รบกวนเซียนออนด้าด้วนะคับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย oke_hiway, 7 มีนาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. oke_hiway

    oke_hiway New Member VIP

    370
    10
    0
    คือปกติผมใช้มิตซู asti วิ่งสนามบ้างบางครั้ง

    ไม่เคยได้สัมผัสกับเครื่องฮอนด้า

    พอดีได้รถมาใหม่ เป็นเครื่อง b18 ประกบฝา b16 เลยมีความสงสัยอ่ะคับว่าจุดประสงค์จิงๆเเล้วทำไว้เพื่ออะไร?

    มีข้อดี/ข้อเสียยังไง หากเป็นเพียงตัวb18 ฝาดำเฉยๆ เคยถามเจ้าของรถคนเก่าเค้าบอกเเต่ว่ามันทำให้ได้รอบไวขึ้น

    อันนนี้จริงไหมคับ? เเล้วลิ้นเร่งกับไอดี ของb16 นั้นดีกว่า b18 หรือครับ ถึงเอาฝา16มาประกบ อ่ะคับ

    เเล้วผมควรจะดูเเลรักษาระวังตรงจุดไหนบ้างครับ เพื่อใช้งานได้อย่างปลอดภัยเครื่องไม่มีปัญหาน่ะคับ ผมเน้นใช้งานปกติไม่ได้ลงเเข่งในสนามคับ

    ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคับ
     
  2. oke_hiway

    oke_hiway New Member VIP

    370
    10
    0
    พอมีท่านใดจะกรุณาช่วยบอกได้ไหมคับ ?

    หากคิดว่ามาปั่นกระทู้ก้ขออภัยด้วยนะคับ อยากทราบจิงๆ เพราะไม่เคยเล่นเครื่องฮอนด้า
     
  3. Jessy_EK

    Jessy_EK New Member Member

    184
    0
    0
    ใจเย็นๆครับ รอกูรู ก่อนครับ

    เท่าที่รู้ การประกบฝา ก็ เพื่อความแรงแน่นอนครับ ส่วนเรื่องละเอียดอื่นๆ

    เดี๋ยวพี่ๆในนี้ก็มาตอบให้ครับ
     
  4. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    ที่ว่ามาB18ประกบฝาB16อันนี้ผมไม่เคยประกบครับก็เลยไม่รู้ว่ามันเป็นไงบ้างแต่ถ้าเป็นB18Cที่ผมวางอยู่ตอนนี้โมเพิ่มนิดๆมันจี้ดดีมากๆครับ ถ้าความคิดส่วนตัวผมผมคิดว่าทั้ง2อย่างที่ว่ามามันก็ไม่แตกต่างกันครับ การดูแลก็ขยันดูน้ำมันเครื่องบ่อยๆถ้าขับรอบสูงๆเนื่องจากเครื่องBนั้นลากรอบสูงหรือลากให้ได้ยินเสียงV-TEC เปิดมันก็จะกินน้ำมันเครื่องนิดนึงครับแต่ไม่มาก และถ้านึกสนุกอยากจะกดสัก3-4เกียร์ผมแนะนำให้ปิดแอร์ก่อนนะครับเดี้ยวคอมแอร์มันพัง ขับใช้งานทั่วไปได้ปกติครับไม่มีปัญหาก็ดูแลไม่อยากก็เหมื่อนยี่ห้ออื่นๆครับ ป.ล.ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนโทรมาคุยก็ได้ครับ 081-7288765 โจ๊กครับพอดีผมพิมไม่ค้อยเก่งครับได้แค่นี้บุญแล้วอิอิ
     
  5. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ก่อนอื่นก็ขอบอกก่อนว่าไม่ได้เซียนเรื่องเครื่องครับ ตอบเท่าๆที่พอรู้ล่ะกันครับ

    Q: พอดีได้รถมาใหม่ เป็นเครื่อง b18 ประกบฝา b16 เลยมีความสงสัยอ่ะคับว่าจุดประสงค์จิงๆเเล้วทำไว้เพื่ออะไร?
    A: ข้อดีท่อนล่าง B18 ก็คือ Torque หรือ แรงบิดครับ ซึ่ง CC มากกว่าย่อมให้แรงบิดเยอะกว่า ส่วนฝา B16 นั้นก็น่าจะ B16B อยู่แล้ว ข้อดีก็ได้เรื่องรอบที่มาเร็ว เพราะแคมฯ สปริง รีเทินเนอร์ อะไรพวกนี้จะเป็นคนละอย่างกับ B18 ฝาดำครับ เอาง่ายๆครับ ฮอนด้าจะใช้หลัก ฝาแดงออกแนวซิ่งๆ ส่วนฝาดำนั้นเน้นใช้งาน

    Q: มีข้อดี/ข้อเสียยังไง หากเป็นเพียงตัวb18 ฝาดำเฉยๆ เคยถามเจ้าของรถคนเก่าเค้าบอกเเต่ว่ามันทำให้ได้รอบไวขึ้น อันนนี้จริงไหมคับ?
    A: ข้อดีนั้นเยอะกว่าข้อเสียครับ ถ้าจะมีข้อเสียก็อยู่ที่การประกอบครับว่าดี หรือเนียนแค่ไหน ส่วนรอบมาเร็วกว่ามั้ยนั้ จริงครับ

    Q: เเล้วลิ้นเร่งกับไอดี ของb16 นั้นดีกว่า b18 หรือครับ ถึงเอาฝา16มาประกบ อ่ะคับ
    A: ลิ้น+คอไอดีเดิม B18 ฝาดำนั้นจะเป็นแบบคอไอดีคว่ำครับ ดูแล้วไม่สวยเหมือนแบบหงาย ส่วนอากาศอันไหนโฟรว์ได้ดีกว่าไม่แน่ใจ แต่ถ้าเอาลิ้น B16 มาแล้วก็น่าจะมีการคว้านหรือขัดพอร์ทมาบ้างแล้วก็น่าจะดีกว่าแน่นอนครับ

    Q: เเล้วผมควรจะดูเเลรักษาระวังตรงจุดไหนบ้างครับ เพื่อใช้งานได้อย่างปลอดภัยเครื่องไม่มีปัญหาน่ะคับ ผมเน้นใช้งานปกติไม่ได้ลงเเข่งในสนามคับ
    A: เรื่องการดูแลรักษานั้นเเป็นเรื่องทั่วไปครับ เครื่องฮอนด้าไม่จุกจิกอยู๋แล้ว น้ำไม่แห้ง น้ำมันเครื่องไม่ขาด แค่นี้ก็อยู่สบายแล้วครับ
     
  6. oke_hiway

    oke_hiway New Member VIP

    370
    10
    0
    ขอบคุณสาวกฮอนด้าทุกๆท่านเลยนะค๊าบบ บอกตามตรงว่าเครื่อง b ยังไม่เคยได้ลองสัมผัส

    จะใช้อยู่ก็เจ้าคูเป้ d16y8 เดิมๆนี่ล่ะคับ ตอนนี้จะขายเพื่อไปทุนอ่ะคับ

    หากใครมีประสบการณ์เเละเคยลองยังไงรบกวนเเชร์มาบอกกันอีกบ้างนะคร๊าบบบ
     
  7. wing_back

    wing_back New Member Member

    63
    0
    0
    ตอบจากประสบการณ์ตรงนะครับ
    B18 ประกบฝา B16 ถ้าเจ้าของเก่าทำมาไม่ดี มีสิทธิ์วิ่งแย่กว่าเดิมมากเพราะกำลังอัดจะหายไปเยอะ
    เพราะฝา B18 มีห้องเผาไหม้ที่เล็กทำให้กำลังอัดสูง เอาฝา B16 มาประกบทำให้กำลังอัดลดลงเรี่ยวแรงของเครื่องก็จะน้อยลงตามไป
    นอกเสียจากว่าเจ้าของเก่าเปลี่ยนไปใช้ลูกสูบของ B16 ด้วย และที่เจ้าของเก่าใส่ท่อไอดีและลิ้นของ B16 มาใส่คงเป็นเพราะไม่ต้องเสียเวลาแปลงเอาของ B18 ใส่ไปเหมือนเดิม
    และยังได้ความสวยกว่าท่อไอดีแบบคว่ำ

    ปล...ถ้าทำรถเสร็จแล้วเอามาวิ่งรายการ อ.เต้ย ที่พิโลกบ้างเด้อ
     
  8. ไม่ใช่เทพ ไม่ใช่เซียนครับ พอดีพวกเทพ ๆ เซียน ๆ ไปงานกินเจตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ยังไม่กลับ
    เลยให้ผมมาตอบแทนก็แล้วกัน

    Q: พอดีได้รถมาใหม่ เป็นเครื่อง b18 ประกบฝา b16 เลยมีความสงสัยอ่ะคับว่าจุดประสงค์จิงๆเเล้วทำไว้เพื่ออะไร?
    A: ถ้าให้ผมเดา ผมว่าเจ้าของเก่าวาง B16A มาแต่แรก แล้วท่อนล่างพัง เลยเอา B18 มาประกบ
    แทน ไหน ๆ ก็ทำแล้ว จะได้เป็น 1800 ไปเลยไง ถ้าอยากชัวร์ผมว่าถามเจ้าของเก่าดีกว่าครับ

    Q: มีข้อดี/ข้อเสียยังไง หากเป็นเพียงตัวb18 ฝาดำเฉยๆ เคยถามเจ้าของรถคนเก่าเค้าบอกเเต่ว่ามันทำให้ได้รอบไวขึ้น อันนนี้จริงไหมคับ?
    A: ไม่จริงครับ เพราะ B18 ช่วงชักมันยาวกว่า รอบไม่มีทางมาเร็วกว่าเครื่องที่ช่วงชักสั้นอย่าง B16A แน่นอน คิดง่าย ๆ คนสองคนวิ่งรอบสนามฟุตบอล คนนึงวิ่งวงนอก คนนึงวิ่งวงใน คนที่
    วิ่งวงนอกได้ระยะทางการเคลื่อนที่มากกว่า ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเท่ากันทั้ง 2 คนเป็นไปได้ไหม ที่
    คนที่วิ่งวงนอก ซึ่งได้ระยะทางมากกว่า จะวิ่งได้จำนวนรอบมากกว่าคนที่วิ่งวงใน

    Q: เเล้วลิ้นเร่งกับไอดี ของb16 นั้นดีกว่า b18 หรือครับ ถึงเอาฝา16มาประกบ อ่ะคับ
    A: ลิ้นเร่ง B16 กับ B18 เท่ากันครับ ต่างกันที่คอไอดีของ B16 ระยะทางจากท่อร่วม
    ไปถึงพอร์ทไอดีจะสั้นกว่า อากาศรอบสูง ๆ จึงเข้าได้เพียงพอ และเร็วกว่าทางเดินยาว ๆ
    ของ B18 ไงครับ ไม่เชื่อเอาตลับเมตรมาวัดดู

    Q: เเล้วผมควรจะดูเเลรักษาระวังตรงจุดไหนบ้างครับ เพื่อใช้งานได้อย่างปลอดภัยเครื่องไม่มีปัญหาน่ะคับ ผมเน้นใช้งานปกติไม่ได้ลงเเข่งในสนามคับ
    A: เช็คเหมือนรถทุกรุ่น ทุกเครื่อง ทั่ว ๆ ไปแหล่ะครับ

    :cool::cool::cool::cool::cool:

     
  9. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    ยอดเยี่ยมครับคุณเต้
     
  10. oke_hiway

    oke_hiway New Member VIP

    370
    10
    0
    ขอบคุณคับ

    ชาว ek มีน้ำใจงามคับ

    ปีก่อนไปวิ่งที่พีระ(super club)ต่อจาก ek group ดูอบอุ่นกันดีนะคับ รถก็สวยๆกันทั้งนั้นเลย อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้