วายริ่ง ถามเพราะเกิดสงสัย

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย 470180096, 3 กุมภาพันธ์ 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. 470180096

    470180096 New Member Member

    275
    7
    0
    เราจะรู้ได้ไงครับว่าวายริ่งมาครบหรือไม่ครบ มีวิธีดูรึเช็ครึเปล่าครับ:D
     
  2. knifez

    knifez Member Member

    126
    0
    16
    ตามที่ผมคิดออกนะครับ
    เบื้องต้น ลองเช็คโค๊ดดูครับ
    วิธีเช็ค หาดูครับ ใน ek นี้แหละ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=698557
    ถ้าเช็คโค๊ดตามวิธีดังกล่าว ไม่ได้ แสดงว่า วายริ่งขาดไปแล้วแน่ๆ 1 เส้น SCS Service check signal สีน้ำตาล
     
  3. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    ตามข้างบนเลยครับ
     
  4. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ถ้ามันแสดงให้เห็นชัด ๆ ไฟเช็คโชว์ เครื่องผิดปกติ ถ้าลองแก้ปัญหาแล้ว ยังไม่หาย ก็อาจจะเป็นที่วายริ่งได้ครับ

    แต่ถ้าพวกไม่มีอะไรโชว์ แต่รู้สึกว่า รถวิ่งไม่ออก กินน้ำมันมากกว่าปกติ ก็เป็นไปได้ครับ
     
  5. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    มาเก็บความรู้คับ
     
  6. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ผมคิดว่าส่วนใหญ่ถ้า wiring ไม่ครบก็น่าจะเป็น sensor เล็กน้อยๆ อย่าง PSP ที่คอยตรวจสอบแรงดันน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ มันจะมีผลกับรอบเดินเบาด้วย หรือพวก IAT วัดอุณหภูมิ Intake เพิ่มชดเชยส่วนผมส่วนน้ำมัน ประมาณนี้ครับ

    แต่ถ้าเป็นเครื่องที่ทำกล่องมาด้วยพร้อมกันแล้วก็สามารถ Disable sensor ออกไปได้ดังนั้น การเช็คโค๊ดมันก็ไม่เห็นอยู่ดีครับ ต้องมีการไล่เช็คสายกันแต่ละจุดจริงๆ
     
  7. noomth

    noomth New Member Member

    314
    26
    0
    เซ็นเซอร์ และ อีกหลายๆระบบ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ของ PGM-Fi ECU อุปกรณ์อิเลคทรอนิคต่างๆ ในรถยนต์ฮอนด้า
    ส่วนใหญ่ จะมี กระแสไฟ+ มาแช่รอที่อุปกรณ์ และใช้ สัญญาณ กราว์ด - มาเปิดระบบ ให้อุปกรณ์ หรือ ระบบ นั้นๆ ทำงาน
    ในระบบ PGM-Fi (ระบบหัวฉีด) และระบบ IDLE (วงจรเดินเบา) ล้วนแต่อาศัย สัญญาณ กราว์ด - จาก ECU
    มาเปิดและกำหนด ให้มันทำงาน ตามที่ ECU ต้องการ

    ฉะนั้น ถ้า สัญญาณกราว์ด จาก ส่วนอื่น ที่ไม่ได้ มาจากการคำนวนของ กล่อง ECU เกิดการ รั่ว ไหล เข้าสู่ระบบก็จะทำให้ อุปกรณ์ ในระบบ ทำงานผิดพลาดได้

    หรือสัญญาณ กราว์ ที่ออกมาจาก ECU มีระดับ สัญญาณไม่เพียงพอหรือไม่สม่ำเสมอ ก็ ส่งผล ให้เครื่องยนต์
    ทำงานผิดปกติได้เช่นกัน
    ดังนั้น การเช็คระบบ วายริ่ง ที่สมบูรณ์ตามหลักอิเลคทรอนิกและวิธีการตามแมนนวลที่ฝรั่งต่างชาติ เขียนไว้
    จะต้อง ทำการ เช็ค ค่าความต้านทาน และค่าแรงเคลื่อน ของกระแสไฟทั้งระบบนั้นๆ แต่...........มันยาก ไม่ค่อยมีช่างคนไหน
    อยากทำ(ไม่ชำนาญ+เสียเวลา) แม้แต่ใน 0 บริการเองก็ตาม

    ทั่วๆไป ช่างส่วนใหญ่ ก็จะเช็คระบบ ด้วยการ วัด กระแส มา หรือ ไม่มา เปิด หรือ ไม่เปิด
    โดยอาศัย ประสพการณ์ การผ่านปัญหาหน้างาน ของช่างแต่ละคน มาเป็นเครื่องวิเคราะห์

    วิธีบ้านๆ ช่างส่วนใหญ่ ก็จะใช้วิธี
    - ฟังเสียง มีเสียง แปลกปลอมมั้ย
    - ดูรอบ ดูไฟ ดูสี รอบเครื่องปกติมั้ย กระพือมั้ย หอบมั้ย ไฟโชว์มั้ย โค้ดครงมั้ย
    - ถอดเข้า/ถอดออก ดึงปลั๊ก แล้วไฟโชว์มั้ย มีเปลี่ยนแปลงหรือไม่มีอะไรเกิดขึ้น
    - ลูบๆคลำๆ เคาะๆ จับดู ทำงานหรือเปล่า
    - เช็คหลอด เช็คมิเตอร์ เอาหลอดไฟ มาคล่อมมันดูซิ มีกระแสมามั้ย
    - เซ็นเซอร์ ทำงาน ปกติมั้ย ใส่มาหรือเปล่า ใส่ถูกหรือผิด

    ถ้าให้ลงลึก ไปกว่านี้ มันจะยาว บางคนก็เข้าใจ บางคนอ่านแล้วก็งง เอาแบบกว้างๆ ไว้เป็นแนวทางคับ
    บางอย่างอ่านแล้วก็ไม่ยาก แต่ทำจิงๆมันยาก บางอย่างยากมากๆ

    โชคดีทุกคนคับ
     
  8. kosin

    kosin New Member Member

    65
    0
    0
    เก็บความรู้หน่อยครับ
     
  9. Posch : Black EK

    Posch : Black EK New Member Member

    17
    1
    0
    มาเก็บความรู้ด้วยครับ
     
  10. REDHONDA

    REDHONDA New Member Member

    628
    23
    0
    อาจารย์หนุ่ม เอาความรู้มาให้ตลอด
     
  11. NT.SHOP

    NT.SHOP New Member Member

    523
    1
    0
    จัดปายพี่ หนุ่ม ข้อมูลแน่น จิง ๆๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้