ถ้ารอบไม่ถึง 2500 รอบเหมือนเดินไม่เต็มสูบเครื่องเดิน อึกอักๆมากเลยคับ พอรอบผ่าน 2500รอบ จะเดินเรียบไม่กระตุก พอถอนคันเร่งเสียงท่อดัง ปังๆเลยคับไฟไม่ได้ตั้งแก่มากนะคับ ลองเช็คดูที่หัวเทียน สายหัวเทียน จานจ่ายแล้วยังไม่หายคับ ดูที่น้ำมันเครื่องหายเกีอบหมดเลยคับ เติมไปแล้วอาการก็ยังเป็นอยู่คับ หัวเทียนใช้ของเก่านะคับ สายหัวเทียนใช้สับของพี่ที่ใช้ได้ไม่มีปัญหาคับลอง ตอนนี้ไม่รู้จะเริ่มแก้ที่ตรงไหนดี เครื่องยังเดิน ปึบบับๆอยู่เลยคับ เครื่อง b16a นะคับ ขอบคุนมากเลยคับ:cry:
ลองเช็คก่อนครับ ว่า เครื่องติดครบ 4 สูบหรือเปล่า วิธีที่ผมใช้เช็คก็คือ ติดเครื่อง แล้วลองไล่ ถอดปลั๊กหัวเทียน ทีละหัว ถ้าถอดแล้ว เครื่องเหมือนเดิม คือสะดุดเหมือนเดิม ก็น่าจะเป็นสูบนั้นครับ ถ้าสูบไหนปรกติ ถอดแล้ว จะต้องสะดุดกว่าเดิม หรืออีกวิธี ก็ใช้ น้ำ หยดลงไปที่ เฮดเดอร์ครับ สูบไหนร้อนน้อยกว่าสูบอื่น ก็แสดงว่า สูบนั้นมีปัญหาครับ แล้วค่อยมาไล่ว่า มีปัญหาที่อะไร หัวเทียน สายหัวเทียน หัวฉีด ลองดูครับ
ลองไล่ถอดสายปลั๊กหัวฉีดด้วยก็ได้ครับ ติดเครื่องไว้ไล่ถอดทีละอัน อันไหนถอดแล้วเครื่องสะดุดหรือเบาลงกว่าเดิมแสดงว่าหัวนั้นปกติ แต่ถ้าถอดสายออกแล้ว เครื่องยังเดินเหมือนเดิม แสดงว่าเป็นที่หัวนั้นครับ ลองดู
ของผมเคยเป็นอิมอยู่พักหนึ่งด้วยครับ ไล่ไปไล่มา มาเจอที่สายปลั๊กหัวฉีดครับ 2ปลั๊กเลย หากจำไม่ผิดโดนไป 500 หายขาดครับ เครื่อง D16Y8
ลองถอดสายหัวเทียนทีละสูบแล้วคับ สะดุดกว่าเดิมทุกสูบ แต่พอขับรอบต่ำๆจะสะดุดมากเลยคับ ต้องไล่จากตรงไหนต่อดีคับ
ได้ลองหยดน้ำ หรือจับที่เฮดเดอร์แต่ละสูบดูป่ะครับ ถ้าร้อนประมาณเด๊ยวกันทุกสูบ ก็แสดงว่า จุดระเบิดได้ทุกสูบ เป็นไรละหว้า?? ก่อนที่จะเป็นแบบนี้ ไปทำไรมาบ้างป่ะครับ เผื่อจะเกี่ยวข้องกัน
น้ำมันเครื่องหาย เนี้ย น่ากลัว เติมลงไปแล้วยัง หาย อยู่ อีก ไหม ......แล้วควันไหล หรือ มี ควัน ออก ป่ะ ครับ ลองวัด กำลังอัด ดู ด้วย น่ะ ว่า เท่ากันทุกสูบเปล่า
ไล่ระบบไฟจุดระเบิดและระบบน้ำมันที่หัวฉีดก่อนเลย ถ้าไล่หาเบื้องต้นหลายอย่างแล้วยังไม่เจอ ต้องวัดกำลังอัดดูครับ อาจมีบางสูบที่กำลังอัดน้อยหรือไม่มีเลย - ถ้าสูบที่เป็น มีกำลังอัดอยู่บ้างแต่ไม่มาก อาจเป็นที่วาล์ว คด แหว่ง แตก - ถ้าสูบที่เป็น ไม่มีกำลังอัดเลย มองไปที่ี่แหวนลูกสูบ(หัก) ถ้าถึงขั้นนี้คงต้องเปิดฝาล่ะครับ หากเปิดฝาจริง ๆ ก็ทำอย่างอื่นไปด้วยก็ดี จะได้แรง ๆ ขึ้นอีก หวังว่าคงไม่เป็นไรมากและหายไว ๆ โชคดีครับ
ลองไล่ ดูที่ถอดสายหัวเทียน ถอดปลั๊กหัวฉีด สายหัวเทียน จ่านจ่าย ปกติคับ น้ำมันเครื่องเติมแล้วยังไม่หายคับ มีควันดำออกบ้าง บางจังหวะเวลาเร่งมีเสียงแกรกๆที่เครื่องด้วยคับ วัดกำลังอัดนี่ทำได้ทุกอู่เลยเปล่าอะคับอยู่แถวรามอินทราคับ ถ้าวาล์วคด แกว่ง แตก แหวนลูกสูบหักนี่ค่าใช่จ่าประมาณเท่าไหร่อะคับ
อาการแบบนี้คงต้องเข้าอู่หละครับ อาการเบื้องต้นที่ช่วยกันคิดว่าน่าจะเป็น เช็คแล้วก็ปกติทุกอย่าง ถ้าโทรไปหาช่างผมว่าอาการแบบนี้คงต้องให้เข้าไปอู่อยู่ดี ไปอู่พี่กล้าตามพี่กุ้งบอกไม่ก็หาอู่ที่ซ่อม honda กันบ่อยๆก็ได้ครับ มีอยู่ทุกมุมเมือง
ไปเช็คอาการมาแล้วคับที่ kar racing สรุปเป็นที่ประเกนตรงเฮดเดอร์รั่ว น๊อตขาด2ตัว พี่เค้าไล่ดูให้แป๊บเดียวรู้เลยคับ เชพเงินไปได้เยอะเลยจากที่คิดว่าต้องมี 6000+แน่ๆ เป็นที่ตรงไหนก็บอกตรงนั้น ถ้าเป็นอู่อื่นผมคงโดนฟันหัวแบะไปแล้ว แฮะๆ ขอบคุนพี่ๆทุกคนที่แนะนำและช่วยแก้ปัญหาด้วยคับ