สวัสดีครับ ระหว่างทำ Rom real-time tuning กับ E-Manage แบบไหนดีกว่ากันครับ ข้อดีข้อเสีย ขีดจำกัดของแต่ละแบบ ถ้าเครื่องเป็นเครื่องเดิมๆ มีเทอร์โบจากโรงงาน เช่น 4g63t, sr20det, etc. อยากเพิ่มบูสต์ จูนเนียนๆ วิ่งมันส์ๆ เป็นพอ ไม่ได้ไปแข่งกับใคร ขอบคุณครับ
e manage น่าจะคุ้มกว่าครับ ขายต่อง่าย เล่นได้หลากหลายกว่า ที่ สำคัญ ย้ายไปใส่ เครื่องตัวไหนก็ได้ครับ ค่าจูน ก็ไม่แพงครับ 4000 เอง รวม ไวริ่งสายใหม่ด้วยอ่ะ ส่วน ครั้ง ต่อๆไป ข้าว กลางวัน มื้อเดียว ทุกครั้ง สนใจ จะแนะนำให้ครับ อยู่แถวมีนบุรี ตอนจูน ติด air/ fuel Meter วัด อัตราส่วนด้วย ตลอดครับ แถมฝัง O2 sensor ที่ ท่อไอเสีย ต่างหาก
ผมเองไม่มีความรู้มากเท่าไหร่นะแต่ที่ถามๆมาจากจูนเนอร์ชื่อดังพี่เค้าบอกว่าreal-time tuning สร้างดาต้าล๊อกใหม่ๆได้ละเอียดกว่ามันไม่เหมือนกับพวกกล่องพ่วง E-Manage จูนเนียรยังไงก็ต้องส่งข้อมูลผ่านไปยังกล่องเดิมที่ยังมีข้อมูลแบบหยาบอยู่ดี คิดในด้านความคุ้มค่าE-Manage ดูดีดูเท่ย์กว่าอย่างน้อยใส่ไปแล้วก็ยังเห็นอาไรเป็นชิ้นเป็นอันเบื่อๆก็ถอดขายได้ราคาไม่ตกมาก ส่วนreal-time tuning น่าจะลงทุนต่ำกว่าE-Manage ประมาณครึ่งหนึ่งแต่ว่ามองไม่เห็นอาไรเลยมันก็แค่กล่องจูนรอมเท่านั้นเองดูไม่เทย์ขึ้นเลย แต่ด้านความละเอียดผมว่าreal-time tuningเนียรกว่าเยอะ(ถ้าได้จูนเนอร์ดีๆเก่งๆพื้นฐานเค้าละเอียดกว่าไวกว่า) ส่วนที่ว่าถอดไปใส่รถคันอื่นได้มันก็ถอดไปใส่ได้เหมือนกันทั้งคู่ครับแต่ว่าE-Manage เอาไปใส่รถอาไรก็ได้แต่ก็ต้องจูนใหม่อยู่ดีถึงจะเป็นเครื่องตัวเดียวกันก็ช่าง(ทำมาไม่เหมือนกัน) real-time tuning มันก็แค่รอมตัวเดียวยิ่งง่ายถอดออกปปุ๊ปไปใส่เครื่องที่ทำซอกเก็ตมาแล้วเหมือนกันวิ่งได้เลย(ใส่ได้เฉพาะเครื่องเดียวกันข้างรุ่นไม่ได้)แต่ว่าความสมบูณร์แล้วมันก็ต้องจูนรถใครรถมันนะครับเอาของคนอื่นมาใส่ไม่เนียรหรอก... ขอบคุณครับถูกผิดว่ากันไป
ผมเคยคิดเหมือนคุณ รอมเรียลไทม์ ลงทุนน้อยใช่เลย ไม่ต้องไปหาซื้อกล่องใหม่ เปลืองเข้าไปอีก และมันสามารถจูนได้ละเอียดกว่า ที่ผมรุ้มาจากรุ่นพี่ในนี้ล่ะ จูนกัน ทั้งวัน ยังไม่เนียนเท่า อีจูนครึ่งชั่วโมงเลย ผมก็ไม่เชื่อหรอก แบบอยากลองไง ตอนนี้ รู้แล้ว 555 ถ้ารอมเรียลไทม์มันดีขนาดนั้น ไม่อย่างนั้น ทั้งใน ไทย และ นอก ไทย อีมาเนจมันคงไม่ขายกันตูมตามขนาดนี้ แน่นอนครับ ละเอียดกว่า อี แต่ ทำออกมาจะเนียนกว่าหรือป่าว คุณอยากรู้ ต้องลองครับ ผมลองแล้ว อิอิอิอิอิอิ ตอนจูนเรียลไทม์ หัวฉีดเดิมผม บี16 มันฟ้องว่าไม่พอ แต่จูนอี มันกลับเหลือๆๆ เลย ผมก็งง มันต่างกันตรงไหน ผมแนะนำ ถ้า ราคา รอม มันถูกลงมากแบบ อีมาเนจ จูนครั้งแรก 5พัน ไรงี้ประมานนะ ขยับเสต็ป ครึ่งนึง จูนเก็บ จูนฟรี อะไรแบบนี้ ไม่ใช่ จูน ครั้งละ กี่พันๆๆๆ จูนใหม่ หรือจะจูนเก็บ ก็เท่าเดิม ลดลงนิดหน่อย (แต่ก็ต้อ งเข้าใจมันก็คือทำรอมใหม่ทั้งตัว มันก็เหนื่อยเหมือนจูนใหม่เลย ) มันยุ่งยากกว่า อีมาเนจครับ ในกรณีคนโมบ่อยๆ ขยันขยับเพิ่ม หรือขยันจูน ที่สำคัญ อีมาเนจ คุณ ก็ถอดขายได้นะครับ รอมเรียลไทม์ มันก็มีค่าแค่ รอม แบบอื่นๆตัวนึง เมื่อนำไปใส่คันอื่น ต้องลองดูครับ
แต่ผมเห็น4g ส่วนใหญ่เล่นกล่องทำรอมreal timeมากกว่านะ มีแต่คนบอกว่าแรงกว่า e-manage มันเป็นpiggy back เป็นการหลอก ECU ให้อ่านค่าเป็นไปตามที่เราต้องการ โดยแปลงสัญญาณจาก sensor ที่ส่งมาก่อนที่จะส่งเข้า ECU แต่ถ้าทำรอมreal time คือการสั่งการจากรอมของ ECU โดยตรง ผมก็จำได้แค่นี้ (เป็นข้อมูลจากพี่คนนึงในrcwนี้แหล่ะ) **ผมตอบแบบมั่วๆนะครับ รอผู้มีความรู้จริงๆมาตอบดีกว่า
ผมว่าE-Mannageน่าจะดีกว่านะครับ เพราะว่าคนที่ทำไม่มากและพร้อมที่จะกลับมาเป็นStandardมันก็แค่ถอดกล่องเดิมออกอ่ะครับ แต่ถ้าเป็นReal-timeมันต้องไปซื้อกล่องเดิมมาใส่อีกอ่ะครับ
เข้าใจผิดแล้วท่านE-Mannage เป็นกล่องที่ต้องพ่วงมาจากกล่องเดิมคือยังต้องใช้กล่องเดิมอยู่เพื่อเป็นทางผ่าน ส่วนการโมรอมหรือว่าreal-time tuning เป็นการใช้กล่องเดิมเอาข้อมูลเก่าในรอมเดิมออกไปแล้วสร้างบอร์ดขึ้นมาใหม่ ให้ใช้กันรอมที่สามารถถอดเปลี่ยนหรือปรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ ถ้าคุณจะกลับเป็นกล่องเดิมก็หารอมเดิมๆมาใส่ซิครับไม่ต้องถึงขนาดซื้อกล่องใหม่หรอก... อิอิ
ถ้าที่พูดๆถึงกันอยู่เป็น E-Manage กล่องฟ้านะ ผมว่าไปทำรอมยังคุ้มกว่าเลย กล่องฟ้าที่ญี่ปุ่นเค้าเลิกผลิตไปแล้วให้ จีนหรือไต้หวันเนี่ยแหละผลิตแทน กล่องฟ้าจูนหยาบๆไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ ยังไงถ้าเล่นกล่องจูน ก็ E-Manage Ultimate จะดีกว่า แต่ถ้าอยากแรงสุดๆก็ Standalone ไปเลยชัวร์ ราคากล่องทองตอนนี้หา 2 หมื่นต้นๆยังได้เลย
http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=228842 ลองปรึกษาพี่เค้าดูนะครับ เคยโทรไปคุยพี่เค้าคุยดีมาก อธิบายจนนึกภาพตามได้เลย
เห็นด้วยตามนี้นะ ว่าแต่ขอเสริมนิดนึงนะถ้าหากเปรียบเทียบระหว่างการทำรอมกับอีเมเนทนั้น อ่ะยังไงซะทำรอมมันย่อมให้ความแรงที่ดีกว่า เนียนกว่าอยู่แล้วนะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก้อขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักอย่าง"คนจูน"นะฮะว่า มือถึงและใส่ใจขนาดไหน ไม่ใช่สักแต่เอาข้อมูลจากรอมตัวอื่นที่มีสำเร็จรูปมาจากญี่ปุ่นหรือ เล่นง่ายๆเอาของที่คนอื่นจูนอยู่มาใช้แล้วอาจจะมีการแก้นิดหน่อยหรือไม่แก้เลยเพียงแค่เอานิ้วจิ้มๆๆๆๆ ก้อเสร็จนี่.......แน่ใจนะว่ามันเข้ากับเครื่องของคุณเต็ม 100% ซึ่งหากคนจูนเค้าจูน"จริง" แบบเก็บมันทุก load ไล่มันทุกรอบชนิดไม่กลัวเสียเวลา นั่งทำกันตั้งแต่ขั้นตอนการจูน การburn การกลับมาแก้ข้อมูลใหม่ ทำซ้ำไปซ้ำมานั้น ผลความแรงที่ออกมาจากกล่องโดยไม่ต้องผ่านตัวอื่นนั้น มันเนียนจริงฮะ (แต่จะมีสักกี่คนที่ทำแบบนี้ก็ไม่รู้นิ)
ชักหลากหลายความเห็นแล้วอ่ะ เอาเป็นว่า แล้วแต่คนเลือกแล้วกันครับ แหะ ๆ แต่ถ้าหาคนทำรอม เจ๋งๆ ไม่ได้ ก็ลองหาอี มาเหงก เล่นขำๆ ไปก่อนก็ไม่เจ็บตัวมากครับป๋ม
http://www.cm-club.com/vb/showthread.php?t=17474 ลองดูครับไว้เป็นข้อมูล ส่วนตัวผมแล้วรอมกับอีเมเนจผมก็เล่นอยู่นะ จากประสบการณ์ของผมถ้าจะทำรอมมันก็จะดีตรงที่ใช้กล่องไดรฟ์กับเครื่องเลยไม่ต้องผ่านการหลอกจาก piggy back ใดๆทั้งสิ้น ต้องมีความเข้าใจในการปรับรอมให้ตรงกับความต้องการของโหลดเครื่องยนต์ ซึ่งก็อยู่ที่ตัวคนจูนเองด้วยว่าเข้าใจมากน้อยแค่ไหน เพราะส่วนใหญ่ค่า data address ใน Dos เราก็ไม่สาม่ารถที่จะรู้ได้ทั้งหมดว่าคือค่าอะไรบ้างส่วนใหญ่พื้นฐานต่างๆ ที่สมควรต้องรู้คือ ตารางน้ำมัน องศาจุดระเบิด ย่านรอบ ปลดล็อคความเร็วประมาณนั้นครับ ถ้าเป็นการปรับรอมแบบ realtime ก็จะสามารถทำให้เนียนและจบงานเร็วเพราะเราจะรู้ว่าโหลดรอบเครื่องตรงไหนที่เครื่องต้องการส่วนผสมแค่ไหน แต่ถ้าเป็นการทำรอมที่ไม่ใช่ realtime (ผมเองก็ใช้วิธีแบบนี้แบบว่าไม่มีงบซื้อEmuletor อ่ะ) หมายถึงใช้โปรแกรมอย่างเดียวมานั่งแก็ไขแล้วลองนำไปวิ่งจริงเช็ค AFR ก็สามารถที่จะทำได้แต่ว่ากว่าจะเนียนนี่ก็ใช้เวลานานเหมือนกัน ส่วนการใช้กล่องอีเมเนจนั้น เป็นการที่จะทำให้รอมที่มีพื้นฐานการทำงานที่ดีแล้ว คร่อมอีเมเนจเข้าไปก็จะสามารถทำให้เราจูนเป็น realtime ได้เลย ก็จะใช้ในการแก็ไขเก็บรายละเอียดต่างๆที่ยังไม่สมบูรณ์ แต่ถ้าหากว่ารอมที่ทำมามีพื้นฐานที่ไม่ดีแล้ว ถ้าคร่อมอีเมเนจก็จะสามารถทำให้อาการสะดุดหรือไม่สมบูรณ์ที่รอบโหลดนั้น หายไปหรืออาจะน้อยลง เพราะเราไม่สามารถแก้ไข data ที่มันผิดพลาดในรอมได้ 100% เพราะอีเมเนจทำได้แค่แก้ไขให้มันสมบูรณ์ขึ้น:sad:
ถ้างบถึง ก้อเอา ทำ rom ปลดหลายๆอย่างสิครับ ปลด boost รอบ อาไรอย่างงี้ เพราะ e ทำไม่ได้ แล้วเอา e -manage จูนให้เนียนอีกรอบ ใช้ควบคู่กันไปเลย ผมว่า ดีที่สุด แต่ถ้า ถาม ผมว่ามันก้อขึ้นกับ tuner อีกนั่นหละ ว่าจะมีความสามารถมากแค่ไหน จูน แรงโคดๆ กับ พังคาตีน มันก้อต่างกันนิดเดียวนะครับ
เก็บข้อมูลคับ ของผมได้กล่องทำรอมมาจากที่อื่นก็วิ่งดีนะคับ แต่เสต็ปรถผมมันไม่รู้ว่าเหมือนเจ้าของกล่องป่าว เลยอยากจูน Rom ใหม่ หรือว่าเอา อีมะเหงกมาพ่วงดีน้า
1.real-time tuning สร้างดาต้าล๊อกใหม่ๆได้ละเอียดกว่า 2.มันไม่เหมือนกับพวกกล่องพ่วง E-Manage จูนเนียรยังไงก็ต้องส่งข้อมูลผ่านไปยังกล่องเดิมที่ยังมีข้อมูลแบบหยาบอยู่ดี 3.คิดในด้านความคุ้มค่าE-Manage ดูดีเห็นอาไรเป็นชิ้นเป็นอันเบื่อๆก็ถอดขายได้ราคาไม่ตกมาก 4.real-time tuning น่าจะลงทุนต่ำกว่าE-Manage เยอะมาก เพราะรอมตัวแค่ไม่กี่บาทที่เหลือค่าวิชาครับ แต่ว่ามองไม่เห็นอาไรเลยมันก็แค่กล่องจูนรอมเท่านั้นเอง 5.ด้านความละเอียดผมว่าreal-time tuningเนียนกว่าเยอะอยู่ที่จูนเนอร์ดีๆมีพื้นฐานเค้าละเอียดกว่าไวกว่า) 6.ที่ว่าถอดไปใส่รถคันอื่นได้มันก็ถอดไปใส่ได้เหมือนกันทั้งคู่ครับแต่ว่าE-Manage เอาไปใส่รถอะไรก็ได้แต่ก็ต้องจูนใหม่อยู่ดีถึงจะเป็นเครื่องตัวเดียวกันก็ช่าง(ทำมาไม่เหมือนกัน) real-time tuning มันก็แค่รอมตัวเดียวยิ่งง่ายถอดออกปปุ๊ปไปใส่เครื่องที่ทำซอกเก็ตมาแล้วเหมือนกันวิ่งได้เลย(ใส่ได้เฉพาะเครื่องเดียวกันข้างรุ่นไม่ได้)แต่ว่าความสมบูณร์แล้วมันก็ต้องจูนรถใครรถมัน 7.ถ้าให้ผมเลือกทำนะ เฉพาะมิตซุบิชิที่ผ่านมือมา รอมค่อนข้างจะละเอียดกว่าเยอะเพราะช่องบิทเยอะกว่าอีมะเหง็กพอควรจะเรียนมาเพื่อให้ทราบแนวทาง ปล.ผมเคยเจอมาแต่เฉพาะเครื่องมิตซุบิชิเท่านั้น
พอดีอ่าน Car per เล่มล่าสุดเห็นลงว่า กล่องที่มีช่องเสียบ usb สีขาว เป็นกล่องปลอม เห็นในรูปกล่องคุณเป็นช่องเสียบ usb สีขาว ไม่ทราบว่ากล่องซื้อที่ไหนเหรอครับ และข้อมูลในหนังสือ เชื่อถือได้แค่ไหน
งี้ต้องถาม พี่ คนนึงครับ เค้า จูน กะ พี่หน่อง มา แต่ไม่รู้ว่า เอา กล่องมาจากพี่หน่อง ป่าว อ่ะครับ กล่อง ปลอม คงไม่มีมั้งครับ แค่ ทำจาก ไต้หวัน หรือ จีน ก็ เป็นไปได้อ่ะ