Nitto NT01 เน้นใช้งานในสนามแข่งมากกว่าที่จะเอามาใช้งานบนถนน เนื้อนิ่ม ดอกหมดไว ไม่ใช่สิ ต้องเรียกว่าเนื้อยางหมดไวมากกว่านะ เพราะมันแทบจะไม่มีดอกยางแล้ว เกาะถนนบนพื้นแห้งได้ดี ยิ่งได้อุณหภูมิของยางที่เหมาะสมแล้วจะดีมากๆ (ยางร้อน) แต่พื้นเปียกต่ำสุดๆ ก็ไม่เหมาะที่จะเอามาใช้บนถนนอยู่ดี เว้นแต่คุณจะเอามาทำกิจกรรมบางอย่างบนถนน ข้อมูลเพิ่มเติม ถ้าต้องการรู้ว่ายางจะใช้งานได้นานหรือเปล่า ให้ดูที่ Treadwear ที่ด้านข้างของยาง ตัวเลขยิ่งมาก ยิ่งใช้งานได้นาน ส่วนตัวเลขน้อย ใช้งานได้น้อยยางจะเนื้อนิ่มกว่า แต่ก็เกาะถนนมากกว่า BS RE-01R, RE 11 Treadwear 180 YH Advan AD07, AD08 Treadwear 180 (ข้อมูลจากผู้ผลิต ไม่มีข้อมูลที่ด้านข้างของยาง) Nitto NT01 Treadwear 100 ยางสลิค ที่ใช้ในรถแข่งจะมี Treadwear อยู่ราวๆ 5-30 ไม่เกิน 50
กำลังหาข้อมูลอยู่เหมือนกันครับ ขอสอบถามเพิ่มเติมว่า RS Sport กับ RE-11 ค่า Treadwear เท่ากันหรือเปล่าครับ แล้วก็ตัวไหนน่าสนใจมากกว่ากันครับ(สำหรับใช้แข่งเป็นหลัก) ขอบคุณครับ
ตามกลุ่มตลาดของยางทั้ง 2 รุ่นนี้ น่าจะพอๆ กัน แต่ว่ายาง RS Sport เป็นยางสัญชาติอเมริกา แต่รุ่นนี้ผลิตที่ญี่ปุ่น (กับรุ่น Revspec) ไม่ได้ทำตลาดในอเมริกา ก็เลยไม่ได้ทดสอบ Treadwear จึงไม่มีค่า Treadwear ที่ด้านข้างของยาง เพราะยางที่จะขายในประเทศอเมริกาต้องมีค่า Treadwear ของยางอยู่ด้วย ลองดูในเว็บขายยางของอเมริกาส่วนใหญ่จะมีค่า Treadwear ของยางอยู่ด้วย แต่ Goodyear RS Sport ไม่มีขายในอเมริกา แต่จากที่ทดสอบการใช้งาน RS Sport ในสนามแข่งหมดเร็วกว่า RE-11 แต่ประสิทธิภาพการเกาะถนน ใกล้เคียงกันทั้งคู่ ถ้าใช้งานบนถนนก็คงหมดพอๆ กันแหละ นับเป็น กม. คงจะยาก แต่ถ้าใช้งานบนถนน มันไม่ได้หมดเร็วจนรู้สึกได้ขนาดนั้นนะเนื่องจากการใช้งานบนถนน ก็ไม่ได้ทำให้สึกหรอเร็วเหมือนกับที่ใช้ในสนามแข่ง แล้วยิ่งวิ่งด้วยความเร็วแค่นั้นเอง แต่ถ้าเข้าโค้งบ่อยๆ ก็น่าจะหมดเร็วกว่า แต่คุณจะสัมผัสถึงความรู้สึกกับยางที่เกาะถนนอย่างชัดเจน แต่ยางต้องอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมก่อนนะ พร้อมกับพื้นแห้งๆ ไม่งั้นได้คุยกับกำแพงหรือฟุตบาทแทน แต่รับรองได้ว่าการใช้งานโดยรวมอายุสั้นกว่ายางเรเดียลทั่วไปแน่นอน แถมยังเปลืองน้ำมันมากกว่าเนื่องจากยางมีหน้าสัมผัสกับพื้นผิวถนนมากกว่า
แนะนำหัวข้อความรู้เกี่ยวกับ Treadwear, Traction, Temperature http://racingweb.net/forums/showthread.php?729088 อยากจะพิมพ์หัวข้อนี้มานานล่ะ พอดีตอบหัวข้อนี้ เลยให้ความรู้เพิ่มเติมอีกสักหน่อย น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกยางได้มากขึ้น
Treadwear ของยางรุ่นต่างๆ Dunlop SP Sport Maxx TT Treadwear = 240 Goodyear Eagle F1 GS-D3 Treadwear = 280 Toyo Tires Proxes R888 Treadwear = 100 Nitto NT01 Treadwear = 100 Federal 595 RS-R Treadwear = 140 Yokohama Neova AD07 & AD08 Treadwear = 180 Protenza RE-01R & RE11 Treadwear = 180 Hankook Ventus R-S2 Treadwear = 200 Kumho Ecsta MX KU15 Treadwear = 220 Toyo Tires Proxes T1R Treadwear = 280 Protenza RE001 Treadwear = 220 Achilles 123 Treadwear = 220 Silverstone FTZ Sport EVOI VIII Treadwear = 280 BF goodrich G-Force Sport Treadwear = 340 Michelin Pilot Sport 3 Treadwear = 320
เพิ่มเติม RS sport ไม่หอน และ ดอกไม่หมดไวครับ แต่รู้สึกว่าจะเอาไปเทียบกับ RE11 หรือ พวก toyo R888 หรือ dunlop 02-03G ไม่ได้นะครับ ยางคนละแบบกัน
RS Sport กับ RE-11 มันเป็นยางเรเดียลในกลุ่มเดียวกันและเกรดเดียวกันไม่ใช่หรอครับ(หรือผมเข้าใจผิด) ส่วน R888 กับ 02-03G มันเป็นยางซอฟท์ ซึ่งมันไม่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับ RS Sport และ RE-11 อยู่แล้วนิครับ
ลองมาแล้วครับ NT01 ลองขับครั้งแรก ตกใจเลยครับ นึกว่าลากเกียร์ เสียงมันดังเหมือน TECH จะเปิด ดังจริงๆนะครับ งงไปเลย แต่พอขับแล้ว ก็เริ่มเงียบลงเรื่อยๆที่ความเร็ว 80-100 รู้สึกมั่นใจมากขึ้นตอนเข้าโค้ง สรุป หนึบดีคับ แต่ต้องแลกมาด้วยความดัง น้องๆ OFF ROAD เลยครับ เยี่ยม สวย โหด
ขอถามต่อหน่อยนะครับ ยางHankook R S2 ใช้วิ่งเซอร์กิตได้มั้ยครับรถซีวิคสามประตูเครื่องบี16 หรือมีตัวไหนแนะนำบ้างก็ดีครับ ขอบคุณครับ
ยางอะไรก้อใส่วิ่งเซอร์กิตได้คับ ขนาดยางติดรถจากโรงงานก้อลองวิ่งมาแล้วคับ แต่จะใช้ speed ในโค้งได้น้อยกว่าคับ RS2 ก้อเคยใช้เหมือนกันคับตอนสมัยหัดขับแรก ๆ พอเปลี่ยนมาเป็น REO1R ถึงเข้าใจว่ายางดี ๆ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ^_^ ยาง hiperformance สามารถทำเวลาต่อรอบได้ดีกว่ายางธรรมดาทั่วไป ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับผู้ขับขี่ว่าจะสามารถดึงประสิทธิภาพของยางออกมาได้มากน้อยเท่าใด
ตามที่แจ๊สตอบไป ถูกต้องแล้ว ว่าแต่จะแข่งรายการอะไรล่ะ ถ้า ณ ปีนี้ จากข้อมูลรถคุณและใช้ยางเรเดียลได้ น่าจะเป็นรายการ N3K ซึ่งเค้าอนุญาตให้ใช้ยาง Nitto NT-01 ได้ น่าจะเป็นรุ่น F เกือบทั้งหมด แนะนำให้คุณใช้ยาง NT-01 เลย แล้วคุณจะค้นพบว่า ยางที่เกาะถนนในโค้งมันเป็นยังไง ถ้าทำช่วงล่างดีๆ เลี้ยวเข้าโค้ง เหมือนจะรู้สึกว่ามันดูดเข้าไปในโค้งเลย แต่ถ้ารายการอื่นหรือรุ่นที่คุณแข่งไม่ได้อนุญาตให้ใช้ยางเนื้อนิ่ม (soft) ยางเรเดียลที่แนะนำให้ใช้วิ่งเซอร์กิตตามนี้ BS RE-11 (RE-01R รุ่นเก่าไปแล้ว ไม่แนะนำให้ใช้ช่วงหน้าฝน มันลื่น วิ่งหลายๆ รอบยางร้อนมากก็ลื่นอีก แต่รายการ N3K คงไม่มีผลเรื่องนี้ เพราะยางไม่ทันร้อนก็เข้าเส้นชัยแล้ว ) YH Advan AD08 GY RS Sport ไม่ได้เรียงว่ายางไหนดีกว่า แล้วแต่คนชอบ ผมลองมาหมดแล้ว ชอบทั้งหมด ไม่ได้เข้าข้างใคร แต่ก็มีบางรายการกำหนดค่า Treadwear ของยางเอาไว้ไม่ต่ำกว่า 200 ก็ต้องไปดูในหัวข้อที่เราแนะนำไว้ให้ก็ได้ ว่ายางรุ่นไหนใกล้เคียงหรือสูงกว่า 200 แต่ประสิทธิภาพจะด้อยกว่ายางที่แนะนำไว้ข้างต้น