เสียงส่วนใหญ่เทไปทาง Porsche ซึ่งกับค่าตัวแล้ว Spoon สภาพดีๆคู่เดียว ต้องมี 40K เอามาสลับสับเปลี่ยนกะคาลิปเปอร์ตัวเดิมได้เลย แต่กับ Porsche ค่าตัวพอๆกัน จะได้มาทั้งหน้าหลังแบบ 4 Pot เลย (แต่ต้องเตรียมสตางค์ไว้ในการแปลงอีกพอสมควร ต้องบวก ลบ คูญ หารเอาเองให้ดี เดี๋ยวจะเกิดอาการกลืนไม่เข้าคลายไม่ออกแบบผม ต้องเดินหนัาลูกเดียว) ประกอบกับใจรักเจ้าชายกบมาตั้งแต่จำความได้เป็นทุนเดิม ชาตินี้ขอซื้อมาขับให้ได้ แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีวี้แวว ที่จะหาสินสอดไปสู่ขอก็เอาละวะในเมื่อไม่มีปัญญาซื้อมาขับ ก็ขอเอาส่วนหนึ่งของรถในฝันมาอยู่ในรถชีวิตจริงสะเลยก็เลยค่อยๆศึกษาหาข้อมูลไปว่าว่าจะเอาของรุ่นไหนมาจับใส่เข้าไปใน EK ได้บ้างโดยที่รถไม่ช้ำไม่ต้องไปถูกตัดคอม้า ก็เลยไปลงเอยที่ Porche รุ่น 911 996 Carrera 2 ที่สำคัญเลยมันเป็น Monoblock ง่ายแก่การดัดแปลง หรือใครมีทุนทรัพย์ ก็ข้ามไปเล่น Lambo ก็ได้
จากการสืบเสาะแสวงหาไปมันทั้งบางนาก็แล้วประทุมวันก็ไม่เจอตัว สุดท้ายเลยมานั่งค้นดูใน eBay ก็ได้ไปเจอเนื้อคู่เข้า เลยรีบจัดการสั่งมาสะคู่หน้ามาจากฟากเมกา ได้มาในราคารวมค่าส่งรวมภาษีก็ตกอยู่ที่ 21 K ส่วนคู่หลังมาจากฟากอังกฤษ จบราคาที่ 17 K นั่งรอของไปอีก 15 วันของก็มาถึงมือ เสป็คคร่าวๆ ของคาลิปเปอร์หน้าหลังก็ประมาณนี้ คู่หน้า Porche 911 996 Carrera 2 Part # ข้างซ้าย 996.351.425 ข้างขวา 996.351.426 ขนาดลูกสูบ 40 มม. กับ 36 มม. ที่เห็นนี้เป็นสภาพเปิดกล่องเลย ตัวสีดำทมึนมาเลย
คู่หลัง Porche 911 996 Carrera 2 Part # ข้างซ้าย 996.352.421 ข้างขวา 996.352.422 ขนาดลูกสูบ 30 มม. กับ 28 มม.
ตามสเปคของคาลิปเปอร์ของ Porsche รุ่นนี้จะเป็นสีดำกับแดง ถ้าดำก็ปีเก่ากว่าประมาณปี 99 แดงก็ใหม่กว่า ประมาณปี 04 จะเห็นว่ามีอักษรปั๊มนูน Brembo อยู่บนตัวคาลิเปอร์
พอหาคาลิปเปอร์ได้แล้ว ทีนี้ผ้าเบรคละไปหาที่ไหน แล้วจะเอาผ้ารุ่นไหนมาใส่ ไปได้ข้อมูลมาสามยี่ห้อ Hawk หน้าใช้รุ่น HB29 Hawk หลังใช้รุ่น HB292 EBC หน้าใช้รุ่น PD41514R EBC หน้าใช้รุ่น PD4120R MINTEX หน้าใช้รุ่น MDB2038 MINTEX หลังใช้รุ่น MDB1874 จิงๆ อยากลองใช้ผ้าเบรค Hawk เห็นมีคนคุยนักคุยหนาว่าดีแต่มันแพงเลยทีดียว สุดท้ายเลยเลือก MINTEX ราคาสมเหตุสมผลหน่อย
สวยครับ ข้อมูลแน่นจริงๆ นี่ล่ะครับ อยากให้เพื่อนๆ พี่ น้อง ดูไว้ว่า ถ้าเราอยากได้-อยากทำอะไรแล้ว รู้จักค้น รู้จักหาข้อมูลแล้ว อะไรก็ไม่ยากเกินความสามารถครับ ---------- Post added at 21:16:57 ---------- Previous post was at 21:16:36 ---------- สวยครับ ข้อมูลแน่นจริงๆ นี่ล่ะครับ อยากให้เพื่อนๆ พี่ น้อง ดูไว้ว่า ถ้าเราอยากได้-อยากทำอะไรแล้ว รู้จักค้น รู้จักหาข้อมูลแล้ว อะไรก็ไม่ยากเกินความสามารถครับ
ทีนี้จะหาจานอะไรมาใช้ดี ดูไปดูมาก็หนีไม่พ้น R33 ได้คู่หน้ามาขนาด 300 มม คิดไว้ว่ามันน่าจะพอไปได้กับ ล้อขอบ 16 ของเรา สุดท้ายก็ใช้ไม่ได้ทำไมเดี๋ยวเล่าให้ฟังทีหลัง มาถึงสีคิดอยู่นานว่าจะทำสีคาลิปเปอร์ชุดนี้ด้วยสีไรดี ไปค้นดูว่าปอช เค้าใช้คาลิปเปอร์สีไรกันบ้างก็ไปสะดุดกับ สีเหลืองพอดีเห็นในรูปล้อเค้าสีดำมันตัดกันดี ก็เลยชอบเอาสีนี้แหละดูเด่นดี แต่ก่อนที่จะส่งไปทำสีก็ต้องเอาคาลิปเปอร์มาทำความสะอาดล้างลูกสูบให้เรียบร้อย อันนี้เป็นภาพตัวอย่างในการทำความสะอาดลูกสูบ
พอทำสีเสร็จก็ถึงขั้นตอนการแปลง แต่อย่างที่บอก ติดปัญหาตรงจานเบรคที่หามาขนาด 300 มม มันเล็กไป ผ้าเบรคมันกินไม่เต็มหน้า เหลือเกือบเซ็น ใช้การไม่ได้ (ใครอยากได้เอาไปใช้งานติดต่อหลังไมล์ เจาะรูเรียบร้อยแล้ว)
เลยต้องหาจานไหม่ ไปได้จาน Aristo ขนาด 316 มม ผ้าเบรคก็กินไปเต็มๆ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ใส่ HUB ทำจานสองชิ้นสะเลย
อย่าคิดว่าตัวเองจนคับความจนไม่ได้มีอยู่ในหมู่คนขยัน ผมก็ไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทองอะไรเริ่มมาจากศูนย์ เป็นกำลังใจให้คับ
พอดีกระบวนการทำขากับวิธีการทำไม่มีรูปมาฝากเพราะว่าทำอยู่ในห้องกลึงไม่อยากเข้าไปรบกวนช่าง นั่งรอไปเช้ายันมืด สุดท้ายพี่ช่างก็ออกมาจากห้องกลึง ยกคอม้าพร้อมกับประกอบคาลิปเปอร์ตัวใหม่เข้าไปเรียบร้อยออกมา เพื่อที่จะประกอบกลับเข้าไปในรถ
เรียบร้อยโรงเรียนจีนสำหรับคู่หน้าแปลงไม่ยากอย่างที่คิด สุดท้ายล้อหน้าก็ออกมาดูดีมีชาติตระกูลหน่อย 555
ขอพักเอาแรงก่อน ไว้จะเอาล้อหลังมาให้ดูแปลงยากกว่ากันเยอะเลย เพราะมัน ต้องทำเบรคมือขึ้นมาใหม่ มีเรื่องเล่าเยอะเลยคับ