด้านช่างอยู่บ้าง เพราะเรียนจบช่างยนต์มาน่ะครับ แต่เรื่องระบบไฟนี่ผมคืนอาจารย์ไปหมดแล้ว 555+

    - หลังจากเปลี่ยนหัวเทียน กับ สาย หัวเทียนแล้ว ผมยังไม่ได้ถอดหัวเทียนออกมาเช็คดูใหม่เลยน่ะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 ธันวาคม 2009
  24. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    จบช่างยนต์มาก็ลุยเลยครับพี่ เด่ววิธีผมเขียนให้นะครับ รอเปปเด่วผมเสร็จงานก่อน
     
  25. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    ขอบคุณนะครับ
     
  26. dew911

    dew911 Member Member

    241
    2
    18
    แก้ได้แล้วครับ ที่แท้ไม่รู้ใครไปไขน๊อตสกรูตั้งอากาศของแอร์โฟร์ซะปิดสุดเลย ผมเลยคลายสกรูออกหนึ่งรอบเท่านั้นเอง อาการเบาแล้วดับก็ไม่เป็นแล้วล่ะครับ ควันก็ไม่ดำแล้วด้วย เสียตังค์ไปตั้งเยอะที่แท้เป็นที่ตัวนี้เอง เหอๆ แต่รู้สึกเครื่องยังสั่นอยู่นิดๆ
     
  27. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    ยินดีด้วยนะครับพี่ พอดีไปเขาใหญ่เพิ่งกลับอ่ะครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับ
     
  28. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    งั้นเอาไว้เป็นกระทู้ความรู้แล้วกันนะครับ ส่วนวิธีเช็ค และการทำงานของหัวฉีด วิธีแก้ไข รายละเอียดต่างๆลองเข้าไปอ่านดูก็จะเข้าใจครับ

    ผมได้เอามาจาก Credit น้าMoonlight ClubJz.net ต้องขอขอบคุณด้วยครับ
     
  29. OoyNalaemKorat

    OoyNalaemKorat New Member Member

    670
    4
    0
    http://www.clubjz.net/showthread.php?t=18930
     
  30. siamtech

    siamtech New Member Member

    160
    0
    0
    เสียดายฝาสูบครับ ไม่น่าถึงกับเปิดเลยอ่า ของหนูก้อเป็นค่ะ 1G-GTE ไอเดิล ค้าง ที่2000 รอบ ออกตัวทีนี่เหนื่อยค่ะ แกะล้างๆๆก้อดีขึ้นค่ะ แล้วไอ้ที่ช่างบอกเกี่ยวกับวาวล์รั่ว ฝาโก่ง แฟนหนูไม่เคยเชื่อเลยค่ะ ไปทำแอร์มา+เปลี่ยนสายหัวเทียน+เปลี่ยนหัวเทียน มันดันสลับสายซะงั้น แล้วมาบอกเราฝาโก่ง รถไม่มีกำลังอัด เลยเถียงไปว่า สายใส่ถูกมั้ย ถ้าถูกแล้วเป็นได้ไง ก้อเลยแกล้งให้ช่างหมั่นไส้ค่ะ ทั้งๆที่กะลามันก้อมีเขียนอยู่อ่ะ ว่าสูบไหนสายไหน เปลี่ยนเองต่อหน้าเลย สุดท้ายช่างหัวเราะ(ทำเนียน) ร้องอ้าว แล้วโยนไปมา ใครเปลี่ยนสายวะ สุดท้ายก้อไม่มีใครรับ ร้านที่คลองสานครับ เอกรินทร์แอร์ ร้าน(ของพ่อ)เพื่อนกันแท้ๆ ทำแอร์หมด 5100 เย็นได้8วัน เซ็งเป็ดค่ะ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้