b16a ปาดฝากี่ม.ม. ดีที่สุด (เหนียว + แรงขึ้นอีกหน่อย) เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย DaiSy_14, 27 ธันวาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. DaiSy_14

    DaiSy_14 New Member Member

    731
    4
    0
    ถามแบบตรงๆเลยละกันครับ ฝา B16a ปาดออกกี่ม.ม. ดีที่สุด (ไม่ใช่แรงที่สุดแต่ไม่เหนียว) แล้วเปิดมา ทั้งที่ต้องทำไรอีกบ้าง ที่จำเป็นต้องทำ เช่น ขัดพอร์ต ไอดีไอเสีย ขอรายละเอียด แต่ละส่วนและราคาโดยประมาณด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 ธันวาคม 2009

  2. ตอบแบบตรง ๆ ครับ ไม่ต้องปาด เหนียวที่สุด ถึงปาดฝาออกไปจนมิด ก็ไม่ได้
    แปลว่ารถมันจะแรงขึ้นแบบผิดหู ผิดตา

    รถจะแรงไม่แรง มันไม่ใช่แค่ว่าปาดฝาแล้วจะแรงเลย ไฟจุดระเบิด น้ำมัน อากาศ
    และปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ต่างหาก ที่ทำให้รถแรง

    ส่วนเรื่องเหนียว ก็ไม่เกี่ยวกับการปาดฝาอีกเช่นกัน รถหลาย ๆ คนปาดฝามาจนมิด
    ขับใช้งานทุกวัน แข่งบ้าง ก็ไม่มีปัญหา บางคันเดิม ๆ ไม่เคยปาด ก็ยังพังกันได้
    มันอยู่ที่การดูแลรักษาเครื่องยนต์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานมากกว่า
     
  3. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    ไม่ต้องปาดคับเหนียวสุด ทำแค่ขัดพอร์ตไอดีไอเสียก็พอแล้วคับ
     
  4. DaiSy_14

    DaiSy_14 New Member Member

    731
    4
    0
    อันนั้นเข้าใจครับ ว่าอย่างอื่นต้องรองรับ ไม่ถึงกับจะไปวิ่งสนามหรือเอาไปเชงกับใคร แต่อยากทำให้มันขับสนุกขึ้นครับ (ต้องเข้าใจว่าคนรักรถรักการแต่งรถ ย่อมไม่มีที่สิ้นสุด) ถ้าทราบช่วยไล่ step ให้ดูหน่อย เช่น ปาด 0.8 มม. ขัดพอร์ต แคมเดิม หรือ 0.6 มม. แคมฝาแดง สปริงฝาแดง + สายหัวเทียน 09 + iridium เบอร์ 7 + คอยแยกโร + เฮดซิ่ง 4-1 หรือ 4-2-1 ประมาณนี้ จะได้มีแนวทางบ้าง แต่ไม่ใช่ เอามาเป็น แคม skunk2 อันนี้ก็เกินไป ( สำหรับผมนะ ตอนนี้ยังเรียนอยู่คงไม่มีเงินขนาดนั้น) เอากลางๆ แต่ดีขึ้นกว่า B เดิมๆ get มั้ยครับ เผื่อใครมีสูตรอะไรดีๆ อยากบอกต่อบ้างครับ เอาเป็นว่าปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น การดูแลรักษา การบำรุงรักษา อยู่ในมาตรฐานที่ดีอยู่แล้วระดับหนึ่ง เข้าใจว่าถ้ามาตรฐานการดูแลรักษาและการขับเท่ากัน การไปปาดฝาอาจทำให้เปอร์เซ็น เครื่องอาจมีปัญหาในภายหลังอันเนื่องมาจากสาเหตุต่างๆตามมา แต่ผมก็ยอมรับในจุดนี้ได้ครับ ขอบคุณครับผม
     
  5. DaiSy_14

    DaiSy_14 New Member Member

    731
    4
    0
    อ่อลืมบอกครับ ว่าที่ต้องการทำเพิ่มเพราะจะเอากล่องไปจูนครับ เพราะตอนนี้น้ำมันหนาครับ (รุ่นพี่ใน Petchakasem Zone วิเคราะห์ให้) เลยทำให้เกิดอาการเปลืองน้ำมัน ไหนๆ ก็จะจูนแล้ว ก็คิดว่าจะทำไปพร้อมกันรอบเดียวเลย จะได้วิ่งอีกสักพัก พอเริ่มชินแล้วก็ค่อย คิด step ต่อไป ขอบคุณครับ
     
  6. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    เดี่ยวรอให้คุณเต้มาตอบอีกทีคับ
     
  7. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    จาก ที่ ฟัง ก็ คง อยาก ปาด จริงๆ

    ถ้า คิด ว่า ปาด ไม่เยอะ ก็ 0.7

    แต่ถ้า จะเปลี่ยน แคม อนาคต ก็ยัง ไม่แนะนำให้ ปาด

    ยก ออกมาทำ ทีเดียว คำนวนกำลัง อัด 11.5 กำลังดีใช้ ยาวๆ เติมแก๊สโซฮอล สบาย
     
  8. KaMmY~*

    KaMmY~* New Member Member

    557
    16
    0
    ของผมก็(B18c)เดิมๆไม่เคยปาดฝา ที่คิดจะทำก็แค่ กรอง เฮด รอม แค่นั้นอ่ะ กลัวว่าเปิดฝามาแล้วมันจะไม่จบ - -''
     

  9. ส่วนมากถ้าใครมาถามเรื่องปาดฝา ผมจะแนะนำให้ปาดเกือบมิด เหลือไว้ล้างหน้าอีกสักครั้ง
    สองครั้งก็พอ เพราะคิดว่าถ้าขับรถขนาดฝาโก่งได้ 3 ครั้ง ก็เปลี่ยนฝาใหม่เหอะ หรือไม่ก็ไป
    ทำระบบอย่างอื่นก่อน ค่อยคิดจะมาซิ่งดีกว่า ไหน ๆ ก็ปาดแล้ว ก็ไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไม

    เรื่องความร้อน ถ้ากลัวมันจะฮีต ก็ไปปรับปรุงระบบหล่อเย็น เช็คหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ พัดลม วาล์วน้ำ
    ให้ดี ๆ ยังไงก็ไม่ฮีต ขับรถซิ่งต้องหูไว ตาไว ดูเกจ์ความร้อน ฟังเสียงบ้าง ไม่เหมือนขับรถเดิม ๆ
    เพราะรถซิ่ง ก็คือรถที่ผิดจากมาตรฐาน ถ้าอยากซิ่ง แล้วขับสบาย หา Ferrari มาขับดีกว่าครับ

    ที่เหลือจะแรงแค่ไหน ก็อยู่ที่คนจูน และคนประกอบ คนบิดแคม คนทำฝาแล้ว สูตรอู่ใคร ก็อู่มัน
    บอกไม่ได้ ว่าทำที่ไหนแล้วแรง เพราะช่างที่ขัดพอร์ท ส่วนมากก็ไม่จบปริญญากันสักคน อาศัย
    ว่าทำมาเยอะ มีประสบการณ์ก็ว่ากันไป คุยถูกคอที่ไหน ก็ทำที่นั่นดีกว่า

    ถ้าอยากทำให้ดี ๆ เนียน ๆ ลองไปหาข้อมูลเรื่อง Compression Ratio มาศึกษาดูก็แล้วกัน
    ว่าจะเอากำลังอัดเท่าไหร่ ปริมาตรฝาเท่าไหร่ ปริมาตรหัวลูกสูบเท่าไหร่ ช่วงชักเท่าไหร่ แบบนี้
    ยากหน่อย ปวดหัวหน่อย แต่คุณจะรู้กำลังอัด ตั้งแต่เครื่องยังเป็นชิ้น ๆ จะช่วยให้เซ็ทง่ายขึ้น
    ไม่ต้องมาลุ้นตอนวัดแรงดันลม ว่าหวยจะออกที่เลขเท่าไหร่ด้วย


    ---------- Post added at 09:53:38 ---------- Previous post was at 09:53:23 ----------


    ส่วนมากถ้าใครมาถามเรื่องปาดฝา ผมจะแนะนำให้ปาดเกือบมิด เหลือไว้ล้างหน้าอีกสักครั้ง
    สองครั้งก็พอ เพราะคิดว่าถ้าขับรถขนาดฝาโก่งได้ 3 ครั้ง ก็เปลี่ยนฝาใหม่เหอะ หรือไม่ก็ไป
    ทำระบบอย่างอื่นก่อน ค่อยคิดจะมาซิ่งดีกว่า ไหน ๆ ก็ปาดแล้ว ก็ไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไม

    เรื่องความร้อน ถ้ากลัวมันจะฮีต ก็ไปปรับปรุงระบบหล่อเย็น เช็คหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ พัดลม วาล์วน้ำ
    ให้ดี ๆ ยังไงก็ไม่ฮีต ขับรถซิ่งต้องหูไว ตาไว ดูเกจ์ความร้อน ฟังเสียงบ้าง ไม่เหมือนขับรถเดิม ๆ
    เพราะรถซิ่ง ก็คือรถที่ผิดจากมาตรฐาน ถ้าอยากซิ่ง แล้วขับสบาย หา Ferrari มาขับดีกว่าครับ

    ที่เหลือจะแรงแค่ไหน ก็อยู่ที่คนจูน และคนประกอบ คนบิดแคม คนทำฝาแล้ว สูตรอู่ใคร ก็อู่มัน
    บอกไม่ได้ ว่าทำที่ไหนแล้วแรง เพราะช่างที่ขัดพอร์ท ส่วนมากก็ไม่จบปริญญากันสักคน อาศัย
    ว่าทำมาเยอะ มีประสบการณ์ก็ว่ากันไป คุยถูกคอที่ไหน ก็ทำที่นั่นดีกว่า

    ถ้าอยากทำให้ดี ๆ เนียน ๆ ลองไปหาข้อมูลเรื่อง Compression Ratio มาศึกษาดูก็แล้วกัน
    ว่าจะเอากำลังอัดเท่าไหร่ ปริมาตรฝาเท่าไหร่ ปริมาตรหัวลูกสูบเท่าไหร่ ช่วงชักเท่าไหร่ แบบนี้
    ยากหน่อย ปวดหัวหน่อย แต่คุณจะรู้กำลังอัด ตั้งแต่เครื่องยังเป็นชิ้น ๆ จะช่วยให้เซ็ทง่ายขึ้น
    ไม่ต้องมาลุ้นตอนวัดแรงดันลม ว่าหวยจะออกที่เลขเท่าไหร่ด้วย
     
  10. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    หาข้อมูลเยอะๆ ดีที่สุดครับ
     
  11. เชื่อคุณเต้หรือชอเลี่ยวเฮียงไว้เหอะ รับรองไม่ผิดหวังแน่ พี่เขาขั้นเทพ ในส่วนของผมแค่อยากจะบอกว่าทำตรงอื่นน่าจะเห็นผลกว่า เช่น ลดน้ำหนักฟลายวีลด์ เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อเพิ่มขนาดเป็น 70-72 ม.ม. พร้อมทะลวงท่อไอดีรับ และก็จูนกล่อง เป็นต้น นอกจากนี้ก็อาจใส่คอยล์แยก เพื่อเพิ่มการจุดระเบิด แต่ไม่แนะนำให้เปลี่ยนครัชเป็นแบบทองแดงนะ เพราะขับแล้วมันเหนื่อยแถมอายุการใช้งานก็สั้นอีกต่างหาก
     
  12. DaiSy_14

    DaiSy_14 New Member Member

    731
    4
    0
    โอเคครับ พอได้แนวทางละ จากหลายๆ เว็ปหลายๆ ความคิดเห็น ขอบคุณมากนะครับ สำหรับความคิดเห็นต่างๆ ขอซุ่มก่อน ได้ผลยังไงบ้าง เดี๋ยวไว้มารายงานครับ
     
  13. End

    End Active Member Member

    525
    39
    28
    รอชมผลครับ

    ส่วนตัวผมว่า ปาดฝา บิดแคม ขัดพอร์ต + จูน Real Time แล้วลดน้ำหนักฟลายวีล ก็น่าจะรู้สึกได้นะครับ

    ตอนเป็น B16a ก็ทำแค่นั้น มีแถมเชคเคลียแรนซ์ใหม่+บาลานซ์ข้ออีก ก็วิ่งใช้ได้นะครับ

    ET 14.9 กับแคมเดิมๆนี่แหละ

    แต่ตอนนี้พังไปแล้วครับ ขับมันส์เกิน :D
     
  14. spuknic

    spuknic New Member Member

    501
    52
    0
    เปิดฝาทั้งทีแล้วทำให้ครบ
     
  15. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    ขัดฝา ลด ประเก็น เอา หาลูก B16B มายัดเข้า ไป แคม + คอ + ลิ้น ตะกลูฝาแดงมาใส่

    ลดน้ำหนัก ฟลายวีล , เรียงเกียร์

    หัวฉีด RB20 หรือ J Bo vv จูน ซะ

    ขับสนุกแล้ววว
     
    Ole' ถูกใจสิ่งนี้

  16. แบบนี้ไม่เดิมแล้วท่าน เต็มแล้ว
     
  17. DaiSy_14

    DaiSy_14 New Member Member

    731
    4
    0
    ยังคิดไม่ตก ต้องศึกษาต่อ หลายเสียงเหลือเกินครับ 555
     
  18. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    ของผม B16B ลด ฟรายวีล แล้ว กล่อง สปูน(ปลดรอบ, 180 แล้ว)

    เดือนหน้ากำลังจะคิด บิดแคม แล้วจูน real time ตอนนี้หา กล่อง B16a เฟืองแคมสไลด์ โซลินอย แล้ว (ขาดสาย harness อยู่)

    อยากขอถามว่า

    ถ้าทำแค่นี้ เทียบกับ ขัดพอต ปาดฝา มันต่างกันเยอะไหม

    เพราะ ถ้าขัดพอต ปาดฝา เกินจะเกินงบที่ตั้งไว้

    ผมก็ไม่รู้ว่า ตัวฝาแดงจำเป็นต้องไป ปาดฝาอีกไหม เพราะ เข้าใจเองว่าขนาดน่าจะใหญ่กว่า 16a อยุ่แล้ว

    ถ้าผมเข้าใจผิด ช่วยเล่าข้อมูลที่ควรรู้ด้วยครับ ขอบคุณ
     
  19. End

    End Active Member Member

    525
    39
    28
    ฝาสูบของ b16b b16a b18cr เป็นตัวเดียวกันครับ

    ต่างกันที่แคม วาล์ว สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์

    เราปาดฝาเพื่อเรียกกำลังอัดครับ ทำให้ห้องเผาไหม้เตี้ยลง=กำลังอัดมากขึ้น

    กำลังอัดมากขึ้นกำลังก็จะมากขึ้นตามเล็กน้อย

    ทีเหลือก็ต้องมีการบิดแคมด้วยครับ เพราะเครื่องเตี้ยลงการหมุนของแคมก็ไม่เหมือนเดิม

    ส่วนการบิดแคมก็มีองศาของมัน ขึ้นอยู่กับแคม แล้วก็นิสัยของเครื่องที่ต้องการ

    ตรงนี้แนะนำปรึกษาจูนเนอร์เลยครับ

    ส่วนตัวเคยได้ยินมาว่าแคม b16b มี overlab เยอะกว่า b16a ทำให้บิดแคมแล้วเห็นผลกว่าครับ

    ผิดถูก แก้ไขด้วยนะครับพี่ๆ :)
     
  20. End

    End Active Member Member

    525
    39
    28
    ถ้าเป็นผม ผมจะบิดแคม+จูนเรียลทามครับ

    ผมว่าเห็นผลมากกว่า แต่ถ้าทำทั้งหมดได้ก็ดีครับ

    จี๊ดจ๊าด :D
     

  21. ไม่ต้องแก้ไขแล้วครับ ที่บอกมานั้นถูกต้องแล้วครับ
     
  22. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    เข้าใจขึ้นเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ

    แบบนี้ ยิ่งอยากให้ถึงอาทิตย์หน้าเร็วๆจัง

    รอแทบไม่ไหว ฮ่าๆ
     
  23. End

    End Active Member Member

    525
    39
    28
    ฮ่าๆ ผมก็รอรถเสร็จอาทิตย์หน้าเหมือนกันครับคุณแบงค์

    ไม่ได้ขับเครื่องเทคมาเกือบสองอาทิตย์แล้ว

    ขับแต่เครื่องเดิมๆในรถหนักๆน่าเบื่อมาก :cry:

    ปล.อย่าไปใส่ใจพวกที่โพสด่าใน Youtube นะครับ พวกนี้มันไม่มีไรทำ ว่างจัด :D
     
  24. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    ฮ่าๆ ที่เขาด่า เพราะ เขาอยากให้เรามีความรู้ขึ้น

    เขาก็ถูก ผมขับไม่เป็นเอง ต้องพัฒนาๆ

    :D อยากลองของใหม่แล้ว
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้