ช่วงเลี้ยวเข้าซอย หรือ กลับรถ สังเกตุ รอบเครื่องมักจะตก แต่เวลาขับปกติ รอบเครื่องก็ดูปกติ ทั้งเปิดและปิดแอร์ อาการแบบนี้เป็นที่อะไรครับ
ผมไม่แน่ใจนะครับเพราะช่างเคยบอกผมว่า ต้องเปลี่ยนสายน้ำมันเพาเวอร์ที่มีตัวเสียบเซ็นเซอร์อ่ะครับ เพราะจะทำให้รอบไม่ตกเวลาเลี้ยวสุด
ผมก็ว่าเป็นที่ตัวเซ็นเซอร์สายเพาเวอร์มันเสียรึป่าว แต่เช็ค code ก็ไม่ขึ้นอะไร จะเช็คตัวเซ็นเซอร์ที่สายเพาเวอร์นี้ยังไง ว่ายังดีอยู่ไหม ถ้าเสีย ต้องเปลียนทั้งเส้นหรือแต่ sersor ได้แนะนำหน่อยขอบคุณครับ
เซ็นเซอร์ PSP จะส่งสัญญาณ เข้ากล่อง ECU เมื่อแรงดันน้ำมันเพาเวอร์ สูงขึ้น(คนขับหมุนพวงมาลัย) เมื่อ ECU รับสัญญาณดังกล่าว ECU ก็จะสั่ง ให้ มอเตอร์คุมรอบเดินเบา ทำงานมากขึ้น เพื่อชดเชยรอบ ให้อยู่ในค่าที่ ECU ต้องการ วิธีเช็ค ว่าPSP ทำงานหรือไม่ แบบง่ายๆ - สตาร์ท เเครื่อง รอจนกว่า พัดลมหม้อน้ำทำงาน และ หยุดทำงาน - หมุนพวงมาลัย ไปทางเดียวกัน - ในขณะที่หมุนพวงมาลัย สังเกตุรอบเครื่อง จะขยับขึ้นเล็กน้อย และกลับมาที่รอบเดินเบาปกติ วิธีเช็ค แบบยาก ใช้สายไฟปอกหัวท้าย ต่อคอนแท็คหากันที่ตัวปลั๊ก PSP แล้ว สังเกตุ รอบ เหมือน วิธีข้างบน ถ้ารอบเครื่องไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือ มีอาการ รอบต่ำลงกว่ารอบเดินเบาปกติ อาจเกิดจาก - วายสาย มาไม่ครบ(วางเครื่องใหม่) - PSP เสีย (เปลี่ยนเฉพาะตัว PSP ได้คับ) - มอเตอร์คุมรอบเดินเบา สกปรก หรือ ทำงานช้า(ใกล้เสื่อมสภาพ) ระบบ PSP ไม่มีโค้ต ไฟเช็ค เพราะ ฉะนั้น ช่างวายสายส่วนใหญ่ จะไม่ต่อเข้า ECU ในกรณี ที่ วางเครื่องใหม่ แล้ว ไม่ได้ สายเพาเวอร์ ที่มีเซ็นเซอร์ PSP มาด้วยคับ