สวัสดีครับพี่ๆทุกท่านใน Sunny Thailand ผมสมาชิกใหม่ครับ ชื่อเจ อยู่ในปทุมธานีครับ ผมติดตามอ่านมานานแล้วครับ ได้ความรู้จากที่นี่เยอะเลยครับ ผมใช้ Nissan sunny B11 เครื่องเดิมๆ E13 ครับ แต่พอถึงวันสิ้นปีที่ผ่านมา ขับรถจะไปเที่ยวงาน Countdown ที่ฟิวเจอร์รังสิต ระหว่างที่ขับออกจากบ้านสังเกตุเห็นว่าความร้านขึ้นเร็วกว่าปรกติที่เคย (แต่ยังไม่ฮีทนะคับ) ไปซักพักเห็นความร้อนเริ่มเบนไปทาง Hot พอขับไปถึงสะพานที่ข้ามถนนพหลโยธินรถก็เริ่มมีอาการเหมือนจะน๊อค และตอนกำลังลงสะพาน รถก็วูบไปเลยคับ ผมปล่อยไหลลงมาแล้วประคองเข้าเลนซ้าย จอดเปิดฝากระโปงดูพบว่าน้ำดันออกทางหม้อพักน้ำ พร้อมกับปัญหาที่ 2 คือระบบไฟในหม้อแบตก็หมดไม่สามรถสตาร์สหรือเปิดไฟฉุกเฉินได้ เลยเรียกเพื่อนมาลากไปอู่ อ่อ แล้วปัญหาที่เพิ่มมาอีกก็คือน้ำมันเชื่อเพลิงรั่วคับ จอดอยู่ที่อู่ได้กลิ่นเบนซินเลยก้มดูกำลังหยดเลย ขึ้นฮอยดูพบว่าสายยางที่ดูดออกจากถึงรั่ว(โชคดีที่ถังไม่รั่ว) ช่างก็ทำไปทำมาเปลี่ยนสวิทพัดลม เปลี่ยนมอเตอร์ ก็ไม่หาย (หมดไป 2พันกว่าสำหรับอู่นี้) พอสตาร็สดูน้ำก็ดันออกมาช่างเลยสรุปว่าฝาโก่ง เลยต้องเอาไปอู่ช่างเครื่อง เค้าว่าเดี๋ยวจะลองเปลี่ยนประเก็นดู.. จนถึงตอนนี้ ผมว่าอยากจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ที่เป็นระบบหัวฉีดและอยากได้อัตราเร่งที่ดีขึ้น (อยากแรงนั่นเองคับ) พี่ๆพอจะมีรหัสไหนแนะนำบ้างคับ ตระกูล GA เป็นไงบ้างคับ ค่าเครื่องและค่าวางจะอยู่ที่ประมาญเท่าไหร่คับ และอู่ไหนที่แนะนำคับ ขอบคุณครับ
เตรียมเงินไว้ 40000 ไปอู่พี่ติ่งจบครับ อยากแรงก็ SR 50000 UP อยากดึงๆก็ 4E-FTE 50000 อยู่ อยากแซดๆก็ GA 16 ไม่เกิน 40000 คับ อยู่แถวไหนของปทุมอ่ะคับ ผมอยู่รังสิตใกล้ๆม.กรุงเทพอ่ะ
ปรกติก็ใช้ในเมืองครับ ขับไปเรียนบ้าง (แต่ส่วนใหญ่จะไปรถเมล์ เพราะแอบงีบได้) อยากทำให้วิ่งออกต่างจังหวัดได้ด้วยครับ ตัวไหนปลายไหลๆบ้างคับ อ่อ อยากได้เป็นเกียร์ธรรมดาคับ ตอนนี้สนใจ GA 16 อยู่คับ ไม่ทราบว่าเครื่องตัวนี้มีกี่รุ่นครับ เห็นมีตัวย่อ
..! ถ้ายังไม่อยากวางใหม่ ก้อปาดฝาสูบ ฟิตเครื่อง เปลี่ยนแหวน บดวาล์ว ไปก่อนก้อได้ครับ ของผมเคยฝาสูบโก่งเหมือนกัน และก้อทำอย่างที่ว่าอยู่ประมาณ 10000 บาท สำหรับผมงบน้อยนะ แต่ถ้าอยากวางก้อจัดเลยแล้วแต่สะดวกครับ
GA16 มี DE กับ DNE ครับ DNE เป็นเครื่องบ้านเรา ไม่ค่อยมีอะไหล่เชียงกง แต่เบิกใหม่ได้ (ราคาค่อนข้างสูง) ส่วน DE หรือ VTC เป็นตัววาล์วแปรผัน หาได้ตามเชียงกง มีวางในบ้านเราใน B13 กับ B14 รุ่น Top (B14 โฉมแรก) แรงม้าเยอะกว่าซึ่ง แบ่งออกเป็นฝาขาวกะฝาดำ แรงม้าต่างกัน แต่ผมไม่รู้ครับ รอท่านอื่นนะ
แนะนำ SR16VE ดีกว่า แต่ถ้าให้ดีสุดๆ เลย หา HR15DE ลงเลยดีกว่า เครื่องเล็ก ประหยัดน้ำมัน ตรงตระกูล และยังสด....... แต่ เครื่องยังหายากมาก แต่ถ้าให้เนียน ประหยัดค่าใช้จ่าย ทำเครื่องตัวเดิม ใส่แก๊สแบบฟิกมิกเซอร์ ดีสุด เพราะฟิกมิกซ์ เหมาะกับเครื่องคาร์บู แบบ มันเกิดมาเพื่อกันจริงๆ คอนเฟิร์ม รถเพื่อนหลายคนหัวฉีด ไปติดฟิกมิกซ์ เกิดอาการบ่อยๆ ครับ มันจะจูนดีได้ตอนแรกๆ พอปีที่ 2-3 ปัญหาเริ่มเยอะครับ แต่ก่อนหน้านี้ผมใช้ GA16 แบบคาร์บู ....... วิ่งไป 100,000 โล (+คนเก่าวิ่งอีกไม่รู้เท่าไหร่) ...... ไม่เคยเกเรเลยครับ แต่เปลืองแก๊สกว่าหัวฉ๊ดหน่อยนึง แต่ยอมรับเลยว่า ประหยัด แบบสุดๆ ยังเสียดายถึงทุกวันนี้ว่า ไปลง SR20VE + แก๊สหัวฉีด ทำไม ?? ---------- Post added at 20:48:25 ---------- Previous post was at 20:48:10 ---------- แนะนำ SR16VE ดีกว่า แต่ถ้าให้ดีสุดๆ เลย หา HR15DE ลงเลยดีกว่า เครื่องเล็ก ประหยัดน้ำมัน ตรงตระกูล และยังสด....... แต่ เครื่องยังหายากมาก แต่ถ้าให้เนียน ประหยัดค่าใช้จ่าย ทำเครื่องตัวเดิม ใส่แก๊สแบบฟิกมิกเซอร์ ดีสุด เพราะฟิกมิกซ์ เหมาะกับเครื่องคาร์บู แบบ มันเกิดมาเพื่อกันจริงๆ คอนเฟิร์ม รถเพื่อนหลายคนหัวฉีด ไปติดฟิกมิกซ์ เกิดอาการบ่อยๆ ครับ มันจะจูนดีได้ตอนแรกๆ พอปีที่ 2-3 ปัญหาเริ่มเยอะครับ แต่ก่อนหน้านี้ผมใช้ GA16 แบบคาร์บู ....... วิ่งไป 100,000 โล (+คนเก่าวิ่งอีกไม่รู้เท่าไหร่) ...... ไม่เคยเกเรเลยครับ แต่เปลืองแก๊สกว่าหัวฉ๊ดหน่อยนึง แต่ยอมรับเลยว่า ประหยัด แบบสุดๆ ยังเสียดายถึงทุกวันนี้ว่า ไปลง SR20VE + แก๊สหัวฉีด ทำไม ??
เท่าที่ฟังดูก็ใช้งานทั่วไป ไม่ได้เน้น ทางใดทางหนึ่ง ลองเชคดู ตัวเครื่องที่เหมาะกับงบประมาณเราดีกว่าคับ เพราะที่แนะๆนำกัน น่าสนใจทุกตัว เลย....เอาที่ งบไหว M/A ง่าย แต่ถ้าไม่คิดจะขายรถ นะ D15B น่าสน เลยแหละ ไม่เกิน 40 K น่าจะพร้อมวิ่ง นะ แรงแน่นอน อะไหล่เยอะ แต่อย่าคิดขายรถนะ
ผมว่า จขกท. เองก็ศึกษามาพอสมควรนะครับ ตามที่เข้ามาโพส ยังไง เลือกให้เหมาะสมกับตัวเรา ดีที่สุดครับ เอาองค์ประกอบ เอาเหตุผลของเรา เอางบประมาณ มาวิเคราะห์ดู แล้วจะได้คำตอบ
ถ้าเอา ประหยัดๆ วิ่งๆหน่อย ไม่แรงมากก้อมี 4E -FTE / D15B / GA-16VTC ราคาพร้อมวาง ในบอดี้บี11 กับรหัส3ตัวที่ว่ามา ไม่เกิน 5 หมื่น น่าจะจบได้ กับเรี่ยวแรงไล่ลงมาตามลำดับครับ
ขอบคุณพี่ๆมากครับสำหรับข้อมูล เป็นประโยชน์สำหรับผมมากครับ คงไม่ขายครับพี่นินจา ขายไปคงนอนไม่หลับ คันนี้อยู่กับผมมาตั้งแต่ผมเรียนอนุบาล จนตอนนี้ผมเรียน ป.ตรีปี 2 แล้ว หัดขับก็คันนี้ ผูกพันกันมากคับ เหอะๆ
ดีใจที่ได้ยิน นะ ถ้ารักมันจิงไม่กะขายก็น่าจะไม่ต้องคิดไรมาก ประเคนของเข้าไป สู้ๆ เอาใจช่วย เดี้ยวจะคอยเอาใจช่วย คอเดียวกัน ทำให้รู้ว่ารุ่นนี้ มันก็สวยได้
อัตราเร่งผมคิด 4E นะคับเพราะมีเทอร์โบติดตัวมา เเต่ถ้ากลัวเรื่องปัญหา + จุกจิก + เดินทางไกล GA16 ดีกว่าคับ * ความคิดเห็นส่วนตัวนะ คับ รอพี่ๆท่านอื่นมาตอบอีก นะครับ ผิดตรงไหนพลาดตรงไหนก็ขออภัย นะ ครับ