ในรอบคัดเลื่อกรถแข่งทุกคันจะต้องวิ่งให้ได้ตามข้อกำหนดของแต่ละไลน์สนามนั้นๆในไลน์จะมีจุดที่คิดคะแนนในโค้งต่างๆจนถึงเส้นชัยครับนักแข่งจะต้องวิ่งผ่านจุดที่คิดคะแนนให้ไกล้จุดที่สุดถึงจะได้คะแนนมากที่สุดในไลน์นั้นๆอาจมีจุดคิดคะแนนถึงสามจุดด้วยกันครับแล้วเอามารวมกันในรอบคัดเลื่อกครับ ส่วนจับมาแข่งคู่กันนั้นนักแข่งคนได้คนนึงจะต้องเป็นคนนำในแล้วอีกคนจะเป็นผู้ตามสลับกันคนละรอบนักในการจับคู่เรื่องของไลน์จะไม่มีผลมากนักกรรมการจะดูเรื่องของมุมล้อและองศาการเอียงของตัวรถครับเมื่อถึงเวลาคันที่ตามหลังจะเป็นผู้กำหนดหรื่อพยามขับให้ไกล้คันหน้ามากที่สุดแต่รถต้องอยู่ในองศาดริฟท์ด้วยน่ะครับนั้นหมายความว่าคันหลังจะได้คะแนนมากกว่าคันหน้าครับแต่ถ้าคันหน้าขับหนีได้ไกลกว่าสองคันรถหรื่อมากกว่าก็จะทำคะแนนได้มากกว่าแต่ต้องอยู่ในองศาดริฟท์เช่นกันครับ
เท่าที่ทราบมานะครับ ในการแข่งขัน D1เขา ใช้ อุปกรณ์วัดความเร็ว และ กล้องถ่ายวีดีโอที่จับภาพขณะดริฟ ไว้เป็นอุปกรณ์ช่วยในการตัดสินและเป็นการแก้ข้อกล่าวหาเวลาเกิดการประท้วง บ้านเราน่าจะมีบ้างจัง ก็ยังงงอยู่ว่าบ้านเราใช้สายตามนุษย์ เป็นตัวตัดสินอย่างเดียว อีกอย่างบ้านเราเน้นรถสวย รถแรง แถมมีพวกพ้องอีก น่าจะพัฒนาอีกนิดนะครับ วงการดริฟจะได้ทันต่างประเทศเขา ที่มาโพสม่ได้ว่าใครนะครับ แค่มีเจตนาที่ต่อวงการดริฟ
ก้อเอา DriftBox ตัวนี้ติดเข้ากับรถที่เข้าแข่งซิครับ จะได้บอกได้ว่าใครขับได้เป็นยังไง เพราะยังไงซะกรรมการคนนึงดูรถสองคันพร้อมๆกันไม่มีทางได้ (ยกเว้นมีตาเป็นกิ้งก่าที่มันแยกมองด้วยตาซ้ายตาขวาได้อ่ะนะ) DriftBox ตัวนี้สามารถ Download ข้อมูลหลังการวิ่งได้ เอาข้อมูลมาเทียบกันก้อได้คนชนะคนแพ้ จบ อ้อ....กรุณาอย่าบอกว่า "Drift เป็นศิลปะ" ถ้ามันเกี่ยวกับรถ มันคือ"วิทยาศาสตร์" เข้าใจ๋....
แล้วมันยังไงละครับ 1. Speed...เท่าไหร่ที่เรียกว่า"เก่งกว่า" เร็วกว่าเท่าไหร่? แล้วเท่าไหร่ที่เรียกว่าเร็ว? วัดด้วยอะไร? ให้คนขับมองเข็มไมล์แล้วแหกปากตะโกนบอก รึจะใช้ปืนเรดาห์ยิงวัด Speed? 2. Smoke..เอาอะไรเป็นการตัดสิน? ควันเยอะกว่าหรือ? รึวัดด้วยความเข้มความหนาแน่นของควัน วัดด้วยอะไร? เอาเลเซอร์ยิงขวาง track แล้ววัดความเข้มที่เลเซอร์ทะลุได้จะดีไม๊? 3. Power...หมายถึงอะไรครับ? แรงม้าที่ใช้ขณะ Drift เหรอ? แล้วดูด้วยตาจะรู้ไม๊นั่น? รึลาก Dyno ตามรถไปด้วยดี? เอ้า...มีนะ Dyno แบบลากเนี่ย 4. Angle....วัดยังไงอะไรหรือ? ดูด้วยตาเล็งๆแล้วจะบอกเป็นองศาได้ไม๊? คันเมื่อกี้ทำมุม 60 องศา อีกคันทำมุม 62 องศาครึ่ง จะแม่นขนาดนั้นไม๊นั่น รึเอาแค่เห็นความแตกต่าง แต่ตาคนกว่าจะรู้ความแตกต่างของมุมมันต้องต่างกันเกิน 5-10 องศานะ แล้วยิ่งเป้าเคลื่อนที่ด้วย แล้วมันจะดุออกยังไง? รึจะถ่ายเป็นวิดิโอแล้วเข้าคอมพิวเตอร์วิเคราะห์เป็นมุมออกมาดี? ตกลงแล้วที่แข่งๆกันอยู่ ใช้อะไรวัดทั้ง 4 อย่างที่ว่าล่ะครับ ความ"เก๋า"ของกรรมการรึไง?
ให้ความรู้สึกเหมือนจะซื้อเงาะแล้วเจอ ลูกค้า : "น้าๆ เงาะขายไงอ่ะ" แม่ค้า : "ขายตามน้ำหนักจ๊ะ" ขอบคุณอย่างสุดซึ้ง
ตายล่ะ งบน้อยใช้ยาง % ขอบ 15 อีกต่างหาก จะหาวิธีปั่นควันยังไงเนี่ย.... เอาเป็นควันเทอร์โบพังแทนได้ป่าวครับ แหะๆ.... ล้อเล่นน๊าค๊าบบบ.....
Speed / Power / Angle สามารถวัดได้โดย Drift Box นี่ขับ ที่ D1 เขาน่าจะมีเครื่องมือใช้นะ เพราะใช้ GPS เป็นตัวยิงจับระยะะระหว่างจุด a ไปจุด B ว่าใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ออกมาคำนวณเป็นค่า ส่วนเรื่อง Smoke น่าจะเป้นความประทับใจของกรรมการมากกว่าครับ ปล. นี่ตามที่คิดเองนะครับ อย่าว่าผมนะ ผมเห็นเมืองไทย เคยมีเอามาขายนี่ครับ แต่ตอนนั้นไม่มีเงินซื้ออ่ะ ถึงมีก็ไม่ได้ซื้อ เพราะไม่ได้จัดแข่งอ่ะ แค่ขับเล่นๆ
ชอบมากสำหรับคำตอบของคุณ Mokan มีเหตุผลมากๆ สายตาคนเราไม่สามารถวัดอะไรออกมาเป็นตัวเลขได้ ว่าแต่ถ้าบ้านเราคนจัดงานลงทุนซื้อเจ้า DriftBox มาติดรถแข่งก้อคงจะดีขึ้นแน่ๆสำหรับวงการ แต่ราคามันน่าจะแพงนี่สิปัญหา
การดูดริฟท์ แบบไทยคงไม่ต้องใช้หลักการอะไรมากนักครับในตอนนี้ ดูเอาสนุกนั้นจะดีกว่า ความเร็ว ไม่แน่เสมอไปนะครับ ว่า คันที่เร็วกว่าจะได้คะแนนดีกว่า หลายครั้งที่คันหลังเร็ว แต่ติดคันหน้าที่แกล้งยึกยักชักช้า คันหน้าก็แพ้ได้ ควันยาง ทุกวันนี้ก็ยังไม่เข้าใจว่าจะเอาควันมาตัดสินทําไม ยางแต่ละเส้นก็สร้างควันออกมาไม่เท่ากันด้วย และจะวัดควันยังงัย ถ้าควันเท่าๆกัน มุม เลิกพูดกันเลย วัดยากที่สุด หากว่ามีงานแข่งที่มีตัวดริฟท์บ๊อกใช้ตัดสินได้ จะตัดปัญหาได้มาก คนดูจะสนุกกับการแข่งมาก เลิกงงอีกต่อไป แต่ลึกๆลับๆแล้วคงยาก อย่างที่รู้ๆกันอยู่ ว่าไม่ใช่เรื่องของค่าใช้จ่ายซื้อกล่อง ไม่อย่างนั้นใช้นานแล้ว