อยากทราบว่าใช้โช้คอะไรกันหรอครับ เอาราคาประหยัดๆไม่แพงนะครับ คืออยากรู้มานานแล้วน่ะครับ รถผมใช้ TEIN HE ครับออก เต็มๆ แล้วไม่ยุบเลยอ่า ฟรีกระจายเลย ปรับให้มันนิ่มสุดๆแล้วอ่าครับ --------------------- คือแบบไม่ค่อยมีเงินแล้วอะครับ อยากแบบ ประหยัดๆก็ เอาโช้คเดิม TEIN HE เปลี่ยนสปริงอ่าครับ ทำได้ไหมครับ แล้วจะใช้สปริงของอะไรดีครับ --------------------- รบกวนพี่ๆ ผู้รู้ช่วยบอกทีครับ อยากแบบ ออกแล้วท้ายยุบเร็วๆ ขึ้นช้าๆอ่าครับ
ผมขอมั่วนะครับ น่าจะเป็นที่ยางยุบตัวตอน แทคออก แล้ว พวกช็อคอัพ ตัวสูงๆมันปรับได้หลายฟังชั่น พวก รีบาว แดมปิ้ง อะไรพวกนี้อะคับ ทำให้มันออกมาลักษณะแบบนั้น เดาอะครับ เหอๆๆ
ผมไม่แน่ใจนะแต่ เท่าที่ทราบมาโช้คที่ปรับหนืดได้ จะปรับกันในจังหวะ รีบาวท์ หรือช่วงที่แกนโช้คยุบไปแล้ว และกำลังถีบตัวเองขึ้นมา ซึ่งเวลาเราปรับรีบาวท์ วาล์วจังหวะปั้ม หรือช่วงที่แกนกำลังยุบจะ ถูกปรับให้ต้านแรงยุบขึ้นเล็กน้อยด้วย พูดง่ายๆปรับรีบาวท์มากเท่าไร ปรับก็จะถูกปรับขึ้น ไปในตัว (ถ้าจำไม่ผิดพี่ใหญ่ เทอิน เคยบอกผมมาอ่ะ) ส่วนโช้คที่ปรับได้ทั้งปั้มและรีบาวท์ ส่วนใหญ่จะมีราคาสูง บางรุ่นมีซับแทงค์ด้วย และการปรับ จะแยกกันชัดเจนระหว่างปั้ม กับรีบาวท์ ผมเคยปรับโช้ค โปรเฟ็ค ในจัวหวะปั้มปรับนิ่มสุดเอา มือกดลงไปได้เลย แต่ถ้าปรับแข็งสุดโถมทั้งตัวก็กดไม่ลง จังหวะรีบาวท์ก็เป็นลักษณะเดียวกัน โช้คประเภทนี้ไม่ค่อยง้อค่าK ของสปริงเพราะตัวโช้คมันปรับได้หมด ถ้าเปลี่ยนสปริง ผมคิดว่ารถน่าจะเตี้ยลง เวลาออกตัวแรงๆ รถน่าจะยุบตัวได้เร็ว แต่ก็จะคืนเร็ว ล้อน่าจะเต้นๆ เวลาเทคตัวด้วย ส่วนถ้าปรับให้โช้คคืนตัวช้า จังหวะปั้มก็จะแข็งขึ้นด้วย รถก็จะ ไม่ยุบ แถมโช้คเทอิน HE น่าจะเหมาะกับในสนามดริฟ มากกว่าแดร็กนะผมว่า ช่วงชัก น่าจะสั้น เวลายุบก็ยุบไม่เยอะ แกนโช้คทำงานอยู่ในช่วงสั้นๆด้วยมั้งครับ ถ้าใช้โช้ค เทอิน ลองปรึกษา shop เทอิน ดูน่าจะมีหนทางในการเซ็ทโช้คให้เหมาะกับคุณ เห็นว่าเวลาโอเวอร์ฮอล สามารถรีวาล์ว หรือเซ็ทชิมในโช้คให้เหมาะกับการใช้งานได้ด้วย เพราะ ปล. โช้คที่ผมใช้อยู่ก็เป็นโช้คที่ใช้ในรถแรลลี่ ยี่ห้อ Proflex แต่ถูกปรับแต่งวาล์วใหม่ จากช่าง ชาวยุ่น เวลาวิ่งบนถนนนิ่มนวล เวลาเล่นหนักๆแบบโดดคอสะพานหรือรูดหลุมก็เอาอยู่ ไม่มีกระเด้ง กระดอนอ่ะครับ ส่วน Proflex เดิมๆที่ยังไม่ได้ทำวาล์วเซ็ทแผ่นชิม ขับบนถนนค่อนข้างรำเค็ญ เห็นพี่ที่อู่บอกมาอ่ะครับ
เอามาอัดบูสต์ใหม่สิคับ เค้าใส่กันให้เพียบไปใน A31 รถแรงๆหลายๆคัน ก่อนที่จะมี Koni Drag กับ 4-Links ก็ใช้ตัวนี้ล่ะคับ มันเป็นโช๊คพวกรถ 4 wheel คับ ราคาไม่แรงและจังหวะยืดและยุบนี่ได้เลยคับ ลองดูคับ ปล. TEIN เป็นโช๊คที่มี character ค่อนข้างแข็ง ดังนั้นมันไม่ค่อยยุบอยู่แล้วคับ โช๊คคู่หลังรถ drag ไม่ค่อยมีใครใช้ TEIN คับ ลองสังเกตดู
1. ชั่งน้ำหนักก่อนนะครับ เพื่อหาบาลานซ์ (คนขับนั่งอยู่ในรถตอนชั่งด้วยนะครับ) 2. พยายามถ่วงให้ได้ 49/51 หน้า/หลัง ส่วนซ้าย-ขวา-ทะแยง เท่ากันหมด 3. ถ้ารถหนักรวมประมาณ 1250 กก. ใช้สปริงหน้า 215 ปอด์น/ หลัง 120-140 ปอด์น (ถ้ารู้สึกว่าอ่อนไปให้ขันเบ้าล่างบีบให้แน่นขึ้น จะเป็นการเพิ่มค่า เคของสปริง (Adding preload) 4. ช้อคหน้า ปรับรีบาวให้หนืดสุดแล้วคลายออกทีละสองรอบ ถ้ามากไปให้ขันเข้า1รอบ 5. ช้อคหลัง รีบาวหนืดสุด - บั๊มนิ่มสุด วิ่งแล้วค่อยๆปรับเข้าหากัน 6. วิ่งแล้วจดทุกอย่าง โดยให้ปรับทีละอย่าง เพราะถ้าปรับหลายจุดเราจะไม่รู้เลยว่าความเปลี่ยนแปลงอยู่ที่จุดไหน
ผมลองเซ็ตเล่นๆในเกมส์รถแข่ง GT เครื่อง PS1 อืม หลักการ ปรับ ขึ้น - ลง และค่าเค ของสปริง จังหว่ะยุบ . . จังหว่ะ รีบาว แต่ก็ ต้องมีเซ็ตค่า K ของสปริงอีก โอ้ย ผมนับจริงๆ คนเซ็ต . . ที่ได้อ่านมา . . ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณครับ . .
เอา rancho 9000X ครับ มาทำทำบูชล่างใหม่ แล้วกลึงเกลียวมาสวมที่กระบกเพื่อใส่สปริงแต่งเข้าไปอย่าบีบสปริงมากใช้สปริงซัก6K แล้วปรับให้หนืดๆหน่อยโช๊คพวกนี้ปรับจังหวะยุบไม่ได้ปรับได้จังหวะยืดครับปรับเบอร์สูงมันจะยืดช้าครับ รถแดรกต้องยืดช้าในด้านหลังแล้วด้านหน้ายืดเร็วยุบช้าครับ ใช้พวกaztex force winnerก็ได้ครับ ลองดู
ผมใช K-sport รุ่น Dragอยู่คับตั้ม แหล่มเลย ล่ะ ลงมาจากเดิม .1 .2 ให้ Koyabird เซ็ตให้ด้วย แหล่ม มาก ยังไงก็ลองดูเว้ยตั้ม มีให้เลือกเยอะแยะ แล้วแต่ ศรัทธา + อ้างถึง ตอบกลับ