นักเลงรถภาคเหนือ Rally Cross 2010 (กำหนด 4 สนามต่อปี 2553) วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2553 ณ.โครงการฟ้าเพียงดิน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ... สนามนี้ เพิ่มรุ่น Gymkhana ทางฝุ่น .... วิสัยทัศน์แห่งความคิด กีฬาแข่งรถ Rally Cross ทางฝุ่น นับว่าเป็นกีฬาท้าทายความแกร่งของลูกผู้ชายชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ทั้งนี้เพราะกีฬาแข่งรถ Rally Cross มีทั้งศาสตร์และศิลป์ ในรูปแบบอย่างลงตัว ศาสตร์นั่นก็คือการทำรถแข่งให้แข็งแกร่ง สมรรถนะสมบุกสมบัน การฝึกทักษะขับให้ตรงตามทฤษฏี ส่วนศิลป์นั้นก็คือศิลปะการตัดสินใจในการขับขี่ หลากลีลาการขับของแต่ละบุคคล แต่ศิลป์ที่เราเห็นและสัมผัสได้เลยคือ การสาดท้ายที่สวยงามในยามรถยนต์เข้าโค้ง ดังนั้นกีฬา Rally Cross นี้นักเลงรถทั้งหลายจึงถวิลหา อยากจะลงสังเวียนแข่งเพื่อสร้างประสบการณ์การขับบันทึกไว้ในไดอารี่ความทรงจำที่ดีแห่งชีวิต หลักการและเหตุผลในการจัดงาน การจัดงาน นักเลงรถภาคเหนือ Rally Cross 2010 โดยนิตยสารนักเลงรถภาคเหนือ นี้ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 หลังจากจัดไปแล้วครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2551 ที่ ท่ารั้ว อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2552 ที่ฟ้าเพียงดิน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2553 ที่ฟ้าเพียงดิน อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะรักษารูปแบบการแข่ง Rally Cross ทางฝุ่นให้อยู่คู่เมืองเหนือตลอดไป พร้อมผลักดันสร้างนักแข่งทางฝุ่นมุ่งสู่ระดับประเทศในรายการมาตรฐานต่าง ๆ อาทิ สิงห์ไทยแลนด์ 4x4 , ไทยแลนด์ครอสคันทรีฯ ที่ได้รับกระแสความนิยมอย่างมากมายในทุกวันนี้ วัตถุประสงค์ในการแข่งขัน 1. เพื่อส่งเสริมกีฬาการแข่งขันรถยนต์ทางฝุ่นในภาคเหนือให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น 2. เพื่อส่งเสริมกีฬาการแข่งขันรถยนต์ทางฝุ่นในสนามปิด ที่มีผู้ชมสามารถชมได้ทั่วถึง และมีราคาค่าสมัครในราคาประหยัดมาก ๆ (หลักร้อยหลักพัน หากเปรียบเที่ยบกับรายการใหญ่ ซึ่งนักแข่งต้องใช้เงินถึงหลายหมื่นบาทหรือเกือบแสนบาทต่อสนาม) 3. เพื่อสร้างนักกีฬาแข่งรถยนต์รุ่นใหม่เข้าสู่รายการมาตรฐานการแข่งขันระดับประเทศ และระดับสากลต่อไป 4. เพื่อให้เยาวชนหรือบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้ได้แข่งขันกันอย่างมีกฎกติกาปลอดภัย 5. เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะ ฝีมือนักแข่งและช่าง ในภาคเหนือสู่ระดับประเทศและนานาชาติ 6. เพื่อส่งเสริมการประชาสัมพันธ์องค์กรต่าง ๆ ซึ่งมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการแข่งขัน 7. เพื่อสร้างกิจกรรมความสนุกสนาน รอยยิ้มให้นักแข่ง และผู้ชม รับขวัญปีใหม่ พ.ศ.2553 8. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ ตั้งใจและทุ่มเทการจัดโดย บก.วิเชษฐ์ ธรรมรุ่งพิทักษ์ นิตยสารนักเลงรถภาคเหนือ นิตยสารเต๊นท์รถภูธร www.motor-xclub.com โทร.08-6591-2159 email : [email protected] พิธีกร/นักพากย์ ป๋าบอย - วสันต์ นิธิวนา สนับสนุนของรางวัลโดย - โตโยต้าล้านนา - Nitto Header Turbo สนับสนุนการจัดงานโดย - วิวัฒน์พานิช - เชียงใหม่การยาง - สารภีเฮดเดอร์&เทอร์โบ - อู่ช่างระ - ป๊ยบดอยคำ - แม่โจ้ล้อแม็กซ์ - เฮงสวัสดิ์หนองประทีป - สายเหนือการยาง ลักษณะงานแข่ง เป็นการวิ่ง Rally Sprint ในสนามปิด โดยวิ่งวนในสนามตามไลน์การแข่งขัน 3 ครั้ง ๆ 2 รอบสนาม (ราว 2 กิโลเมตร) ไม่มีเนินให้กระโดดแบบออฟโรด แต่เป็นการวิ่งลักษณะไลน์ความเร็วในสนามฝุ่น มีทั้งผู้ขับและผู้นำทาง แต่ผู้นำทางไม่ต้องลงวิ่งมากดเวลา นำเวลาที่ดีที่สุดใน 3 ครั้ง มาตัดสินหาอันดับ 1,2,3 * สนามนี้ไม่มีสิทธิ์ซ้อมก่อน แต่ให้สิทธิ์แข่งถึง 4 ครั้ง โดยเอาเวลาดีที่สุดมาตัดสิน * พื้นสนาม พื้นเป็นดินที่เรียบมาก รถเก๋งขับได้สบาย ระบบไฟจับเวลา * สนาม 2 นี้ ผู้นำทางเป็นผู้กดเวลา Start โดยไม่ต้องลงจากรถ ส่วนระบบ Finish นักแข่งขับเข้าเส้นชัยชนเส้นด้ายขาด (มีใบมีดโกน รอปาดด้ายอยู่) ที่ขึงดึงลูกตุ้มน้ำหนัก แล้วลูกตุ้มหล่นไปกดเวลาหยุดอีกแป้นหนึ่ง .ระบบนี้ทดลองผ่านเรียบร้อยแล้ว (จะได้ไม่พบปัญหาการเลื่อมล้ำของกรรมการกดเวลาให้) รุ่นการแข่งขัน Rally Cross C1 - รถเก๋ง Rally ทั่วไป (จะ 2 ล้อหน้า หรือ 4 ล้อ) C2 - รถเก๋ง Rally ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง (มีเจ้า DX, กล่องไม้ขีด...เอามาสาดท้ายกันเลย) C3A - รถกระบะ,SUV 2 ล้อหลัง นักแข่ง Class A C3B - รถกระบะ,SUV 2 ล้อหลัง นักแข่งมือใหม่ Class B C4A - รถกระบะ,SUV 4x4 (รถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ) นักแข่ง Class A C4B - รถกระบะ,SUV 4x4 (รถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ) นักแข่งมือใหม่ Class B C5 - รถยนต์ Open (เจอกันได้เต็มที่) Gymkhana ทางฝุ่น G1- Gymkhana ทางฝุ่น รถกระบะ G2- Gymkhana ท่างฝุ่น รถเก๋ง * กระบะ NV ลงได้ในรุ่นรถเก๋งขับหน้า และ Open เท่านั้น * กระบะ 4x4 สามารถปรับเป็นขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ลงรุ่น C3 ได้อีก * Mazda Familia อนุญาตให้ลงทั้งกระบะขับ 2 ล้อ และ เก๋งขับ 2 หลังได้ * นักแข่ง 1 คน ลงกี่รุ่นก็ได้ ใช้มาตรฐานรถเป็นเกณฑ์ ค่าสมัคร - Rally Cross รุ่นละ 800 บาท - Gymkhana ทางฝุ่นรุ่นละ 600 บาท * ทุนในการจัดงานแข่ง ได้มาจากค่าสมัครทั้งหมด ซึ่งต้องได้ผู้สมัครไม่ต่ำกว่า 16 คัน (ปัจจุบันมีนักแข่งด้านนี้ประมาณ 10 คัน ต้องลงซ้ำ ผู้จัดถึงจะสามารถจัดงานได้เรื่อย ๆ โดยไม่ขาดทุน) * ต้นทุนหลักมีดังนี้ ..ค่าเช่าสนาม 2500 (หารกับงานทางเรียบด้านหน้าคนละครึ่ง) ..ค่าเช่ารถน้ำ 3000 ..ค่าเช่าเครื่องเสียง 2000 ..ค่าถ้วยรางวัล 2400 ..เต็นท์กรรมการ ผู้ชม 600 ..ค่าบุคลากร 1,000 ..เบ็ดเตล็ด 1,000 รวมคร่าว ๆ .12,500.- บาท * ส่วนการที่จะให้งานออกมาลักษณะใหญ่มากขึ้น ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนนักแข่ง เพื่อนำเงินค่าสมัครมาเป็นงบโปรโมทเพิ่มเติม ถ้วยรางวัล - ถ้วยรางวัล 1- 3 ของรางวัล - แจ้งให้ทราบภายหลัง กำหนดการ - 9.00 ลงทะเบียนการแข่งขัน - 10.00 13.00 น. แข่งรุ่น Gymkhana Cross ทางฝุ่น (ไลน์พื้นเรียบ ไม่มีลงเนินอ้อมต้นไม้) - 13.00 - 13.30 น. ปรับไลน์การแข่งขัน เป็น Rally Cross - 13.30 - 17.00 น. แข่งรุ่น Rally Cross (นักแข่งที่จะลงในแต่ละรุ่น โปรดมาตามกำหนดเวลา (ย้ำ) มาตรงเวลา ) ชมภาพ นักเลงรถภาคเหนือ Rally Cross 2009 : 29 พย.52 http://www.motor-xclub.com/chiangmai/index.php?option=com_content&task=view&id=454&Itemid=57 นักเลงรถภาคเหนือ Rally Cross 2010 : 17 มค.53 http://www.motor-xclub.com/chiangmai/index.php?option=com_content&task=view&id=469&Itemid=57 ชมคลิปการวิ่ง - (คลิป) ทินวัฒน์ เขียวอิ่ม Mitsubishi Triton [media]http://www.youtube.com/watch?v=M0mkLPpXpIs[/media] - (คลิป) จำรัส สุวรรณแพร่ Mitsubishi Ecar ขับหน้า [media]http://www.youtube.com/watch?v=KDF16vh5_9o[/media] - (คลิป) นพรัตน์ สมบูรณ์ชัย Mitsubishi Ecar ขับหน้า [media]http://www.youtube.com/watch?v=e2jc_pRE2-Q[/media] - (คลิป) เชิงชาย สมมี Mitsubishi Strada [media]http://www.youtube.com/watch?v=y5P7c4nXUTE[/media] - (คลิป) จิรวัฒน์ เสนีย์ววงศ์ ณ. อยุธยา Mitsubishi Lancer กล่องไม้ขีด ขับ 2 หลัง [media]http://www.youtube.com/watch?v=uan5VEyFFx4[/media] ชมคลิปการวิ่งแบบ Gymkhana ทางฝุ่น - บก.วิเชษฐ์ กับ Honda Jazzz [media]http://www.youtube.com/watch?v=s2bKk8a5F8k[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=9EjUYsl9u_Y[/media] ปฎิทินการแข่งขันรายการ "นักเลงรถภาคเหนือ Rally Cross 2010" กำหนด 4 สนามต่อปีดังนี้ - สนามที่ 1 : วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2553 ณ.ฟ้าเพียงดิน จ.เชียงใหม่ - สนามที่ 2 : วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม 2553 ณ.ฟ้าเพียงดิน จ.เชียงใหม่ - สนามที่ 3 : (รอสรุป) - สนามที่ 4 : (รอสรุป)