..VIOS+Trust-GReddy SuperCharger << Pimp my Ride :: รถบ้านๆ แต่เน้นขับสนุกคับ

การสนทนาใน 'Cars Show' เริ่มโดย AUTONAT, 14 มีนาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    สวัสดีดีครับท่านสมาชิก ช่วย Pimp my Ride ผมทีเถิดครับ (แนะนำติดชมกันได้นะครับ)

    เดิมทีมันก็เป็นแค่รถ City car ที่ในชีวิตประจำวัน ก็ โตโยต้า วีออส ธรรมดานี่ล่ะครับ
    เป็นรถที่บ้านมีอยู่แล้ว แต่ทนขับเดิมๆเกียร์ออโต้อยู่ไม่ไหว เลยจับมาปรับแต่งเล็กน้อย ให้พอขับสนุกๆ แต่อย่านำไปเปรียบกับตัวแรงทั้งหลายของเพื่อนสมาชิกนะครับ เพราะคันนี้ยังต้องการคง Concept เป็นรถบ้านอยู่เหมือนเดิมครับ

    [video=youtube;XVTRHbyNBeA]http://www.youtube.com/watch?v=XVTRHbyNBeA[/video]


    [​IMG]

    [​IMG]

    ภายนอกไม่สังเกตุจริงๆก็จะเหมือนวีออสแต่งทั่วๆไปครับ เลือกใช้ชุดแต่งเรียบๆไม่หวือหวา เพราะใช้ขับไปทำงานด้วย

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    - Front skirt: จากร้าน Zinith Auto Sport แต่กำลังจะเปลี่ยนเป็นทรงใหม่เร็วๆนี้
    - Side skirt: จากร้าน Ninto Trust Shop
    - Rear skirt: จากร้าน Pop Fiber ผมออกแบบเอง

    [​IMG]

    ล้อขอบ 17 นิ้ว ยาง 205/45 Dunlop DZ101 ให้เต็มซุ้มหน่อย

    [​IMG]

    หางเป็ดสไตล์ ฺBMW M3 ทำเองครับ

    [​IMG]
    [​IMG]

    สติ๊กเกอร์ กับแพรต บ่งบอกความหมายในตัว ไม่ได้ติดเพียงสวยงามเฉยๆ

    [​IMG]

    ไปร่วมออกงาน MotorExpro 2009 ที่เมืองทองธานีมาครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 เมษายน 2010
  2. ดิ้ล Daytona

    ดิ้ล Daytona New Member VIP

    4,806
    129
    0
    รถสวยคราบ น่าขับ
     
  3. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    เครื่องเดิมเรี่ยวแรงมันน้อยหรือเกิน พอวิ่งได้สักพัก จึงนำรถเข้าไปปรึกษาทีมงาม Toyota Team Thailand ทีมแข่งรถของโตโยต้าประเทศไทย โดยการแนะนำของสมาชิกในคลับ

    [​IMG]


    สิ่งแรกที่ทำในส่วนของเครื่องยนต์ก็คือการติดตั้งซุปเปอร์ชาร์ท โดยเลือกใช้ซุปเปอร์ชาร์ทแบบสำเร็จรูปของ Trust-GReedy จากญี่ปุ่น ซึ่งตรงรุ่นกับเครื่อง 1NZ-FE ไม่ต้องดัดแปลงอะไรมาก ทำการติดตั้งโดยช่างตึ๋งแห่ง TTT (Toyota Team Thailand)

    [​IMG]

    [​IMG]

    หลังจากนั้นจึงได้ทำการจูนกล่อง e-Manage ที่มาพร้อมกับชุดซุปเปอร์ชาร์ทเพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์เข้ากับสภาพถนนบ้านเรา
    โดยใช้บริการจากอดีตแชมป์ DynoKing Mr.Kong เป็นผู้ปรับจูนละเอียดให้ ซึ่งผลงานที่ได้ก็ดีเป็นที่น่าพอใจและ ไม่มีปัญหาใดใดครับ

    [​IMG]

    ในส่วนของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถยนต์ ก็ได้ถูกติดตั้งตามกระแสนิยมเช่นกันครับ หุหุ..
    Di Direct Ignition Bridge
    Pivot Spark Earth Egnition
    Volt Stabilizer Elevo EVC
    Ground wire Elevo
    Spark Volt up ของ SARD
    [​IMG]

    Air Diversion Plate ควบคุมกระแสลมในการระบายความร้อน by JIT Auto Frame และฝาครอบเครื่องยนต์เคลือบลายคาร์บอนไฟเบอร์ อินเทรนกับเขาบ้าง



    [​IMG]

    นี่คือสภาพห้องเครื่องหลังจากติดตั้งซุปเปอร์ชาร์ทในตอนแรก ซึ่งใช้งานได้ตามปกติ เรี่ยวแรงเพิ่มมานิดหน่อย ตามเสป็คโรงงาน Trust เคลมไว้ว่าน่าจะเพิ่มประมาณ 30-40%

    Airbox ที่ออกแบบเองในตอนแรก เพื่อใช้กักตุนอากาศสำรอง และกั้นความร้อนจากห้องเครื่อง แต่ปัจจุบันได้ถอดออกไปแล้ว และได้เปลี่ยนมาใช้กรองเปลือยของ APEXi แทน แต่กำลังจะสร้างตัว Airbox ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง แต่คงต้องขึ้นอยู่กับเนื้อที่ในห้องเครื่องที่มีอยู่
    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2010
  4. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    ช่วงล่างและเบรคก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความมั่นคงและปลอดภัย


    เลือกใช้ช่วงล่างแบบ Coilover ของ Daiyama กระบอกทอง ตรงรุ่น

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Daiyama ชุดนี้เป็นแบบ สตรัทปรับเกลียว สูงต่ำได้มากกว่า 5 นิ้ว ปรับได้หลายตำแหน่ง โดยไม่ทำให้ค่า K ของสปริงเพี้ยนไป
    สปริงชุดนี้มีค่า K กำลังดี ด้านหน้าอยู่ที่ 6K ด้านหลังอยู่ที่ 4K

    [​IMG]

    [​IMG]

    ติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า DPX-A controller เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าควบคุมความหนืดของโช้ค ทำงานคล้ายกับของ TEIN ลืมบอกไปว่า โช้คชุดนี้ปรับความหนืด แข็ง อ่อนได้ 28 ระดับ สำหรับตัวปรับไฟฟ้าใช้รีโมทควบคุม ตั้งแมมโมรี่ได้ 8 ค่า

    [​IMG]
    [​IMG]

    รถโหลด จึงต้องเพิ่มจุดยึดเพื่อความแข็งแรง ปลอดภัยหน่อย
    - ค้ำล่าง หน้า
    - ค้ำเบ้าโช็ค
    - ค้ำปีกนกซ้าย ขวา
    [​IMG]

    ระบบเบรคปรับปรุงใหม่ เพื่อให้มั่นใจว่าเอาอยู่
    [​IMG]
    ใช้ชุดเบรค แบบ 4 Pots จาก Nissan Skyline และจานเบรคขนาด 320 mm แบบเจาะรู ส่วนด้านหลังยังคงใช้ดิสเบรคเดิม เพียงแต่เปลี่ยนจานเบรคใหม่เป็นแบบเซาะร่องและเจาะรู พร้อมระบบเบรค ABS จากโรงงาน

    ส่วนเรื่องยาง เปลี่ยนมาใช้ยางญี่ปุ่น Dunlop DZ101 ขนาด 205/45 R17
    [​IMG]
    ถามว่าติดซุ้มไหม คำตอบคือติดเล็กน้อยในตอนแรก แต่หลังจากทำการพับขอบซุ้มล้อโดยใช้ลูกกลิ้งแล้ว ก็สามารถวิ่งและเลี้ยวได้ตามปกติไม่มีติดครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 มีนาคม 2010
  5. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    เฮดเดอร์ และท่อพัก ได้ทดลองมาแล้วหลายสูตร จนมาจบที่ปัจจุบันซึ่งเป็นที่พอใจ

    [​IMG]
    เฮดเดอร์ชั่วคราว เป็นของ Vitz ญี่ปุ่น ใส่ขัดตาทัพแทน เฮดเดอร์สูตร TRD 4-1 เดิมที่แตกไป ระหว่างรอเฮดเอร์สูตรใหม่ที่กำลังสั่งทำเป็นพิเศษ

    [​IMG]
    พักปลายใช้ของ Fujitsubo FGK เน้นเงียบ

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ติดตั้งระบบ e-cutout เป็นตัวปรับเสียงความดังของท่อไอเสียด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ควบคุมด้วยสวิทต์ภายในรถ
    เลือกได้จะเอาเงียบผ่านท่อพัก หรือจะให้ดังผ่านท่อแป็บยิงสดก็ทำได้

    ขยายท่อสแตนเลสใหม่ทั้งยวงพร้อมพักกลางสูตรเด็ดจาก หลำเฮดเดอร์ เป็นท่อพักกลางแบบใบพัดอัดอากาศมหัศจรรย์ เรียกแรงบิดในรอบต้นมาได้ไวมาก

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
  6. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    ทำการปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังใหม่ ในสเต็ปที่ 2


    หลังจากที่ใช้มาได้พักหนึ่งจึงพบว่า ตัวที่บั่นทอนกำลังของเครื่องยนต์ที่ต้องรีบกำจัดจุดอ่อนนี้ก็คือเกียร์ออโต้นั่นเอง

    ทำการเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดา โดยเลือกใช้เกียร์ธรรมดา 5sp จากเครื่องวีออสเทอร์โบ ที่มีอัตราทดชิดกว่าวีออสทั่วไป พร้อมทั้งมีเฟืองท้ายจัดกว่า (4.3) ทำให้อัตราเร่งสนุกสนานยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่หายไปก็คือปลาย

    รถคันนี้ไม่เน้นความเร็วสูง (คนขับเป็นโรคกลัว อิอิ) แต่เน้นขับสนุกที่รอบต้น กลาง + ซุปเปอร์ชาร์ท ทำให้ติดทีนมาก โดยเฉพาะการขับขี่ในชีวิตประจำวันในเมือง สนุกเร้าใจมากยิ่งขึ้น
    [​IMG]
    [​IMG]

    - ติดตั้งด้ามเกียร์แบบควิ๊กชิพ แทนของเดิม
    - ติดตั้ง LSD จาก TRD
    - และใช้ครัซท์ซิ่งจาก EXEDY
    - ติดตั้งถังดักไอน้ำมันเครื่อง Oil Catch Tank : ของ D1 Spec
    - เพิ่ม Oil Cooler อีกชุดหนึ่ง


    [​IMG]

    หลังจากใช้งานมา 3 ปี วิ่งไป 5 หมื่นกิโลและหลังจากติดซุปเปอร์ชาร์ทไปสักพัก นี่เป็นครั้งแรกที่เครื่องยนต์ถูกถอดออกมาโอเวอร์ฮอลทั้งหมด โดยทำการเปิดฝาแยกชิ้นส่วนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพใหม่หมดทุกจุด ทำการประกอบเครื่องโดยโตโยต้าทีมไทยแลนด์ ทำหน้าที่ประกอบเครื่อง ขั้นตอนนี้สำคัญที่สุด ต้องอาศัยผู้ชำนาญการ ได้ช่างอ๋า ช่างใหญ่ฝีมือดีจากทีมมาช่วยประกอบ

    [​IMG]
    [​IMG]

    ลูกสูบ ก้านสูบ แหวนสลัก เปลี่ยนใหม่หมด ลูกสูบใช้ของตัวนอก Spec V น้ำหนักเบา ลดแรงอัด และมีสารเทฟล่อนเคลือบที่ผิวด้านข้าง
    [​IMG]

    เปลี่ยนสปริงวาล์ใหม่ให้แข็งแรงขึ้น โดยใช้วาวล์แบบไทเทเนียมแข็งแรงน้ำหนักเบา ขนาดโอเวอร์ไซท์กว่าเดิมเล็กน้อย ฝาสูบจึงต้องทำการปรับแต่ง
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ฝาสูบก็ทำการโมดิฟายด์ด้วยเช่นกัน
    ทำการขัดแยงขยาย ตามสูตรของ อู่ TTT
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เปลี่ยนวาวล์ลิ้นปีกผีเสื้อใหม่
    ของเดิมก็เคยคว้านมาแล้วจากอู่แถวนนท์ (ขวา) แต่พอมาที่ Shop ของ Toyota Team Thailand ช่างพากันส่ายหัว เพราะงานทำมาไม่ดี เลยเปลี่ยนมาใช้ของใหม่ที่ทำการขยายให้โตขึ้นโดย TTT ปรับสายคันเร่งใหม่ (ซ้าย) ลองแล้วเห็นความแตกต่างชัดเจน
    [​IMG]

    ส่วนการประกอบซุปเปอร์ชาร์ท และแปลงเกียร์ เบรค เป็นหน้าที่ของช่างตึ๋งจาก TTT

    ผลงานของShop โตโยต้าทีมไทยแลนด์ในปีที่ผ่านมา คว้า แชมป์ประจำปีในสองรุ่น คือ แชปม์ รุ่น Supercar NA หมายเลข 44 ขับโดย แจค แลมวาต และแชมป์ประจำปีรุ่น Super 2000 ขับโดย ต้น มนัส ส่วนอัลติสอีกคันของตรัยธนิต ถึงจะไม่ได้แชมป์แต่ก็ขับขี่ได้ดุดันไม่แพ้กัน

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2010
  7. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    ช่องทางที่น้ำมันเครื่องต้องไหลผ่าน ทำการขัดผิวให้เรียบ ทุกจุด

    [​IMG]
    [​IMG]

    ทำการขยายบริเวณอ่างเก็บน้ำมันเครื่องให้มากขึ้น
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ขัดพอร์ทพื้นผิวบริเวณท่อร่วมอากาศให้เรียบเพื่อการไหลของอากาศที่ดีและลื่นขึ้น
    [​IMG]

    เปลี่ยนประเก็นใหม่ทุกจุด โดยเฉพาะประเก็นซุปเปอร์ชาร์ท เพื่อกันไม่ให้บูสรั่ว
    เปลี่ยนลูกปืนแกนซุปเปอร์ชาร์ทใหม่เพื่อให้ซุปเปอร์ชาร์ททำงานได้เต็มที่
    เปลี่ยนสายพานทุกเส้นใหม่หมด
    [​IMG]
    [​IMG]

    หม้อน้ำเปลี่ยนใหม่ เป็นอะลูมินั่ม ขนาดใหญ่ขึ้น + วาวล์น้ำ TRD ที่ 71 องศา กันเหนียวไว้ก่อน
    [​IMG]

    หัวเทียนอิริเดี่ยมและ ตัว VVTi แบบปรับตั้งค่าได้จาก ตัวนอก ตั้งให้ VVTi ทำงานในรอบที่ต่ำลงกว่าของเดิมๆได้
    [​IMG]
     
  8. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    ภายในเหมือนเดิม ไม่มีการลดน้ำหนัก มีแต่เพิ่มน้ำหนัก เหอๆ

    ต้องการคงสภาพรถบ้าน ขับสนุกไว้ให้มากที่สุด
    เครื่องเสียง คาราโอเกะ DVD player เบาะหนังแท้หุ้มใหม่ หนานุ่ม เกจหน้าปัดเรืองแสง GPS และเกจวัดค่าต่างๆ ถูกนำมาติดตั้งพร้อมใช้งานในชีวิตประจำวัน

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]



    รถคันนี้เน้นใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ขับสนุก
    แบบที่ฝรั่งเรียกว่า "Street Sleeper" A Great Performance, But Inderstated
    หมายถึง ภายนอกเดิมๆ แต่ซ่อนรูปไว้ข้างในน่ะครับ

    ยินดีรับฟังข้อเสนอแนะทุกความเห็นนะครับ
     
  9. ^NUT_FIT_KK^

    ^NUT_FIT_KK^ New Member Member

    2,369
    4
    0
    สุดยอดมากเลยคับ ทำทุกอย่าง เลย
     
  10. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    ภาพนี้ถ่ายหลังจากการปรับปรุงเครื่องยนต์ในสเต็ปที่ 2 แต่ก็ยังไม่ใช่ภาพล่าสุดนะครับ เพราะ จะยังมีเสต็ป 2+ เร็วๆนี้ ซึ่งภายในห้องเครื่องอาจจะมีเปลี่ยนแปลงอีกเล็กน้อย

    [​IMG]

    รถคันนี้ตกแต่งในแบบ Street use ครับ อาจจะไม่หวือหวาเท่าไหร่
    หากมีอะไรสอบถามติชม ยินดีครับ หรือจะช่วย Pimp my Ride ก็จะดีมากเลยนะครับ

    :eek::eek::eek:

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2010
  11. Upคับ สวยดี
     
  12. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    อย่างเจ๋งเลยคับ เยี่ยมๆ
     
  13. City_Ferio

    City_Ferio Active Member Member

    564
    29
    28
    แจ่มมาก ๆ ครับ

    ครบ ๆ เลย
     
  14. RETRO SPEC

    RETRO SPEC New Member Moderator VIP

    854
    24
    0
    ใส้ใน นี้ทําเพื่อโต เลยนะเนี้ยะ สุดดี คับเก็บทุกเม็ด หมกดี คับ รอ ดูเสต็ป2+
     
  15. lording1

    lording1 New Member Member

    1,130
    54
    0
    หมกมากๆ ภายนอกนี้ รถบ้านๆ..แต่เครื่องทำเยอะขนาด.......เหลือจริงๆ.....ชอบๆห้องเครื่องโหดดีคับ
     
  16. ++GofZz_SCEPTER++

    ++GofZz_SCEPTER++ Well-Known Member VIP

    1,083
    27
    48
    สุดมากครับ เครื่องอณาคตไกลเลยครับ ครบทั้งตัวเลย
     
  17. ^BANK^

    ^BANK^ Well-Known Member VIP

    4,902
    124
    63
    hiperformance ตัวจริงคับ สุดยอด
     
  18. Hanaka5555

    Hanaka5555 Active Member Moderator VIP

    1,565
    19
    38
    เรียบร้อย แต่แฝงไว้ด้วยฟามแรงภายในห้องเครื่อง ใช้งานได้ทุกวันแบบไม่ลำบากจิงจิงครับ
     
  19. indytrade

    indytrade New Member Member

    379
    22
    0
    Perfect มากๆ ครับ รถใหม่ๆเห็นยังอายเลย ^^ ชอบจัง
     
  20. ZENGWA

    ZENGWA New Member Member

    83
    3
    0
    สุดมากครับ
     
  21. ละเอียดยิบ หิหิ...
     
  22. DH@TEELEX

    DH@TEELEX New Member VIP

    371
    3
    0
    สุดยอดมากๆครับ ขอทราบยอดทำได้ไม๊ครับ หรือถ้าไม่สะดวก pm มาก็ได้ครับ ปล.ค่าทำจะซื้อรถใหม่ได้อีกคันแล้วนะครับเนี่ย สุดยอดๆๆๆ
     
  23. FIFTYFIFTY AC-M92

    FIFTYFIFTY AC-M92 New Member VIP

    1,790
    29
    0
    ...อย่างเจ๋งเลยครับ รอชมเสต็ปต่อไปอีกครับ...
     
  24. B-2

    B-2 New Member Privilege

    3,588
    584
    0
    แบบ นี้ไม่ใช่ รถบ้านแล้วครับ แรง ขนาดนี้ ++++
     
  25. jung_za_

    jung_za_ New Member VIP

    735
    7
    0
    โหดมากก
     
  26. ติ๊ต่าง

    ติ๊ต่าง New Member Privilege

    801
    32
    0
    สวย สบาย ขับสนุก เยี่ยมครับรถคันนี้ทำออกมาได้ตามคอนเซ็พท์ที่วางเอาไว้เป๊ะ :D
     
  27. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    ไปได้เจ้านี่มาครับ
    มันคือเจ้าตัว CAMCON : Cam Timing & Air/Fuel Controller ตัวปรับตั้ง VVTi โดยใช้กล่องควบคุม

    วันนี้นัดพี่วิชัย เป็นผู้ติดตั้งและจูนกล่อง CAMCON ให้

    [​IMG]
    [​IMG]

    ตัวแรงจอดอยู่ที่อู่ไดโน่ของ วิชัย การช่าง

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    เฮียวิชัย แห่งวิชัยการช่าง ผู้จูนกล่อง e-Manage
    [​IMG]
     
  28. abadahey

    abadahey Active Member Moderator

    2,753
    16
    38
    สุดๆครับบ อาจารย์ นัด แอบดูมานาน หุหุ
     
  29. tanusmay

    tanusmay New Member Member

    394
    1
    0
    รถสวยมากๆแถมแต่งแรงแบบสุดยอดเลยอ่า

    ถามพี่เจ้าของกระทู้หน่อยคับว่า ตัวเปิดปิดท่อไอเสีย แบบ 2 ระบบ นี้ พี่ใช้วาล์ว อะไรคับ เผื่อจะลองเอาไปทำในระบบดีเซลมั่ง
     
  30. cefiro-man

    cefiro-man Member Member

    561
    5
    18
    ยอดมาก
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้