นางแจ่มชัด เสียชีวิตไปเมื่อเดือนมกราคมปีนี้เองธนาคารสี่ตี้แบงค์ได้ส่งใบเรียกเงินมา เก็บค่าธรรมเนียมประจำปี ของบัตรเครดิตซึ่งมาถึงเธอในเดือนกุมภาพันธ์และ มีนาคม พร้อมทั้งเรียกเก็บค่าปรับที่เธอชำระล่าช้าพร้อม ดอกเบี้ยของยอดที่เรียกเก็บ ซึ่งในความเป็นจริงเธอไม่ได้ใช้บัตรนั้นมาตั้งแต่วันที่ตายแต่บัดนี้ยอดทั้ง หมดที่เรียกเก็บ กลายเป็นจำนวนสองพันกว่าบาทเข้าไปแล้ว ญาติของเธอจึงโทรศัพท์ไปยัง ธนาคาร > > ญาติผู้ตาย : ดิฉันโทรมาแจ้งว่าคุณแจ่มชัดเสียชีวิตแล้วค่ะตั้งแต่เดือมกราคม > > เจ้าหน้าที่ธนาคาร : ยังไม่มีการแจ้งปิดบัญชีนะคะ ดังนั้นค่าปรับการชำระช้าจึงต้องเรียกเก็บค่ะ > > ญาติผู้ตาย : งั้นช่วยยกเลิกบัตรให้ดีไหมคะ > > เจ้าหน้าที่ธนาคาร : แต่มันช้ามาสองเดือนแล้วนะคะ ที่เรียกเก็บไม่ได้และธนาคารได้ออก ใบเรียกเก็บไปแล้วค่ะ > > ญาติผู้ตาย : ตามปกติถ้าลูกค้าเกิดตายไป ทางธนาคารจะจัดการอย่างไรต่อคะ ? > > เจ้าหน้าที่ธนาคาร : เราอาจต้องแจ้งหน่วยคดีฉ้อโกงหรือไม่ก็แจ้งไปยังเครดิตบูโร (ส่วนงานที่จะคอยเก็บประวัติการมีเครดิตของคนประเทศไทยก็มีค่ะ) หรือไม่ก็แจ้งไปทั้งสองที่ค่ะ > > ญาติผู้ตาย : แล้วยมบาลจะโกรธเธอไหมคะ? (ฉันชอบคำถามนี้ของตัวเองจริงๆ) > > เจ้าหน้าที่ธนาคาร : อะไรนะคะ? > > ญาติผู้ตาย : คุณได้ยินหรือเปล่าคะที่ดิฉันบอกว่าเธอตายไปแล้วน่ะค่ะ > > เจ้าหน้าที่ธนาคาร : รอสักครู่ค่ะคุยกะหัวหน้าดีกว่าค่ะ สักครู่หัวหน้ารับโทรศัพท์ไปพูดต่อ... > > ญาติผู้ตาย : ดิฉันโทรมาแจ้งให้ทราบว่า เจ้าของบัตรเสียชีวิตไปตั้งแต่เดือนมกราแล้วค่ะ > > หัวหน้าธนาคาร : ยังไม่มีการแจ้งปิดบัญชีนะครับ ดังนั้นค่าปรับการชำระช้าจึงต้องเรียกเก็บครับ (สงสัยเป็นประโยคที่ทางธนาคารมีไว้ให้ใช้ตอบกับลูกค้า) > > ญาติผู้ตาย : หมายความว่าจะต้องเรียกเก็บจากที่ดินของเธอหรือคะ > > หัวหน้าธนาคาร : (ชักเริ่มติดอ่าง) คุณเป็นทนายความของเธอหรือครับ? > > ญาติผู้ตาย : เปล่าค่ะดิฉันเป็นเหลนของเธอน่ะค่ะ (ทนายสอนให้บอกเช่นนี้) > > หัวหน้าธนาคาร : กรุณาช่วยแฟกซ์ใบมรณบัตรของเธอมาได้ไหมครับ > > ญาติผู้ตาย : ยินดีค่ะ (ทางธนาคารแจ้งเบอร์แฟกซ์) หลังจากได้รับแฟกซ์เรียบร้อย... ... > > หัวหน้าธนาคาร : ทางระบบของเราไม่ได้บอกว่าจะให้จัดการอย่างไรในกรณีที่ลูกค้าเสียชีวิต ผมก็ไม่ทราบจะช่วยเหลือได้คุณอย่างไร > >ญาติผู้ตาย : อ๋อค่ะ คิดต่อไปนะคะถ้ายังคิดไม่ออกก็เรียกเก็บเงินเธอไปเรื่อยๆ ก็แล้วกัน เธอคงไม่ว่าอะไรหรอกค่ะ > >หัวหน้าธนาคาร : ครับ ค่าปรับการชำระช้าก็ต้องเรียกเก็บต่อไปนะครับ > >ญาติผู้ตาย : ไม่ทราบต้องการที่อยู่ใหม่ของคุณยายทวดไหมคะ > >หัวหน้าธนาคาร : ดีเลยครับ > >ญาติผู้ตาย : บริเวณปากน้ำ แม่น้ำเจ้าพระยาสมุทรปราการค่ะ > >หัวหน้าธนาคาร : ขอประทานโทษครับนั่นมันเป็นแม่น้ำนี่ครับ > >ญาติผู้ตาย : อ้าว!! แล้วเวลาญาติพวกคุณตายเอาอังคารไปลอยแถวไหนหรือคะ --จบ--