อยากถามเกี่ยวกับเครื่อง sr20ve เกียร์ CVT ใน p11 ว่าการบำรุงรักษาต้องมีอะไรเป็นพิเศษมั้ย เป็นต้นว่า น้ำมันเกียร์ใช้ของยี่ห้ออะไร เกรดอะไร แล้วต้องดูแลเกียร์ CVT อย่างไร ทราบมาว่า CVT ค่อนข้างพังง่ายกว่าปกิต หรือว่าการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนต่าง ๆต้องดูแลส่วนใดเป็น พิเศษหรือไม่ เผื่อมีโอกาสได้เล่นเครื่องตัวนี้ในบอดี้ n16 ครับ หาข้อมูลการดูแลรักษาไว้ก่อน รบกวนด้วยนะครับ
จะแปลกกว่าเกียร์ออโต้ทั่วไปก็ตรง น้ำมันเกียร์ นี่แหล่ะครับ ต้องใช้ของ CVT เท่านั้น ที่เห็นๆ ในตลาดก็มีอยู่ไม่กี่ยี่ห้อ Vavoline ATF+4 กระป๋องน้ำเงิน Caltex ATF-J กระป๋องทอง Honda กระป๋องขาว Mitsubishi จำกระป๋องไม่ได้ละ ส่วนอื่นๆ ก็ไม่มีอะไรจุกจิก
น้ำมัน ของผมยัง น้ำมันติดเครื่องมาจากยุ่นอยุ่เลย ตาม spec มันให้ใช้ NS-1 ไม่มีขาย แต่คนอื่นก็ใส่ CALTEX ATFJ HONDA MITSU กันได้
ถ้าพี่เอ อ่านกระทู้นี้ติดต่อกลับพีด้วย เบอร์พี่หลุดจากเครื่อง ผมไปแล้วอะ หรือถ้าใครมีเบอร์พี่เอ ช่วยโพสบอกด้วย คร๊าบบบ. อู่วางนัดไว้ให้วันที่ 11 มค. แซงคิวโตต้าซะงั้น 555 พวกนั้นจอด รถรอมา2 เดือนแล้วไอ้พวกทำเยอะใช้เวลาให้มันรอไปก่อน นัดช่างวายสายไว้แล้วครับ (ป๋าอ่อนวายริ่ง)ตามตัวยากสุดๆ เตรียมหารถสำรองใช้ก่อนนะพี่ ประมาณ 2 อาทิตย์
เมื่อก่อนใช้ของ Honda CVT มีเสียงดังนิดหน่อยที่เกียร์ เลยเลิกใช้ (คุณภาพน้ำมันเกียร์ห่วย ในความคิดของผม) ลองหันมาคบกับ Mitsubishi CVT Fluid อยู่สักพัก ค้นหาข้อมูลอยู่นาน พบว่า ค่าคุณสมบัติของน้ำมันบางตัว ไม่เหมาะกับ CVT-Nissan (Viscosity ต่ำกว่า, จุดเดือด ต่ำ และ Additive บางตัว เช่น Anti-oxidation Metal ไม่มี เป็นต้น) ตอนนี้ผมใช้ Sumico ATF fluid Wide 3-D (Japan product) ข้างกระป๋องเขียนบอกสเปคไว้เลยว่า CVT Fluid: compatible with NS-1 และ NS-2 และรุ่นอื่นๆ ของค่ายอื่นๆ ก็มีด้วย ซื้อมาใช้เองครับ กระป๋อง 1 แกลลอน ราคา 1800 บาท สนใจโทร 089-926-6895 web site source: 1. www.unitservice.ru/files/sumico_table.pdf 2. www.sumico.co.jp/E/car/gear-add.html
น้ำมันเกียร์ CVT สำหรับเครื่อง SR20VE เวลาถ่ายน้ำมันเกียร์แบบ Full ต้องถ่ายที่ Torque Converter ด้วยครับ และจะใช้ทั้งหมดประมาณ 8.2-8.6 ลิตรครับ (1 แกลลอน = 3.86 ลิตร ก็ต้องใช้ 2 แกลลอน กว่าๆ) สนใจติดต่อได้ที่ผมเลยครับ 089-926-6895 (ออย) ปล. สวัสดี ตูน+โตน เคยเจอกันแล้วใช่ไหมครับ ที่ ปตท เลีบทางด่วนรามอินทรา ข้างร้าน CG 0-400 Primera สีดำ SR20VE CVT-6MT (พม8747 กท)
แจ้งความคืบหน้า พรุ่งนี้ป๋าอ่อนมาวายสายแล้วครับพี่ ไม่เกิน 5 วัน ออกมาแรดได้แน่นอน ท่อที่ตากิ๊ฟให้ เอาไว้ไปทำทีหลังนะ ช่างเค๊าเชื่อมติดกะ ท่อเดิมไปแล้ว ขับแตนดาดไปก่อน ของผมว่าจะหาเรื่องเสียตังค์อีกสักครั้ง ว่าจะหา 20 Valve มาวางอีกรอบ ยังไม่เจอเลย ถ้าไม่มีก็เป็น VQ25 แม่งเลย แดก(น้ำมัน)แต่ต้องวิ่ง แดกแล้วไม่วิ่งเสียรมณ์ วันนั้นเกือบโดน FD1 อีกแล้ว ทำมั๊ยมันไม่มาจี้วันที่ขับBeam วะ
แค่สตาร์ตติดแอร์เย็น ก็โอเคแล้ว ขอบคุณพี มากๆเลยเป็นธุระให้ทุกอย่าง แต่ว่าคงต้องรบกวนกันอีกหลายเรื่องนะ ดูๆแล้ว
เสร็จแล้วเว้ย ฮ่าๆๆ งานนี้ต้องขอยกความดีความชอบไห้กับ คุณพี่พี ของเราไปเต็มๆ ก็ยังไม่เรียบร้อยทั้งหมดหรอกนะเหลือรายละเอียดอีกนิดหน่อย
ตอนที่ใช้ออโต้CVTอยู่...รู้สึกว่ามีใครแนะนำว่าน้ำมันเกียร์CVTของHONDAไม่เหมาะกับCVTของNISSANเพราะค่าความหนืดต่างกันและก้อฮอนด้าจาไม่มีทอร์ค...อ้อ..นึกออกแล้วช่างฮอนด้าบอกเองเลย....ใช้ของMITSUดีกว่าครับ
ขอบคุณ สำหรับข้อมูลครับพี่โจ งั้นเอาไว้ซักพักค่อยเปลี่ยน เพราะอู่เค้าเติมของ Honda ให้แล้วอ่ะดิ ตอนนี้ขยับตัวลำบาก งบหมด ฮ่าๆๆๆๆ
ค่าเครื่อง+ค่าวาง+ค่าวายริ่งสายไฟ+ค่าอะไหล่อื่นๆที่ต้องใช้+ค่าของเหลวต่างๆ รวมแล้วโดนไป 48,800.- บาท เหลือต้องทำเบรคกับท่ออีก แต่มันไม่ต้องรีบไง ก็ใช้ของเดิมไปก่อนได้ คือค่อยๆเป็นสเต็ปๆไปไง รถออกมาสมบูรณ์ดีครับ อู่ที่ คุณพี่พี เค้าพาไปนี่ งานเรียบร้อยดีครับผมต้องขอชมเลย ปอ โทรฯ ปรึกษาพี่พี เลย จะได้เป็นคู่แฝดสีเดียวกันด้วย ^_^
อยากเห็นรูปด้วยคนครับ ท่านที่วางเรียบร้อยแล้ว sr20ve จะเอาไว้ยั่วกิเลสตัวเอง เอิ่มมม แล้วก็อยากรู้ว่าเกียร์ CVT นี่ออกตัวอืดป่าวครับ + อ้างถึง ตอบกลับ