สงสัยการทำงานของหัวฉีด

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Dek EG, 4 กุมภาพันธ์ 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Dek EG

    Dek EG New Member Member

    25
    0
    0
    ผมสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของหัวฉีดว่า
    1. ฉีดมันเริ่มฉีดตอนไหนเหรอครับ? มันฉีดก่อนวาล์วไอดีเปิดนานไหม? บอกเป็นองศาได้ไหม?
    2. ในกรณีที่เปลี่ยน camshafts แล้ว วาล์วมันเปิดเร็วขึ้นกว่าเดิม แสดงว่าเราต้องปรับหัวฉีดให้มันฉีดเร็วกว่าเดิมใช้มั้ยครับ แล้ว sensor ตัวไหนที่จะบอกหัวฉีดว่าเริ่มฉีดได้แล้วนะ ใช้ crank position sensor หรือเปล่าครับ?
    3. เวลาจูนเนอร์เขาปรับ ปรับตรงไหนเหรอครับ? แล้วจะรู้ได้ไงว่าตำแหน่งใหม่ตรงไหนดีที่สุด?
     
  2. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    ฉีดตอนวาว ไอดีเปิดแล้ว และพ้นช่วง over lap
     
  3. Nunazaa

    Nunazaa New Member VIP

    797
    53
    0
    โอ้วถามซะ ต้องตอบยาว ๆ เลย

    หัวฉีดจะเริ่มยก ช่วงที่วาล์วไอดีกำลังเปิด แล้วหยุดก่อนที่ วาล์วไอดีจะปิด บอกเป็นองศาได้ไหม ... อันนี้ไม่ตายตัวเพราะแต่ละยี่ห้อมันไม่เหมือนกัน

    เวลาที่ โมเครื่องเพิ่ม เปลียนแคม เปลียนโบ .... จูนเนอร์ไม่ได้ปรับให้หัวฉีดทำงานเร็วขึ้นน่ะครับ แต่จะปรับด้วยการสั่งหัวฉีดยกมากขึ้น ( จ่ายน้ำมันมากขึ้น ) sensor ตัวไหนที่จะบอกหัวฉีดว่าเริ่มฉีดได้แล้วนะ ใช้ ส่วนใหญ่จะเป็น เซ็นเซฮร์ที่ใช่อ่านรอบเครื่องครับ

    ส่วนเวลาที่ปรับ ก็ ปรับที่ %ทำงานของหัวฉีดครับ ( injector Duty Cycle ) กับปรับที่ องศาไฟจุดระเบิดครับ โดยมี AF เป็นตัวอ่านค่าที่จูนไปว่า เป็นไง บ้างท่าน อาจมี ตัวอ่านหรือตัวฟัง knock เพิ่มมาอีกตัว
     
  4. Dek EG

    Dek EG New Member Member

    25
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ :)

    - สรุปก็คือมันเริ่มยกตอนจังหวะที่วาล์วไอดีเริ่มเปิด ส่วนเรื่ององศาก็อยู่ที่เครื่องตัวนั้น
    - ตอนแรกผมก็นึกว่ามันต้องเลื่อนไปตามจังหวะของวาล์วที่เริ่มเปิดขึ้นตามแคม จริงๆแล้วแค่เปิดหลังไปหน่อยก็ไม่เป็นไรเนอะ เพราะหัวฉีดมันใช่เวลายกแค่แปบเดียวเอง ลืมนึกไปเลยแฮะ
    - ส่วนเรื่อง duty cycle เคยได้ยินว่าไม่ควรเกิน 80% ถ้าเกินควรจะเปลี่ยนหัวฉีดให้มันใหญ่ขึ้นใช้มั้ยครับ?
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้