อยากทราบว่ากล่องพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรก็ตาม Motec F-con หรือ e-manage มีอายุการใช้งานประมาณกี่ปีจึงจะเริ่มเสื่อมคุณภาพ ที่ผมถามเนี่ยก็เพราะไอ้กล่องพ่วงที่ผมใช้อยู่มันเป็นของมือสองและผมเองก็ใช้มันมาประมาณ 2 ปีแล้ว เลยไม่ค่อยแน่ใจว่ามันยังทำงานได้ดีอยู่หรือเปล่า อ้อ! ต้องเอาไปทำสิ่งที่เขาเรียกกันว่า "จูนเก็บ" หรือไม่ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
กล่องพ่วงผมไม่รู้ครับ แต่จะเล่าให้ฟัง ที่ผมเคยเจอ คาปาซิเตอร์ (Capacitors) มันเยิ้มทำให้กล่องรวน รอบขึ้นลงไม่ปกติ รถของแม่ยายครับ แอคคอร์ดงูเห่า ผมเปลี่ยนเอง 2 ตัว ดีเลยครับ
กล่องเดิมอยู่ได้แค่ไหน ก็แต่งก็ไม่น่าจะหนีกันเท่าไหร่ครับ ส่วนตัวผมก็ไม่เคยใช้จนกล่องพังสักที เครื่องพังก่อน
เคยได้ยินเรื่องจูนเก็บมาเหมือนกันครับ แต่ไม่แน่ใจ แถมยังไม่ทันไปจูนเก็บเครื่องก็พังไปก่อนเช่นกันครับ มีพี่ๆท่านไหนพอจะทราบมั้ยคร้าบ
ถ้าจำไม่ผิดมาตราฐานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้วอายุการใช้งานอย่างต่ำก็ 8 ปีครับ แต่พวกกล่องแต่งนี้จะใช้อุปกรณ์ที่ค่อนข้างดี สูงกว่ามาตราฐานเยอะ อุปกรณ์จะใช้เป็นแบบ SMD การประมวลผลก็มาเป็น A/D กันแล้ว ผมว่าถ้ามันจะพังด้วยตัวมันเองคงไม่หรอก (ยกเว้นเจออุปกรณ์ที่อยู่ใน % ความผิดพลาดของการผลิต*) ถ้าจะพังส่วนใหญ่ก้ wiring สายผิด ต่อไม่ถูกต้อง initial sersor ผิดครับ ส่วนการจูนเก็บต้องทำหรือไม่ ถ้าจูนมานานแล้ว สภาพเครื่องอาจจะเปลี่ยนไปบ้างแล้ว เครื่องเริ่มหลวมแล้ว อะไรพวกนี้ ค่าที่จูนมามันก็เริ่มไม่เหมาะหรือไม่แมทช์กับเครื่อง 100% เหมือนตอนจูนครั้งแรกครับ หรือไม่ก็หากมีการปลี่ยนหัวเทียน หัวฉีด คอยล์แยก แคม หรืออะไรต่างๆ ที่มีผลกับเครื่องการจูนเก็บใหม่ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ ---------- Post added at 09:57:02 ---------- Previous post was at 09:56:47 ---------- ถ้าจำไม่ผิดมาตราฐานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้วอายุการใช้งานอย่างต่ำก็ 8 ปีครับ แต่พวกกล่องแต่งนี้จะใช้อุปกรณ์ที่ค่อนข้างดี สูงกว่ามาตราฐานเยอะ อุปกรณ์จะใช้เป็นแบบ SMD การประมวลผลก็มาเป็น A/D กันแล้ว ผมว่าถ้ามันจะพังด้วยตัวมันเองคงไม่หรอก (ยกเว้นเจออุปกรณ์ที่อยู่ใน % ความผิดพลาดของการผลิต*) ถ้าจะพังส่วนใหญ่ก้ wiring สายผิด ต่อไม่ถูกต้อง initial sersor ผิดครับ ส่วนการจูนเก็บต้องทำหรือไม่ ถ้าจูนมานานแล้ว สภาพเครื่องอาจจะเปลี่ยนไปบ้างแล้ว เครื่องเริ่มหลวมแล้ว อะไรพวกนี้ ค่าที่จูนมามันก็เริ่มไม่เหมาะหรือไม่แมทช์กับเครื่อง 100% เหมือนตอนจูนครั้งแรกครับ หรือไม่ก็หากมีการปลี่ยนหัวเทียน หัวฉีด คอยล์แยก แคม หรืออะไรต่างๆ ที่มีผลกับเครื่องการจูนเก็บใหม่ก็เป็นเรื่องที่ดีครับ