ต้องทำความเข้าใจก่อน ขัด เคลือบ ขัด+เคลือบ ขัด คือการปรับสภาพผิวสีรถ ให้เรียบ ซึ่งอาจมีการทำร้ายชั้นของแล็คเกอร์ หรือเคลียโคทไปบ้าง จะหนาจะบาง ขึ้นอยู่กับวิธีและ ครีมซึ่งมี หยาบหรือละเอียด ขึ้นอยู่กับงานที่ต้องการใช้ เคลือบสี คือการ สร้างฟิลม์บางๆมาเป็นเกราะ ป้องกัน ผิวสีรถ ซึ่งในปัจจุบัน มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง โดยใช้สารสารพัดสาร ต่างๆมาทำหน้าที่ตรงนี้ ซึ่งแต่ละตัว ก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป เช่น บางตัวเงาใสมากๆ แต่ เกาะอยู่กับผิวสีไม่ค่อยทน บางตัวเป็นฟิลม์แข็ง ทนน้ำทนแดดเป็นเดือนๆแต่ไม่เงาเท่าไร ส่วนยี่ห้อต่างๆก็ใช้ชือของสารที่แตกต่างกันออกไป หลักๆ ก็จะมี -ซิลิโคนแว๊กซ์ อันนี้โบราณมาก ส่วนมามีผงขัดผสมอยู่ด้วย -เทฟลอน อันนี้ เป็นฟิล์มแข็ง เข้าใจว่า ทนที่สุดมานานแล้ว -คาร์นูบาแว๊กซ์ ถ้าเป็นชนิดเข็มข้นไม่ผสมอะไร จะ ทนและขัดออกยากหากปล่อยไว้นาน ตัวนี้เงากว่า เทฟล่อนแต่ ทนน้อยกว่า -โพลิเมอร์ คือเคมีสังเคราะห์ ซึ่งตัวนี้เงากว่า ขัดง่ายกว่า แต่ ความคงทน ปานกลาง จะได้ดี ลงเดือนละครั้ง -โพลิเมอร์(นาโน) อัปขึ้นมาอีกขั้น ในเรื่องความเงา และความทนทาน เออและยังมีอีกหลายตัว หลายคุณสมบัติ แล้วแต่ยี้ห้อ และเกรดของสินค้า บางครั้งของดี มากๆ มีไม่กี่ตัวเอง และของถูก บางทีก็ใช้ดี ในการขัดเคลือบที่ ดี จะต้องทำหลายขั้นตอน หลักๆ ก็จะ ปรับผิว ขัด เพื่อรอรับ การเคลือบ -ปรับผิวโดยการ ลงดินน้ำมัน(สำหรับ ดึงเอาความสกปรกฝังแน่นออกไป) -ขัด ละเอียด เพื่อ ทำให้ผิวเรียบเนียร -เคลือบแข็งเพื่อความทน -เคลือบใสชักเงา -และอาจมีตัวชักเงาพิเศษตามอีกทีก่อนจบสูตร อ้อ แต่ไม่ต้องทำบ่อยนะ ปีละครั้งสองครั้งก็พอ หาก ทำตามขั้นตอนพวกนี้ เราแค่ ดูแลต่อง่ายๆ เช่นล้างแค่น้ำเปล่า ถ้าสกปรกไม่มาก หรือมีแชมพู(โฟม)บ้างถ้ามันสกปรก และก็ เคลือบพวกโพลิเมอร์ ตามทุกเดือนๆ สีจะเงาทนทานนานปี และจริงๆ เราทำเองก็ได้ ว่างๆวันอาทิตย์ แดดรมลมตก ก็ล้างรถ และเคลือบเองซักที ของดีๆ เดี๋ยวนี้ ชิ้นละไม่ถึงพัน ใช้กันข้ามปีเลย เครดิตhttp://http://e-sanjazzclub.com/forums/index.php?PHPSESSID=9c58rdrvild4ntpmaop2c3vce1&action=profile;u=7
จำได้ว่าผมขัดรถตัวเองล่าสุดมีเครื่องขัดเอง ล้าง ขัด ปรับสภาพ เคลือบ ตั้งแต่ 23.00 - .5.00 น 555555 ปล. จะขัดหรือเคลือบต้องอยู่ในที่ร่มและไม่ร้อนนะครับพี่น้อง