พอดีไปทางเหนือมา ตอนสตาร์ทเครื่องเพื่อวอล์ม มีไอขาวๆออกจากปลายท่อมาเยอะมาก ออกมานานจนรอบได้ที่ ก็ยังไม่หาย ดูที่ปลายท่อมีไอน้ำออกมาเป็นหยดๆ แบบนี้ฝาสูบโก่ง หรือเปล่า รอกูรูมาให้คำตอบ
ชิว .. ชิว.. กรุงเทพไม่เย็นเท่าทางเหนือ เลยไม่มีอย่างนี้ให้เห็นคับ อย่ากังวลไปเลย เดี๋ยวกินข้าวไม่อร่อย.....
ถ้ามีควันขาวแล้วลองดมดูไม่มีกลิ่นเหม็นก็แสดงว่าปกติครับ คือมีการเผาไหม้เชื้อเพลิงดีครับ แต่ถ้ามีควันขาวออกแล้วมีกลิ่นเหม็น หรือเหยียบคันเร่งแล้วมีควันออกแสดงว่าอาจจะเป็นที่แหวนครับ รอผู้รู้คอนเฟิร์มอีกทีครับ
เคยได้ยินมาว่า ถ้ามีไอน้ำ หรือ หยดน้ำ ที่ปลายท่อไอเสีย แสดงว่า เครื่องยนต์ยังทำงานได้สมบูรณ์ครับ ผิดถูกอย่างไร ชี้แนะ ด้วยครับ..
ช่ายคับ เท่าที่ได้ยินมาถ้ามีไอน้ำมาเกาะที่ท่อ เนี่ย แสดงว่าเครื่องยังวมบูรณ์คับ ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้ HC + O2 => H2O + CO2 + CO เริ่มจาก 1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC) 2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2) 3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์ 4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ" 5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน สำคัญตรงนี้ครับ 6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย อ้างอิงมาให้ชมเล่นๆคับ เครดิตเวป http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=7701.0 ---------- Post added at 16:47:21 ---------- Previous post was at 16:47:06 ---------- ช่ายคับ เท่าที่ได้ยินมาถ้ามีไอน้ำมาเกาะที่ท่อ เนี่ย แสดงว่าเครื่องยังวมบูรณ์คับ ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้ HC + O2 => H2O + CO2 + CO เริ่มจาก 1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC) 2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2) 3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์ 4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ" 5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน สำคัญตรงนี้ครับ 6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ * สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย อ้างอิงมาให้ชมเล่นๆคับ เครดิตเวป http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=7701.0
ขอบคุณทุกๆท่านเลยที่ให้ข้อมูล....แต่ตอนนี้เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องจาก 10W40 มาเป็น 10W30 เช้ามาสตาร์ทเครื่องดังแต๊ก แต๊ก แต๊ก เลยอ่ะนะ