พอดีว่าเปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบ กับเสื้อสูบใหม่ครับ (พัง) แต่ทุกอย่างสเต็ปเดิมหมดของเหมือนเดิมทุกอย่าง สมควรจะจูนใหม่ไหมครับ เคยมีคนบอกว่าควรจูนใหม่เพราะค่าต่างๆจะเปลี่ยนไป เคลียแรนซ์ กำลังอัด ฯลฯ แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องจูนใหม่ผมจะประหยัดค่าจูนกับค่าไดโนได้หมื่นกว่าบาท ไม่อยากเสียเงินซ้ำซ้อนโดยไม่จำเป็นครับ รบกวนขอคำชี้แนะด้วยครับ
จูนเกลี่ยเก็บรายละเอียดคับ จูนถนนก็ได้คับ เพราะเครื่องมัน step เดิมหมด แต่เอาให้พ้น run in ก่อนนะคับ ไม่งั้นเดี๋ยวจะพังอีกตัวถ้ารีบร้อนไปจูน แต่จิงๆแล้วอยากให้คิดแบบนี้คับ เรามองว่าเราเสียค่าจูนอีกเกือบหมื่นบาทแต่ได้เรื่องความชัวร์นะคับ ถ้าเราไม่จูน แล้วถ้าเครื่องมันเป็นอารายขึ้นมา มันจะพังมากกว่าหมื่นบาทนะคับ
แล้วถ้าปัจจัยปลีกย่อยอย่างอื่นล่ะครับ? คือผมกะเปลี่ยนหม้อน้ำกับออยล์คูลเลอร์ใหม่ด้วย ซึ่งจะส่งผลต่ออุณหภูมิน้ำและน้ำมันเครื่อง ทีนี้หากผมเปลี่ยนสองอย่างนี้ใหม่ผมจำเป็นต้องจูนใหม่อีกไหมครับ หรือว่าไม่จำเป็นครับ เพราะถ้าต้องจูนใหม่ผมจะได้เปลี่ยนพวกนี้ก่อน จะได้ไม่เสียเงินซ้ำซ้อน ขอบคุณครับ
กล่อง V up Pro ครับ มีวิธีที่จะเช็คอย่างที่กล่าวมาข้างต้นได้อย่างไรบ้างครับ? เช็คแมพและค่าที่คาลิเบรทไว้?
ถ้าคุณขับดูแล้วทุกอย่างปรกติเครื่องสมูท ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าขับแล้วรถมันเย่อๆเวลาแตะคันเร่งผิวๆก็ต้องเกลี่ยกันนิดหน่อย น่าจะคุยกับคนที่คุณจูนด้วยดูนะครับ เรื่องพวกนี้ไม่น่ามีอะไรมากแค่เก็บงานเองครับ
ถ้าคุณขับดูแล้วทุกอย่างปรกติเครื่องสมูท ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าขับแล้วรถมันเย่อๆเวลาแตะคันเร่งผิวๆก็ต้องเกลี่ยกันนิดหน่อย น่าจะคุยกับคนที่คุณจูนด้วยดูนะครับ เรื่องพวกนี้ไม่น่ามีอะไรมากแค่เก็บงานเองครับ
มันมีข้อดีข้อเสียคนล่ะแบบคับ ถ้าจูนบนไดโน ปลอดภัยแน่นอนทั้งคนจูนและคนขับ (ลองนึกดูว่าถ้ารถ 700-800 ม้าแล้วไปจูนบนถนน คนขับขับไป คนจูนก็จูนไป เวลารถมันเกิดเสียอาการขึ้นมา ไม่เวิร์คแน่นอนคับ ลองถามคนจูนที่เคยจูนรถแรงๆดู ส่วนใหญ่ช่วงหลังก็บอกว่าไม่เอาแล้วกันทั้งนั้นคับ) แล้วก็ไม่ไปทำให้ใครเดือดร้อนบนท้องถนน ได้ค่าแรงม้า แรงบิดที่แน่นอน แล้วถ้ามีปัญหาอาราย เครื่องมีอาการอาราย ก็รู้ทันที หยุดได้ทันที แก้ไขกันได้ ปัญหาไม่บานปลาย ส่วนจูนถนน ข้อดีคือได้จูนบนสภาพการใช้งานจิงของเจ้าของรถ ตรงนี้ก็จะเป็นจุดที่ไดโน ให้ไม่ได้เหมือนกันคับ ดังนั้นสำหรับผมแล้ว ผมจูนบนไดโนให้เรียบร้อยก่อน แล้วมาจูนเกลี่ยเก็บรายละเอียดพวกรอบเดินเบาต่างๆบนถนนอีกทีคับ แต่ถ้าจูนบนถนนก็ระมัดระวังด้วยนะคับ
รันอินเรียบร้อยแล้วครับ ตกลงผมตัดสินใจจูนเก็บรายละเอียดอย่างที่ทุกคนแนะนำครับ ว่าแล้วก็ขอสอบถามเพิ่มเติมเลยนะครับ เรทเวลาจูนเก็บนี่อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ? ราคาไม่แรงเท่าจูนครั้งแรกใช่ไหมครับ? ขอบคุณทุกท่านสำหรับความรู้และความช่วยเหลือครับ
อันนี้แล้วแต่จูนเนอร์เลยคับ แต่ส่วนใหญ่แล้วสำหรับผม ถ้าไม่ได้แก้ไขอารายมากมายนัก บางทีจูนเนอร์ก็เกลี่ยให้ฟรีคับ หรือก็คิดไม่เท่าไหร่ (อาจจะเพราะสนิทกันด้วย อิอิ) เพราะเค้าแค่โยนตารางเก่าของเราลงไปแล้วเกลี่ยนิดหน่อย รันไดโนแค่ไม่กี่รันก็จบแล้วคับ แล้วเราก็เสียค่าไดโนไป หรือถ้ามันขยับเยอะหลาย step อันนี้เค้าก็จะคิดเงินล่ะคับ แต่ก็คงไม่แพงเท่าครั้งแรก ยกตัวอย่างจูนครั้งแรก 15,000 บาท ครั้งที่สองก็อาจจะ 10,000 ถ้วน หรือครั้งแรก 7,000 บาท ครั้งต่อมาก็ 4,000-5,000 บาท
สมควรจูนใหม่แน่นอนคับ กำลังอัดที่เปลี่ยนไป ค่า Clearance หรือแม้กระทั่ง A/F ก็อาจเปลี่ยนได้จากการประกอบเครื่องใหม่ ช่างสองคนมาประกอบเครื่องแม้จะอุปกรณ์เดียวกันก็ไม่มีทางเหมือนกัน100%แน่นอนคับ ทำอะไรให้ชัวไปเลยครับแนะนำ เสียค่าจูนนิดๆหน่อยๆ ดีกว่าเครื่องโทรมและพังเร็วนะครับ