REVIEW :: CIVIC ES :: Swap Auto to Manual Transmission

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 22 กุมภาพันธ์ 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    เป็นเรื่องที่จะเก็บไว้ รู้คนเดี่ยว ไม่น่าจะมีประโยชน์เท่าไหร่ คิดว่าเอามาแบ่งๆ กันรู้ดีกว่า คือว่า งานนี้ผมมี โปรเจคช่วยเหลือกันกับเพื่อนใหม่ท่านหนึ่ง ซึ่งเจอกันโดยบังเอิญ แล้วคุยกันไปคุยกันมาถูกคอ ก็เลยได้รับการทาบทามให้ช่วยเป็นผู้ช่วยหน่อย เรื่องมีอยู่ว่า เพื่อนผมท่านนี้ ต้องการเปลี่ยนจาก เกียร์ออโต มาเป็นเกียร์ Manual โดยจากที่คุยกัน ก็ได้ไปจัดการเกียร์ Manual มาได้เป็นที่เรียบร้อย แบบว่าได้มาครบๆ จริงๆ ผมเห็นราคาแล้วยังอยากได้ ซื้อมาเก็บไว้ก่อนเลย

    มาดูรายการของที่ได้กันก่อนนะครับ
    - เกียร์ธรรมดา พร้อม ครัชท์
    - แท่นเเกียร์ ซ้าย และ ด้านหน้า
    - เพลาขับเกียร์ธรรมดา ซ้าย / ขวา
    - ชุดสายไฟทั้งระบบ
    - กล่อง ECU เกียร์ธรรมดา
    - ชุดคันเกียร์ธรรมดา
    - สายดึงเกียร์ 2 เส้น
    - ท่อน้ำมันครัชท์

    จากรายการด้านบน จ่ายไป 25000 อ่ะครับ
    พอดีว่าได้คานล้างใต้เครื่องมาอีก 4000 ครบจริงๆ ผมเองยังอยากได้คานนี้เลยแต่หาไม่ได้สักที ปกติแล้วคารใต้เครื่องสำหรับรถเกียร์ ออโต จะต่างจากเกียร์ ธรรมดา ถ้าไม่ได้คานมาด้วยก็ติดตั้งได้แต่ต้องมีการย้าน Socket นิดหน่อยนะครับ ถ้าหาได้ก็หามาเปลี่ยนก็ดีกว่าครับ แต่ถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ไม่เป็นไร วิ่งได้แน่นอน

    จากทั้งหมด เนี้ย ก็เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนจากเกียร์ออโต เป็นเกียร์ธรรมดา นะครับ สำหรับเพื่อนผมท่านนี้ concept คือหาเกียร์ มาเปลี่ยนไม่ได้ต้องการสลับเกียร์นะครับ ถ้าใจถึงแบบนี้ ก็มาลุยกันเลย ผมได้รับติดต่อให้ไปช่วยๆ ดู เพื่อจะได้สามารถติดตั้งให้เสร็จ โดยในส่วนงานที่ผมจะช่วยก็จะเป็นงานในด้านของการเก็บรายละเอียด ในส่วนของระบบสายไฟ, การติดตั้ง, การที่สำคัญคือทำไง ให้เครื่องติด สำหรับขึ้นตอนในการยกเกียร์และเปลี่ยนนั้นผมไม่ได้ทำเอง เพียงแต่ ประสานงานและดูความเรียบร้อยเท่านั้นนะครับ หน้าที่นี้ ทางทีมช่างของร้านพรเทพโชคอัพเป็นคน ดำเนินการให้ ประกอบด้วย 4 คน

    สำหรับโปรเจคนี้เป็นโปรเจคพิเศษ ที่ทำกันเองในวันอาทิตย์ที่อู่ปิด ที่ผ่านนมาเนี้ยเองครับ ก็เริ่มงานกันทั้งแต่เช้า โดย คราวๆ แบบ สรุป ก็จะมีขึ้นตอนดังนี้ครับ
    - ยกรถ
    - ถอดล้อ
    - ถอดคารเหล็กใต้เครื่อง และชุดปีกนก
    - ถอดเพลาขับทั้ง 2 ข้าง
    - ถอดยางแท่นเครื่อง ด้านซ้าย และด้านหน้า
    - แยกเกียร์ออกจากเครื่องและยกลง
    - เจาะเพื่อยึดปั้มครัชท์บน
    - ยึดปั้มครัชท์บน
    - ติดตั้งกระปุ๊กน้ำมันครัชท์
    - ถอดชุดแป้นเบรคเดิม
    - ติดตั้งแป้นเบรคสำหรับชุดเกียร์ธรรมดา
    - ติดตั้งแป้นครัชท์
    - ถอดคอนโชลเกียร์ออก
    - ถอดชุดคัยเกียร์ออโต พร้อมกับสายดึงตำแหน่งเกียร์
    - เปลี่ยนกรอบคอนโชลกลางจาก ออโต เป็น เกียร์ธรรมดา
    - ติดตั้งคันเกียร์ธรรมดา พร้อมสายดึงเกียร์
    - ติดตั้งคอนโซลเกียร์กลับที่เดิม
    - ติดตั้งหัวเกียร์
    - ปรับแต่งสายไฟ ECU
    - ปรับแต่งสายไฟ ชุดกุญแจ
    - ปรับแต่งสายไฟ บอกตำแหน่งเกียร์ ถอยหลัง
    - แยกครัชท์ออกจากเกียร์เพื่อตรวจสอบ
    - ประกอบครัชท์เค้ากับเกียร์
    - ยกเกียร์ธรรมดาขึ้นประกอบกับเครื่อง
    - ยึดตำแหน่งยางแท่นเกียร์
    - อุดท่อน้ำมันหล่อเย็นเกียร์ออโต
    - ยึดตำแหน่งแท่นเครื่องตัวหน้า
    - ต่อเชื่อมสายไฟฟ้า และ Speed Sencer
    - เชื่อมท่อต่อสายครัชท์ตัวบนและครัชท์ล่าง
    - ประกอบคานล่างใต้เครื่องเข้าที่
    - ประกอบปีกนกเข้าที่
    - ยึดและประกอบปีกนกเข้าดับดุม
    - ใส่ล้อ
    - ยกรถลง
    - ตรวจสอบความเรียบร้อย
    - Start เครื่องแล้วไปลองวิ่งกันเลย
    - กลับมาปรับตำแหน่งครัชท์
    - จบงาน แล้วก็ เมากันชุดใหญ่ๆๆ 555

    ทั้งหมด ใช้เวลาทำกันทั้งแต่ 9 โมงถึงประมาณ 5 โมงเย็น ก็ประมาณ 8 ชั่วโมง รถวิ่งได้ แต่ถ้า เอาจริงๆ เร่งๆ ของครบๆ ใช้เวลา น้อยลงได้อีก ประมาณ 2 ชัวโมงถ้าไม่ติดปัญหาอะไรนะครับ

    ผมว่าผมเล่าให้ฟังอ่านกันตามมาเรื่อยๆ ก็คงมองและนึกภาพไม่ค่อยออกนะ มาดูภาพประกอบกันดีกว่า คราวนี้รูปเพียบอีกเช่นกันนะครับ แต่ในการอธิบายประกอบรูป ผมจะให้รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติมเข้าไปด้วย เป็นจุดสังเกตุดังนั้นอ่านกันดีๆ นะครับ

    เริ่มจากคานใต้เครื่องกันก่อนนะครับ อันที่เห็นรูปแรกเนี้ยเป็นของ ออโต นะครับจะมี Socket อยู่ตรงนั้นจะใช้ยึดกับยางแท่นเครื่องตัวหน้า ซึ่งปกติแล้วยางแท่นเครื่องตัวหน้าของออโตกับธรรมดาจะต่างกัน ดังนั้นถ้าใช้คานใต้เครื่องออโต และเปลี่ยนมาเป็นธรรมดา ก็ต้องมีการเลื่อนหรือย้าย Socket เนี้ยด้วยนะครับ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความแข็งแรงลดน้อยลงไปครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวนไป
    [​IMG]
    [​IMG]

    ส่วนชุดนี้เป็น คานแท่นเครื่องของเกียร์ธรรมดาดูเหมือนกันแหละครับแต่แตกต่างที่ตำแหน่งของ socket เนี้ยแหละ
    [​IMG]
    [​IMG]

    ต่อมาก็แท่นเครื่องตัวหลังครับ อันนี้เหมือนกันไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้นะครับ
    [​IMG]

    อีกชุดที่ดูเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกันก็คือเพลาขับนะครับ ของเกียร์ธรรมดาจะยาวกว่าออโตอยู่นิดหน่อยนะครับ ถ้ามองจากด้านหน้ารถเข้าไปด้านขวาตัวยาวด้านซ้ายตัวสั้นนะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]

    ผมมีเน้นๆ ให้เป็นจุดสังเกตุสักนิดนะครับ สำหรับรถที่มีระบบเบรค ABS นะครับ เพลาขับต้องมีเฟืองด้วยนะครับ ถ้าเป็น แบบไม่มี ABS ไม่ต้องมีเฟืองครับ สำหรับรถคันนี้ เดิมๆ มาไม่มี ABS ดังนั้น ก็จะเรียบไปเลย แต่เอาแบบเพลาขับ ABS มาใช้แทนได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ากลับกัน รถมี ABS แต่ใช้เพลาชับแบบไม่มีเฟืองเนี้ยเป็นเรื่องแน่นอนนะครับ
    [​IMG]

    เมื่อถอดเพลาและคานใต้เครื่องออกไปแล้วคราวนี้ก็ต้องยกเกียร์ออโต ลงก่อนล่ะครับมาดูกันไป
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    สุดท้ายเกียร์ออโต ก็ลงมากองล่ะ ลูกใหญ่มากๆ เมื่อเทียบกับเกียร์ธรรมดา จะเรียกว่ารถน้ำหนักก็ได้นะ เบาขึ้นเยอะ ที่วิ่งเร็วขึ้นได้ก็ คงเพราะว่าเกียร์เบาด้วยมั้ง
    [​IMG]
    [​IMG]

    ยกลงแล้วก็ มาดูตำแหน่งยางแท่นเกียร์ด้านข้างกันเล่นๆ
    [​IMG]

    ในกล่องนั้นเป็นยางแท่นเครื่องตัวหน้าสำหรับเกียร์ธรรมดานะ
    [​IMG]

    คราวนี้ก็เอาเกียร์ธรรมดา ที่ได้มามาแกะดู ครัชท์หน่อย ว่าสภาพเป็นไง
    [​IMG]

    ตรงนี้แหละครับชุดครัชท์
    [​IMG]

    อันนี้เค้าเรียกว่าผ้าครัชท์ครับ ดูดิครับ สภาพของเก่า ผ้าจะหมดอยู่แล้วอ่ะ อย่างนี้ต้องหาใหม่ๆ มาเปลี่ยนสักหน่อยไหนๆ ก็ทำแล้วนะ
    [​IMG]
    [​IMG]

    มาเทียบดูกันชัดๆ ผ้าครัชท์ใหม่ๆ มันเป็นไง
    [​IMG]
    [​IMG]

    อันนี้ เป็น Flywheel
    [​IMG]

    อันนี้เป็นหวี่ครัชท์และเสื้อหวี่
    [​IMG]
    [​IMG]

    ิัอันนี้เป็นปั้มครัชท์ตัวบนนะครับที่จะไปต่อเชื่อมกับตรงแป้นครัชท์ในห้องขับ
    [​IMG]

    เดิมๆรถเกียร์ออโต จะไม่ได้เจาะรู้สำหรับใส่ปั้มครัชท์มาให้ แต่จะมี Mark ให้ดังนั้นก็จะสามารถเจาะและยึดได้นะครับ ก็วาดแบบก่อน เครื่องมือก็ใช้สว่านมือเนี้ยแหละ และค่อยๆ แต่งขอบเก็บงานอีกที
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    คราวนี้ก็ใส่ปั้มครัชท์เข้าไป
    [​IMG]

    ติดตั้งกระปุ๊กน้ำมันครัชท์
    [​IMG]

    พักเรื่องติดตั้งมาดูเรื่องชุดคันเกียร์พร้อมสายดึงเกียร์กันบ้างนะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    มาติดตั้งกันต่อ คราวนี้ก็ติดตั้ง Flywheel เข้ากับเครื่องก่อนนะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]

    ติดตั้งผ้าครัชท์+หวีครัชท์+เสื้อหวีครัชท์เข้าที่ก่อนยกเกียร์ธรรมดาขึ้น
    [​IMG]

    มาจุดสังเกตให้อีกแล้วครับด้านเรียบๆ ไม่นูนเนี้ยหันเข้า flywheel นะครับ ส่วนด้านนูนเนี้ยหันเข้าหวีครัชท์
    [​IMG]
    [​IMG]

    ยกเกียร์ธรรมดาขึ้นล่ะครับ 1-2-3-4
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ในส่วนของภายในรถนั้นก็ต้องทำกันอีกหลายอย่างนะครับ ก็เริ่มจากคอนโซลเกียร แป้นเบรค แป้นครัชท์ มาดูรูปกันดีกว่า
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ก็ต้องมาสลับจากช่องคันเกียร์ออโตเป็นธรรมดากันก่อนใส่กลับที่นะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ใส่ชุดกันเกียร์ธรรมดาลงไปหลังจากที่ถอดชุดคันเกียร์ออโตออก
    [​IMG]

    ประกอบเพลาขับกลับเข้าที่ของมันก่อน
    [​IMG]
    [​IMG]

    จัดการเรื่องสายไฟนิดหน่อย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เสร็จแล้วครับ แฮะๆ
    [​IMG]

    เจ้าของรถ เหนื่อยลุ้นมาทั้งวันล่ะครับ มายืนดูผลงานกันหน่อย
    [​IMG]

    4 คนนี้คือทีมงานจากร้านพรเทพโช๊คอัพที่ สร้างงานโปรเจคนี้ให้
    [​IMG]

    และสุดท้ายก็ไปลองขับกันครับ
    [​IMG]

    สรุปนะครับ จบไปอีกโปรเจคสำหรับงาน DIY ที่ก็่ช่วยๆ กันทำคราวนี้ ได้เจอคุณศะ ท่านที่สั่ง LSD มาคนแรกในประเทศไทยสำหรับรถ CIVIC ES ได้คุยกันหลายอย่างขอขอบคุณที่ให้ข้อมูลดีครับ ในส่วนของการทำครั้งนี้ ก็ติดปัญหากันอยู่หลายๆ เรื่องแต่ก็สามารถแก้ไขแล้วเสร็จไปด้วยดีครับ ใช้เวลา หนึ่งวันทำกันแบบนี้สนุกกันจริงๆ ครับ ผมเองก็ช่วยได้นิดๆ หน่อยๆ ก็ต้องยกความดีความชอบให้กับเจ้าของรถ คุณ Feel ที่ยอมให้โอกาสในการถ่ายภาพ เพื่อที่ผมจะได้เอามา Review ในครั้งนี้นะครับ แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ อย่างที่อาจะต้องไปเก็บรายละเอียดกันอีกนิดๆ หน่อยๆ เช่นพวกเรือนไมล์ และกล่องนะครับ เพราะว่าครั้งนี้เราไม่ได้เปลี่ยนชุดสายไฟทั้งระบบเนื่องจากว่า ชุดสายไฟมาไม่ทัน ซึ่งก็อาจจะมีภาคสองตามมาอีกทีนะครับ

    เครดิต ผมต้องขออนุญาติยกให้เจ้าของรถคุณ Feel, คุณศะ ที่ปรึกษา, ทีมช่างอู่พรเทพโช๊คอัพ, และเพื่อนคุณ Feel ที่มาเป็นกำลังใจให้ครับ สำหรับผมเองก็ดีใจที่มีส่วนร่วมในการทำให้โปรเจคนี้สำเร็จไปด้วยดีครับ

    ทั้งหมดวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและให้ข้อมูลเพื่อนำไปวิเคราะห์เพื่อต่อยอดองค์ความรู้และเก็บเป็นแนวทางกันต่อไปนะครับ

    หลังจากเปลี่ยนเกียร์เรียบร้อย ผมได้มีโอกาสไปลองขับ เพื่อทดสอบดูว่ามีความผิดปกติอะไรบ้างก็สรุปครับว่าไม่มีอะไรผิดปกติ รถวิ่งได้กี ต่อเนื่องครับ แต่ครัชท์สูงไปหน่อย แต่ว่าก็ปรับได้ไม่ยากอะไรขันน๊อตอย่างเดี่ยวครับ วิ่งดี ชอบๆ ขนาดที่ยังไม่ได้เปลี่ยนไปใช้กล่องเกียร์ธรรมดานะครับ อิอิ

    ุสุดท้ายและท้ายสุด ก็ต้องขอบคุณ เจ้าของอู่ พี่สรพงษ์ อิอิ ที่ให้ความสะดวกสบายในการทำงานตั้งแต่ต้นจนจบนะครับ
    [​IMG]
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้