Credit : manager online http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9520000156067 ขายไม่ออก จีเอ็มเตรียมปิดกิจการซาบ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 21 ธันวาคม 2552 15:40 น. ข่าวต่างประเทศ - ก่อนหน้านี้ทำท่าว่าการขายกิจการของซาบจะทำท่าไปได้สวยเมื่อมีแบรนด์ซูเปอร์ คาร์ร่วมชาติสวีเดนอย่างโคนิกเซ็กก์เข้ามาสนใจซื้อ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เดินไปในแนวทางเดียวกับที่เกิดขึ้นกับแบรนด์แซทเทิร์น และพอนติแอคเพื่อนร่วมเครือ นั่นเลยทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่จีเอ็ม หรือเจนเนอรัล มอเตอร์สเตรียมประกาศปิดกิจการของซาบในเร็ววันนี้ หากยังไม่มีใครยื่นข้อเสนอเข้ามาเทคโอเวอร์กิจการเพิ่มเติม ตามแผนการฟื้นฟูกิจการ จีเอ็มพยายามอย่างหนักในการเร่ขายกิจการของซาบมาเป็นระยะเวลานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จสักที และทำให้อนาคตของซาบยืนอยู่บนปากเหวเหมือนกับที่แบรนด์พอนติแอค และแซทเทิร์นกำลังประสบอยู่ เหลือเพียงการประกาศตัดสินใจปิดกิจการอย่างเป็นทางการเท่านั้น ขณะที่ตัวฮัมเมอร์เอง แม้ว่าจะมีบริษัทจากจีนสนใจซื้อกิจการ แต่ทว่าข้อตกลงก็ยังไม่บรรลุในขั้นตอนสุดท้าย ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดการล้มโต๊ะเจรจาเหมือนกับที่แซทเทิร์นและ ซาบประสบมาก็ได้ ในกรณีของซาบเองเพิ่งเจอทางตันในการแก้ปัญหา หลังจากที่โคนิกเซ็กก์ปฏิเสธที่จะเดินหน้าในการเจรจาเทคโอเวอร์กิจการจากจี เอ็มต่อไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และแม้ว่าจะมีข่าวพัวพันการขายกิจการของซาบให้กับสปายเกอร์ แบรนด์ซูเปอร์คาร์จากฮอลแลนด์ แต่ทางซีอีโอของสปายเกอร์ยังออกมาให้ข่าวอีกว่า คงเป็นเรื่องยากที่จะมีการซื้อขายกิจการของซาบเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ก่อนที่ทางจีเอ็มเองจะออกมาแถลงข่าวถึงความล้มเหลวในการเจรจาครั้งนี้ในเวลา ต่อมา ‘ถ้า แบรนด์เหล่านี้ดูแล้วไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ในการทำตลาดสำหรับจีเอ็ม ก็คงจะไม่คุ้มค่าในการดำเนินกิจการต่อไปสำหรับบริษัทแห่งอื่นๆ ด้วยเช่นกัน’ เอริช เมอร์เคิล นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมรถยนต์ของ Autoconomy.com กล่าวให้ความเห็น โดยในรายของซาบนั้น ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้มียอดขายในตลาดสหรัฐอเมริกาลดลงถึง 61% หรือมีตัวเลขอยู่ที่ 7,812 คันเท่านั้นเอง หากมีการปิดแบรนด์เหมือนอย่างที่พอนติแอคและแซทเทิร์นโดน คนงานจำนวน 3,400 คนของซาบที่ไลน์ผลิตในสวีเดนจะต้องตกงาน และดีลเลอร์จำนวน 218 แห่งในสหรัฐอเมริกาจะต้องถูกปิดหรือเบนเข็มไปขายรถยนต์แบรนด์อื่นแทน และมีแนวโน้มสูงมากที่ซาบจะโดนปิดแบรนด์ นอกจากนั้น ทางจีเอ็มยังได้ประกาศขายสิทธิ์ในการผลิตรถยนต์รุ่น 9-3 และ 9-5 รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์การผลิต รวมถึงเทคโนโลยียานยนต์ให้กับทาง Beijing Automotive Industry (BAIC) จากจีน ซึ่งทาง BAIC จะให้เทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์เพื่อใช้ในการผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของ ตัวเองออกมาขายในปีหน้า และทาง BAIC ได้รับเงินสนุบสนุนจากรัฐบาลจีนสไหรับโปรเจ็กต์นี้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 52,500
ทางจีเอ็มยังได้ประกาศขายสิทธิ์ในการผลิตรถยนต์รุ่น 9-3 และ 9-5 รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์การผลิต รวมถึงเทคโนโลยียานยนต์ให้กับทาง Beijing Automotive Industry (BAIC) จากจีน ซึ่งทาง BAIC จะให้เทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์เพื่อใช้ในการผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของ ตัวเองออกมาขายในปีหน้า และทาง BAIC ได้รับเงินสนุบสนุนจากรัฐบาลจีนสำหรับโปรเจ็กต์นี้เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อืมมมมมม
จริงๆก็เป็นรถที่น่าใช้อยู่นะ ดูดีมีสมรรถนะ... [media]http://www.youtube.com/watch?v=boPRPsigzb8[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=o4oWt9dFNuw[/media]
ถ้าผมจำไม่ผิด SAAB เคยมีตัว 9-1 ที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ 2.0 ลิตรของ subaru impreza ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออีกด้วย ตอนหลังไม่ได้ตามข่าว ใครพอจำได้บ้างครับ
น่าเสียดายครับ GM เที่ยวซื้อหลายยี่ห้อเลย แต่ก็มีปัญหาหลายยี่ห้อเหมือนกัน แต่ผมก็เคยดูสารคดีตอน GM ออกแบบรถแล้ว มีข้อผิดพลาดใหญ่ๆเลย ก็คือ ศิลปินที่มาออกแบบรถหน่ะครับ ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปเยอะมาก จนลืมไปว่าลูกค้า ชอบหรือเปล่า
จริงๆแล้ว SAAB เป็นรถที่ดีมากๆๆๆครับ สื่อสารกับคนขับได้ดีมากๆ และน่าเสียดายว่า อนาคตของผู้ที่รับช่วงต่อจากSAAB จะทำรถได้ดีอย่างที่SAABทำหรือเปล่า น่าคิด !!
เป็นรถที่น่าประทับใจมากครับ เมื่อก่อนที่บ้านเคยใช้ 9000CD มันนั่งสบาย ขับสบาย การควบคุม ตำแหน่งที่นั่ง เยี่ยมมากๆ ใช้มาสิบกว่าปี ไม่เคยซ่อมหนักเลย พอถึงเวลาต้องเปลี่ยนคันใหม่ ก็นี่แหละครับ ที่บ้านชอบ แต่ไม่แน่ใจเรื่องศูนย์บริการ ที่เวลานั้นทำท่าจะไปมิไปแหล่ จนในที่สุดก็ตัดสินใจซื้อยี่ห้ออื่นไป + อ้างถึง ตอบกลับ