สวัสดีครับพี่น้องชาว NV Club ผมใช้ NV Single Cab ปี 95 นะครับพอดีว่าอยากจะโหลดให้มันเตี้ตกว่าเดิมหน่อยนึงที่คิดๆไว้คือว่าจะเปลี่ยนสปริงโหลดอะครับไม่อยากตัดสปริงผมเลยลองหาในเน็ทได้ราคาของเจ้านี้มาครับ http://www.kcracingshop.com/Default.aspx?pageid=8 ซึ่งเป็นสปริงโหลดของ H&R ได้ราคามาที่ 6,500.- (ซึ่งเช็คมาหลายที่เจ้านี้ถูกที่สุด) หลังจากหาสปริงราคาถูกได้แล้ว(ยังไม่ได้ซื้อนะครับ)ก็เลยลองขับไปตามร้านแต่งรถเช็คราคากับพวกร้านโช๊คที่มีชื่อหน่อยแถวๆบ้านผมซึ่งก็มี Genial, เทพอวยพร และต้อมโช๊คอัพซึ่งแต่ละร้านแนะนำให้เปลี่ยนโช๊คไปด้วยเลย(สงสัยเห็นเราเอาสปริงมาเอง) เลยอยากขอข้อมูลจากพี่ๆน้องๆ ดังนี้ครับผม 1. ราคาสปริงโหลดที่ผมหาได้ทั้งชุด 6,500.- ถือว่าแพงไปไหมครับ 2. จำเป็นไหมครับที่ต้องเปลี่ยนโช๊คด้วย หรือว่าแค่อัดน้ำมันใหม่ก็พอ (ทางร้านแนะนำให้เปลี่ยน) 3. เราจะดูอย่างไรครับว่าโช๊คเราปกติไหม (เพราะไม่อยากเสียเงินค่าโช๊คครับ) 4. ทางร้านต้อมโช๊คอัพเสนอราคามาดังนี้ - เปลี่ยนโช๊คหน้าใหม่ 5,600.- - เปลี่ยนโช๊คหลังใหม่ 2,500.- - ค่าแรงเปลี่ยนโช๊คพร้อมใส่สปริง 500.- ผมเลยลองโทรเช็คกับศูนย์ดูได้ราคามาดังนี้ - เปลี่ยนโช๊คหน้าใหม่ 5,480.- - เปลี่ยนโช๊คหลังใหม่ 1,900.- - ค่าแรงเปลี่ยนโช๊คหน้า 1,190.- (ใส่สปริงโหลดเราให้ด้วย) - ค่าแรงเปลี่ยนโช๊คหลัง 350.- (ใส่สปริงโหลดเราให้ด้วย) คำถามคือควรทำที่ไหนครับผมเอาราคาศูนย์ไปถามร้านต้อมโช๊คอัพ ทางร้านบอกว่าของเค้ากระบอกใหญ่กว่า ที่สงสัย (ตอนนี้) มีเท่านี้ครับรบกวนพี่ๆน้องๆให้คำแนะนำด้วยนะครับ
1.ราคาสปริงไม่น่าแพงนะ 2.ที่ร้านเค้าแนะนำให้เปลี่ยน ก็คงเพื่อให้เห็นความแตกต่างชัดเจนขึ้น มากกว่าความเตี้ยที่ได้รับ 3.ดูที่ตัวกระบอก ไม่มีครามน้ำมันรั่วซึมออกมา ดูที่การขับขี่ไม่แข็งกระด้าง ไม่ย้วย กว่าปกติ 4.ช็อคอัพของเดิมศูนย์ กับของแต่ง ราคาต่างกันไม่มาก ของเดิมเล็กกว่าจริงๆ
1. ราคาสปริงโหลดที่ผมหาได้ทั้งชุด 6,500.- ถือว่าแพงไปไหมครับ ---> ราคาปกติ ครับ ว่าแต่ ยี่ห้ออะไร ครับ 2. จำเป็นไหมครับที่ต้องเปลี่ยนโช๊คด้วย หรือว่าแค่อัดน้ำมันใหม่ก็พอ (ทางร้านแนะนำให้เปลี่ยน) ถ้าจะเปลี่ยนโช๊คเป็นแบบเดิม ก็ ไม่ต้องเปลี่ยนครับ มีค่าเท่ากัน อัดให้ หนืดขึ้น ครับ จะได้ รับกับ สปริงที่แข็งขึ้น ไม่งั้น เด้งไปเด้งมา แน่ๆ เปลี่ยนมัน เปลือง 3. เราจะดูอย่างไรครับว่าโช๊คเราปกติไหม (เพราะไม่อยากเสียเงินค่าโช๊คครับ) ทดลองขับดู ครับ ถ้ามันโยนไปมา ก็ เสียแล้วครับ 4. ทางร้านต้อมโช๊คอัพเสนอราคามาดังนี้ - เปลี่ยนโช๊คหน้าใหม่ 5,600.- - เปลี่ยนโช๊คหลังใหม่ 2,500.- - ค่าแรงเปลี่ยนโช๊คพร้อมใส่สปริง 500.- ผมเลยลองโทรเช็คกับศูนย์ดูได้ราคามาดังนี้ - เปลี่ยนโช๊คหน้าใหม่ 5,480.- - เปลี่ยนโช๊คหลังใหม่ 1,900.- - ค่าแรงเปลี่ยนโช๊คหน้า 1,190.- (ใส่สปริงโหลดเราให้ด้วย) - ค่าแรงเปลี่ยนโช๊คหลัง 350.- (ใส่สปริงโหลดเราให้ด้วย) คำถามคือควรทำที่ไหนครับผมเอาราคาศูนย์ไปถามร้านต้อมโช๊คอัพ ทางร้านบอกว่าของเค้ากระบอกใหญ่กว่า ผมเลือกอัดใหม่ ครับ คู่ ละ 1000 มั้ง ร้านนี้ ต้อมบางบอน
ก่อนอื่นต้องขอบคุณคุณเก่งที่มาให้ข้อมูลนะครับ -เรื่องสปริงโหลดที่ราคา 6,500 เป็นของ H&R ครับแต่ว่าเจ้าที่แจ้งไว้ตาม link ด้านบนเค้าก็พูดแบบน่ากลัวๆคือ "รับรองว่าตรงรุ่น ใส่ได้แน่นอน แต่ไม่รับประกันแบบว่า เสียงดัง ไม่นิ่ม ฯลฯ" -ส่วนเรื่องโช๊คนั้นตัวผมเองบอกตรงๆว่าไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถเท่าไร (ขับอย่างเดียว) คือไม่รู้ว่าโช๊คเรามีปัญหารึเปล่า แต่ว่าเคยเข้าศูนย์ครั้งนึงเนื่องจากว่าพวงมาลัยแบบว่าพอเลี้ยวซ้ายก็กินซ้าย เลี้ยวขวาก็กินขวา ตั้งศุนย์ยังไงก็ไม่ตรง ทางศูนย์เค้าเลยบอกว่าต้องเปลี่ยนโช๊คอันนี้ผมก็เลยไม่แน่ใจว่ามันเป็นที่โช๊คด้วยรึเปล่าเลยเบรคไว้ก่อนมาปรึกษาพี่ๆ -ส่วนที่คุณเก่งบอกว่าอัดใหม่ก็พอถ้าอาการมันเป็นอย่างที่บอกข้างต้นนั้นอัดใหม่จะหายไหมครับ ปล. อยากเจอคุณเก่งจังครับจะให้ดูรถให้หน่อย 555 เอาไปหาตามอู่นอกไม่มีอู่ที่ไว้ใจได้เลย (ชอบมั่ว) เพราะมีอีกหลายปัญหาอย่างที่กำลังเจออยู่ เช่น เวลาหักพวงมาลัยตอนรถนิ่งบางทีจะมีเสียงดัง ครืดดด, เวลาใช้น้ำมันแล้วเหยียบจะมีเสียงเหมือนเสียงเกียร์แบบว่าเวลาออกตัวตอนเกียร์สูงๆมันจะมีเสียงแครกๆ แล้วก็อีกเรื่องที่เจอคือรู้สึกว่าเวลารถกระเด้งด้านหน้าซ้ายชอบมีเสียงกึกๆ เลยอยากเจอคุณเก่งครับ อิอิ เพราะเอาเข้าศูนย์มีแต่เปลี่ยนๆๆๆ หมดตูดครับ
ถ้าไม่คิดเปลี่ยนช็อคอัพใหม่ ก็แนะนำเข้าร้านอัดน้ำมัน(อย่างที่คุณเก่งบอก) เพราะอัดแล้วมันก็คล้ายกับของใหม่นั้นละ เราจะได้เช็คต่อว่าพวงมาลัยมันยังจะไม่คืนอยู่มั๊ย... หักพวงมาลัยดังครืดๆ น่าจะลองเช็คแร็คพวงมาลัยครับ ร้านลูกหมาก-ช่วงล่าง เช็คได้ เสียงดังแกร๊กๆๆๆ น่าจะเสียงเขกของเครื่องยนต์ ถ้าใช้95อยู่แล้วยังดัง คงต้องปรับตั้งไฟให้อ่อนลง เอาเท่าที่พอจะช่วยตอบได้นะครับ ใครมีอะไรเพิ่มเติมเชิญครับ พี่-น้อง...