ตาโตรุ่นที่เป็นเครื่อง 1.8 มันจะพอจะเทียบเท่ากับพวก b16aไหวไหม หรือแรงแค่ไหนกันครับ แล้วกินน้ำมันมากไหม ขอบคุณครับ
D16Y4 o Displacement : 1,590 cc o Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) o Compression : 9.4:1 o Power : 120 hp (88.0 kW) @ 6400 rpm o Torque : 144 nm / 5000rpm o Redline : 6800 rpm o Rev-limiter: 7200 rpm o Fuel Control : OBD-2 MPFI o Head Code : P2A-2 o ECU Code : P2K o Rod /Stroke Ratio : 1.52 o Rod Length : 152 mm o Deck Height : 212 o Gear Ratios: 1st 3.250 2nd 1.909 3rd 1.250 4th 0.909 5th 0.702 rev 3.153 final 4.058 D16Y8 VTEC + Displacemnt : 1590cc + Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in) + Rod Length : 137 MM + Rod/Stroke : 1.52 + Compression : 9.6:1 + Valvetrain : SOHC 4 valves per cylinder + Power : 127 hp (94.7 kW, 129 ps) @ rpm + Torque : 111 ft·lbf (45.79 kg/m, 145.1 Nm) @ rp + Head Code : P2J + Piston Code : P2P + Redline 7200 rpm + ECU Code : P2P 1st gear Ratio 3.25 2nd gear Ratio 1.909 3rd gear Ratio 1.125 4th gear Ratio 0.909 5th gear Ratio 0.702 Final Drive Ratio 4.25 B16A SiR II .. Displacement (cc): 1595 Power (bhp@rpm ): 170@7600 Torque (ft/lbs@rpm ): 116@7000 Compression Ratio: 10.4:1 Bore (mm): 81 Stroke (mm): 77.4 Cam Design: dohc VTEC?: yes OBD: 1 Year(s) Produced: 1992-1995 In the following car(s): Honda Civic SiR II (JDM) /del S B18B1 .. Displacement (cc): 1834 Power (bhp@rpm ): 142@6300 Torque (ft/lbs@rpm ): 127@5200 Compression Ratio: 9.2:1 Bore (mm): 81 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1996-2000 In the following car(s): Acura Integra GS/LS/RS/SE เครดิค : D-Series Northland : อะไรซักอย่างจำไม่ได้แล้ว ก๊อปไว้ในคอม ปล1. กว่าจะเจอ spec ของ d16y4 เป็น spec ที่น่าจะพูดได้ว่าถูกลืมไปเลย :cry: ปล2. b18b ใน civic รู้สึกจะเป็น b4 แต่ spec ที่นำมาเป็น b1 ใน Integra แต่น่าจะใกล้เคียงกันมาก เพลอๆ ตัวเดยวกัน ปล3. ผิดถุกประการใดขอโทษด้วยครับ
เยอะครับ ถ้าเครื่อง honda ไม่มีวีเทคผมว่าค่อนข้างเป็นจุดอ่อนเลยหละ ถ้า spec ใกล้เคียงกันตัวไม่มีเทคของ honda นี่ยังสู้ค่าย toyota ไม่ค่อยได้เลย แต่ถ้ามีเทคละหายห่วง
คุณ Kammy ข้างบนนี่น่าจะหมายถึง B18c มั้งครับ B16a กับ B18c เดิมๆ ก็พอๆกันแหละครับ จากเรื่องคอไอดีของ B16a ที่ดีกว่าหน่อย รอบเครื่องจะเดินดีกว่านิดนึง ช่วงเกียร์ 1-4 B16a น่าจะนำอยู่นิดนึง แต่พอ top speed นี่ไม่แน่ใจครับ ไม่ค่อยเจอ b16-b18 เดิมๆเลย
ส่วน B18b นี่ ประกบฝาเทค + เกียร์ธรรมดา + ลูกหัวนูน B16a-b, B18c ฝาแดง + กล่องจูนได้ D15b หรือ B16a(เลข57ลงไป) นี่จี๊ดจ๊าดพอตัวเลยครับ เป็น poor man's type-r (ฝาแดงคนจน) เลย ก็พอจะวิ่งไปกับฝาแดงได้บ้าง แต่ถ้าเดิมๆ เกียร์ออโต้ กินฝุ่น B16a อร่อยเลยครับ
b18c กิน ครับ ประมาณ เกียร์ 3 ปลายเกียร์ เดิมๆ มีแค่ กล่อง โม rom body 3 ประตู ทั้ง คู่ ที่บอกไปก็ ประมาณ 7 ปี ที่แล้ว เห็น จน เซ็ง เพราะ เป็นเพื่อนกัน และ คู่กัด กัน ผม ขับตามดู หุหุ
จริงเหรอครับ ที่เครื่องไม่ Tec วิ่งสู้ Totoyta ไม่ได้ ผมเอารถไปวางเครื่อง บังเอิญเจอคันนึงวาง B20Z เกียร์ธรรมดา(เดิมๆ) เสร็จพอดี ซีวิค B16A เพื่อนเจ้าของอู่ขอทดลองขับดู เค้าบอก B20 ได้แค่แรงบิด อย่างเดียว อย่างอื่นคงสู้ B16 ไม่ได้ พอลองขับ ออกตัวเสียงเครื่องไม่ดังเท่าไหร่ ล้อ 17 นิ้ว ฟรีทิ้งจดหมดเกียร์ 1 วนรถกลับมาพี่แก ไม่พูดอะไรซักคำ แล้วก็ขับรถตัวเองออกไปเลย
ตอนแรกก็คิดเหมือนคนขับ b16a ที่ว่าแหละครับ พอเปลี่ยนท่อนล่างเป็น B20 เสร็จปั๊บ จูนปุ๊บ ลืม B16a ไปเลยครับ เอิ๊กๆ
ลองขับพวก jazz หรือ city ที่ไม่มีเทคดูครับ แล้วจะรู้ ผมเคยลองกับเพื่อน city เกียร์ธรรมดา ยังโดน vios auto เลย ส่วนเรื่องเครื่อง b20 ที่ว่าฟรีหมดเกียร์ 1 มันไม่ได้แปลว่าแรงกว่านี่ครับ ถ้ามันแรงกว่าจริง เค้าจะวาง b16 กันทำไมมากมาย ราคาห่างกันตั้งเท่านึง ถ้าเอามาประกบฝาเทคละพอว่า
มันไม่แปลกหรอกที่คุณจะเถียงว่า B16 แรงกว่า B20 ผมก็เป็น เพราะทั้งคุณและผมเรายังไม่เคยเจอใครที่สามารถหาเครื่อง B20B หรือ B20Z เกียร์ธรรมดา ติดตัวมาแต่ญี่ปุ่น แล้วมาเล่นเว็บรถเลย ถ้าเจอก็จะมีแต่เอาไปชนเกียร์ธรรมดา แต่ก็น้อยนอกจากพวกประกบเท็ค เราจึงไม่เคยรู้เลยว่า ไอ้เครื่องพวกนี้เกียร์ธรรมดา ในตัวมันเองวิ่งกันอย่างไร เพราะขนาดผมยังวาง D15B ทั้งๆ ที่ราคาก็พอกับ B20 เลย และที่สำคัญผมไม่ได้เถียงคุณเรื่อง B16A แรงกว่า B20 แต่ผมเถียงในประเด็นเครื่องไม่ Tec ของ Honda วิ่งแย่กว่า Toyota เท่านั้น ทุกเรื่องเล่ามันเกิดจากการอยู่ในเหตุการณ์จริง ไม่ได้ฟังเขามา
ก็คิดอยู่เหมือนกันล่ะ ว่าทำไมตอนแรกกล่าวถึง toyota แต่หลังๆ คุณมาพูดถึง b16 กับ b20 ไม่เชื่อคุณลองไปดูกระทู้ของคุณสิ ข้างล่างนี่หละ ผมยกมา เป็นใครก็ต้องเข้าใจอย่างงั้น ผมก็ตอบไปตามที่ผมเห็นคุณพิมพ์มา จะถูกประเด็นตามใจคุณรึไม่ผมไม่ทราบ เพราะคุณสื่อมาอย่างงั้นเอง ส่วนเรื่องที่คุณกล่าวมาข้างบน ว่าทุกเรื่องเล่ามันเกิดจากการอยู่ในเหตุการณ์จริง ผมก็อยากบอก ว่าผมก็เห็นเหตุการณ์จริงเหมือนกัน ผมวิ่งเล่นอยู่กับสนาม quatermile มาตั้งแต่เรียนมัธยมแล้ว บ้านผมมันโชคดี มีจัดทุกเดือน จนเปลี่ยนคนจัดไป 2-3 รายแล้ว ที่เล่ามาไม่ได้ดูจากรถออกตัว ข้างถนน หรือ เบิ้ลอยู่ในอู่ และไม่ได้ฟังใครเล่ามาด้วย งั้นคุณลองยกตัวอย่างรถ honda ที่ไม่มีเทคมาเทียบกับ toyota ในพิกัดใกล้เคียงกันดูสิคับ ของผมบอกไปแล้ว เอาแค่รถตลาด city กับ vios นี่หละ นั่งดูเวลามาแล้วทั้งตัวเทคกับ ไม่เทค เลยบอกได้ว่าตัวไม่เทคมันอืดจริงๆ คุณลองยกตัวอย่างสนับสนุนความคิดมาดู เผื่อผมจะได้ความรู้ใหม่ๆบ้าง
confirm คับ ไม่มีเทคมานไม่ไหวจิงๆคับ รถตลาดเดิม ใกล้กัน มาชนกันเนี่ย ใช้ Y4 เข้าใจดี เอิ๊กๆ + อ้างถึง ตอบกลับ