วันนี้ขออนุญาติมา Update จากกระทู้ Brigg World Formula ด้านล้างครับ 1. Brigg World Formula ภาค 1: http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=684516 2. Brigg World formula ภาค 2 : http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=686525 ผมใช้เครื่อง World formula มาเป็นเวลา ร่วม 3 เดือนแล้ว 1. ซ้อมทุกอาทิตย์ 2. ปรับ คาบูเรเตอร์ แค่ครั้งเดียว 3. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องไป 2 รอบ (รวม Run in) 4. ใช้รอบสูงประมาณ 6-7000 รอบ เนื่องจากสนามยาว โดยทั่วไปยังไม่พบอาการจุกจิกใดๆครับ... หลังจาก Run in เสร็จ เครื่อง ตอบสนองดีขึ้นในรอบกลางๆ, โดยเวลาที่ดีที่สุด จาก Extreme kart (Frame ที่ผมเคยใช้) คือ 52.5 Secs (คงจะพอเดากันได้แล้วว่า Track ยาวขนาดไหน )จาก World formula ทั้งหมด 5 คัน โดยคันที่ช้าสุดนั้นวิ่งที่ 55 Secs,และ คันที่เร็วสุดอยู่ที่ 52.05 Secs ตอนนี้ผมกำลังจะเปลี่ยน Frame เป็น Intrepid ครับ น่าจะทำเวลาได้ดีขึ้นอีกนิด วันนี้นั่ง ประกอบ Frame มา 6 ชม ยังไม่เสร็จดี แล้วจะมา Update อีกทีครับ
มาดูกันต่อเรื่อง เครื่อง World Formula ครับ คราวนี้ผมลอง Set up แบบ ไม่ใช้ Jackshaft ดูบ้าง ครับ ตอนนี้ ได้ Ratio ประมาณ 3.6 โดยใส่ เฟืองหลัง เบอร์ 54 ครับ โดยผมได้ดัดแปลงเฟืองเกีย เบอร์ 15 ใส่กับ เครื่อง Briggs คิดว่าถ้าสามารถ หา เบอ 11 มาได้นั้น คิดว่าน่าจะวิ่งที่ MSL ได้แบบ พอดีๆ (ที่ Ratio 5.4 ) ครับ เพราะรถผมน่าจะใส่เฟืองหลังได้ถึงเบอร์ 60 ขอถามนิดนึงว่าที่เมืองไทยมีเฟืองเกีย (Clutch gear)เล็กสุดถึงเบอร์อะไรครับ ?
พอดีผมเพิ่งหาข้อมูลเรื่อง โซ่เจอครับเลยอยากเอามาแชร์ ข้อแก้ไขข้อมูลรถ นิดนึงครับ คือตอนนี้ผมใส่ ข้างหน้า เบอร์ 17 หลัง เบอร์ 68 อยู่ครับ โดยเป็น เฟืองสำหรับ โซ่เบอร์ 219 สำหรับสาเหตุที่ผมพูดถึงเรื่องเบอร์ของโซ่นั้นเนื่องจากว่า Clerance ของโซ่เบอร์ 219 นั้น มันชิดกว่าเบอร์ 35 แล้วมันดีกว่ายังงัย ?? 1) พอโซ่ Clearance ระหว่าง roller แคบกว่า ก็ทำให้ เฟืองมีขนาดเล็กกว่าด้วย สรุปว่า เฟืองของ โซ่ เบอร์ 219 นั้น มีขนาดเล็กกว่า เบอร์ 35 4 ฟันอย่างต่ำ ยิ่งจำนวนฟันยิ่งเยอะ ความแตกต่างก็ยิ่งมาก เช่น Diameter เฟืองเบอร์ 78 ของ #35 นั้น จะมีขนาดเท่ากับ Diameterเฟืองเบอร์ 96 ของ #219 ข้อดีของจุดนี้คือ ที่ Ratio เท่ากันระหว่าง #35 กับ #219 นั้น #219 จะใช้ เฟืองขนาดเล็กกว่า 2) โซ่ #219 มีน้ำหนักเบากว่า #35 อยู่ 13% 3) #219 มีจำนวนpin ที่เยอะกว่า ทำให้มีความทนทานสูงกว่า #35 โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่านี่น่าจะเป็นจุดที่ลงตัวที่สุดสำหรับเครื่องรอบสูงที่ต้องการอัตราทดเกียร์ จัด (>5) สำหรับสนามสั้นๆ อย่าง MSL ใครที่มี World Formula อยู่ตอนนี้แล้ววิ่งสู้ GX 270 ที่ MSLไม่ได้ ผมคิดว่าปัญหาน่าจะมีจากอัตราทดที่ไม่เหมาะสมครับ โดย Spec clutch Standard ของ World formula เนี่ยมันจะเริ่มจับ ที่ 3900-4000 RPM ครับ ถ้าทดเกีย ให้เหมาะสมไม่ได้ ก็ ไม่สามารถ ดึง power band ออกมาใช้ได้แน่นอน ลอง หา เฟืองหน้าเบอร์ 14 (#219) เข้าคู่กับเฟืองหลัง 70 (#219) มาลองใส่ดูนะครับ ผมว่าน่าจะดีขึ้นเยอะเลย
สวัดดีครับ พี่ Personal-Boost , ผมเปนคนนึงที่ กำลังเล่นเครื่อง 200cc อยู่ ครับ วันก่อนไป msl เจอพี่ไก่บอกว่า ถ้าพี่personal boost มาถึงให้มึงเอาเครื่องมึงมาลองกับพี่เค้าหน่อยหน่อยกูอยากรู้ว่าจะเป็นยังไง (เอาเป็นความรู้ ฮาๆ นะครับอย่าคิดมาก) เครื่องผมทำตามสเตปเวป http://karting.4cycle.com/ อยู่ครับ ไม่ได้สั่งของจารนอกทุกชิ้นนะครับทำเองบ้างดัดแปลงจากอลั่ยมอเตอร์ไซค์บ้าง รวมๆ ก็มี ฝาสูบ 160 ลูก 160 flathead , ทำชาร์พที่ก้านสูบ , flywheel ARC (ตอนนี้มีคนไม่ดีเอาไปขายเฉยเลย ถ้าไม่ได้คืนจะซื้อใหม่), Keihin carburator, แคมสร้างไทยๆ, คลัช mio (k.เจ๋ง) กลับมาเจอกันครับ....... !!!!!!อ๋อและก็พี่ชายผม k.woodie ก็มีเครื่อง WF ใหม่ๆขายอยู่ครับ..ช่วยโปรโมท