รบกวนเซียนออนด้าด้วนะคับ คือปกติผมใช้มิตซู asti ไม่เคยได้สัมผัสกับเครื่องฮอนด้า พอดีได้รถมาใหม่ เป็นเครื่อง b18 ประกบฝา b16 เลยมีความสงสัยอ่ะคับว่าจุดประสงค์จิงๆเเล้วทำไว้เพื่ออะไร? มีข้อดี/ข้อเสียยังไง หากเป็นเพียงตัวb18 ฝาดำเฉยๆ เคยถามเจ้าของรถคนเก่าเค้าบอกเเต่ว่ามันทำให้ได้รอบไวขึ้น อันนนี้จริงไหมคับ? เเล้วลิ้นเร่งกับไอดี ของb16 นั้นดีกว่า b18 หรือครับ ถึงเอาฝา16มาประกบ อ่ะคับ เเล้วผมควรจะดูเเลรักษาระวังตรงจุดไหนบ้างครับ เพื่อใช้งานได้อย่างปลอดภัยเครื่องไม่มีปัญหาน่ะคับ ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคับ
สันนิฐานได้ว่า เครื่องเดิมคือ B16 แล้วบังเอิญท่อนล่าง ไม่รักดี เจ้าของเลยเปลียนเป็น B18 (มั้งครับ) ข้อดีคือ ได้แรงบิดที่สูงขึ้น ไว้สำหรับใช้ในเมือง โดยไม่ต้องรอรอบมากเหมือน B16 ขับสนุก ลากรอบยาว ๆ ได้พอสมควร (กต่น้อยกว่า B16) ข้อเสียคือ กินน้ำมันมากกว่าเดิม เพราะว่าขับมันส์ขึ้น (ส่วนตัวผมถือว่าเป็นข้อดีนะ....5555) ข้อควรระวัง สำหรับสิงห์ V-tec ทั้งหลาย ทราบกันดีอยู่แล้วว่า น้ำมันเครื่องที่ใช้มักชอบขาดอยู่บ่อย ๆ อันเนื่องมาจากการขับในรอบสูง ๆ บ่อย ๆ ซึ่งเป็นสันดานของเครื่อง V-tec ดังนั้น หากน้ำมันเครื่องอยู่ในสถานะพร้อม รบ พร้อมใช้ ก็ไม่น่ากังวลใด ๆ หากน้ำมันเครื่องขาดเมื่อไหร่ ก็ตัวใคร ตัวมันนะคร๊าบบ..... ยังไงรอท่านอื่นมาตอบเพิ่มเติมนะครับ ปล. ยินดีต้อนรับสู่สังคม V-tec ครับ
ขอบพระคุณมากๆเลยคับ ยังไงก็ค่อยๆสอบถามเเละดูตัวอย่างจากประสบการณ์ ผู้ที่เคยผ่านมานะคับ + อ้างถึง ตอบกลับ