NOS ยังไง? ทำไมแรงได้??? พอดีวันนี้ นั่งคุยกับรุ่นน้องที่มาที่บ้าน ก็คุยกันไปเรื่อยเปื่อย เรื่องบ้าน เรื่องเมือง เรื่องคน วนมาเรื่องรถ... ก็คุยกันไปได้ซักพัก แฟนน้องเค๊าก็ถามชึ้นมาว่า "NOS คืออะไร ติดทำไม แล้วมันจะแรงได้อย่างไร เพราะอะไรมันถึงแรง?" เออ! ทำไมหว่า รู้แต่ว่าฉีดยังไง ได้ผลอะไร แล้วมันทำงานอย่างไร ก็ไม่เคยรู้อย่างละเอียดแฮะ ก็เลยมาลองหาข้อมูลดู เจอแล้ว เลยเอามาแบ่งกันครับ... (บางท่านอาจจะทราบแล้วก็อย่าว่ากันนะคับ)
เล่นแรงแบบง่ายๆ จริงหรือ กับ Nitrous Oxide Systems (NOS) ที่เคยเห็นในภาพยนตร์หลายเรื่อง หรือถ้าใครได้ไปดูหนัง The Fast and Furious มาแล้วคงจะเห็นบ้าง แบบที่รถจะแพ้อยู่แล้วพอยิง NOS รถก็แรงขึ้นเร่งแซงมาชนะทันที เป็นไปได้จริงหรืออย่างนี้ไม่ต้องไปโมอะไรเพิ่มแล้ว ซื้อ NOS มาใส่เสียก็สิ้นเรื่อง แต่มันคงไม่ง่ายอย่างนั้นแน่ เรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่า NOS คืออะไร ทำงานอย่างไร ทำไม่รถถึงแรงขึ้นได้ NOS มาจากคำว่า Nitrous Oxide Systems หรือที่เรียกกันติดปากว่าไนตรัส เป็นก๊าซชนิดหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยก๊าชสองตัวรวมกันคือ ไนโตรเจน 2 ส่วน: ออกซิเจน 1 ส่วน แต่ส่วนที่ใช้งานจริงคือ ออกซิเจน ตามหลัก ฟิสิกส์การเผาไหม้ทำได้ดีถ้าออกซิเจนมาก ถ้าออกซิเจนหมดไฟก็ดับ ในรถยนต์ของเราก็อาศัยการเผาไหม้จากอากาศที่เราหายใจอยู่ ซึ่งประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด มีออกซิเจนอยู่เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น NOS ก็อาศัยการเพิ่มออกซิเจนเข้าไปในห้องเผาไหม้ การสันดาปก็จะรุนแรงขึ้น พลังเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น แต่ความร้อนในห้องเผาไหม้ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยอีกหลายเท่าตัว ถ้าใครเคยเห็นเครื่องตัดเหล็กด้วยแก๊ส หรือเคยตัดคงเข้าใจดี พอจุดแก๊สเปล่าๆ ไฟก็ออกมาเบาๆ แค่ต้มไข่สุก พอปรับลมเข้าไปความร้อนก็จะรุนแรงขึ้นชนิดเหล็กหนาๆ เป็นนิ้วๆ ละลายได้อย่างสบายๆ ขนาดเหล็กยังละลายแล้วลูกสูบอลูมิเนียมบางๆจะเหลืออะไร NOS จึงได้เพิ่มก๊าซอีกตัวหนึ่งคือ ไนโตรเจน ก๊าซนี้มีคุณสมบัติในการเกิดความเย็นมันจะคอยหน่วงออกซิเจนให้อุณหภูมิการลุกไหม้ลดต่ำลงพอที่จะไม่ทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ และลูกสูบ ชุดติดตั้ง ชุดไนตรัส สมัยนี้เริ่มมีผลิตออกมาหน่ายกันหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อมีอุปกรณ์คล้ายๆกัน เช่น ถังก๊าซทำด้วยเหล็กทนแรงดันสูง ท่อก๊าซ ท่อน้ำมัน แหวนรัด โซลินอยด์ไฟฟ้าเปิดก๊าซ โซลินอยด์น้ำมัน สวิทช์เปิด – ปิด ไฟฟ้า ในรุ่นใหม่ๆจะมีกล่องคอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมก๊าซ การติดตั้งมี 2 แบบ 1. ระบบ dry systems เป็นระบบการยิงก๊าซอย่างเดียวเข้าห้องเผาไหม้ พวกนี้ต้องอาศัยการปรับแต่งคาบูฯ หรือกล่องให้เพิ่มน้ำมันเข้าไป สังเกตหัวฉีดก๊าซจะเป็นหัวเดียว 2. ระบบ wet systems เป็นระบบการยิงก๊าซพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงโดยอาศัยปั้มน้ำมันต่อพ่วงมายังโซลินอยด์หรือบางคนใช้ยิงร่วมกับแอลกอฮอล์ หรือน้ำมันออกเทนสูง พวกนี้ต้องมีถังแยกต่างหาก แบบนี้สังเกตว่าหัวฉีดก๊าซจะมีทางเข้าสองทาง การติดตั้งมีสองแบบคือฝังหัวเดียวมักจะฝังบริเวณก่อนทางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ หรือในหม้อกรองอากาศ แต่จะฝังให้ห่างจากลิ้นปีกผีเสื้อมากพอควรเพื่อป้องกันไหลของก๊าซไหลเข้าได้ไม่เท่ากันทุกสูบ แบบนี้มักจะสร้างความเสียหายให้กับสูบแรกที่ติดกับลิ้นปีกผีเสื้อเพราะก๊าซมีโอกาสไหลเข้าได้มากกว่า และแบบฝังบนคอไอดีแยกกันแบบหัวละสูบแบบนี้จะทำให้ก๊าซไหลเท่ากันทุกสูบลดการเสียหายได้ การยิงก๊าซ ถังก๊าซไนตรัสขนาด 10 ปอนด์ จะมีการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 3 - 5 นาทีต่อถังหมดแล้วสามารถเติมได้ บนถังมีวาล์วนิรภัยในการปล่อยก๊าซส่วนเกินหรือเกิดการกระแทก มีเกจ์วัดแรงดันในตัวเพื่อบอกปริมาณก๊าซ ท่อก๊าซต่อผ่านมายังโซลินอยด์สวิทช์ เพื่อคอยรับคำสั่งการเปิด – ปิดสวิทช์ ์ภายในรถ ในการแข่งขันโซลินอยด์สวิทช์มักรับคำสั่งมาจากกล่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้การยิงก๊าซเป็นไปอย่างอัตโนมัติ หัวฉีดก๊าซมีให้เลือกว่า จะใช้กี่ซีซี และเพิ่มได้กี่แรงม้า การยิงก๊าซต้องจำกัดเวลาในการยิง มิฉะนั้นความร้อนในห้องเครื่องอาจเพิ่มสูงจนเสียหายได้ เหมาะในการแข่งขันระยะสั้น ข้อดี เพิ่มอัตราเร่งให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างมาก เพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์ บนถนนช่วยในการเร่งแซง ในสนามแข่งสามารถลดเวลาการแข่งขัน เป็นที่นิยมกันของนักแข่ง Drag racing ข้อควรระวัง ไนตรัสไม่สามารถยิงติดต่อได้นาน เพราะความร้อนจะสูงเครื่องอาจพัง เครื่องยนต์มีการสึกหรออย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์ที่ติดตั้งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการดัดแปลง เช่น เปลี่ยนลูกสูบ ข้อเหวี่ยงที่มีความทนทานขึ้น ไม่เหมาะกับรถทั่วๆไป เป็นก๊าซอันตรายมากถ้าเกิดการรั่วแล้วสูดดมอาจหมดสติได้ ปกติจะใช้ในวงการแพทย์ ช่วยในการวางยาสลบคนไข้ ขอบคุณ www.thaispeedcar.com What is NOS ? - Nitrous Oxide Systems - How Nitrous is made CLICKS! [media]http://www.youtube.com/watch?v=7BqreiLcDaA[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=qMHOc09QSQM[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=fkk3wkgAUmQ[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=ghBWF3pQnCk[/media]
ง่ายๆ นะคับ .......แบบชาวบ้านๆ....หลักการทำงานของมัน คือ ช่วยจุดระเบิด แต่ไม่ติดไฟ.......ฉีดเข้าห้องเผาไหม้ อากาศ ขยายตัว หลายๆเท่า ทีนี้ พอมีอากาศมหาศาล มันก็เผาไหม้ดียิ่งๆขึ้น เหมือนคล้ายๆ TURBO คับ แต่ใส่ อากาศ คนละวิธี..... ....ประมาณนี้นะคับ ผิดถูกไง ท่านอื่น แนะนำด้วยคับ
ส่วนอันนี้NOSกับมอเตอร์ไซค์ จากเวป : www.pandarider.com ก๊าซไนตรัส มันคืออะไร ทำไมในหนังพวกแข่งรถชอบใช้กันจัง เรามาทำความเข้าใจกันเลยดีกว่า มนุษย์คิดค้นโมเลกุลสูตรทางเคมี N20 ชื่อทางเคมีว่า NITROUS OXIDE ก๊าซไนตรัสถูกนำมาใช้ในงานอวกาศบ้างบางส่วน และใช้ในระบบ อุตสาหกรรมหลายประเภท ก๊าซไนตรัสเริ่มมาบูมตอนที่รถยนต์ได้พัฒนามาเป็นระบบหัวฉีด มีผู้ผลิตที่มีแบรนด์ว่า NOS ทำเป็นถังสำเร็จพร้อมอุปกรณ์ติดตั้ง มาวางจำหน่ายในแถบอเมริกาและยุโรบ ซึ่งได้รับการยอมรับ จากสนามแข่งควอเตอร์ไมล์ และการแข่งขันระดับโลก อย่างรายการ NASCAR ไนตรัสเพิ่มแรงมหาศาลได้ง่ายๆ แต่เป็นคำถามและคำตอบของช่างโมฯ เพื่อจะเอาไนตรัสไปเพิ่มค่าออกเทนในปริมาณที่พอดี ต่อรอบของช่วงชักในแรงม้า โดยผ่านกระบอกสูบในการอัดของไอดีที่อยู่ในห้องเผาไหม้ โดยมีนวัตกรรมในการวัดค่า ด้วยเกจ์วัดบาร์บอกแรงดันระยะของการอัดของก๊าซอีกด้วย... ไนตรัสไม่ได้มี NOS แต่เพียงเจ้าเดียว ยังมี NX และ SNIPER ที่เคยเห็นกันบ่อย ๆ แต่ส่วนใหญ่ไนตรัสได้ถูกจัดเป็นองค์ประกอบของรถใหญ่ ที่วางเครื่องยนต์ มาอย่างรถแดรกไบค์ ซะส่วนมาก .... แต่ถ้าถามว่า Mocyc ติดได้หรือเปล่า .. ตอบเลยครับว่า .. "ได้" แต่ในบ้านเรายังน้อยอยู่ที่เยอะนั้นอยู่ที่เมืองนอก แต่คนไทยไม่ต้องห่วงมีไนตรัสให้เล่นเป็นของแต่งใหม่ล่าสุดสำหรับเครื่องยนต์ 110-200 cc. ชื่อในนาม Typhoon (ไต้ฝุ่น) จากสำนักแข่ง BIG CATS ย่าน RCA โดยเจ้าไนตรัสไต้ฝุ่นสามารถติดตั้งได้กับรถเครื่องยนต์เดิมๆ จนไปถึงรถแต่งมาแรงเต็มสูตร รับรองแรงม้าบ้าถึง 8-30 HP อย่างแน่นอน และถ้าผู้ใดอยากได้ถัง NOS สำหรับมอเตอร์ไซค์ ลองแวะไปดูที่ร้าน X-SPEED ตลาดพูนทรัพย์ ก็ได้นะครับ
What is NOS ? - Nitrous Oxide Systems - How Nitrous is made CLICKS! [media]http://www.youtube.com/watch?v=7BqreiLcDaA[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=qMHOc09QSQM[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=fkk3wkgAUmQ[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=ghBWF3pQnCk[/media]
ง่าย ๆ หนึ่งถังไนตรัสไซส์ปกติทั่วไป ถังเปล่าจะหนักอยู่ 5 กิโล+ก็าซไนตรัสอีกประมาณ 4 กิโลเป็นประมาณ 9 กิโล เผื่อก็าซขยายตัว หลักการคือ ไนตรัสต้องไปคู่กับน้ำมัน ต้องอยู่ในปริมาณส่วนผสมที่เหมาะสมถูกต้อง ถ้าไนตรัสมากกว่าน้ำมันก็จะพัง หรือน้ำมันมากกว่าไนตรัส ก็จะน้ำมันหนาวิ่งไม่ไป แต่บ้านเราไม่นิยมเพราะหาที่เติมยาก หรือถ้ามีก็ราคาแพง แต่ถ้ามีรับประกันมันแน่นอน
เพิ่มเติมนิดนึงคับ บ้านเราหาที่เติมหาไม่ยากคับ ร้านแก๊สทั่วไปทำได้หมดส่วนใหญ่ แต่บ้านเราร้านแก๊สตามท้องถนนมันไม่มีเครื่องเติมกันน่ะสิคับ ถ้าร้านแก๊สที่ไม่มีเครื่องเติม ข้อเสียคือ เติมได้ไม่เต็มถัง แล้วลูกค้าก็จะต้องเสียเวลาเพราะต้องเอาถังไปแช่น้ำแข็ง และค่อยมาเติมได้ ถ้าเอาจิงๆสำหรับคนที่มีถังอยู่หรือมีชุดอยู่ จะมีร้านที่มีเครื่องเติมเลยอยู่แถวสะพานพระราม 7 ถ้าใช้เครื่อง จะเติมได้เต็มและเติมได้ทันทีไม่ต้องรอคับ และส่วนสำคัญที่สุดในการใช้ไนตรัส คือการ set up ให้มัน Balance กันทั้งหัว NOS และหัวน้ำมันคับ ถ้าอย่างใดอย่างนึงบางไปหรือหนาไป ส่งผลต่อเครื่องยนต์แน่นอนคับ จิงอยู่ว่าหนาดีกว่าบาง แต่ถ้าหนามากไป มันก็ไม่วิ่ง ถ้าบางไป เครื่องก็มีโอกาสที่จะพังสูง และอีกส่วนนึงคือองศาในการฝังหัว Fogger ก็ต้องได้ตำแหน่งด้วยคับ ไม่งั้นส่งผลต่อก๊าซที่เดินทางเข้าไปตามท่อไอดีคับ
ถามหน่อยครับแล้ว NOS เนี่ยใช้อะไรคุมครับอย่างเช่นถ้าเรากดปุ่มฉีด NOS แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าจะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่มอีกเท่าไหร่ หรือพวกกล่อง F-Con มันคุม NOS ได้ด้วย
ระวังนะครับ ถ้าฉีดไม่ดี มันจะเป็นเช่นนี้ได้ [media]http://www.youtube.com/watch?v=0Ao8zqgweDo[/media]
ระวังนะครับ ถ้าฉีดไม่ดี มันจะเป็นเช่นนี้ได้ [media]http://www.youtube.com/watch?v=0Ao8zqgweDo[/media]
ไนโตร ที่ ว่า น่า จะเป็น ไนโตรมีเทน น่ะ ครับ ส่วนใหญ่จะใช่ใน หน้ายาวระดับ 5-6วิ ของเมกา กัน ไนโตร จุดด้วยไฟเฉยๆ ไม่ติด น่ะครับ ต้องใช่ การบีบอัด ให้โมเลกุล ร้อน แล้ว จุดด้วยไฟแรงสูง เลยให้พลังงานสูง (ระเบิดย่อม ๆ ละครับ ) เอามาใส่เครื่องยนต์ธรรมดา มีระเบิดให้เห็นแน่ ..... คนละอย่ากับ ไนตรัส ค๊าบบ สมัยนู้นนนน ใช่คุ้มด้วยเบอร์โซลินอย ครับ เช่น หัว ไนตรัสเบอร์ 8 ใช่หัวน้ำมันเบอร์ 10 อะไรประมาณนั้น ......... แต่มา ยุค นี้พัฒนาไปใช่กล่องคุม ถ้าเป็นชุดคิดก็จะเป็นกล่อง ของยี่ห้อ ไนตรัสนั้นๆ หรือจะเอา f-con หรือ motec คุมก็ได้ครับ
ไนโตรเจน+ออกซิเจน nos มันมีออกซิเจนอยู่เยอะครับ แต่ปริมาณอะตอมนี้จำตัวเลขไม่ได้แล้ว ดังนั้นเมื่อO2 เพิ่มจึงต้องเพิ่มน้ำมันเข้าไปด้วย ไม่งั้นบางครับ ที่พังก็เพราะบางนี้แหละครับ ส่วนของแถมก็คือ ไนโตรเจน จะช่วยทำให้เกิดความเย็นของไอดีที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้ครับ
เท่าที่ผมทราบ สมัยนี้ก็ยังใช้หัวนมหนูคุมปริมาณไนตรัสอยู่นะคับ เพราะว่าปริมาณไนตรัสมันคุมด้วยกล่องไม่ได้คับ กล่องใช้คุมได้แค่ว่าฉีดรอบไหน หรือฉีดตอนไหน คือว่าง่ายๆว่ากล่องสั่งฉีด แล้วหัวนมหนูเป็นตัวคุมปริมาณ N20 และน้ำมัน มี Solenoid เป็นตัวกั้นไม่ให้ไนตรัสและน้ำมันถูกฉีดโดยไม่จำเป็นคับ เพิ่มอีกนิดนึง สมัยนี้ยังมีตัวที่เรียกว่า Wide Open Throttle Switch มาช่วยคุมอีกทีนึง ตัว switch นี้จะไม่สั่งให้ไนตรัสถูกจ่าย ถ้าลิ้นปีกไม่เปิด 100% คับ เป็นการป้องกันการฉีดในรอบที่ไม่สมควรอีกทีนึงคับ ส่วนเวลา set up หัวนมหนูให้เหมาะกับเครื่อง มันก็ต้องลองวิ่งไล่ดูคับ แต่ที่ถามว่ากดปุ่มฉีดไปแล้ว ต้องสั่งกล่องจ่ายน้ำมันเพิ่มเท่าไหร่(อันนี้จะเป็นกรณีของ Dry Kit) ซึ่งตรงนี้มันไม่มีหลักตายตัวคับว่าจะเท่าไหร่ ต้องอยู่ที่ประสบการณ์คับว่าควรจะเพิ่มเท่าไหร่ เพิ่มมากหนาไป เพิ่มน้อยบางไป สังเกตว่าทำไมบ้านเราเล่น Nitrous กันน้อย เพราะว่าขาดความชำนาญคับว่าควรจะฉีดอะไรเป็นปริมาณเท่าไหร่ เมืองนอกรถ Standard ยังฉีดกันคับ + อ้างถึง ตอบกลับ