หวัดดีพี่ๆ EK ทุกคนครับ ผมน้องใหม่พึ่งมีรถใช้คันแรกก็ EK คันนี้หล่ะครับ เข้าใจว่าน่าจะเกิดมาจากการเติมนำมันเครื่องมากเกินไปเพราะว่ามันเกิดหลังจากที่ผมไปถ่ายน้ำมันเครื่องที่ปั๊ม ปตท แถวบางประอินมา เนื่องจากรถวิ่งได้ระยะแล้ว โดยที่ไอ้ด้วยที่ความไว้ใจในการเป็นช่างของเขา และก็เห็นว่าการถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมกับเปลี่ยนกรองอากาศไม่ค่อยยุ่งยากเท่าไร ก็เลยทิ้งรถไว้ให้ช่างแล้วก็เดินไปกินข้าวเที่ยงในปั๊ม พอหลังจากกินข้าวเสร็จผมก็เดินมาดูรถปรากฏว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เลยจ่าเงินค่าจ้างพร้อมกับนำแกลอนน้ำมันเครื่อง 4 ลิตร (ส่วนที่เหลือจากการเติม) กลับมาใส่ท้ายรถไว้แล้วก็ขับไปทำงานตามปกติ ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ผมก็นำรถไปเข้า carcare แล้วก็บอกให้เปิดกระโปงหน้าทำความสะอาดเครื่องด้วย (เห็นว่าสกปรกมากตอนที่ไปถ่ายน้ำมันเครื่อง) เสร็จแล้วผมก็ขับกลับมาบ้านเช็คส่วนอื่นของรถตามปกติแต่ก็ไม่ได้เช็คระดับของน้ำมันเครื่องเพราะว่าพึ่งไปเปลี่ยนถ่ายมาและก่อนหน้าก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร พอเห็นว่าเรียบร้อยดีแล้วก็นำรถขับใช้งานต่อ จนกระทั่งผมล้างรถเองในอาทิตย์ตอมา พอเปิดกระโปงหน้าก็เห็นว่ามีนำมันซึมตามจุดที่ชี้ไว้น่ะครับ แต่มีเพียงเล็กน้อย ก็เลยเช็ดๆออก สันนิษฐานว่าน้ำมันเครื่องคงเกินระดับแน่เลย เพราะมีคนเคยบอกว่าถ้าเติมนำมันตรื่องเกินจะทำให้น้ำมันเครื่องรั่วซึมตามตะเข็บรอยต่ออ่ะครับ ก็เลยดึงก้านเช็คนำมันเครื่องดูปารกฏว่าเขาเติมให้ผมเกินไปจากระดับ full เกือบ เซ็นต์น่ะครับ ก็เลยเอาประแจไปขันใต้เครื่องถ่ายน้ำมันออกจนได้ระดับ แล้วก็ใชงานไปตามปกติต่อ โดยสังเกตไปด้วยและยังเห็นว่ามีน้ำมันซึมอยู่เล็กน้อย เพื่อนผมบอกว่ามันคงค้างอยู่ตามประเก็นละมั๊ง เดี๋ยวก็หาย ทุกวันนี้ยังไม่หยุดซึมเลยครับ สองอาทิตย์แล้ว สองสามวันหลังอาการหนักมาก ขับยี่สิบโลก็เยิ้มแล้ว ตอนนี้น้ำมันเครื่องลดลงไปจะครึ่งถังแล้ว เพราะมันซึมออมาทุกวันเลย แต่มันจะซึมเฉพาะตอนขับน่ะครับ ยิ่งใช้รอบสูงยิ่งซึมเยอะ เศร้าจริงๆ T_T ถ้าประเก็นเครื่องผมรั่วจริงๆ เปลี่ยนประเก็นค่าใช้จ่ายลี่ยนประมาณเท่าไรครับ ถ้าไม่ใช่แล้วน่าจ่ะเป็นที่อ่ะไรครับ และควรแก้ไขอย่างไรดี ขอบคุณพี่ ๆมากครับ
เบื้องต้นลองเช็คที่ O-Ring จานจ่ายดูก่อนครับ รถผมเคยเป็นครับ อายุรถเป็น 10 ปีแล้ว O-Ring อาจจะแข็งตัวไปแล้วครับ ขอให้โชคดีนะครับ
ลองเช้คซีลว่ามันรั้วหรือเปล่าและโอริงจานจ่ายว่ามันหมดสภาพการใช้งานแล้วหรือยัง ลองเช้คดูอีกทีครับถ้าเจอสาเหตุก็อย่ารอช้าซ่อมทันทีเลยครับ ค่าใช้จ่ายผมจำไม่ได้ครับแต่รู้ว่าไม่แพงเกินไปครับ
ผมเคยเป็นครับ...เอาในกรณีแรกก่อนถูกที่สุด... 1. โอริงจานจ่ายครับ..เบิกศูนย์ตัวล่ะ..80 หรือ 60 บาทเนี่ยจำไม่ได้.. จากนั้นทำการมาร็ค..ที่จานจ่ายก่อนครับเวลาใส่จะได้เหมือนเดม ปล..ถ้าเป็นไปได้มาร็คที่แกนด้านในกันมันขยับด้วยยิ่งดีครับ ก็ถอดเปลี่ยนไม่ยากครับ..ลองดู. 2. ถ้าไม่หาย..ความนี้ขยับมาดูที่โซลินอยด์ Vtec คับ..มันจะติดอยู่กับฝาสูบ..หน้าแปลนนั่นแหละครับจะรั่ว ไปศูนย์เลยครับ..และตัวนี้จะมีกองด้วย ราคาประมาณ400 กว่าบาทจำไม่ได้และเหมือนเดิมครับถอดน็อทไม่กี่ตัวทำเองได้ครับ 3. ถ้ายังมีซึมๆอีกคราวนี้ โซลินอยด์ Vtec ตคัวเดิม..แต่ดูที่หน้าแปลนตัวมันเองครับ..เป็นโอริงเหมือนกัน ราคาจำมะได้แล้ว..คัวนี้เปลี่ยนโคตรง่ายครับ...น็อต2ตัวจบ.... เป็นประสบการณืที่เคยเจอนะครับมาแชร์กัน... มันเป็นอาการที่ผมเป็นครับ เพราะอายุของพวกโอริงมันก้ถึงเวลาแล้วครับ :sad: ในรูป..เป็นโองริงที่โซลีนอยด์คับ.. ที่จานจ่ายหารูปไม่เจอ..
ขอบคุณคุณ PPO18 และพี่ๆทุกคนมากครับสำหรับคำแนะนำ ผมจะลองเช็คดูตามคำแนะนำ แต่ตอนนี้ยังจอดแอ้งแม๊งอยู่บ้านอยู่เลยก่ะว่าอาทิตย์หน้านี่แหละน่าจะเอาออกมาแว๊ดดดต่อได 555 ขอบคุณมากครับ...
รายงานผลต่อด้วยนะครับ...รถผมก้อเป็น เป็นมา 2 คันนะรวมทั้งเจ้าตัวที่ใช้อยู่ตอนนี้ด้วย สงสัยมาเกิดมาจาก การใช้ แก็สโซฮอล์ป่าว