ต้องขอประทานอภัย ที่บางท่านอาจจะเบื่อกับ แก๊ส + SR20VE กับคำถามของผม แต่ผมมีปัญหาจริงๆนะครับ คือ ผมเพิ่งไปอ่านคู่มือหัวฉีดแก๊ส ในตำราของฝรั่ง เขาแนะนำว่า ให้สายแก๊สทุกเส้นสั้นที่สุด แต่พอไปอ่าน Gasthai เขาแนะนำให้ สายหัวฉีดแก๊สเข้าห้องเครื่อง ไม่ควรเกิน 15 เซนติเมตร ........ บางคนบอกเต็มที่ได้ 18 เซนติเมตร ไม่งั้นจะไม่เหมือนน้ำมัน ของผม ตอนนี้ ก็ประมาณว่า ยกคันเร่ง มันยิ่งกว่าเหยียบเบรคอีก หัวทิ่ม แต่น้ำมันไม่เป็น พอไปดูสายแก๊สของผมยาวตั้ง 30 เซนติเมตรได้มั้ง ................ เลยอยากเห็นห้องเครื่องของเพื่อนๆ ที่ลง SR20VE หรือ SR20DE ตัว High Port หน่อยนะครับ ว่าวางกันยังไง สายหัวฉีดแก๊สถึงได้สั้นที่สุด รบกวนหน่อยนะครับ
สายยาวไปก็มีส่วนนะครับ แต่ขอให้ทุกเส้น เท่ากัน จะได้จ่าย แก๊ส เท่าๆ กัน แต่ไม่เท่าไร อยู่ที่คนจูน ด้วยนะครับ ตำแหน่งวาง ที่ระบาย อากาศดีหน่อย ไม่ร้อน อันนี้ เครื่อง Sr20De + VVL P11 นะครับ
ภาพข้างบนยาวกว่าของผมอีกนะ ............??? ว่าแต่ พี่เอาไรพัน ครับ ท่อที่ไปไอดีอะครับ กับท่อที่มาแถวไอเสียเข้าฝาครอบวาล์ว ??? ขอบคุณครับสำหรับภาพ ห้องเครื่องสวยดีนะครับ
สายทางเดินแก๊สมีความสำคัญมากฮะ (จากประสบการณ์ส่วนตัว) ปกติระบบแก๊สหัวฉีดหลังจากผ่านหม้อต้มหรือท่อต้มหรือรุ่นไหนแบบไหนก็ตามไม่ว่าจะมีรางหัวฉีดแก๊สหรือ ไม่มี ท่อส่งแก๊สเข้าไอดีนั้นยิ่งสั้นยิ่งจ่ายแก๊สดี ระยะทางของท่อส่งแก๊สสำหรับหัวฉีดแต่ละหัวย่อมไม่เท่ากัน อาจต่างกันบ้างจะมากหรือน้อยแล้วแต่ตำแหน่งการติดตั้ง ซึ่งต้องมีการปรับจูนแก๊สให้หัวฉีดจ่ายแก๊สเท่ากันที่ สุดในทุกๆ หัวเครื่องถึงจะเดินเรียบใกล้เคียงน้ำมัน ของผมติด Autronic เป็นแบบไม่มีหม้อต้มใช้แบบท่อต้ม หัวฉีดแก๊สจะอยู่ใกล้ท่อไอดีมากในทุกๆ หัว แต่ท่อส่งแก๊สจาก vir มาสู่หัวฉีดนั้นความยาวสั้นจะไม่เท่ากันต้องใช้การจูนช่วยเครื่องถึงจะเดินเรียบฮะ น่าเห็นใจเจ้าของกระทู้จริงๆครับเข้าใจเลยว่าเซ็งลองหาอู่อื่นติดตั้งแก้ไขให้ดีกว่าครับจะได้จบสวยๆ เห็นเค้าติดตั้งแก๊สหัวฉีดผมดูอยู่ทุกขั้นตอนเลยขั้นที่ยากก็เห็นเป็นที่ระบบสายไฟที่เราไม่รู้เรื่องนอกนั้นก็ใช้กำลังกายล้วนๆ เลยฮะ ปล. ผมติดที่ รามอินทรา 65 ลองให้เค้าแก้ดูก็ได้ครับ (ไม่ได้โฆษณาว่าดีนะครับแต่ผมติดตั้งที่นี่เห็นว่าติดรถหลากหลายยี่ห้อมากน่าจะมีประสบการณ์เยอะตอนนี้ก็ยังให้บริการอยู่ผ่านมาหลายปี บอกปากต่อปากผมคิดว่าที่นี่ใช้ได้ในระดับนึงเลยครับ)
ถ้าไกล้ๆพระราม5ก็นี่เลย พระราม5ออโต้แก๊ส ข้ามสะพานพระราม5ไป(จากวงเวียน)เบี่ยงลงซ้าย(เข้าทางขนาน)ผ่านไฟแดง เลยปั๊มแก๊สไป เจอโค้งเล็กๆ หน้าทางเข้าเป็นร้านยางเปอร์เซ็นต์ ลองเข้าไปคุยดูครับ เห็นเขาทำวอลโว่5สูบจบได้ ก็น่าจะมีฝีมือพอสมควร ส่วนรถผม เครื่องเดิม พันห้า ไปติดมา วิ่งปรู๊ดดดดด ดีกว่าน้ำมันอีกแฮะ ขอให้จบไวๆนะครับ รถไม่จบ คนก็เซ็ง
ของคุณเจี๊ยบ B14 นี่ติดแก๊ส แบบ ฟิกมิกซ์ (ระบบดูด) นิ ทำไมช่างแอร์แต่ละคนเดินท่อแอร์สวยๆกันทั้งน้านเลย ของผมโคดเน่าเลย
แบบดูด - - -- - มันจะจ่ายแก๊สคงที่ครับ .......... รอบเบา --------- มันก็จ่ายเท่านี้ รอบโหลด ------ มันก็จ่ายเท่านี้ ตามวาล์วแบบตายตัวครับ......... แต่อาศัยแรงลูกสูบดูดไอดี + แก๊ส เข้าไปเอง ทำให้หากเลือกที่จะจูนเหมาะกับรอบเบา รอบสูง แก๊สจะบาง.......... แต่หากเลือกรอบสูง รอบเบาแก๊สจะหนา ครับ .......... แก๊สหนา เปลืองแก๊ส (ไม่เป็นไร ไม่เสียหาย แก๊สไม่กี่บาท) แต่ถ้าแก๊สบาง อาจเกิดแบ็คไฟร์ได้...... มีโอกาสทำแอร์โฟล์เจ๊งได้ ส่วนแบบหัวฉีด ---- มันจะจ่ายตามระบบน้ำมัน แต่เนื่องจากมันเป็นระบบที่สร้างขึ้นมาคนละครั้งกับ เครื่อง ทำให้มีสายยาวไป สายสั้นไป การติดตั้งไม่ดี ทำให้ต้องมีการจูนกันบ้าง...... แต่หมดปัญหาเรือง จูนแก๊ส หนา บาง ถ้าเอาแบบเป็นเรื่องราวเลย แบบดูด ...... แรงดันจากถังจะส่งมาหม้อต้ม ปรับแรงดันลงแล้วส่งต่อไปผสมในท่อไอดี แบบหัวฉีด ..... แรงดันจากถังส่งมาหม้อต้ม และจะสร้างแรงดันอีกครั้งเข้าไปท่อไอดี หมายเหตุ หม้อต้ม ที่เมืองนอก จะเรียกว่า หม้อลดแรงดัน แต่คนไทยเรียกหม้อต้ม เพราะต้องเอาน้ำร้อนจากหม้อน้ำไปลดแรงดัน หากศึกษาเครื่อง D4-S หรือ D4 ที่มากับเครื่อง 4 GR-FSE หรือ 2GR-FE รหัส D4 จะมีหัวฉีดที่จ่อเข้าไปห้องเผาไหม้เลย ซึ่งต่างจากเครื่อง JZ มันจะฉีดเป็นละอองที่ใกล้ๆ ห้องเผาไหม้ เท่านั้น แต่ต่อมา เครื่องรหัส GR-FSE จึงเพิ่มระบบ D4-S ที่จะมีหัวฉีด 2 ตัว 1 ฉีดเข้าปลายท่อไอดี (ใกล้ห้องเผาไหม้) และอีกหัว จะฉีดเข้าที่ห้องเผาไหม้เลย ทางโตโยต้าเคลมว่า มันจะมีประสิทธิภาพที่สุด ................ ทำให้ผมคิดว่า อีกหน่อยหัวฉีดแก๊ส ก็จะมี 2 หัวต่อสูบ แน่ๆ เลย เลียนแบบ ระบบ D4-S .