REVIEW :: Tein Super Street for CIVIC ES (Thailand Spec.)

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 20 กุมภาพันธ์ 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    งั้นประเดิมห้องใหม่เลย แล้วกันนะครับ

    สำหรับกระทู้ REVIEW ชุดนี้ ผมบอกก่อนนะครับ ต้องหา Net แรงๆ หน่อย เพราะว่าภาพประกอบเยอะมาก ประมาณ 76 ภาพได้ ประมาณ 5.6 MB ได้มั้งครับ อันนี้ผมพยายามลดขนาดแล้วนะครับ แต่เพื่อให้ได้คุณภาพที่ดีพอสมควรก็ได้ประมาณนี้ แหละครับ สำหรับชุดนี้ ผมจะดึงเข้าประเด็น ในเรื่องของการเปลี่ยนชุดโช๊คอัพจาก Stock หรือว่าที่เราของเรียกกันว่า Standard ไปเป็นพวกโชค แต่ง หรือ High Performance ซึ่งในรายละเอียดเนี้ยผมเจอทุกจุดของขึ้นตอนการทำงานทั้งแต่ถอดประกอบไปจนถึงปรับแต่งเลยนะครับ

    หลายๆ ท่านคงทราบแล้วว่า Tein คืออะไร แต่อีกหลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า Tein คืออะไร ก็มาเล่าให้ฟังเป็นของเรียกน้ำย่อยกันหน่อยนะครับ สำหรับ Tein แล้วเป็นบริษัทที่ออกแบบระบบ suspension หรือ ระบบกันสะเทือนสำหรับรถ ซึ่งเริ่มมาจากสองชายหนุ่มญี่ปุ่น 2 คนที่ขับรถได้ บ้าระห่ำมาก แล้วก็พยายามออกแบบระบบกันสะเทือนเพื่อตอบสนอง Style ของการขับรถในแบบของตัวเองขึ้นมา นั้นเป็นจุดเริ่ม ต้นย่อๆ ครับ แต่คำว่า Tein ล่ะ มากจากไหน จริงๆ แล้ว มาจากสองคำ คือ TECHNICAL และ INVOVATION ซึ่ง ก็น้ำตัวอักษร 2 ตัวหน้าของแต่ละคำ มารวมกันเป็น Tein นั้นเองครับ ซึ่งในส่วนของ VISION นั้นก็คือ สร้างสรรค์ สุดยอด Product ด้วยสุดยอดเทคโนโลยี ซึ่งในปัจจุบันนั้น ได้มีการขายไปทั่วโลก โดยจะผลิตจาก Japan ทั้งหมด และจะปรับแต่งและออกแบบเพื่อสร้างสรรค์ให้เหมือนสมกับสภาพการใช้งานในแต่ละประเทศ ด้วยเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสุงสุด

    ดังนั้นในปัจจุบันจึงได้มี Thai Spec ออกมา โดย ATP เป็นคนที่ประสานงานกับทาง Tein ที่ Japan เพื่อสร้างและออกแบบ รุ่น Super Street ออกมาสำหรับ CIVIC ES และตอนนี้ก็มีออกมาอีกหลายตัวเพื่อใช้กับรถ หลายๆ ยี่ห้อแต่เป็น Thai Spec เช่นกัน (สุดยอดครับ) จริงๆ ผมก็อิจฉานะ เพราะว่าผมยังไม่มีตังค์ หามาใส่เลย

    เล่ามาสักพัก ก็คงพอ จะทราบแล้วนะครับว่า Tein คืออะไร และทำไม มันถึงได้สุดยอด และที่สำคัญคือมัน ซ่อมได้เนี้ยแหละครับ ถึงทำให้ ตลาดในบ้านเรานั้นถึงได้ เป็นตลาดที่ Tein เติมโตได้เร็ว ส่วนใหญ่ จะสั่งโช็คอัพ High Performance มาใช้งานแต่ก็ไม่มีศุนย์ Service ในบ้านเรา เสียมาที เนี้ย ลำบาก แต่ Tein นั้นถ้าเสียขึ้นมาจริงๆ ก็ซ่อมได้ครับ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะเสียกันง่ายๆ นะครับ เค้าคุมคุณภาพมาขนาดนี้ ไม่พังง่ายๆ หรอก ยิ่งจ่ายขนาด เกือบๆ 4 หมื่น พังง่ายๆ เนี้ยคงไม่มีใคร ซื้อแล้วล่ะครับ

    เล่ามาเยอะแล้ว มาเข้าประเด็นกันดีกว่าครับ ผมอยากจะนำทุกท่านที่เข้ามาอ่านเนี้ย ให้เห็นภาพของ โช๊คอัพ ตั้งแต่การถอดประกอบ และ การปรับตั้งกันไปเลย นั้นคือ วัตถุประสงค์ ของ REVIEW ชุดนี้ ซึ่ง ผมเองก็โชคดีที่ได้เก็บข้อมูลตั้งแต่ต้นจนจบ ก็ต้องขอบคุณเจ้าของรถที่อนุญาติให้ถ่ายรูปแล้วก็ เจ้าของสถานที่ ที่ให้ ความสะดวกในการดำเนินการนะครับ (พี่ใหม่) เอา มาเริ่มกันเลย

    มาเริ่มกันที่กล่องก่อนเลยครับว่ามันตรงรุ่นจริงๆ นะครับ เปิดกล่องกันไปเลย
    [​IMG]
    [​IMG]

    แกะกล่องออกมาก็จะพบของดังในภาพเนี้ยแหละครับ สวยไม่ล่ะ
    [​IMG]
    [​IMG]

    เอาละครับ คราวนี้ ก็ได้โช๊คมาแล้วก็ต้องเตรียมประกอบและปรับแต่งสิครับ เริ่มกันก่อนที่โช๊คคู่หลัง ก่อนเลยนะครับ อันดับแรงต้องถอดน๊อตออกให้เรียบร้อยแล้วก็ คลาย Lock ของแหวนปรับระดับโช๊คก่อนนะครับ แล้วเมื่อปรับได้ที่แล้วก็ Lock กลับให้แน่ๆ มาดูกันไปเรื่อยๆ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    แต่ก่อนจะประกอบได้ต้องถอดเอาเบ้าหัวโช๊คเดิมมาก่อนนะครับ เพราะว่ามันไม่ได้ให้มา ต้องใช้ของเก่านะครับ
    [​IMG]

    จากนั้นก็เอาสปริงใส่ ใส่ยางกันกระแทก ใส่แหวน ใส่น๊อต ใส่เบ้ายาง ใส่เบ้าเหล็กหัวโช๊ค
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เอาล่ะได้มาหนึ่งข้างล่ะ แล้วก็ทำเหมือนเดิมอีกข้างก็จบสำหรับคู่หลังล่ะครับ
    [​IMG]

    มาเน้นๆ ให้เห็นกันหน่อยครับว่า บุชยางด้านล่างแน่นๆ ใหม่ๆ
    [​IMG]

    ก่อนที่จะปรับและประกอบคู่หน้าก็ต้องถอดเบ้าโช๊คเดิมของคู่หน้าออกมาก่อนนะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]

    ได้ออกมาแล้ว บางที่สลับลูกปืนอาจจะหลุดได้ ก็ไม่ต้องห่วงครับ เรียงและประกอบใหม่ได้ครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เอาล่ะพร้อมแล้วประกอบกันดีกว่า ก่อนอื่นก็เริ่ม จากการปรับระดับความสูงก่อนเลย แล้วก็ lock. ให้แน่ แล้วก็ใส่สปริง ให้ เบ้าอลูมิเนียมรองสปริง แล้วก็ใส่เบ้าเหล็กหัวโช๊คซะ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เรามาเน้นๆ กับตัวอุปกรณ์กันสักหน่อย จะเห็นว่า ค่าสปริงหน้าจะเป็น 6 และสปริงหลังจะเป็น 8 นะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ไอ้เจ้าเครื่องมือตัวนี้แหละครับไม่มีไม่ได้เลยใช้ประจำ ประแจล๊อก
    [​IMG]

    มาดูภาพช่างกันสักหน่อย ไม่ได้ สองคนนี้ไม่เสร็จจริงๆ นะเนี้ย สองคนนี้ประกอบ Tein มาเป็นสิบๆๆๆๆ แล้วมั้ง
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เอาล่ะครับก่อนจะนำไปประกอบก็ต้อง lock ให้แน่นที่สุดล่ะครับ ก็เลยย้ำอีกครั้งก่อนประกอบลงรถ พร้อมทั้งยิงหัวน๊อตให้เรียบร้อย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    คราวนี้ก็พร้อมลงรถแล้ว
    [​IMG]

    เริ่มกับการประกอบด้านคู่หน้าก่อน
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ล๊อตโช๊คกับดุมล้อด้วย น๊อตครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    มาต่อกันที่ชุดหลังกันบ้างละครับ ต้องใส่แล้วก็ lock น๊อตให้เรียบร้อยทั้งบนและล่างนะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    จากสายตาแล้วอ่านออกว่าเล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันนะครับผม
    [​IMG]

    เสร็จแล้วครับเป็นแบบนี้เลย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    หลังจากเอาไปลองวิ่งมาก็มาปรับความสูงความต่ำอีกทีเพื่อความเนียน
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    แล้วท้ายสุด พระเอกก็มา (พี่สรพงษ์ อิอิ) มาแนะนำวิธีการปรับระดับความหนืดของโช๊ค สามารถปรับได้ 16 ระดับนะครับตามคู่มือ โดยที่หมุนตามเข็มนาฬิกาเนี้ยจะหนืดขึ้นเรื่อยๆ ถ้าอยากให้หนืดน้อยลงก็หมุนทวนเข็มนะครับ ปกติแล้วจะปรับไว้ที่ ระดับ 8
    [​IMG]

    เอาล่ะครับ ดูมาเยอะแล้วคิดว่าคงพอได้ข้อมูลเอาไว้เก็บเป็นศึกษากันบ้างนะครับ เครติด เจ้าของรถนะครับ ไม่ทราบชื่ออ่ะครับ, พี่ใหม่, พี่ดอน
    แฮะๆ ใช่ว่าจะมีของเล่นแต่ในรถ ก็มีของแถมนิดๆ หน่อยๆ เหมือนกัน มีสติกเกอร์ไปให้แปะเล่นแล้ว ไอ้เขี่ยวๆ นั้นเป็นตัวเอาไว้ เสียบเพื่อปรับระดับความหนืดที่หัวโช๊คแหละครับ ส่วนแหวนนั้น จะเอาไว้ใช้ในกรณีที่รถ รุ่นปี 2000-2002 ครับเพราะว่าขนาดของรูน๊อตที่ดุมหน้าจะเล็กกว่า 2003-2005 เค้าก็เตรียมพร้อมมาให้หมดล่ะ
    [​IMG]
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้