กำลังจากวาง 3s-fe ในไม่กี่วันนี้ เลยสงสัยว่า เรือนไมลล์เดิมใช้ได้ใหม หรือต้องเปลี่ยนใหม่ ถ้าเดิมได้ต้องทำอย่างไรบ้าง นับถือ san_chiro
ไม่ได้มาช่วยตอบคำถามอ่ะครับ แต่อยากจะสอบถามหน่อยว่าค่าเครื่อง 3S-FE + ค่าแรงวาง แล้วเบ็ดเสร็จราคาอยู่ที่เท่าไหร่อ่ะครับ คือรถผมเครื่องเริ่มจะไม่ไหวแล้วอ่ะครับ หลังจากได้ โอเวอร์ฮอล์มาได้ปีกว่าๆ ก็เริ่มจะกินน้ำมันเครื่องอีกแล้ว
/// ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้วครับ ผมไปวาง 1j-ge vvt-i ครับ ด้วยหลายเหตุผลครับ (ค่าตัวเครื่องเป็นหลัก 3s-fe ราคา 25,000 บ. ส่วน 1j-ge vvt-i ราคา 15,000 บาท ต่างกันตั้ง 10,000 บาท) ค่าเครื่องพร้อมวาง+เกียร์บันได+พวงมาลัยพาวเวอร์+จุกจิกนิดหน่อย ตกอยู่ประมาณ 32,000 ครับ แต่ผมเอาไปวางที่ กทม. นะครับ เนื่องด้วยช่างแถวบ้านวางไม่เนียนและไม่มีเครื่องตัวนี้ด้วย เพราะเครื่องเดิมผมติด GAS แล้ว การจูนระบบ GAS กับเครื่อง VVT-i เอาไปให้ช่างที่กทม.ทำดีกว่าจะได้จบ ส่วนระหว่างเครื่อง 3s-fe กับ 1j-ge vvt-i อันใหนดีกว่า ถ้าพูดถึงการประหยัดเชื้อเพลิงนะครับ เท่าที่ศึกษาดูประมาณ 1-2 เดือน ผมว่าใกล้เคียงกัน คือในเมือง 9-10 กิโล/ลิตร นอกเมือง 12-14 กิโล/ลิตร 3s-fe อาจจะประหยัดได้มากกว่าประมาณ 1 กิโล แต่ความสดของเครื่องและอัตราการเร่ง 1j-ge vvt-i ดีกว่า ก็แลกกันครับ ที่จริงถ้าอยู่กทม.นะครับ ผมแนะนำเครื่อง 1j-FSE (ตัวเครื่องสวยมาก...ขอบอก) หรือที่เขาเรียกกันก็คือ 1j d4 อันนี้ประหยัดขึ้นอีก 20% เครื่องใหม่สุดในตระกูล J มีทั้ง 1J และ 2J เป็นระบบการจ่ายน้ำมันแบบระกระบะคอมม่อนเรียล ใช้ระบบคันเร่งไฟฟ้าด้วยนะครับ ราคาไม่แรงด้วย ประมาณ 2 หมื่นต้นๆ ตอนแรกว่าจะวางตัวนี้หล่ะแต่คิดไปคิดมาถ้าคันเร่งไฟฟ้าเสียช่างแถวบ้านคงซ่อมไม่เป็นแน่ๆเลย เลยไม่เอาดีกว่า เลยตกลงในวาง 1j-ge vvt-i ด้วยประการฉะนี้.......จบ
ยินดีด้วยนะครับ คบเจไม่ผิดหวังแน่ถ้าช่างทำจบ อึด ถึก ทน แต่เครื่อง1J-FSE ผมก็เคยลองศึกษาอยู่บ้างเดินเชียงกงก็พอเจอบ้าง แต่จะหาที่ของครบๆยากยิ่งกว่า ตัวนี้ของไม่ครบวางไม่จบนะครับ
/// ถ้าไม่มีกุญแจมาด้วยก็จะไม่จบครับ แต่ตอนนี้ช่างเขาแก้ได้แล้วครับต้องใช้กล่องแปลงเอา แต่ผมไม่ทราบครับว่ากล่องอะไร พอดีร้านที่ผมเอารถไปทำเขาทำรถแข่งที่สนามพีระเซอกิจครับ เขาบอกมาอย่างนี้ ใจอยากเล่นรู้ลักษณ์มันสวยดี แต่กลัวว่าเอาไปใช้ต่างจังหวัดแล้วจะมีปัญหา แต่ช่างบอกว่าถ้า กทม. จบ ชัว + อ้างถึง ตอบกลับ