สงสัยมานานมาก เจ ยังใช่แค่ใบเดียวเอง ถ้า ใช้สองใบ ทำไมไม่ทำใบเดียวหนาๆหน่อย ก้อน่าจะพอ แบบ หนา 2 - 4 นิ้วอะไรประมาณนั้น จริงหรือป่าว .........................................ง รบกวนผู้รู้ตอบที สงสัยมานานแล้ว ขอบคุณมาก
+++ UP +++ - เพื่อระบายความร้อนของเครื่องยนต์คับ ส่วนมากหม้อน้ำใบที่สองจะใส่ในรถที่มีอัตราการบูสสูง ๆ และบูสต่อเนื่อง เนื่องจากเครื่องยนต์ทำงานหนักจึงทำให้เกิดความร้อนมากกว่าปรกติ จึงต้องอาศัยน้ำจากหม้อน้ำใบที่สองเข้าไปช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์อ่ะคับ - หรือเกิดจากสาเหตุหม้อน้ำใบที่หนึ่งไม่สามารถช่วยลดอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้เพียงพอคับ - ถ้าข้อมูลผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยนะคับ
ใบเดียวมิเนียมหนาๆก็อยู่นะครับ แต่สำหรับผมว่านะสองใบก็เท่ห์ไปอีกแบบดูโหดดีมีหม้อน้ำวางหลัง และข้อดีอีกอย่างคือ บาลานซ์น้ำหนักไปในตัวครับ แต่ข้อเสียของหม้อน้ำสองใบมันดูแลยากครับ ต้อสังเกตจุดรั่วให้มากๆครับ
ความเห็นส่วนตัวนะคับ น้ำยิ่งเยอะน้ำจะร้อนช้าคับ แต่ถ้าร้อนแล้วจะร้อนนานคับเพราะความร้อนจะสะสมไว้เยอะคับ ถ้าใช้หม้อน้ำใบเดียวหนาๆพื้นที่ของการระบายความร้อนจะมีน้อยกว่าหม้อน้ำบางๆ2ใบคับ(แบ่งกันช่วยระบาย)ถ้าพูด ถึงการถ่ายเทความร้อนและรักษาอุณหภูมิ ผมว่าทองแดงน่าจะทำได้ดีกว่าอลูมเนียมคับ แต่ด้วยน้ำหนักที่มากกว่า(หาที่ยึดยาก ถ้ายิ่งหนัก)ผลิตยาก อลูมิเนียมถ่ายเทความร้อนได้ดีก้อจริงคับ แต่การรักษาอุณหภูมิมันทำได้ไม่ดีคับ คือมันจะวูบๆวาบๆคับ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น แต่...เครื่องมันร้อนขนาดนั้นจริงหรอคับถ้าไม่บูสต์กันแบบมหาโหดอ่ะคับ ---------- Post added at 14:28:13 ---------- Previous post was at 14:27:57 ---------- ความเห็นส่วนตัวนะคับ น้ำยิ่งเยอะน้ำจะร้อนช้าคับ แต่ถ้าร้อนแล้วจะร้อนนานคับเพราะความร้อนจะสะสมไว้เยอะคับ ถ้าใช้หม้อน้ำใบเดียวหนาๆพื้นที่ของการระบายความร้อนจะมีน้อยกว่าหม้อน้ำบางๆ2ใบคับ(แบ่งกันช่วยระบาย)ถ้าพูด ถึงการถ่ายเทความร้อนและรักษาอุณหภูมิ ผมว่าทองแดงน่าจะทำได้ดีกว่าอลูมเนียมคับ แต่ด้วยน้ำหนักที่มากกว่า(หาที่ยึดยาก ถ้ายิ่งหนัก)ผลิตยาก อลูมิเนียมถ่ายเทความร้อนได้ดีก้อจริงคับ แต่การรักษาอุณหภูมิมันทำได้ไม่ดีคับ คือมันจะวูบๆวาบๆคับ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น แต่...เครื่องมันร้อนขนาดนั้นจริงหรอคับถ้าไม่บูสต์กันแบบมหาโหดอ่ะคับ
การนำความร้อนทองแดงนำความร้อนได้ดีที่สุด (การนำความร้อน (300 K) 401 W/(m·K)) แต่ก็อมความร้อนจึงทำให้คลายความร้อนได้ช้า น้ำจะร้อนนานกว่าครับ ( ร้อนเร็วกว่า แต่เย็นช้า) ส่่วนอลูมิเนียมนำความร้อนได้ดี ((การนำความร้อน (300 K) 237 W/(m·K)) แต่ยังเป็นรองทองแดง แต่ข้อได้เปรียบของอลูมิเนียมคือ ไม่อมความร้อน คลายความร้อนได้เร็วกว่ามาก น้ำจะเย็นเร็วกว่าครับ (ร้อนช้ากว่า แต่เย็นเร็ว) ด้วยเหตุผลที่ อลูมิเนียม คลายความร้อนเร็ว ไม่อมความร้อน รถที่โมดิฟาย หรือ รถที่ต้องการใช้หม้อน้ำแต่งเพื่อระบายความร้อนได้เร็ วที่สุด จึงใช้ หม้อน้ำที่มี ครีบระบายเป็นอลูมีเนียมครับ อย่างที่บอกหม้อต้องทำหน้าที่ดูดซับความร้อนจากน้ำครับ ส่วนการระบายต้องอาศัยลมปะทะ หรือพัดลมไฟฟ้า หรือพัดลมหน้าเครื่อง ส่วนหน้าถูกบดบัง ด้วยอินเตอร์ แผงแอร์ มันก็ทำให้ระบายความร้อนไม่ได้อยู่ดี แต่อย่างที่บอก ถ้าเป็นหม้อน้ำทองแดงทั้งลูกผมไม่เถียงว่าไม่ดี แต่มันไม่ใช่ อลูมิเนียมด้อยว่าทองแดงด้วยซ้ำ แต่ข้อดีของอลูมิเนียมนั้น ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา และก็หลายๆอย่าง ทองแดงดีจริงแต่ราคาแพงกว่าครับ ส่วนหม้อน้ำ 2 ใบดีกว่าผมไม่เถียงแต่ว่าลองคิดถึงตัวแปรดีๆว่ายิ่งไกลเครื่อง ต้องมีปั๊มน้ำ สายน้ำ แผงหม้อน้ำหลัง พัดลม ล้วนเป็นของมือสองทั้งสิ้นครับ มีโอกาส Fail ได้ตลอดเวลาครับ ผมกลัวว่ามันจะทำให้งานเข้าเราครับ
หม้อน้ำ 2 ใบไม่ดีครับฟันธง!!! เพราะง่ายแก่การโดนหมันไส้ อิอิ เรื่องของเรื่องผมไม่มีปัญาใส่ ปล.ตามที่พี่น้องกล่าวมาเลยครับ พังตัวนึงนี่งานหยาบเลยหล่ะ
ไม่รู้ เหมือนกัน แฮะ แต่ 2 ใบน่าจะดีกว่า เรื่อง ระบายความร้อน แต่ผมใช้ ทองแดง 3 ช่อง ทำมา 1800 ที่ราชรี ใช้มา หลายปี ตั้งแต่เข้า มินิ ฯ ใหม่ ๆ จน ทุกวันนี้ ก็ไม่เป็นไรนะ ขึ้นเขาขึ้นดอยมาก็ พอสมควร มี ก็แค่เปลี่ยน ฟรีปั๊ม เป็น พัดลมไฟฟ้า แค่นั้นเอง บูส 2.5 บาร์ แต่ขับจริง ๆ ก็ไม่ได้ 2.5 ตลอดหรอก วิ่งยาว ๆ เหลือ 0.2 -0.5 เอง อะนะ มีตอนขึ้นเขา ช่วงเที่ยวเหนือ ก็หนักหน่อย แต่ ไม่เคยพัง ...........................................
จริงคับหม้อน้ำใบเดียวก็อยู่แล้ว แต่สำหรับรถที่มีทรัพยากรในห้องเครื่องที่แออัดอย่างเช่น อินเตอร์และแผงแอร์ที่บังอยู่ข้างหน้า จึงทำให้หม้อน้ำนั้นทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร แล้วถ้าหากเราไปขยายแผงหม้อน้ำอีกบางคันอาจจะขยายมากไม่ได้เพราะติดเฟอร์นิเจอร์ในห้องเครื่อง ก็ต้องแก้ไขโดยการ ย้ายของบางส่วนไป เช่น ชุดฟิวส์ แบต เป็นต้น และถ้าเป็นไปได้ควรย้ายแพงแอร์ไปข้างหลังซะ ผมว่าน่าจะมีประสิทธิภาพกว่านะ แต่ถ้าไม่อยากทำให้ยุ่งยากมากๆก็ใส่หม้อน้ำอีกใบจะจบง่ายกว่า แต่ต้องหมั่นคอยดูแลเกี่ยวกับรอยรั่วต่างๆให้ดีครับไม่งั้นงานเข้าคับ ปล. นี่เป็นความคิดของผมสำหรับใช้แข่งขันในสนามและใช้ชีวิตประจำวันนะคับ หากเป็นพวกสายขับฉาบฉวยหรือมิตไนท์ ผมว่าไม่จำเป็นต้องทำอย่างงี้ก็ได้คับ
แล้วไม่ไส่ปั๊มไฟฟ้า กับลูกที่ 2 ได้ป่าวคับ แบบข้างเครื่องมันมีท่ออุดอยู่ฝั่งละอัน ต่อออกมาใช้กับลูกที่ 2 เลยได้ป่าว
คิดอยู่เหมือนกันว่าจะเอาหม้อน้ำ3ดอมาหาเหลี่ยมดีๆใส่ใต้ท้องซักใบ แต่ก็ต้องรอบูสซัก 28 หย่อนๆ 30 ก่อนอ่ะ๔ึงจะใส่ตอนนี้ยังบูสต์17อยู่เลย:cry:
หม้อน้ำใบที่ 2 ช่วยในเรื่องของพื้นที่ผิวในการระบายความร้อนของเครื่องครับ ดีเซลบู้สเยอะๆความร้อนจะขึ้นไวตอนที่กดแช่ครับ ถ้าบู๊กันยาวๆ แช่กันนานๆ หม้อน้ำใบที่ 2 ช่วยท่านได้ครับ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ ต้องมีองค์ประกอบอื่นๆด้วยครับ ไม่งั้นแช่กันเพลิน มีหวัง พัง ชัวส์
จัดไปครับคุงเอ - รูปภาพหม้อน้ำใส่ท้ายกระบะ + พัดลมแบบเป่า เป็นของ - จัดไปสำหรับน้องนุ่ง ส่วนถ้ามาพร้อมกับน้องไม่นุ่งจะพิจรณาเป็นพิเศษ (สาว ๆ นะ)